Kích Thước Sân Tập Golf Đạt Chuẩn Quốc Tế [Cập Nhật 2024]

Kích thước sân tập golf là một trong những yếu tố quan trọng quyết định tới mức độ đạt chuẩn để luyện tập. Chất lượng của địa điểm tập thường được các tay golf xem xét kỹ lưỡng. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra một vài thông số cụ thể giúp bạn lựa chọn và xây dựng sân golf phù hợp nhất.

Tiêu chuẩn sân tập golf đạt chuẩn quốc tế

Để được đánh giá là địa điểm luyện tập cho các tay golf chuyên hoặc bán chuyên, buộc sân golf đó phải đáp ứng những tiêu chuẩn cơ bản nhất được đề ra. Đó là sân đó phải bao gồm đường đánh 18 lỗ. Ngoài ra còn có các đường đánh lại, gồm có teeing ground – phần đất giữa các khu vực phát bóng và khu putting green.

Kích thước sân tập golf là một trong những yếu tố quan trọng quyết định tới mức độ đạt chuẩn để luyện tập
Kích thước sân tập golf là một trong những yếu tố quan trọng quyết định tới mức độ đạt chuẩn để luyện tập

Tiêu chuẩn sân tập golf còn được đánh giá bởi khoảng cách giữa khu phát bóng và khu lỗ golf. Bao gồm có hành lang (fairway), khu cỏ cao (rough) và các hố cát (bunkers), các thử thách hoặc chướng ngại vật do thiết kế của các kiến trúc sư.

Bên cạnh những tiêu chuẩn về kích thước sân tập golf, hệ thống par (điểm chuẩn) cộng dồn cho số đường đánh cũng được xem là yếu tố vô cùng quan trọng. Cần phải tính được điểm chuẩn cộng dồn của sân tập golf và mỗi đường đánh cần giao được 1 điểm chuẩn, phụ thuộc vào độ dài của đường bóng. Về cơ bản, một sân tập golf sẽ có 3 par khác nhau như sau:

  • Par 3 có chiều dài 227m.
  • Par 4 là từ 227 đến 432m.
  • Par 5 sẽ là 432m.

Hiện nay các golfer không bắt buộc phải tới những sân golf rộng lớn và ở xa khu vực thành phố, sự đa dạng các loại hình sân tập đã giúp cho việc luyện tập trở nên dễ dàng, tiện lợi hơn với: Sân tập golf tư nhân, bán tư nhân, sân tập golf công cộng…

Tùy thuộc vào mỗi loại hình sân golf khác nhau mà những nhà thầu, kiến trúc sẽ có những tiêu chuẩn khác nhau. Chủ yếu dựa vào những thông số như mật độ dân cư, khoảng cách địa lý, địa hình sinh thái xung quanh, tốc độ đô thị hóa, thị trường bất động sản. Từ đó mới có thể áp dụng các tiêu chuẩn nhất định vào quá trình thiết kế sân tập golf, thi công và lựa chọn con số chính xác về diện tích sân tập golf.

Kích thước chuẩn của sân tập golf

Kích thước sân tập golf đạt chuẩn phụ thuộc vào các chỉ số phổ biến như: Diện tích sân tập golf, chiều dài sân tập golf, tiêu chuẩn sân tập golf. Tuy nhiên, trên thực tế, việc xác định kích thước sân tập golf trước khi thi công còn phụ thuộc rất nhiều vào quỹ đất, yêu cầu của chủ đầu tư, tầm nhìn kiến trúc sư hoặc thậm chí là yêu cầu riêng của ban tổ chức giải thi đấu golf.

Kích thước sân tập golf linh động dựa vào loại hình sân tập
Kích thước sân tập golf linh động dựa vào loại hình sân tập

Chính vì vậy, kích thước sân tập golf đôi khi không phải tuân theo một kích thước cụ thể nào mà linh động dựa vào loại hình sân tập, diện tích mong muốn của nhà thầu, mục đích sử dụng, thổ nhưỡng hoặc dân cư, tuy nhiên vẫn cần phải đáp ứng nhu cầu luyện tập của người chơi một cách tốt nhất… Sau đây là một số kích thước phổ biến theo tính chất sân tập.

Sân tập golf mini

Sân tập golf mini là loại hình phổ biến được xây dựng trong khuôn viên nhà nhằm đáp ứng nhu cầu luyện tập ở gần. Một số dạng sân golf mini có thể bố trí trong nhà như sân tập ngoài vườn, sân 3D, hoặc trên ban công.

Do đặc thù nên diện tích sân tập golf phụ thuộc rất nhiều vào kích thước ngôi nhà, thường tương đối khiêm tốn. Diện tích chỉ dao động trong khoảng 4-6m2, phù hợp để luyện tập cá nhân hoặc dành cho các thành viên trong gia đình cùng giải trí, vui chơi, tạo điểm nhấn cho tổng thể căn nhà.

Sân tập đánh golf dành cho nhóm, doanh nghiệp

Đối với những cơ quan, doanh nghiệp có nhu cầu xây dựng sân golf sẽ chủ yếu ưu tiên dạng sân tập golf 3D. Đây là dạng sân tập yêu cầu diện tích vừa phải với màn hình chiếu nên tạo cảm giác tương đối rộng rãi.

Sân tập đánh golf dành cho doanh nghiệp có thể phù hợp cho số lượng người chơi lớn
Sân tập đánh golf dành cho doanh nghiệp có thể phù hợp cho số lượng người chơi lớn

Đây là kích thước sân tập golf nhằm phục vụ nhân viên công ty thư giãn, giải lao sau giờ làm việc nên thường có diện tích khoảng 40-50m2, tùy theo kích thước cụ thể của công ty. Ngoài ra, các sân tập này có thể được thiết kế với nhiều hình dáng khác nhau như: Dạng uốn lượn, hình bầu dục, hoặc hình vuông.

Kích thước sân tập ngoài trời

Sân tập golf ngoài trời thường có kích thước lớn hơn so với những dạng còn lại. Tùy thuộc vào tính chất, quy mô quỹ đất, kích thước sân tập golf dạng này chủ yếu dao động từ hàng trăm mét vuông cho tới hàng chục ngàn hecta. Vì vậy, diện tích sân tập golf, chiều dài sân tập golf cần được lên kế hoạch chi tiết trước khi tiến thành thi công.

Bài viết trên đây đã đưa ra thông số chi tiết kích thước sân tập golf dành riêng cho nhiều loại hình khác nhau. Hy vọng rằng thông qua đó có thể giúp độc giả áp dụng vào quá trình xây dựng sân tập cho riêng mình. Liên hệ ngay với đội ngũ Golf Homes để được tư vấn chi tiết các gói lắp đặt và thi công sân golf 3D phù hợp nhất.

Đọc nhiều

Cập nhật: 17:11 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
0387556456
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D