Sân golf có bao nhiêu lỗ và tiêu chuẩn thiết kế mới nhất

Sân golf có bao nhiêu lỗ là câu hỏi mà bất cứ các golfer nào cũng nên quan tâm bởi đây là một trong những thông số quan trọng quyết định thiết kế và cấu trúc của mỗi sân golf. Nếu muốn trở thành người chơi chuyên nghiệp việc hiểu rõ về thông số sân golf sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn. 

Sân golf có bao nhiêu lỗ?

Thông thường, một sân golf cơ bản sẽ có thiết kế với 9 hoặc 18 lỗ. Trong đó, sân golf 18 lỗ sẽ được chia thành 2 phần nhỏ gồm 9 lỗ trước đánh số từ 1 đến 9 và 9 lỗ sau sẽ được đánh số từ 10 đến 18. Ngoài ra, tùy thuộc vào từng sân golf, số lượng lỗ golf sẽ có sự khác nhau. Ví dụ như một số sân có 5 lỗ, một số có 7 lỗ, hay 9 lỗ hoặc 12 lỗ. Trong một số trường hợp, nếu sân rộng, số lỗ golf cũng nhiều hơn, lên tới 36 lỗ và nhiều nhất là sân 72 lỗ.

Quy tắc 18 lỗ sân được áp dụng lần đầu tiên vào năm 1764, do các tay golf tại CLB Hoàng gia và Cổ đại của ST.Andrews quyết định. Theo đó, họ hợp nhất 4 lỗ ngắn đầu tiên thành 2 vòng 18 lỗ. Việc kết hợp này không được áp dụng ngay mà phải mất tới 100 năm mới trở thành tiêu chuẩn áp dụng cho mọi sân golf trên thế giới.

Sân golf có bao nhiêu lỗ là thắc mắc của nhiều người
Sân golf có bao nhiêu lỗ là thắc mắc của nhiều người

Với sân golf 18 lỗ, diện tích trung bình vào khoảng 57ha. Mỗi lỗ golf thường được thiết kế gồm: khu phát bóng (tee), đường bóng (fairway), đồi quả (green), đồng thời sẽ có thêm các chướng ngại (hazards).

Những sân golf dành cho nam sẽ thường được thiết kế với độ dài khoảng 6,500 đến 7,000 thước Anh (yards), trong khi đó, sân golf cho nữ là từ 5,900 đến 6,400 mét. Khoảng cách này được tính từ điểm phát bóng đến lỗ bóng của 18 lỗ.

Nhiều sân golf thường có các lỗ gậy chuẩn (par) 3 hay lỗ gậy chuẩn 4 hoặc lỗ gậy chuẩn 5. Người chơi thực hiện cách phát bóng bằng cách đánh vào bóng từ điểm phát bóng đến lỗ. Số lần đánh bóng hay còn gọi là số gậy, thường là 3, 4 hoặc 5 gậy. Để chơi hết 18 lỗ golf, người chơi cần mất từ 5-6 tiếng hoặc nhiều hơn tùy thuộc vào khoảng cách giữa green và tee box của lỗ chơi tiếp theo. Yếu tố này cũng sẽ làm tăng khoảng cách đi lại giữa các vòng.

Để chơi hết 9 lỗ golf, các golfer cần khoảng 2,5 – 3,5. Đây cũng là khoảng thời gian hợp lý giúp người chơi giảm thiểu căng thẳng, mệt mỏi sau một ngày dài làm việc.

Những tiêu chuẩn thiết kế sân golf 18 hố mới nhất

Tiêu chuẩn thiết kế sân golf 18 hố được áp dụng cho các sân trên toàn thế giới. Nói về tiêu chuẩn thiết kế sân golf, có thể dựa vào hai yếu tố là khu vực và tiêu chuẩn chẩn par

Tiêu chuẩn thiết kế sân golf 18 hố theo khu vực

Với tiêu chí này, khi thiết kế san golf 18 lỗ cần đảm bảo đủ các khu vực là: khu phát bóng (tee), vùng cỏ cao (rough), phần đường bóng (fairway) phần bao quanh lỗ golf (green), những hố cát (bunkers) và nước cùng các chướng ngại vật.  Trong đó, 3 khu vực chính phải kể tới:

Tiêu chuẩn thiết kế sân golf 18 hố theo khu vực
Tiêu chuẩn thiết kế sân golf 18 hố theo khu vực
  • Tee-box: Khu vực này cần đảm bảo là bề mặt phẳng hình vuông. Đây là vị trí người chơi phát bóng. Các golfer có thể sử dụng bất cứ loại gậy nào nhằm đưa  bóng vào fairway và đảm bảo bóng đến vùng green càng gần càng tốt.
  • Fairway: Là khu vực bóng lăn từ Tee đến Green, hay còn gọi là đường bóng – vùng lý tưởng để phát bóng từ vị trí xuất phát đến điểm cuối (từ tee đến green). Bóng đi càng quỹ đạo fairway, tỷ lệ chính xác của chúng cao hơn nhiều.
  • Green: Là khu vực bao quanh lỗ, có màu xanh lá, có thể có nhiều hình dạng, kích thước khác nhau, nhưng phổ biến nhất là hình thuôn hoặc bầu dục. Khu vực này cao ngang với đường fairway hoặc có thể dốc hơn đôi chút. Thông thường, khu vực này có cỏ xanh và mịn nhằm giúp bóng dễ dàng lăn vào lỗ.

Ngoài những khu vực này, san golf còn có thể có “Double green” hay vùng green bao quanh 2 lỗ trên sân. Đây là khu vực dành cho hai nhóm người chơi khác nhau nhưng  cùng thực hiện 1 lúc (mỗi người 1 hố, 1 cờ). Ngoài ra, còn có Alternate Greens- green, hay 2 khu vực green xen kẽ. Người chơi có thể thực hiện các cú đánh ở green thứ nhất trong 9 lỗ đầu tiên và lựa chọn green thứ 2 cho 9 lỗ ở ô 2.

Thiết kế sân tiêu chuẩn 18 hố theo lỗ chuẩn par

Các sân golf 18 lỗ cũng có thể xét theo tiêu chí chuẩn par. Trong đó, có đến 3 loại hố tiêu chuẩn gồm: par-3, par-4 và par-5.

Sân golf cũng được thiêt kế theo tiêu chuẩn par
Sân golf cũng được thiêt kế theo tiêu chuẩn par
  • Lỗ chuẩn par 3: Par-3 lỗ là những lỗ cái ngắn nhất trên sân, có độ dài tiêu chuẩn là 229m. Người chơi giỏi có thể dễ dàng đánh bóng vào green trong lần đầu tiên, rồi tiếp tục dùng 2 gậy nữa nhằm đưa bóng vào hố par-3.
  • Lỗ chẩn par 4: Đây là lỗ các tay golf chuyên nghiệp dự kiến cần dùng 4 gậy để đưa bóng vào lỗ. Thông thường, những lỗ này có độ dài từ 230m – 430m.
  • Lỗ chuẩn par 5- Par 5 Hole: Đây là lỗ các tay chơi chuyên nghiệp dự kiến ​​sẽ cần 5 gậy để hoàn thành. Gần như toàn bộ sân golf, những hố par-5 có độ dài từ 431m trở lên và là hố có độ dài nhất. Khi thiết kế sân golf, người ta có thể tạo ra từ 2 đến 6 lỗ par-5 trên cùng một sân 18 lỗ. Thường 2 par-5 ở 9 lỗ golf đầu và 2 lỗ par-5 ở 9 lỗ sau.

Như vậy với những thông tin trên, câu hỏi sân golf có bao nhiêu lỗ đã được giải đáp. Hy vọng bài viết này giúp bạn giải đáp được thắc mắc của mình từ đó lựa chọn được những sân golf phù hợp với yêu cầu bản thân.

Cập nhật: 17:26 - 20/02/2024

Bình luận (1)

  1. LeThang says: Trả lời

    Rất dễ hiểu. Thanks

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
0387556456
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D