[CHI TIẾT] Hướng Dẫn Tập Golf Cho Người Mới Bắt Đầu

Golf là một trong những bộ môn đặc thù khi có nhiều kỹ thuật khó. Để chơi thành thạo bộ môn này thì người chơi cần nắm vững những kỹ năng cơ bản. Tuy nhiên, với những golfer mới, đây là một vấn đề nan giải. Hiểu được điều đó, ở bài viết này, Golfhomes sẽ hướng dẫn tập golf cho người mới bắt đầu từ A đến Z mà bạn không nên bỏ qua.

Hướng dẫn các kỹ thuật tập golf cơ bản cho người mới bắt đầu từ A đến Z

Đối với những người mới bắt đầu chơi golf thì việc cần nắm những kỹ thuật cơ bản là điều rất quan trọng bởi vì bộ môn thể thao này có một hệ thống luật chơi riêng. Nếu các golfer muốn chơi tốt bộ môn này thì cách nắm được luật chơi sẽ giúp bạn dễ dàng tập luyện và tiếp cận nhanh nhất với môn thể thao đầy thử thách này. Dưới đây là những điều cơ bản mà người chơi mới bắt đầu cần nắm:

Tư thế khởi động với gậy golf

Bước khởi động là bước cần thiết đầu tiên mà bất kỳ golfer nào cũng không nên bỏ qua. Khi người chơi khởi động đúng cách sẽ giúp họ giữ được phong độ cao nhất, đồng thời giúp tránh được các chấn thương nguy hiểm khi luyện tập.

tập đánh golf cho người  mới bắt đầu
Khởi động là bước rất quan trọng để tránh chấn thương khi tập golf

Một trong những cách vận động đơn giản đó chính là kết hợp chạy bộ và nhảy nhẹ tại chỗ trong vòng 5 phút để giúp cơ thể đổ mồ hôi và cơ bắp cũng đã đủ nóng lên. Tiếp đến, người chơi sẽ khởi động bằng động tác vung gậy bằng những bước cơ bản sau đây:

  • Sử dụng cây gậy Sand Wedge để thực hiện một số động tác swing một nửa, trong đó sẽ có ¾ swing và tăng dần lên thành swing hết tay.
  • Bạn thực hiện lặp lại động tác swing 1 nửa cho tới khi swing hết tay tương ứng với số gậy sắt có trong túi theo thứ tự từ cây có số lớn nhất đến hết.
  • Tiếp theo chuyển sang sử dụng gậy gỗ, swing mạnh hơn gậy sắt và sau cùng là gậy driver.
  • Cuối cùng sẽ thực hiện một cú phát bóng thẳng fairway trên sân tập. Thời điểm này người chơi đã có thể sẵn sàng bắt đầu cuộc thi đấu.

Kỹ thuật cầm gậy golf

Nhắc đến kỹ thuật cầm gậy golf thì phải kể đến các kỹ thuật cơ bản dưới đây mà người mới bắt đầu chơi phải nắm vững:

  • Tư thế cầm gậy golf: Lúc này người chơi phải nghiêng vai trái ra xa bóng và tay trái phải tạo thành một đường thẳng so với cán gậy. Tiếp đến, sẽ thả lỏng tay, còn mắt thì nhìn vào thẳng quả bóng và ghi nhớ đặt bóng ở ngay vị trí thấp nhất so với quỹ đạo của gậy.
  • Cách cầm gậy golf: Bạn sẽ thực hiện động tác đặt gậy chéo lên ngón tay của bàn tay trái, còn bàn tay phải thì nắm vòng quanh cán gậy. Hãy chú ý lúc này sẽ kết hợp ngón cái với ngón trỏ để tạo thành một hình chữ V, sao cho thẳng hàng với vai trái và logo in trên cán gậy và mặt gậy.

Kỹ thuật Swing golf

Đối với kỹ thuật này thì người mới bắt đầu chơi cần chú ý đến những kỹ thuật dưới đây:

  • Tư thế chuẩn bị: Bạn đặt bóng lên sao cho đối diện chân cái của chân trái và dang rộng chân vừa đủ. Còn thân trên thì bạn nghiêng về phía sau quả bóng để tạo thành một đường thân với chân trái. Lúc này bóng golf cần phải đặt lên Tee.
Swing gậy cũng là kỹ thuật quan trọng dành cho người mới chơi golf
Swing gậy cũng là kỹ thuật quan trọng dành cho người mới chơi golf
  • Dừng gậy: Bạn cần di chuyển cơ thể hướng về phía chân sau và thực hiện động tác đưa gậy lên cao dần. Sau đó, tiến hành nhấc hông, vai theo để tạo cảm giác như đang cố gắng đánh bóng thẳng lên trời.
  • Hạ gậy: Lúc này bạn chuyển trọng lượng cơ thể từ vị trí gót chân phải sang gót chân trái và sau đó rời hông nhưng vẫn giữ nguyên đầu ở ngay vị trí cũ. Trong trường hợp, nếu chân trái và khủy tay chạm hông, người chơi nên tập trung hết sức mạnh và thực hiện tung cú đánh.
  • Đánh bóng: Với bất kỳ cú đánh bóng nào cũng đòi hỏi việc thả lỏng cổ tay và duỗi thẳng khủy tay để giúp người chơi có thể giải phóng toàn bộ năng lượng.

Kỹ thuật gạt bóng (Putting)

Đây được xem là kỹ thuật không quá khó nhưng yêu cầu người chơi cần tập trung cao độ, biết cách điều chỉnh kỹ thuật cũng như biết cách kiểm soát bóng tối ưu nhất. Trước khi thực hiện động tác gạt bóng, người chơi nên quay ra phía sau bóng để giúp bạn xác định chính xác hình dạng của cú gạt bóng, bạn sẽ quay mặt về phía bên phải miệng hố và nhìn thẳng về hướng bóng để thực hiện cú gạt bóng.

Kỹ thuật gạt bóng cũng rất quan trọng
Kỹ thuật gạt bóng cũng rất quan trọng

Một số lưu ý về tư thế tập golf cho người mới bắt đầu

Người mới bắt đầu chơi golf cần nắm vững các tư thế đánh golf để giúp họ phát huy tối đa khả năng trên sân. Sau đây chính là một số tư thế mà người mới bắt đầu chơi cần chú ý:

1 – Điều chỉnh độ rộng của tư thế đánh

Đôi chân đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp người chơi golf có những cú đánh swing hoàn hảo. Để căn chỉnh tốt nhất tư thế đánh thì khi vào vị trí bắt đầu, bạn nên tạo khoảng cách hai chân rộng bằng vai, với những người chơi gậy sắt trung bình sẽ rất phù hợp với tư thế này.

Lưu ý tập golf cho người mới bắt đầu: Cần biết căn chỉnh độ rộng của tư thế đánh bóng
Lưu ý tập golf cho người mới bắt đầu: Cần biết căn chỉnh độ rộng của tư thế đánh bóng

Còn đối với gậy gỗ hay gậy driver thì bạn sẽ mở rộng hai chân hơn. Và với gậy sắt ngắn hoặc gậy wedge thì khoảng cách giữa hai chân sẽ là 1 hoặc 2 inch. Trường hợp nếu bạn thực hiện các cú putting hay chipping thì bạn không cần phải mở rộng chân.

2 – Chú ý ngón chân và bàn chân

Bạn nên đặt bàn chân trước hướng ra phía ngoài về hướng mục tiêu, còn chân sau sẽ xoay thành một góc rộng 90 độ để tạo độ linh hoạt, giúp bạn có thể kiểm soát được tốc độ xoay của cơ thể. Điều này cũng giúp golf thủ có thể giữ thăng bằng tốt hơn khi thực hiện cú xoay người swing trên sân cỏ.

3 – Kiểm soát cân bằng cơ thể

Để bạn có được tư thế đánh golf chuẩn thì việc bạn biết cách kiểm soát lượng đường trong cơ thể sao cho chúng phân bổ đều từ gót chân tới ngón chân sẽ giúp bạn có cú đánh mạnh mẽ hơn. Trong đó tùy thuộc vào từng loại gậy mà bạn sẽ cân bằng cụ thể như sau:

Một trong những yếu tố quan trọng dành cho người mới chơi golf là biết cách cân bằng tư thế
Một trong những yếu tố quan trọng dành cho người mới chơi golf là biết cách cân bằng tư thế
  • Đối với các gậy sắt ngắn hoặc dòng gậy khác: Thì trọng lượng cơ thể nên nghiêng về một bên.
  • Đối với dòng gậy sắt trung bình: Thì trọng lượng của cơ thể cần chia đồng đều cho cả hai chân.
  • Đối với các loại gậy sắt dài: Thì trọng lượng của cơ thể lúc này sẽ dồn nhiều hơn về chân sau.

Làm sao để tập đánh golf hiệu quả hơn cho người mới?

1. Học đánh golf bài bản

Như các chia sẻ về thông tin bên trê, ta có thể thấy bộ môn golf khá nhiều kỹ thuật cần luyện tập. Vì vậy, khả năng tự luyện tập để chơi tốt gần như không thể và cần sự hỗ trợ của các chuyên gia có kinh nghiệm giảng dạy. Hiện tại, việc  học golf đã trở nên rất gần gũi với các golfer khi bước đầu tiếp cận với golf.

tập đánh golf cho người  mới bắt đầu
Học đánh golf cùng HLV chuyên nghiệp giúp quý golfer có nền tảng vững chắc về sau

Không chỉ vậy, khi học cùng huấn luyện viên tại các học viện uy tín golfer sẽ yên tâm hơn về các phương pháp giảng dạy cũng như cam kết đầu ra của người học. Một số học viện uy tín như Golfgroup Academy (GGA), Học viện đào tạo golf Quốc tế IGA đã và đang được rất nhiều golfer tin tưởng lựa chọn để hỗ trợ trong việc học golf.

2. Chọn gậy golf phù hợp thể chất

Bên cạnh việc luyện tập về mặt kỹ thuật thì gậy golf có tác động rất lớn đến với hiệu quả chơi golf của golfer. Mỗi loại gậy golf sở hữu những thông số khác nhau giúp hiệu suất chơi golf đạt mức tối đa. Tuy nhiên, rất nhiều người chơi đã ít quan tâm việc này dẫn đến nhiều hệ quả như: luyện tập không hiệu quả, mất sức, chấn thương,….

tập đánh golf cho người  mới bắt đầu

Gậy được chia thành 2 loại là Gậy Âu Mỹ và Gậy Nhật. Thông thường các loại gậy golf được phân khúc như sau:

  • Gậy golf  từ 20 – 35 triệu đồng: Số lượng chuẩn từ 10-12 gậy cơ bản, có khả năng trợ lực ít và phù hợp cho người mới chơi và tập luyện thời gian đâu
  • Gậy golf 60 – 100 triệu đồng: phiên bản với các công nghệ đặc trưng, giúp golfer phát huy kỹ năng trên sân cỏ. Đây là phân khúc gậy được các golfer quan tâm nhất vì sử dụng lâu dài, bền bỉ và hỗ trợ tốt trong các trận đấu trên sân.
  • Gậy golf trên 150 triệu: thông thường đến từ các thương hiệu gậy golf cao cấp của Nhật Bản. Gậy được thiết kế tinh tế, công nghệ trợ lực hoàn hảo và chi phí thường cao (từ 150 – 200 triệu tùy phân khúc và sự cao cấp của phiên bản ấy).
    Những dòng này sẽ phù hợp với các golfer yêu thích sự sang trọng, và mua làm quà biếu tặng các dịp lễ tết…

3. Lưu ý luyện tập thường xuyên trên sân thực tế và phòng golf 3D

Hãy duy trì việc chơi golf và nâng cao kỹ năng chơi golf bằng việc lên sân luyện tập thường xuyên. Việc lên sân thực tế giúp ích rất nhiều không chỉ là golfer mởi mà cả những người chơi lâu năm. Khi lên sân thật để trải nghiệm 9 hoặc 18 hố, quý golfer sẽ có những cảm giác chinh phục đặc trưng chỉ có ở bộ môn golf.

tập đánh golf cho người  mới bắt đầu
Chủ động luyện tập đều đặn trên các sân golf thực tế và phòng golf 3D

Mặt khác khi lên thực tế, người học có thể nhìn thầy tổng quan về đường bóng. của mình khi có các tác động từ tự nhiên. Bên cạnh đó, cảm giác thăng hoa cho một cú đánh đẹp sẽ là khoảnh khắc tuyệt vời cho những tay golf chăm chỉ luyện tập.
Hiện nay, xu hướng công nghệ golf đã lan rộng tại nước ta nhờ vậy quý golfer có thể lựa chọn luyện tập thêm tại các phòng golf 3D cao cấp. Các dịch vụ chơi. golf indoor sẽ có nhiều ưu điểm về chi phí, không gian, hạn chế tác động của thời tiết,… và đây cũng là lựa chọn khá hoàn hảo cho quý golfer khi cần tập trung luyện tập kỹ thuật chuyên sâu.

>>> Tìm hiểu thêm:

Cập nhật: 17:55 - 28/12/2023

Bình luận (19)

  1. Phương Ly says: Trả lời

    Sau khi học xong khoá cơ bản thầy Hoàn ở học viện gga thì thấy bản thân chơi Golf tốt hơn hẳn, cải thiện tốt phần Long game driver đánh được 230yads ổn định hơn hẳn lúc đầu tập, kép cũng đã hạ xuống đáng kể, giờ tooileen sân đánh tự tin lắm, không có bị slice nhiều như trước nữa, mà dáng swing sau khi học xong cũng rất là đẹp, cuối tuần rủ thầy lên sân hai thầy trò giao lưu nè^^

  2. Tú Phạm says: Trả lời

    Tôi cũng hay bị lỗi đánh cắt bóng và đánh mỗi lần bị đau ở phần lưng và hông thì k biết có bị sai chỗ nào không? Có ai bị như tôi không nhỉ

    1. Phan Long says: Trả lời

      tư thể anh set-up chưa chuẩn nên khi swing xoay hông nhiều dễ bị đau. Hoặc do anh mới bắt đầu tập thì cơ thể còn khá cứng dễ bị đau 1-2 hôm đầu sẽ không sao anh nhé. Mà đó giờ a có tập hoặc chỉnh swing với HLV chưa, tui cũng có quen bạn này bên GGA anh thử liên hệ em nó để đặt lịch chỉnh swing sẵn xem lại mình có sai ở chỗ nào không mà tập khó và bị đau như vậy? Sdt của bạn chuyên viên tư vấn học viện nhé 0867924866 anh cứ liên hệ số này, bạn sẽ hướng dẫn lại cho anh những chỗ sai tư thế

  3. Minh Tú says: Trả lời

    Cuối năm nên hơi bận, nhưng mình cũng phải sắp xếp chút thời gian để rèn luyện sức khoẻ, mình có đăng ký 1 khoá tại học viện và đang học buổi thứ 5 rồi, khuyên các bạn trong quá trình học nên đầu tư bộ gậy lâu dài luôn để học cùng với thầy sẽ hiệu quả hơn nhiều ấy, chứ học xong mới mua gậy thì mất thời gian làm quen gậy mà lại không hiệu quả tý nào, giờ mình tuần tập 2 buổi đánh cũng ổn định rồi, mn liên hệ qua số Hotline này nha: 0867924866 có bạn đạt hỗ trợ nhiệt tinhf lắm

  4. Hồng says: Trả lời

    Mình muốn tìm thầy dạy đánh Golf chuyên nghiệp ở quận 2, bác nào biết thầy nào dạy tốt giới thiệu mình với ạ. Trước mình cũng từng học qua HLV Hàn Quốc rồi nhưng cũng do bất đồng nhiều về ngôn ngữ quá, thầy nói nhanh mà có nhiều thuật ngữ chuyên sâu nên cũng không hiểu hết được. Mình muốn tìm HLV Việt Nam dạy lại cơ bản từ đầu vì cũng mới chỉ học đến cây 7 thôi mà chưa hết fullswing.

  5. Thuỷ Tiên says: Trả lời

    Mình mới chơi, nên chơi gậy cũ hay gậy mới vậy cả nhà. Cho xin vài ý kiến

    1. Tuấn Đạt - Chuyên viên KD says: Trả lời

      Em chào Anh. Được biết Anh mới chơi bên em đều có gậy lướt và gậy mới nhưng để tốt hơn mà anh dùng lâu dài về sau mình lên đầu tư bộ mới có đầy đủ công nghệ chơi ổn định lâu dài về sau luôn anh ạ, em xin mời Anh đến 834 Nguyễn Văn Linh, Tân Phong Quận 7 để xem và thử gậy thực tế ạ hoặc Anh có thể liên hệ qua số 0867924866 để em hỗ trợ anh nhanh hơn ạ

  6. Cao Kỳ Duyên says: Trả lời

    Tôi đang học golf trên Youtube, học cũng được khoảng 2 tuần hơn rồi, mới đầu học cứ tưởng dễ nhưng học rồi mới thấy nó cũng khá khó ăn, quá trình học thấy đau hết cả người mà đánh cũng chưa lên tay lắm, mấy ông bạn bảo đăng ký đi học Golf với HLV thử xem thì cũng tìm hiểu vài học viện nhưng thấy cũng mơ hồ thông tin quá, không biết nên chọn học viện nào, học viện nào có thương hiệu cho yên tâm thì càng tốt, gần khu vực quận 2 sân Him Lam thì lại càng Ok

  7. Hà My says: Trả lời

    Tôi chơi được thời gian rồi, nhưng vẫn bị mắc lỗi khi putt bóng, lúc thì putt quá mạnh, lúc lại quá nhẹ

    1. Đàm Văn Tiến says: Trả lời

      Lỗi này mắc do bạn chưa kiểm soát được lực đánh và khoảng cách đến lỗ. bạn nên tập trung vào việc cam nhận lực đánh và đường đi của bóng cũng như tập quan sát địa hình của bóng. share ông link 10 lỗi swing golf thường gặp nhé

  8. Hùng Văn Nguyễn says: Trả lời

    em hiện tại đang chơi golf được gần 3 tháng,có nhờ ông bạn hướng dẫn chơi được thời gian rồi mà khó quá, cần tìm khóa học golf cơ bản, mà có quá nhiều học viện trên các diễn đàn, cũng có nhiều bên liên hệ và hỗ trợ học thử thực tế, nhưng vẫn còn đang rất lăn tăn chưa đăng kí,

    1. Trang anh says: Trả lời

      bộ môn này thật sự à khó cho người mới tìm hiểu, nhưng khi chơi thực tế cũng đơn giản thôi, quan trọng là tìm được HLV có chuyên môn thôi a Hùng à – anh tham khảo thầy này nhé, trước thầy dạy em https://golfgroupacademy.com.vn/huan-luyen-vien/dinh-cong-loi

  9. Hoài An says: Trả lời

    Các bác cho em hỏi với ạ, em muốn tham gia học golf, nhưng là người thuận tay trái, không biết có hạn chết hay bất lợi nào về vấn đề này không? với ai biết có HLV nào dạy golf cũng thuận tay trái thì cho em xin thông tin với ạ. Em cảm ơn mọi người

    1. Hùng Văn Nguyễn says: Trả lời

      Thuận tay trái không ảnh hưởng gì tới việc chơi golf bạn nhé, https://golfgroupacademy.com.vn/thay-day-golf-4637.html Bạn có thể tham khảo các thầy này và nhắn tin nhờ hỗ trợ cho bạn nha

  10. Linh Đỗ says: Trả lời

    Học ở học viện của mình có các chương trình đấu giải hay miniouting không, Học xong khóa cơ bản đã tham gia được chưa?
    học xong khóa cơ bản này có năm chắc hết các kĩ năng chơi golf mà không bị mắc lỗi không?

  11. Công Anh says: Trả lời

    em vừa học xong khóa học cơ bản 15 buổi sau 2 tháng, đúng như lời cam kết, sau khóa học em đã có thể ra sân giao lưu và cảm nhận sự thư giãn mà golf mang lại cho em. Trước đây khi tham gia khóa học golf cơ bản em cũng rất lăn tăn, nhưng sau khi học thử buổi học ở học viện GGA với thầy Lợi em hoàn toàn bị chinh phục và tham gia ngay. Mọi người có theer sớt thông tin của thầy Đinh Công Lợi dạy golf tham khảo nhé. Hy vọng mọi người có sự lựa chọn thật đúng đắn khi tham gia môn thể thao này

  12. Vũ Quốc Trung says: Trả lời

    tôi nghĩ các bạn nên nắm vũng các kĩ thuật đánh golf trước khi chơi bộ môn này, tránh việc tự tập tự chơi, sẽ để lại rất nhiều hậu quả cho vấn đề cơ xương khớp, cột sống. Trước đây khi mới chơi tôi cũng chủ quan, sau đó tôi cảm thấy chơi golf rất mệt và áp lực. Các bạn nên cân nhắc vấn đề tự tập tự chơi và chơi đúng tư thế trong đánh golf

  13. Mai Nguyễn says: Trả lời

    Tôi đã tập golf theo hướng dẫn, nhưng tôi thật sự không thể tập trung lực để đánh bóng, vì khi nhớ kiến thức làm tôi rất căng thẳng dẫn tới lực phát bóng k xa.

    1. Lan Anh says: Trả lời

      Đấy là lí do cần đi học và cần có HLV dạy đó ạ ^^

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
0387556456
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D