Kép Trong Golf Là Gì? Vai Trò Của Kép Trong Golf

Kép trong golf là một thuật ngữ quan trọng dùng để đánh giá trình độ đánh bóng của golfer. Tuy vậy, nhiều golfer mới vẫn chưa biết kép trong golf là gì. Để hiểu rõ hơn về thuật ngữ này, trong bài viết dưới đây, hãy cùng GolfHomes tìm hiểu chi tiết kép trong golf là gì, tầm quan trọng của kép trong golf cũng như hướng dẫn tính điểm kép trong golf chi tiết nhất.

Kép trong golf là gì?

Nếu thường xuyên ra sân thi đấu, tập luyện và giao lưu với các golfer khác, chắc hẳn người chơi sẽ từng ít nhất một lần nghe thấy, hoặc nhận được những câu hỏi về kép trong golf. Vậy kép trong golf là gì?

Kép trong golf là gì?
Kép trong golf là gì?

Tìm hiểu về khái niệm kép trong golf

Thực chất, kép không phải thuật ngữ quá xa lạ với golfer. “Kép” là tiếng lóng của golfer Việt dành cho “handicap” – điểm chấp trong golf. Ở bộ môn thể thao quý tộc, điểm chấp handicap thể hiện số gậy mà golf sử dụng trong một vòng đấu tiêu chuẩn trên sân golf 18 lỗ. Sau khi hoàn thành một vòng golf, golfer cần nhập phiếu điểm (scorecard) để tính handicap hoặc gửi phiếu về nơi đăng ký để nhập kết quả tính.

Kép trong golf là cơ sở để đánh giá trình độ của golfer. Thang xếp hạng trình độ golfer dựa trên handicap cụ thể như sau:

  • Handicap dưới 0 (Scratch): người chơi xuất sắc.
  • Handicap từ 0 đến 10 (Single): người chơi trình độ khá.
  • Handicap từ 10 đến 28: người chơi trình độ trung bình.
  • Handicap trên 28 (Callaway): người chơi chưa đạt tiêu chuẩn.
Điểm kép được sử dụng để đánh giá trình độ golfer
Điểm kép được sử dụng để đánh giá trình độ golfer

Trong một vài trường hợp, điểm handicap còn ảnh hưởng tới thành tích, kết quả của golfer trong các trận đấu. Ví dụ, nếu golfer bị bể swing, hoặc có kết quả tệ bất thường ở một lỗ golf nào đó, kết quả sẽ được tùy chỉnh tùy theo handicap của người chơi.

Vai trò của kép trong golf

Thông thường trong các bộ môn thể thao khác, người chơi có trình độ và năng lực tương đương sẽ được thi đấu với nhau để đảm bảo tính công bằng. Tuy nhiên, golf là môn thể thao khá đặc biệt khi cho phép golfer có trình độ chênh lệch cùng tham gia thi đấu. Lúc này, kép trong golf chính là yếu tố quan trọng để phân chia golfer theo trình độ, đảm bảo tính khách quan khi thi đấu.
Theo luật golf, nếu 2 golfer có trình độ chênh lệch thi đấu với nhau, golfer có trình độ cao hơn sẽ phải chấp golfer chơi kém hơn một số gậy nhất định. Số gậy chấp sẽ được tính bằng hiệu số handicap giữa 2 người chơi.

Điểm handicap giúp các trận đấu golf trở nên công bằng, trung thực hơn
Điểm handicap giúp các trận đấu golf trở nên công bằng, trung thực hơn

Bên cạnh tác dụng đảm bảo tính công bằng trong các trận đấu, kép trong golf còn được xem là cơ sở để đánh giá golfer chuyên nghiệp, là thước đo trình độ, kỹ thuật đánh golf. Một golfer chỉ được xem là chuyên nghiệp khi sở hữu handicap từ 0 đến 3. Bên cạnh đó, việc tính kép trong golf một cách chính xác là một cách để thể hiện sự trung thực và tôn trọng đối thủ trong các trận đấu golf.

Hướng dẫn chi tiết cách tính điểm kép trong golf

Đến đây, chắc hẳn golfer đã hiểu rõ phần nào kép trong golf là gì. Nhưng hiểu thôi chưa đủ, để nắm rõ trình độ của bản thân, hiểu đối thủ và chủ động lên kế hoạch luyện tập, golfer cần biết cách tính điểm handicap trong golf.

Golfer nào cũng cần biết cách tính điểm kép trong golf
Golfer nào cũng cần biết cách tính điểm kép trong golf

Các tiêu chí ảnh hưởng đến điểm kép trong golf

Hiện nay trong golf có rất nhiều hệ thống tính điểm handicap. Trong đó tại Việt Nam, công thức tính của USGA (Hiệp hội Golf Hoa Kỳ) hiện đang được sử dụng phổ biến nhất. Nếu sử dụng công thức này, điểm handicap trong golf của golfer có thể bị ảnh hưởng bởi một số tiêu chí dưới đây:

  • Bogey rating: Số gậy (thể hiện bằng số thập phân) mà một người chơi bogey cần để hoàn tất một vòng đấu trong điều kiện mặt sân và thời tiết bình thường. Người chơi bogey được tính là golfer nam có handicap 20 và golfer nữ có handicap 24.
  • Slope rating: Thể hiện độ khó của sân golf đối với người chơi bogey và scratch golfer. Thông thường, slope rating sẽ có giá trị tối thiểu là 55 và tối đa là 155. Một sân golf tiêu chuẩn sẽ có slope rating là 113.

Course rating: Số gậy mà golfer cần để hoàn thành một vòng golf trong điều kiện thời tiết và mặt sân bình thường.

Điểm handicap có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều tiêu chí khác nhau
Điểm handicap có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều tiêu chí khác nhau

Tổng hợp các cách tính điểm kép trong golf mới nhất

Tính điểm kép trong golf không quá phức tạp, golfer hoàn toàn có thể dựa trên công thức tiêu chuẩn để tự tính điểm, hoặc sử dụng các ứng dụng tính handicap. Để tính chính xác điểm handicap golf trong từng trường hợp, golfer có thể tham khảo các hướng dẫn dưới đây.

  • Bước 1: Tính điểm tổng và đổi điểm tổng thành điểm tổng điều chỉnh.

Golfer có thể xác định điểm tổng chỉnh sửa dựa trên hệ thống Equitable Stroke Control (ESC) của USGA. ESC có quy định số gậy tối đa golfer có thể vào ở một lỗ golf nhất định. Mức gậy tối đa được quy định trong bảng dưới đây.

Điểm handicap  Điểm điều chỉnh 
Nhỏ hơn 9 Double Bogey
Từ 10 đến 19 7
Từ 20 đến 29  8
Từ 30 đến 39
Trên 40 10
  • Bước 2: Tính chênh lệch điểm handicap trong golf

Sau khi xác định được điểm tổng điều chỉnh, golfer có thể tính được chênh lệch điểm handicap cho vòng chơi dựa theo công thức dưới đây:

(Điểm chỉnh sửa – chỉ số độ khó của sân)* 113/Slope rating

Ví dụ: Nếu điểm chỉnh sửa của golfer là 90, độ khó của sân là 79,1, độ dốc là 113 thì chênh lệch handicap sẽ là (90 – 79,1) x 113/133 = 9,2.

Điểm chênh lệch handicap này sẽ được tính theo từng vòng chơi. Giới hạn thời gian để tính chênh lệch handicap sẽ là trong tối thiểu 1 năm và tối đa 20 năm.

Điểm chênh lệch handicap sẽ được tính theo từng vòng chơi
Điểm chênh lệch handicap sẽ được tính theo từng vòng chơi
  • Bước 3: Chọn chênh lệch handicap thấp nhất để sử dụng trong các trận đấu

Điểm chênh lệch handicap trong lần tính đầu tiên không được sử dụng cho tất cả các bước tiếp theo. Thay vào đó, nếu golfer nhập 5 điểm chênh lệch chấp, điểm thấp nhất sẽ được sử dụng. Nếu golfer nhập 10 điểm chênh lệch chấp sẽ chỉ có 5 điểm thấp nhất được chọn.

  • Bước 4: Tính giá trị trung bình của các chênh lệch chấp

Sau khi chọn được các điểm chênh lệch handicap thấp nhất, golfer cần tính trung bình bằng cách cộng các giá trị này với nhau và chia cho tổng số điểm chênh lệch đã sử dụng. Ví dụ, nếu lấy 5 điểm chênh lệch chấp, golfer cần cộng tổng các điểm này chia cho 5.

  • Bước 5: Tính giá trị trung bình từ chênh lệch chấp ròng

Để tính giá trị này, golfer cần nhân giá trị trung bình đã tính được ở bước 4 với 0,96. Lưu ý, sau khi tính ra giá trị này, golfer có thể rút gọn đến phần mười để nhận kết quả cuối cùng. Ví dụ, nếu tính ra con số 13,296, golfer có thể làm tròn thành 13,2.

Golfer có thể dễ dàng tính điểm handicap dựa trên công thức chung
Golfer có thể dễ dàng tính điểm handicap dựa trên công thức chung
  • Bước 6: Tính điểm handicap trên sân

Điểm handicap trên sân của golfer sẽ được tính dựa theo công thức sau:

Handicap sân = Handicap index x Slope rating/113 (Làm tròn đến một chữ số thập phân)

World Handicap System – hệ thống tính điểm handicap mới

Từ đầu năm 2020, hệ thống tính điểm World Handicap System đã được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới hay cho hệ thống Handicap hoặc eHandicap cũ. Hệ thống mới này có khả năng giải quyết những vấn đề tồn động của hệ thống cũ, giúp golfer có cái nhìn trực quan hơn về kép trong golf là gì, đồng thời tăng tính công bằng cho mọi cuộc đấu.

Hệ thống tính điểm kép mới đã bắt đầu được áp dụng từ năm 2020
Hệ thống tính điểm kép mới đã bắt đầu được áp dụng từ năm 2020

Hệ thống tính điểm World Handicap System mới sẽ chỉ dựa trên 8 kết quả tốt nhất trong 20 vòng đấu gần nhất của golfer (thay vì 10 vòng như trước). Mặt khác, handicap tối đa dành cho golfer nam và nữ cũng được quy định chung là 54 thay vì 36,4 cho nam và 40,4 cho nữ như trước.

Bên cạnh đó, World Handicap System cũng có thêm một vài quy định và chỉ số mới như quy định về “cap” cố định cho người chơi, thêm chỉ số Playing Conditions Calculation (tính toán điều kiện chơi dựa trên các yếu tố như thời tiết, setup sân,…). Tất cả những sự thay đổi mới này sẽ giúp cách tính handicap mới phản ảnh được chính xác hơn trình độ của golfer.

Hệ thống tính điểm mới có độ chính xác cao hơn
Hệ thống tính điểm mới có độ chính xác cao hơn

Bí quyết cải thiện điểm kép trong golf

Điểm kép trong golf thể hiện trình độ, khả năng của golfer. Vì thế, chỉ số này cũng hoàn toàn có thể điều chỉnh dựa trên những thay đổi, cải thiện trong quá trình thi đấu và tập luyện. Nếu golfer muốn cải thiện handicap trong golf để tiến gần hơn với mục tiêu trở thành tay golf xuất sắc, dưới đây là một vài bí quyết mà golfer không nên bỏ qua.

  • Tập luyện chăm chỉ, đều đặn:Tập luyện chăm chỉ là con đường bền vững nhất để nhanh chóng cải thiện điểm handicap. Càng tập luyện chăm chỉ, golfer càng thực hiện nhuần nhuyễn các kỹ thuật đánh bóng hơn. Đặc biệt, nếu có điều kiện, golfer nên tới các sân golf tiêu chuẩn để tập luyện. Ngoài ra, golfer cũng có thể tập luyện tại các phòng golf 3D, hoặc lắp đặt sân golf mini tại nhà.
  • Luyện đánh short game: Đánh bóng trúng lỗ với ít gậy nhất sẽ giúp golfer hạ handicap nhanh chóng. Để làm được điều này, golfer cần luyện đánh thuần thục short game và các cú đánh kỹ thuật như putting hay chipping. Theo thống kê, các cú đánh bóng trúng lỗ đều có phạm vi dưới 100 yard. Vì thế, tập đánh kỹ thuật short game sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong việc cải thiện điểm số trên từng lỗ golf, từ đó cải thiện điểm số tổng của trận đấu.
Luyện đánh short game giúp golfer cải thiện thành tích nhanh chóng
Luyện đánh short game giúp golfer cải thiện thành tích nhanh chóng
  • Chọn gậy golf phù hợp: Gậy golf phải phù hợp với thể lực và trình độ mới có thể giúp golfer kiểm soát gậy tốt nhất và ghi điểm số tốt nhất. Vì thế, golfer mới nên cân nhắc kỹ càng khi mua gậy golf, đặc biệt là gậy driver. Vì đây là cây gậy phát bóng có khả năng đánh bóng xa và mạnh. Nếu đã sở hữu một bộ gậy, golfer cũng cần chắc chắn bộ gậy đó đã là lựa chọn phù hợp nhất với bản thân.
  • Thử sức với nhiều sân golf khác nhau: Để nhanh chóng đạt mục tiêu hạ điểm kép trong golf, golfer nên trải nghiệm nhiều sân khác nhau nếu có điều kiện. Mỗi sân golf đều có đặc điểm địa hình, setup riêng. Việc tập luyện và thi đấu tại nhiều sân golf sẽ giúp golfer làm quen với các kiểu fairway, green, bẫy nước, bẫy cát đa dạng. Càng chơi ở nhiều sân golf, golfer càng tích lũy được nhiều kinh nghiệm để tự tin xử lý bóng trong mọi tình huống.
  • Đăng ký các khóa học golf hoặc học với huấn luyện viên chuyên nghiệp: Khi tham gia các khóa học golf, golfer không chỉ được đào tạo bài bản với giáo án khoa học, mà còn được tập luyện với các huấn luyện viên trình độ cao. Điều này giúp ích rất nhiều để golfer nắm vững kỹ thuật cơ bản và sửa những lỗi sai kỹ thuật trong quá trình đánh bóng. Vì thế, nếu chỉ mới làm quen với golf, golfer nên cân nhắc đăng ký khóa học để được đào tạo bài bản ngay từ đầu. Mặt khác, nếu đã chơi golf một thời gian, người chơi cũng có thể học đánh golf với huấn luyện viên để được nắn chỉnh kỹ thuật và luyện tập short game.
Golfer có thể luyện tập với huấn luyện viên để được đào tạo bài bản và sửa lỗi chi tiết
Golfer có thể luyện tập với huấn luyện viên để được đào tạo bài bản và sửa lỗi chi tiết
  • Duy trì tâm trạng thoải mái: Chơi golf đòi hỏi sự tỉnh táo, tập trung, nhưng tâm trạng thoải mái cũng sẽ giúp golfer dễ đạt được thành tích tốt hơn. Chính vì thế, thay vì tạo áp lực về việc phải đánh bóng trúng lỗ, golfer nên thư giãn đầu óc, thả lỏng cơ thể, chỉ tập trung vào trái bóng để đạt được hiệu quả cú đánh tốt nhất.

Hy vọng qua bài viết trên đây, golfer đã hiểu rõ hơn kép trong golf là gì, cũng như cách tính điểm kép và phương pháp cải thiện kép trong golf. Đừng quên tiếp tục theo dõi các bài viết tiếp theo trên GolfHomes để cập nhật những kiến thức chơi golf bổ ích nhất.

Cập nhật: 16:38 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
0387556456
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D