Độ Bounce Của Gậy Golf – Thông Số Quan Trọng Golfer Cần Nắm Rõ

Độ bounce của gậy golf đặc biệt quan trọng khi bạn lựa chọn và sử dụng những cây gậy golf kỹ thuật để thao tác với bóng trong các tình huống khó. Mặc dù không được nhắc đến nhiều như độ loft nhưng đây vẫn là một trong 4 thông số kỹ thuật cơ bản của gậy golf mà người chơi nào cũng cần nắm rõ.

Tìm hiểu về độ bounce của gậy golf là gì?

Độ bounce hay là góc bounce của gậy golf từng được ví là “Bounce is your friend” – “Độ bounce là người bạn của golfer”. Từ cách ví von có thể thấy được thông số kỹ thuật này rất quan trọng đối với golfer khi lựa chọn gậy golf. Vì vậy, đối với người mới chơi golf thì cần hiểu rõ độ bounce là gì và có ý nghĩa như thế nào.

Độ bounce là 1 trong 4 thông số kỹ thuật cơ bản của gậy golf mà bất cứ người chơi nào cũng cần tìm hiểu.
Độ bounce là 1 trong 4 thông số kỹ thuật cơ bản của gậy golf mà bất cứ người chơi nào cũng cần tìm hiểu.

Độ bounce của gậy golf là góc nằm ở đầu gậy wedge. Góc bounce được xác định bằng điểm thấp nhất của đầu gậy với viền dưới phía trước của mặt gậy. Điểm thấp nhất đầu gậy thuộc phần đế của mặt gậy – khu vực đầu tiên của gậy mà tiếp xúc với mặt sân khi golfer thực hiện cú đánh swing. Đơn vị đo của góc bounce là “độ”.

Theo các chuyên gia về môn thể thao này cho biết, xác định được góc bounce sẽ giúp golfer điều chỉnh được sự tiếp xúc giữa đế mặt gậy với mặt phẳng địa hình. Đây cũng là cách giúp golfer điều chỉnh để thực hiện cú đánh cứu bóng tại các địa hình khó. Cụ thể:

  • Đối với địa hình mặt sân cứng: Golfer nên sử dụng cây gậy có độ bounce thấp, kỹ thuật đánh lướt ngang.
  • Đối với địa hình mặt sân mềm: Golfer nên sử dụng gậy có độ bounce cao để khi đánh cắm từ trên xuống mặt đất có cỏ mềm thì cú đánh sẽ hiệu quả hơn.
  • Đối với địa hình sân nền cát: Trong trường hợp nền cát khô, mịn thì gậy có độ bounce cao sẽ giúp dễ dàng tạo cú đánh cứu bóng, không làm cho bóng bị cát lấp đi. Ngược lại ở nền cát ướt thì gậy golf có độ bounce thấp sẽ phù hợp hơn.
Golfer cần lựa chọn độ bounce của gậy golf theo địa hình của sân golf
Golfer cần lựa chọn độ bounce của gậy golf theo địa hình của sân golf

Các giá trị phổ biến của góc bounce

Cũng tương tự như góc loft, không có một quy định cụ thể nào về việc độ bounce của gậy golf chính xác là bao nhiêu mà chỉ có các khoảng áng chừng, tùy theo các hãng sản xuất gậy golf. Bởi có nhiều hãng sản xuất gậy golf khác nhau và cho ra đời các loại gậy với độ bounce khác nhau nên những người mới chơi sẽ gặp khó khăn trong việc xác định gậy golf có độ bounce phù hợp. Golfer có thể tham khảo các phân loại độ bounce của gậy golf như sau:

Gậy golf có góc bounce nhỏ hơn 6 độ

Gậy golf có góc bounce nhỏ hơn 6 độ thường được thiết kế và sản xuất phục vụ mục đích tối ưu các cú đánh gọn và chuẩn xác hơn. Các cây gậy có độ bounce trong khoảng này thường được sử dụng khi thực hiện cú đánh trên các dạng địa hình như: sân cỏ khô, sân cát cứng…, thực hiện các cú đánh với khoảng cách ngắn.

Gậy wedge có độ bounce thấp rất được các golfer có phong cách thực hiện cú đánh swing divot sau bóng ưa chuộng. Golfer cũng có thể sử dụng loại gậy này khi thực hiện những cú đánh bóng bổng, công cờ từ những vùng xung quanh vùng green. Tuy nhiên, các golfer ít kinh nghiệm cũng nên cân nhắc vì kỹ thuật và kỹ năng chơi golf chưa tốt thì khá là khó để kiểm soát cú đánh bóng khi dùng gậy golf có độ bounce thấp.

Gậy golf có độ bounce thấp được nhiều golfer ưa chuộng.
Gậy golf có độ bounce thấp được nhiều golfer ưa chuộng.

Gậy golf có góc bounce trung bình – khoảng 7 – 10 độ

Độ bounce của gậy golf trong khoảng này phù hợp với những tình huống đánh bóng trên nền cỏ cứng hoặc trung bình, vùng xung quanh green. Theo giới chuyên môn cho biết, gậy wedge có độ bounce trung bình sẽ giúp golfer thực hiện được cú đánh với khoảng cách bóng ưng ý đồng thời cũng sẽ điều chỉnh tốt quỹ đạo của bóng golf.

Phần lớn golfer tại Việt Nam ưa chuộng loại gậy golf có góc bounce trong khoảng này vì nó phù hợp với hầu hết các loại phong cách swing. Và loại gậy này cũng phù hợp với địa hình đa dạng như hầu hết các sân golf tại Việt Nam.

Gậy golf có góc bounce trung bình khoảng 7 - 10 độ
Gậy golf có góc bounce trung bình khoảng 7 – 10 độ

Gậy golf có góc bounce cao – lớn hơn 10 độ

Gậy golf với góc bounce lớn được khuyên dùng khi thực hiện cú đánh bóng ở những khu vực địa hình cỏ mềm, bunker cát mềm. Loại gậy này sẽ giúp cho viền dưới của mặt gậy golf không bị ngập quá sâu vào trong cát.

Độ bounce cao sẽ giúp tạo ra cú đánh với độ xoáy bóng nhiều hơn nên golfer sẽ cảm nhận và điều hướng quỹ đạo bóng tốt hơn. Điển hình cho gậy có góc bounce lớn là lob wedge và sand wedge:

  • Lob wedge: thích hợp với golfer ưa chuộng những cú đánh divot lớn, góc đánh bóng thấp và cách swing thiên về dạng cày xới lên.
  • Sand wedge: thích hợp để tránh cho viền phía dưới của mặt gậy ngập sâu vào cát.
Độ bounce cao sẽ giúp tạo ra cú đánh với độ xoáy bóng nhiều hơn.
Độ bounce cao sẽ giúp tạo ra cú đánh với độ xoáy bóng nhiều hơn.

Một số loại gậy golf có độ bounce được yêu thích hiện nay

Sau đây là một số mẫu gậy wedge từ các thương hiệu nổi tiếng được nhiều golfer yêu thích vì độ bounce phù hợp:

  • Gậy golf wedge Titleist SM 8: Mẫu gậy golf này có độ bounce trong khoảng 4 – 14 độ, được khá nhiều golfer yêu thích vì phù hợp với đa dạng địa hình. Cây gậy này có khả năng đưa trái bóng đi xa và tạo ra độ xoáy bóng như mong muốn, thích hợp với golfer trình độ trung bình trở lên và có kỹ thuật ổn định.
  • Gậy golf wedge Fourteen RM4: Mẫu gậy này có khả năng mang lại cú đánh bóng êm ái, nhẹ nhàng, hiệu quả cao.
  • Gậy golf wedge Honma Tour World: Mẫu gậy này được thiết kế với độ chính xác cao tới từng thông số kỹ thuật, giúp golfer có thể tối ưu hóa tốc độ xoáy và độ spin của bóng golf trong mọi hoàn cảnh.
Sử dụng gậy golf wedge Honma Tour World giúp golfer tối ưu độ xoáy của bóng
Sử dụng gậy golf wedge Honma Tour World giúp golfer tối ưu độ xoáy của bóng
  • Gậy wedge Fourteen DJ – 4: Mẫu gậy này khá đặc biệt vì được sản xuất bằng phương pháp rãnh hoàn thiện bằng gương. Nhờ đặc điểm này mà golfer có thể thực hiện được cú đánh chuẩn xác bất kể điều kiện nào cản trở. Đặc biệt hiệu suất spin sẽ cao hơn khi sử dụng mẫu gậy này nhờ phần diện tích mặt cắt ngang khá vừa phải, nằm trong giới hạn quy định.

Hi vọng rằng qua những thông tin trên đây các golfer hiểu rõ hơn về độ bounce về gậy golf và tính ứng dụng của chỉ số này khi chọn gậy golf phù hợp. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, golfer vui lòng để lại bình luận bên dưới để được chuyên gia giải đáp nhanh chóng nhất.

Cập nhật: 16:39 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
0387556456
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D