Top 6 Loại Cỏ Sân Golf Phổ Biến Và Kỹ Thuật Chăm Sóc Chuẩn Nhất

Một trong những yếu tố cực quan trọng, quyết định đến chất lượng sân golf là cỏ sân golf. Tùy vào từng địa hình, điều kiện địa lý mà sân golf sẽ được trồng loại cỏ phù hợp với kỹ thuật chăm sóc chuyên biệt. Vậy cỏ sân golf gồm những loại nào? Kỹ thuật trồng và chăm sóc như thế nào? Bài viết dưới đây, GolfHomes sẽ giúp bạn đi tìm lời giải đáp. 

Cỏ sân golf là cỏ gì? Đặc điểm của cỏ sân golf

Với những golfer đã từng ra sân, chắc chắn sẽ cảm nhận thấy loại cỏ được trồng ở trên sân không giống với những loại cỏ khác. Vậy cỏ sân golf là cỏ gì? Vì sao không dùng cỏ sân vườn để trồng trên sân golf?

Theo chia sẻ của các chuyên gia, cỏ sân golf cần có độ đàn hồi cao để đảm bảo không ảnh hưởng tới quá trình đánh bóng của golfer. Hơn nữa, nhân viên sân golf cũng cần đảm bảo độ dài của cỏ ở mức độ theo đúng quy định của từng vùng.

Có nhiều loại cỏ khác nhau được trồng trên sân golf
Có nhiều loại cỏ khác nhau được trồng trên sân golf

Bên cạnh đó, cỏ trên sân golf cần có độ cứng cáp tốt. Bởi golf là bộ môn thể thao ngoài trời, golfer sẽ đánh bóng trên nền cỏ. Do đó, số lượng người di chuyển trên sân lớn. Nếu không sử dụng loại cỏ chuyên dụng mà thay thế bằng những loại cỏ quá mềm sẽ không chịu được cường độ này, dễ bị dập, nát, ảnh hưởng đến chất lượng sân.

Các loại cỏ thường được dùng để làm sân golf

Có rất nhiều loại cỏ nhân tạo có thể sử dụng được trên sân. Tùy vào từng địa hình, điều kiện thời tiết mà bạn nên lựa chọn mẫu cỏ phù hợp. Dưới đây là 6 loại cỏ phổ biến được sử dụng nhiều nhất hiện nay mà bạn có thể tham khảo:

Cỏ Bentgrass siêu bền

Bentgrass là một trong những loại cỏ sân golf được sử dụng phổ biến. Loại cỏ này là lựa chọn hàng đầu của nhiều chủ đầu tư cùng golf thủ. Cỏ Bentgrass được đánh giá là có độ bền cao, sinh trưởng và phát triển lâu năm. Thân cỏ ở sát với mặt đất và có khả năng phân nhánh mạnh.

Lá của cỏ Bentgrass ở điều kiện phát triển tốt có thể dài từ 7 – 9cm, rộng 5mm. Lá khá mịn và có màu xanh tươi. Đặc biệt, loại có này có khả năng hồi phục nhanh chóng, dù bị giẫm đạp với cường độ cao. Bởi vậy, nhiều golfer thường ưu tiên trồng cỏ Bentgrass ở những khu vực người chơi thường xuyên đi lại.

Cỏ Bentgrass có độ bền cao
Cỏ Bentgrass có độ bền cao

Bên cạnh đó, cỏ Bentgrass có mật độ mọc khá dày đặc, phát triển tốt ở điều kiện khí hậu nhiệt đới gió mùa. Bởi vậy, hầu hết các sân golf tại Việt Nam đều sử dụng loại cỏ này cho các vùng như fairway, đường đi,…. Hơn nữa, cỏ Bentgrass còn có khả năng tạo ra hơi mát, không khí thoáng đãng vào buổi tối. Điều này giúp mang đến cho golfer cảm giác thư thái hơn rất nhiều.

Cỏ Bermuda Grass

Golfer sẽ thường thấy loại cỏ Bermuda Grass ở những bẫy cát lớn trên sân golf. Bởi loại cỏ này có hình chân chim dài (khoảng 30cm) phát triển tốt trên cát. Rễ của cỏ Bermuda Grass bám chặt và sâu dưới cát. Lá cỏ Bermuda Grass nhỏ, mịn, không cản đường bóng lăn cùng sức sinh trưởng mạnh, chi phí bảo dưỡng, trồng lại không quá cao. Bởi vậy, mẫu cỏ này rất được ưa chuộng trồng ở các sân golf.

Thường cỏ Bermuda sẽ được trồng chủ yếu ở vùng green hoặc fairway. Ở các sân nhỏ, loại cỏ này còn được trồng cao để tạo các chướng ngại vật. Nếu được trồng ở những vùng bóng lăn sẽ cần cắt ngắn để đảm bảo đường bay của bóng. Đặc biệt, loại cỏ này còn có thể chịu được nhiệt độ lên đến 43 độ C, khả năng chịu hạn, chịu nhiệt cực tốt. Bởi vậy, Bermuda được sử dụng nhiều ở những vùng có mùa đông lạnh. Điển hình là khu vực miền Bắc Việt Nam.

Cỏ Bermuda Grass phù hợp với điều kiện miền bắc Việt Nam
Cỏ Bermuda Grass phù hợp với điều kiện miền bắc Việt Nam

Cỏ Perennial Ryegrass cực dễ trồng

Cỏ Perennial Ryegrass khá phù hợp với những khu vực có khí hậu nóng ẩm như tại Châu Á. Bởi vậy, hầu hết các sân golf tại Việt Nam đều sử dụng loại cỏ này. Gần giống với cỏ Bermuda, Perennial Ryegrass cũng mọc thành từng khối, phủ kiến mặt đất và không tạo các lỗ hổng. Điều này giúp đảm bảo bề mặt sân được phủ tốt nhất.

Perennial Ryegrass có khả năng sinh trưởng tốt. Loại cỏ này cực dễ trồng và không tốn quá nhiều công sức cho chăm bón, cắt tỉa, thậm chí là trồng lại. Hơn nữa, cỏ Perennial Ryegrass còn chịu được lực tác động lớn, phù hợp với những khu vực đông người đi lại, hoạt động đánh bóng thường xuyên.

Cỏ Zoysia

Đây là loại cỏ rất thích hợp được trồng ở những khu vực có khí hậu nhiệt đới gió mùa như Đông Nam Á. Loại cỏ này có dễ mọc khá sâu dưới lòng đất và thành các khối bám chắc chắn như một tấm thảm tự nhiên giúp golfer thực hiện những cú đánh chuẩn nhất.

Cỏ Zoysia cũng được trồng phổ biến trên sân golf
Cỏ Zoysia cũng được trồng phổ biến trên sân golf

Bên cạnh đó, cỏ Zoysia còn rất dễ chăm sóc, bảo trì với khả năng chịu hạn cực tốt. Tuy nhiên, loại cỏ này lại ít được sử dụng hơn cỏ Bentgrass hay Bermudagrass bởi khả năng phát triển khá chậm. Như vậy sẽ khiến chủ đầu tư mất một khoảng thời gian chờ đợi cỏ mọc lại nếu muốn thay mới hay bảo trì.

Cỏ Poa Annua Grass

Cỏ Poa Annua Grass không được sử dụng khá phổ biến hiện nay. Bởi loại cỏ này bị ảnh hưởng bởi những khu vực có lượng mưa thấp. Loại cỏ này có bộ rễ nông và cần được chăm sóc, tưới thường xuyên, điều độ để cung cấp đủ nước. Do đó, cỏ Poa Annua Grass được sử dụng ở một số sân quốc tế tại California,…

Cỏ Fescue cho sân golf

Cỏ Fescue có khả năng chịu nhiệt tốt, phù hợp với mọi điều kiện thời tiết. Điều này giúp cỏ Fescue được đánh giá là một trong những loại cỏ sân golf phổ biến thứ 2 thế giới mà chủ đầu tư thường sử dụng.

Cỏ Fescue chịu nhiệt rất tốt
Cỏ Fescue chịu nhiệt rất tốt

Loại cỏ này thường được sử dụng ở trên fairway giúp hỗ trợ tầm nhìn cho golfer. Bên cạnh đó, loại cỏ này cũng thích hợp trồng trong sân nhà. Cỏ Fescue có khả năng phát triển tốt, không tốn quá nhiều công sức chăm bón, tưới tiêu,…

Hướng dẫn trồng cỏ sân golf từ A đến Z

Để có thể trồng được cỏ trên sân golf yêu cầu những kỹ thuật nhất định. Đây là một trong những yếu tố nhất quyết định đến chất lượng mặt sân và phần nào ảnh hưởng đến kết quả của cú đánh.

Một trong những điều đầu tiên trước khi trồng cỏ đó là khảo sát vùng đất cần sử dụng. Bởi tùy vào từng loại đất khác nhau sẽ có những mẫu cỏ phù hợp. Đặc biệt là ở những khu vực đất cằn cỗi, cỏ khó phát triển,…. Khi đó, bạn cần tính toán có nên bồi thêm đất hay san đất rồi mới bắt đầu trồng.

Khi trồng cỏ, bạn nên lựa chọn gieo hạt hay trồng cây con trực tiếp xuống đất. Thông thường, các sân golf hiện nay đều sử dụng phương pháp trồng cây con nhiều hơn. Bởi gieo hạt sẽ tốn nhiều thời gian và có thể dẫn đến tình trạng cây mọc không đều. Đặc biệt với những sân golf đã đi vào hoạt động thì việc trồng cây con là biện pháp tối ưu nhất.

Chăm sóc cỏ là một trong những công việc hàng đầu mà bạn không nên bỏ qua
Chăm sóc cỏ là một trong những công việc hàng đầu mà bạn không nên bỏ qua

Lưu ý: Không nên chọn những cây cỏ quá già bởi khả năng thích ứng cùng tốc độ phát triển sẽ bị chậm lại rất nhiều. Hơn nữa, khi cây cỏ quá gì, khi lựa chọn đổi môi trường đất sẽ có thể khiến cây không phát triển, héo úa,….

Bên cạnh đó, trước khi trồng, bạn cần tiến hành phun thuốc diệt sâu bọ xuống đất trước. Điều này sẽ giúp quá trình phát triển của cỏ được đảm bảo hơn. Sau đó, bạn xố đất lên khoảng từ 4 đến 5 cm và tưới nước cho đất tơi xốp. Điều này tạo độ đầm cho đất, đẩy lớp mùn (trộn từ phân, trấu và mùn) lên để bổ sung dinh dưỡng nuôi cỏ. Cuối cùng là thực hiện các bước gieo hạt hoặc trồng từ cây con và vun đất lại để hoàn thiện.

Kỹ thuật chăm sóc cỏ sân golf chuẩn chuyên gia

Kỹ thuật chăm sóc cỏ có chuẩn hay không quyết định rất lớn đến chất lượng cùng tốc độ phát triển của cỏ. Đặc biệt là vấn đề cấp đầy đủ nước tưới tiêu để đảm bảo cỏ lớn một cách tốt nhất.

Thông thường, nếu gieo hạt thì ngay trong tuần đầu tiên, mỗi ngày cần tưới đủ 2 đến 3 lần. Việc tưới nước thường xuyên sẽ giúp cấp ẩm cho đất. Điều này rất quan trọng cho sự phát triển đồng đều của cỏ. Để thuận tiện cho quá trình này, hầu hết các sân golf đều lắp đặt thêm hệ thống tưới tiêu hiện đại.

Khi cỏ mọc được từ 2 đến 3 lá thì sẽ bắt đầu bón phân. Theo các chuyên gia, bạn nên chia thành 3 lần bón phân. Bao gồm:

  • Lần 1: Sau khi trồng khoảng 5 ngày, bón phân với lượng vừa đủ để kích thích sự phát triển của cỏ.
  • Lần 2: Sau khoảng 15 ngày kể từ ngày gieo hạt.
  • Lần 3: Sau khoảng 1 tháng từ ngày trồng cỏ.
Chất lượng cỏ chuẩn cho những cú đánh chuẩn nhất
Chất lượng cỏ chuẩn cho những cú đánh chuẩn nhất

Sau khoảng 3 tháng thì sẽ bắt đầu tiến hành chăm sóc cỏ. Bao gồm cắt tỉa, loại bỏ cỏ chết, cỏ hỏng lần đầu và có thể đưa vào sử dụng. Tiếp tục định kỳ bảo dưỡng, bón phân và vui xới cỏ để đảm bảo sự phát triển tốt nhất.

Nên sử dụng cỏ sân golf nhân tạo hay cỏ tự nhiên?

Vậy nên trồng cỏ tự nhiên hay sử dụng cỏ nhân tạo trên sân tốt hơn? Đây chắc hẳn là một trong những câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Riêng với sân golf, bạn nên lựa chọn những mẫu cỏ nhân tạo. Bởi:

Với cỏ nhân tạo

Sân golf sử dụng cỏ nhân tạo là xu hướng phổ biến hiện nay bởi loại cỏ này có độ bền bỉ cao, chăm sóc. Đặc biệt, cỏ nhân tạo dễ dàng thay thế mà không cần tốn quá nhiều thời gian để cỏ phục hồi lại như ban đầu. Bạn có thể sử dụng loại cỏ này ngay cho sân golf mà không cần phải chờ vài tuần hoặc thậm chí là vài tháng để chờ cỏ mọc lại.

Hơn nữa, so với cỏ tự nhiên, cỏ nhân tạo trên sân golf sẽ giúp người sử dụng tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể cho những dịch vụ như: Cắt cỏ, bón phân, tưới nước,…. Bởi cỏ nhân tạo không phát triển theo thời gian, bạn chỉ cần thay thế những vùng cỏ đã quá hư hại hoặc bong tróc.

Tùy vào từng thiết kế mà nên chọn cỏ nhân tạo hay cỏ tự nhiên
Tùy vào từng thiết kế mà nên chọn cỏ nhân tạo hay cỏ tự nhiên

Với thảm cỏ tự nhiên ở sân golf

Hiện nay, cũng có rất nhiều sân golf sử dụng cỏ tự nhiên. Theo các chuyên gia cỏ tự nhiên là lựa chọn tốt hơn cho các sân golf. Tuy nhiên, sử dụng loại cỏ này, bạn cần bảo dưỡng, chăm sóc nhiều hơn. Hơn nữa, bạn cũng cần cân nhắc thật kỹ lưỡng về hạt giống, thời gian gieo trồng, chăm sóc, phục hồi cho cỏ,….

Công ty thi công sân golf

Hiện nay, Golfhomes đang là đối tác phối độc quyền của nhiều thương hiệu golf nổi tiếng thế giới. Do đó, các nhà đầu tư hoàn toàn có thể yên tâm vào từng sản phẩm, dịch vụ mà Golfhomes mang đến.

Ngoài ra, Golfhomes cũng sở hữu đội ngũ kỹ sư giàu kinh nghiệm tại từng thi công tại các nước Anh, Mỹ, Nhật và cả Hàn Quốc. Nhờ có đội ngũ nhân viên này, đơn vị giúp khách hàng trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ tuyệt vời, mang tầm đẳng cấp với giá thành hợp lý. Liên hệ ngay để nhận thêm thông tin chi tiết về các gói thiết kế thi công sân golf.

Trên đây là một số kiến thức về cỏ sân golf và hướng dẫn chăm sóc cỏ từ chuyên gia. Hy vọng những nội dung này sẽ giúp golfer có thêm nhiều thông tin hấp dẫn về bộ môn thể thao xanh golf. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, golfer có thể để lại bình luận hoặc liên hệ đến số hotline của GolfHomes để được tư vấn chi tiết.

Cập nhật: 17:25 - 20/02/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
0387556456
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D