Hướng Dẫn Chi Tiết Vị Trí Đặt Bóng Golf Chuẩn

Vị trí đặt bóng golf quyết định thành/bại của một cú đánh. Đó là chia sẻ của Marc Leishman, một trong những golfer chuyên nghiệp hàng đầu đang sở hữu tới 4 danh hiệu của PGA. Với golfer, vị trí đặt bóng tưởng chừng không mấy quan trọng lại có khả năng tác động tới hiệu suất cú đánh. Hiểu đúng về vị trí đặt bóng golf sẽ giúp golfer cải thiện thành tích đáng kể.

Tầm quan trọng của việc đặt bóng chuẩn khi đánh golf

Trong quá trình tập luyện, Marc Leishman đã nhận ra rằng khi ở tư thế set up (chuẩn bị), nếu khoảng cách giữa 2 chân không đủ rộng, vị trí của bóng golf cũng sẽ thay đổi và gây ảnh hưởng không nhỏ tới cú đánh. Nhận định này của tay golf hàng đầu thế giới Marc Leishman đã khẳng định tầm quan trọng của vị trí đặt bóng đối với hiệu suất của golfer.

Vị trí đặt bóng golf sẽ ảnh hưởng tới chất lượng cú đánh
Vị trí đặt bóng golf sẽ ảnh hưởng tới chất lượng cú đánh

Nhờ phát hiện ra điều này, Marc Leishman mới có thể cải thiện chất lượng cho những cú đánh tiếp theo và đạt được những thành tích to lớn trong sự nghiệp chơi golf chuyên nghiệp. Kết luận của Marc Leishman đã góp phần thay đổi suy nghĩ của rất nhiều golfer, đặc biệt là những người chơi mới chưa hiểu đúng về ảnh hưởng của vị trí đặt bóng golf tới hiệu suất cú đánh.

Chi tiết vị trí đặt bóng golf chuẩn từ các chuyên gia

Hiểu rõ về tầm quan trọng của vị trí đặt bóng trong golf là một chuyện, nhưng biết cách đặt bóng chuẩn lại là một chuyện khác. Nếu golfer chưa biết rõ làm thế nào để đặt bóng golf chuẩn để cải thiện hiệu suất cú đánh, dưới đây là một vài hướng dẫn chi tiết về cách đặt bóng mà golfer không nên bỏ qua.

Xác định vị trí đặt bóng golf theo độ cao của cú đánh

Cú đánh bóng tầm thấp và cú đánh bóng với độ cao bình thường sẽ có vị trí đặt bóng khác nhau. Cụ thể như sau:

  • Cú đánh quỹ đạo thường

Ở những cú đánh golf bình thường, vị trí đặt bóng golf phổ biến nhất, phù hợp với mọi loại gậy nhất là ở giữa vị trí đứng. Nếu kẻ một đường thẳng nối từ vị trí bóng tới vị trí đứng, đường kẻ này sẽ vuông góc với đường kẻ thẳng nối 2 chân. Vị trí đặt bóng golf này sẽ giúp golfer có cú đánh an toàn và dễ kiểm soát nhất.

Đây là vị trí giúp golfer có cú đánh an toàn nhất
Đây là vị trí giúp golfer có cú đánh an toàn nhất

Trong một số trường hợp, nếu đặt bóng tiến hoặc lùi về phía sau một chút so với vị trí đặt thông thường có thể giúp golfer có hiệu suất tốt hơn. Đặc biệt, khi phát bóng bằng gậy driver, người chơi nên đặt bóng dịch về phía trước một chút để đạt hiệu quả tốt nhất. Việc đặt bóng lệch một chút sang trái cũng sẽ giúp golfer thực hiện cú swing một cách dễ dàng hơn.

  • Với các cú đánh tầm thấp

Khi thực hiện những cú đánh tầm thấp hay còn gọi là cú đánh punch shot, bóng sẽ bay xuống phía dưới chướng ngại vật. Trong trường hợp này, người chơi đên đặt lùi bóng về phía sau một chút để đạt hiệu quả tốt hơn.

Xác định vị trí để bóng golf dựa trên độ cao của tee

Chiều cao của tee golf cũng là một trong các yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới vị trí đặt bóng golf. Thông thường, nếu sử dụng tee để phát bóng tại tee box, golfer sẽ được phép điều chỉnh lại chiều cao của bóng so với mặt đất. Việc điều chỉnh độ cao tee còn phụ thuộc vào việc golfer muốn thực hiện cú đánh như thế nào và đánh bóng bằng cây gậy nào.

Nên cắm chặt tee xuống đất để đảm bảo độ thăng bằng của bóng
Nên cắm chặt tee xuống đất để đảm bảo độ thăng bằng của bóng

Nếu đánh bóng bằng gậy driver, golfer cần điều chỉnh sao cho tâm bóng thẳng hàng với đỉnh gậy golf. Cách đặt bóng này cũng có thể áp dụng khi sử dụng gậy fairway. Tuy nhiên, các loại gậy khác trong dòng gậy gỗ thường không có mặt gậy cao bằng driver. Vì thế, golfer nên điều chỉnh tee xuống thấp hơn một chút khi sử dụng fairway hoặc hybrid.

Nếu sử dụng gậy sắt để đánh bóng golf đặt trên tee, golfer nên vùi chặt tee golf xuống nền cỏ sao cho bóng được để ngay ngắn nhưng không va chạm với cỏ. Đây sẽ là vị trí đặt bóng golf lý tưởng nhất trên tee khi sử dụng gậy sắt.

Cách đặt bóng golf dựa trên loại gậy golf

Có nhiều ý kiến cho rằng chiều dài của gậy golf (đặc biệt là shaft gậy) cũng ảnh hưởng tới vị trí đặt bóng golf. Đó chính là lý do vì sao mỗi loại gậy golf khác nhau sẽ thích hợp với một vị trí đặt bóng khác nhau. Nếu gậy driver thích hợp với cách đặt bóng golf hơi tiến về phía trước, thì khi sử dụng gậy wedge, golfer nên lùi bóng về chính giữa.

Các loại gậy có chiều dài khác nhau sẽ thích hợp với vị trí đặt bóng khác nhau
Các loại gậy có chiều dài khác nhau sẽ thích hợp với vị trí đặt bóng khác nhau

Gậy có shaft càng dài càng nên đặt bóng tiến về phía trước nhiều hơn. Golfer có thể tham khảo một số cách đặt bóng theo từng loại gậy dưới đây:

  • Đối với gậy sắt số 9

Gậy sắt số 9 là cây gậy ngắn nhất trong bộ gậy golf fullset. Để xác định vị trí đặt bóng trong golf tối ưu nhất khi sử dụng cây gậy này, golfer cần vào tư thế setup với 2 chân khép và điều chỉnh sao cho xương ức thẳng với bóng. Sau đó, hãy cả chân phải và chân trái cần đồng thời dịch chuyển một chút sang 2 phía bên ngoài với khoảng cách dịch chuyển tương đương nhau.
Sau khi điều chỉnh chỗ đặt chân, bóng vẫn sẽ nằm ở chính giữa 2 chân và dưới xương ức. Tiếp đó, người chơi cần từ từ đưa gậy ra phía sau bóng và tạo mảng divot (cỏ tróc) nhỏ.

Bóng sẽ được đặt ở giữa 2 chân và thẳng với xương ức
Bóng sẽ được đặt ở giữa 2 chân và thẳng với xương ức
  • Đối với gậy sắt tầm trung

Chiều dài gậy thay đổi nên vị trí bóng cũng cần thay đổi. Vị trí đứng của golfer khi sử dụng gậy sắt tầm trung cũng tương tự như khi sử dụng gậy sắt số 9. Tuy nhiên, golfer cần bước chân phải (hoặc chân trái) rộng ra một chút. Lúc này, vị trí xương ức cũng sẽ có sự thay đổi hơi dịch sang phải (hoặc trái) của bóng và lùi hơn một chút về phía sau bóng.
Gậy golf càng dài, golfer càng cần tăng độ rộng giữa 2 chân. Độ rộng giữa 2 chân đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo thăng bằng để golfer swing tốt hơn và thực hiện cú đánh chắc chắn, có lực hơn.

  • Vị trí đặt bóng golf khi sử dụng gậy sắt số 4

Trong một số bộ gậy golf hiện nay, gậy sắt số 4 là cây gậy dài nhất. Khi sử dụng cây gậy này, bóng vẫn được đặt ở chính giữa 2 chân. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng cú swing, golfer nên bước chân trái và chân phải ra rộng hơn một chút so với khi sử dụng gậy sắt 9.

Golfer cần điều chỉnh tư thế setup tương ứng với các loại gậy golf khác nhau
Golfer cần điều chỉnh tư thế setup tương ứng với các loại gậy golf khác nhau

Sau khi điều chỉnh chân, xương ức sẽ dịch sang phải và lùi về phía sau bóng. Khi golfer swing gậy, gậy sẽ đi xuống dưới, đẩy bóng lên cao và thẳng nhất.

Địa hình sân golf cũng ảnh hưởng tới vị trí đặt bóng golf

Nhiều chuyên gia nhận định địa hình sân golf cũng ảnh hưởng không nhỏ tới vị trí đặt bóng trong golf. Càng đặt bóng trên địa hình bằng phẳng, bóng bay càng chính xác tới mục tiêu, và golfer cũng dễ kiểm soát quỹ đạo đường bóng hơn. Đó chính là lý do vì sao golfer được khuyên nên sử dụng tee golf tại khu vực tee box để giữ bóng thăng bằng trên sân.

Đặc biệt, dựa trên độ dốc, độ nhấp nhô của địa hình sân, golfer cũng cần lựa chọn các chất liệu tee khác nhau để đảm bảo chất lượng cú đánh. Ví dụ, nếu bề mặt sân gập ghềnh, khấp khểnh, golfer nên sử dụng chất liệu tee có độ ma sát cao và cắm tee sâu xuống đất để đảm bảo vị trí cân bằng cho bóng.

Địa hình sân bằng phẳng hay nhấp nhô cũng ảnh hưởng tới vị trí bóng golf
Địa hình sân bằng phẳng hay nhấp nhô cũng ảnh hưởng tới vị trí bóng golf

Trên đây là hướng dẫn chi tiết vị trí đặt bóng golf chuẩn chuyên gia mà golfer cần nắm rõ, đặc biệt là người mới chơi. Hiểu rõ cách đặt bóng golf sẽ giúp golfer cải thiện hiệu suất cú đánh và đạt thành thích tốt hơn trên sân bóng. Đừng quên tiếp tục theo dõi các bài viết tiếp theo của GolfHomes để cập nhật thêm nhiều kiến thức hữu ích liên quan đến golf.

Cập nhật: 16:38 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
0387556456
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D