Green Fee Là Gì? Các Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Green Fee Trong Golf

Green Fee là gì là thắc mắc của không ít golfer ở giai đoạn đầu khi mới tiếp xúc với golf. Đây là một trong những chi phí cơ bản mà golfer cần chi trả khi tới tập luyện, thi đấu tại các sân golf. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng GolfHomes tìm hiểu khái niệm green fee và các yếu tố ảnh hưởng đến green fee khi chơi golf.

Green fee trong golf là gì?

Trong golf, green là tên gọi của khu vực cỏ bao quanh lỗ golf. Thông thường, green thường nằm ở vùng đồi cao để không bị úng nước, được trồng cỏ chuyên dụng (như bermuda hay bentgrass…) ngắn, mịn để golfer đưa bóng vào lỗ dễ dàng hơn.

Green fee chính là khái niệm bắt nguồn từ “green” sân golf. Hiểu một cách đơn giản, green fee là chi phí mà golfer cần trả để sử dụng sân golf cho mục đích thi đấu và tập luyện. Trung bình, green fee sẽ dao động từ vài trăm nghìn cho đến vài triệu đồng/lần tùy vào chất lượng, diện tích sân, số lỗ golf người chơi lựa chọn, thời gian chơi và các dịch vụ kèm theo.

Greenfee là gì?
Greenfee là gì?

Mặc dù được lấy tên từ “green”, nhưng “green fee” không có nghĩa là người chơi chỉ được chơi ở vùng green. Thay vào đó, golfer sẽ có quyền đánh bóng trên toàn bộ khu vực sân golf từ green đến fairway, bunker, rough,… và sử dụng một số tiện ích đi kèm tùy vào quy định của sân golf. Một số sân golf có khu vực nhà tập golf, khu đánh kỹ thuật putting và chipping riêng sẽ có bảng giá riêng, không được tính vào chi phí green fee.

Green fee bao gồm những gì?

Đến đây, chắc hẳn golfer đã phần nào hiểu được green fee là gì. Green fee thường được hiểu đơn giản là chi phí thuê sân golf 9 gỗ và 18 lỗ. Tuy nhiên, tùy vào quy định của từng sân golf mà green fee tiêu chuẩn có thể đã bao hàm một trong số các khoản phụ phí sau:

  • Phí xe đẩy/xe điện (cart/buggy): Đây là khoản phí thường được tính “kèm” vào green fee nhất. Tại phần lớn sân golf, phí xe đẩy hoặc phí xe điện chung sẽ được bao gồm trong green fee. Trong trường hợp golfer muốn sử dụng xe cart riêng hoặc thuê thêm xe ngoài gói tiêu chuẩn golfer mới phải thanh toán thêm chi phí.
Phí green tại một số sân golf thường bao gồm cả các chi phí phụ khác
Phí green tại một số sân golf thường bao gồm cả các chi phí phụ khác
  • Phí chơi không giới hạn: Tại một số sân golf, golfer sẽ phải trả 1 khoản phí green theo quy định của sân để chơi không giới hạn trong một khoảng thời gian nhất định. Còn lại, phần lớn sân golf đều chỉ cho phép golfer chi trả green fee để chơi 1 vòng golf 9 lỗ hoặc 18 lỗ. Trong trường hợp muốn chơi thêm, golfer cần trả thêm phí thuê sân.
  • Phí caddie: Phí caddie sẽ được gộp chung vào phí green tại một số sân golf cao cấp. Còn lại hầu hết các sân golf đều tính phí caddie riêng.
  • Phí đồ ăn, đồ uống: Đây là một loại dịch vụ đặc biệt có thể bao gồm trong phí green tại một số sân golf dưới dạng chương trình ưu đãi. Ví dụ, với mỗi gói green fee, golfer sẽ được phục vụ xúc xích, soda miễn phí. Còn lại trong phần lớn trường hợp, phí đồ ăn và thức uống không được bao gồm trong green fee.
Green fee thường áp dụng cho 1 vòng golf 9 lỗ hoặc 18 lỗ
Green fee thường áp dụng cho 1 vòng golf 9 lỗ hoặc 18 lỗ

Những yếu tố ảnh hưởng đến green fee là gì?

Nếu thường xuyên tìm hiểu, theo dõi bảng giá các sân golf, golfer chắc hẳn sẽ nhận ra không chỉ các sân golf khác nhau có chi phí thuê sân khác nhau. Đồng thời, trong cùng 1 sân golf cũng chia ra nhiều mức green fee khác nhau. Dưới đây là một số yếu tố ảnh hưởng tới green fee sân golf.

Đối tượng người chơi

Tại một số sân golf, đặc biệt là sân golf cao cấp thường có sự phân cấp phí thuê sân dựa trên các đối tượng người chơi khác nhau. Đối tượng người chơi tại các sân golf có thể chia thành hội viên, khách của hội viên, khách lẻ,… Trong đó, hội viên thường được hưởng phí thuê sân ưu đãi nhất.

Độ tuổi người chơi

Độ tuổi cũng là một trong số những yếu tố ảnh hưởng tới phí thuê sân. Thông thường, golfer dưới 15 tuổi sẽ được tính green fee “mềm” hơn so với người chơi thông thường.

Golfer dưới 15 hoặc dưới 16 tuổi sẽ có phí green “mềm” hơn
Golfer dưới 15 hoặc dưới 16 tuổi sẽ có phí green “mềm” hơn

Thời gian chơi

Mức phí thuê sân còn được quyết định bởi thời gian chơi, trong đó có thời gian chơi trong ngày và thời gian chơi trong tuần. Các giải đấu golf được tổ chức chủ yếu vào dịp cuối tuần. Cuối tuần cũng là dịp mà nhiều golfer lựa chọn để tới sân golf. Vì thế, green fee vào ngày cuối tuần và ngày lễ sẽ cao hơn so với ngày thường.

Bên cạnh đó, một số sân golf còn phân cấp green fee dựa trên thời gian chơi trong ngày. Ví dụ, green fee trước 15h hoặc sau 17h tại một số sân golf sẽ thấp hơn các khung giờ cao điểm khác trong ngày.

Tiện ích, dịch vụ

Một số yếu tố khác ảnh hưởng đến phí thuê sân có thể kể đến như phí caddie, phí xe điện, phí đồ ăn, đồ uống,… Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, các chi phí này chỉ được gộp với green fee tại một số ít sân golf. Thông thường, các chi phí tiện ích, dịch vụ đều sẽ được tính riêng lẻ, tách biệt hẳn với green fee.

Phí tiện ích, dịch vụ thường không được bao gồm trong phí thuê sân
Phí tiện ích, dịch vụ thường không được bao gồm trong phí thuê sân

Tham khảo chi phí green tại một số sân golf Việt Nam

Hiện nay không có bất kỳ tiêu chuẩn nào quy định mức green fee cơ bản cho một sân golf. Tại các sân golf trên thế giới, mức phí này có thể dao động từ vài chục cho đến hàng trăm USD (ở các sân golf nổi tiếng, sân golf resort sang trọng) cho một lần chơi. Tại Việt Nam, chi phí thuê sân cũng có sự chênh lệch tùy vào chất lượng sân và dịch vụ tiện ích mà sân cung cấp.

Thông thường, các sân golf tại Việt Nam thường có green fee dao động từ 1.500.000 VNĐ – 2.000.000 VNĐ/lượt/19 lỗ đối với ngày thường. Vào dịp cuối tuần và ngày lễ, chi phí này có thể tăng lên từ 2-3 lần tùy vào quy định của từng sân.

Với một số sân golf có phát hành thể dành cho hội viên, green fee sẽ được tính theo chu kỳ thay vì tính theo lượt. Cách tính này sẽ giúp golfer tiết kiệm ngân sách và an tâm tập luyện.

Khách hàng Hội viên sẽ được hưởng nhiều ưu đãi về green fee nhất
Khách hàng Hội viên sẽ được hưởng nhiều ưu đãi về green fee nhất

Dưới đây là chi phí thuê sân tham khảo tại một số sân golf tại Việt Nam:

  • Sân tập golf Phú Mỹ Hưng Quận 7: Từ 500.000 VNĐ – 650.000 VNĐ/người
  • Sân golf Thủ Đức: Từ 1.850.000 VNĐ – 3.150.000 VNĐ/người
  • Sân golf NovaWorld Phan Thiết: Từ 900.000 – 4.930.000 VNĐ/người
  • Sân golf Long Biên: Từ 2.990.000 VNĐ – 6.440.000 VNĐ/người
  • Sân golf Minh Trí: Từ 1.320.000 – 2.280.000 VNĐ/người
  • Sân golf Phượng Hoàng: Từ 105 USD – 140 USD/người
  • Sân golf Vinpearl Nam Hội An: Từ 1.350.000 VNĐ – 4.300.000 VNĐ/người.
  • Sân golf Tân Sơn Nhất: Từ 2.300.000 VNĐ – 3.600.000 VNĐ/người.

Những golfer có thẻ hội viên hoặc thẻ thành viên của sân golf thì chi phí green fee không tính theo lượt mà sẽ tính theo chu kỳ hoặc theo số lần. Ví dụ, green fee của thành viên sân golf có thể tính theo năm, theo tháng. Một số sân golf còn tính phí green fee cho thành viên dựa trên số lần chơi golf/năm. Thông thường, hội viên, thành viên sân golf sẽ được có mức green fee ưu đãi hơn so với khách lẻ. Vì thế, việc sở hữu thẻ hội viên, thành viên sẽ giúp golfer tiết kiệm được khoản tiền đáng kể và có thể thoải mái luyện tập mà không lo lắng đến thời gian trả sân.

Phí thuê sân tại các sân golf châu Á cao hơn các sân golf châu Âu
Phí thuê sân tại các sân golf châu Á cao hơn các sân golf châu Âu

Trên đây là giải thích chi tiết nhất green fee là gì cũng như các chi phí bao hàm trong green fee và yếu tố ảnh hưởng tới green fee. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến phí thuê sân golf, golfer vui lòng để lại bình luận bên dưới để được GolfHomes giải đáp nhanh chóng nhất.

Cập nhật: 16:39 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
0387556456
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D