Luật Golf Trên Green 2024 – Những Thay Đổi Golfer Nên Biết

Nắm rõ luật golf trên green sẽ giúp golfer tự tin chinh phục mọi hố golf và tận hưởng những trải nghiệm lý thú. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ luật để có thể tối ưu điểm số trên sân golf. Nhất là khi luật golf đã có sự thay đổi rõ rệt trong năm 2021. Cụ thể, luật golf mới trên khu vực green có gì cải tiến? Cùng GolfHomes tìm hiểu thông tin chi tiết qua bài viết sau.

Lý do cần có sự thay đổi trong luật golf

Năm 2021, tổ chức liên đoàn golf thế giới đã đưa ra thông báo về những thay đổi trong luật golf. Đặc biệt, luật golf trên green sẽ có những cải tiến nhất định. Bởi trước đây, luật golf tại khu vực này có phần gò bó và khắt khe đối với người chơi. Cụ thể, các điều luật đã rút gọn xuống chỉ còn 24 điều (trước đó là 34 điều).

Chính sự thay đổi tích cực này đã góp phần “phá vỡ” những quy tắc khắt khe, cho phép người chơi đánh bóng một cách thoải mái hơn. Bên cạnh đó, những thay đổi ở bộ luật mới (2021) cũng tạo điều kiện mở rộng khả năng tiếp cận bộ môn thể thao golf đến nhiều đối tượng hơn trước đây.

Nắm rõ luật golf trên green sẽ giúp golfer tự tin chinh phục mọi hố golf
Nắm rõ luật golf trên green sẽ giúp golfer tự tin chinh phục mọi hố golf

Lối chơi cũng mang đậm tính công bằng, đề cao các yếu tố kỹ thuật cá nhân. Đồng thời, những thay đổi trong bộ luật mới cũng bớt phần cứng nhắc hơn. Vì thế, việc thay đổi trong luật golf hiện hành là điều vô cùng cần thiết.

Chi tiết những quy định mới về luật golf trên green

Kể từ ngày 01/01/2021, R&A và USGA đã chính thức áp dụng những điều luật mới trong bộ luật golf quốc tế. Vì vậy, golfer muốn chơi tốt cần phải nắm chắc những thay đổi ở từng hạng mục. Cụ thể, luật golf trên green có sự “đổi mới” ra sao? Dưới đây là những thay đổi chi tiết, golfer có thể tham khảo:

Đối với trường hợp bóng golf rơi sai khu vực green

Trước đây, đối với trường hợp bóng golf rơi sai khu vực green, golfer sẽ được quyền đứng tại điểm đó và tiếp tục thực hiện cú đánh. Tuy nhiên, vì nhận thấy có nhiều sự sai lệch, không công bằng nên ở luật golf mới (2021) đã có sự điều chỉnh. Theo đó, nếu bóng rơi xuống không đúng vùng green thì các tay golf sẽ không được phép đánh bóng tại khu vực này.

Điều luật mới trên green chính thức được áp dụng kể từ năm 2021
Điều luật mới trên green chính thức được áp dụng kể từ năm 2021

Đặc biệt, người chơi sẽ phải xác định đúng vị trí bóng nằm và tiến hành cú đánh “giải thoát”. Tiếp đó, thả bóng tự do nhằm đảm bảo bóng golf không rơi sai khu vực green. Điều này sẽ mang lại sự công bằng hơn cho những tay chơi khác trong cùng trận đấu.

Golfer không bị phạt khi bóng golf di chuyển là luật golf trên green mới

Theo quy định của luật golf trên green hiện hành (2021), nếu gặp phải trường hợp bóng golf vô tình di chuyển tại vùng green (không do tác động của con người) thì người chơi sẽ không bị phạt gậy. So với luật golf cũ thì luật golf mới được đánh giá là nới lỏng hơn, tạo ra bộ khung thông thoáng hơn.

Trong luật golf mới, người chơi sẽ không bị phạt gậy nếu bóng tự di chuyển
Trong luật golf mới, người chơi sẽ không bị phạt gậy nếu bóng tự di chuyển

Còn với bóng di chuyển tại vùng green khi đã được đánh dấu vị trí cũng có những thay đổi rõ rệt. Theo đó, trước đây, khi bóng trên khu vực green tự di chuyển do những tác động của yếu tố tự nhiên (nước, gió, địa hình…) thì sau khi đã được đánh dấu, người chơi cần tiến hành nhấc bóng lên và thực hiện cú đánh ở vị trí mới.

Tuy nhiên, ở luật golf mới cập nhật thì với trường hợp trên, golfer sẽ phải đặt bóng trở lại đúng vị trí đã đánh dấu và thực hiện cú đánh trên green. Ngay cả trong trường hợp không xác định rõ ràng nguyên nhân bóng lăn là vì nguyên nhân gì thì người chơi cũng cần tuân thủ đúng luật.

Được phép sửa bóng hư/hỏng tại vùng green

Đối với luật golf trên green trước đây, nếu bóng bị hư – hỏng tại khu vực quan trọng này thì golfer không được phép sửa hay thay bóng mới mà phải tiếp tục thực hiện cú đánh. Điều này gây nhiều khó khăn cho người chơi vì bóng có thể đi chệch hướng. Nhận thấy điều này sẽ gây ảnh hưởng lớn tới kết quả của trận đấu nên ở luật golf 2021, quy định trên đã được chỉnh sửa. Theo đó, golfer hoàn toàn được sửa chữa bóng hỏng khi đánh tại khu vực green.

Golfer được phép sửa chữa bóng hỏng là điều luật mới có phần "thoáng" hơn so với bộ luật cũ
Golfer được phép sửa chữa bóng hỏng là điều luật mới có phần “thoáng” hơn so với bộ luật cũ

Cho phép golfer đánh trúng gậy cờ hiệu

Khi chưa cập nhật luật trên green mới, golfer sẽ không được phép đánh bóng nếu vẫn còn cờ hiệu tại khu vực trọng điểm này. Bắt buộc người chơi phải chờ đến khi cờ hiệu được di dời mới thực hiện cú đánh của mình. Nếu vô tình hoặc cố ý thực hiện cú đánh mà vẫn còn cờ hiệu thì golfer sẽ bị phạt gậy.

Tuy nhiên, ở luật golf mới hiện hành (2021), golfer sẽ được phép đánh bóng ngay cả khi cờ hiệu chưa được dời đi và không hề bị phạt gậy như trước. Đặc biệt, trong trường hợp bóng golf bị kẹt giữa cờ và miệng hố, một phần của quả bóng thấp hơn bề mặt green thì golfer vẫn được tính điểm như bình thường.

Quy định mới về việc chạm vào các điểm thuộc đường đẩy bóng (đường putt)

Đường đẩy bóng (đường putt) là đường thẳng được giới hạn bởi vị trí bóng và hố golf mục tiêu. Luật golf trên green (2021) sẽ bỏ qua lỗi nếu golfer vô tình chạm phải khu vực này. Nghĩa là, golfer sẽ không bị phạt như trước kia. Tuy nhiên, đội ngũ caddie cũng không được phép đứng sau để hỗ trợ người chơi kéo dài thêm đường phát bóng.

Người chơi sẽ không bị phạt nếu vô tình chạm vào đường đẩy bóng
Người chơi sẽ không bị phạt nếu vô tình chạm vào đường đẩy bóng

Chạm vào đường line tại khu vực green

Ngoài đường putt, golfer cũng sẽ không còn bị phạt gậy nếu chạm vào đường line trên green. Tuy nhiên quy định cấm cải thiện đường line tại vị trí gạt bóng vẫn được áp dụng như luật golf cũ.

Nắm rõ thuật ngữ để hiểu luật golf trên green

Để hiểu rõ các quy định trong luật gôn trên green thì golfer cần “thuộc làu” những thuật ngữ được sử dụng thường xuyên tại khu vực này. Dưới đây là những thuật ngữ cơ bản, được dùng phổ biến:

  • Putting Green: Thuật ngữ này dùng để chỉ khu vực hố golf – toàn bộ địa hình xung quanh lỗ golf. Vùng này được thiết kế khá đặc biệt, cỏ được cắt ngắn và mịn để golfer thực hiện cú gạt bóng dễ dàng.
  • Line of putt: Có nghĩa là đường đẩy bóng, đây là hướng bóng của golfer khi thực hiện cú gạt mục tiêu.
Nắm rõ thuật ngữ tại khu vực green, golfer sẽ dễ hiểu hơn khi đọc luật golf
Nắm rõ thuật ngữ tại khu vực green, golfer sẽ dễ hiểu hơn khi đọc luật golf
  • Caddie: Người hỗ trợ golfer trong trận đấu. Các caddie sẽ thực hiện một số công việc như: Mang vác, vệ sinh gậy golf, tư vấn luật golf cho người chơi.
  • Flagstick: Thuật ngữ này dùng để chỉ gậy cờ hiệu. Đó là một chiếc cọc thẳng, được ban tổ chức cắm ở giữa hố golf. Bên trên sẽ có một lá cờ để đánh dấu, báo hiệu cho golfer vị trí chính xác của hố golf. Từ xa, cờ hiệu còn giúp các tay chơi ước tính khoảng cách đến mục tiêu để thực hiện cú đánh “ăn điểm”.
  • Tee golf: Đây là phụ kiện golf chuyên dụng giúp nâng cao bóng so với mặt sân, giúp golfer thực hiện cú đánh bóng dễ dàng hơn.
Golfer cần đánh bóng vào hố golf để hoàn thành trận đấu
Golfer cần đánh bóng vào hố golf để hoàn thành trận đấu
  • Hole: Thuật ngữ này dùng để chỉ hố golf – mục tiêu mà bất cứ người chơi nào cũng hướng đến. Golfer cần phải đánh bóng trúng hố golf để hoàn thành trận đấu.
  • Penalty Stroke: Có nghĩa là cú phạt – dùng để chỉ hình phạt mà golfer phải chịu khi vi phạm luật golf. Penalty Stroke tương đương với 1 gậy và được cộng dồn vào thành tích cuối cùng của các tay golf.

Luật golf trên green là điều người chơi cần nắm vững để tránh mắc phải các sai lầm đáng tiếc khi lên sân thi đấu. Hy vọng rằng, các thông tin mà GolfHomes chia sẻ trên đây sẽ hữu ích với các golfer Việt. Hãy thường xuyên theo dõi các bài viết của GolfHomes để cập nhật thêm nhiều kiến thức mới liên quan đến bộ môn thể thao xanh.

Cập nhật: 16:39 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
0387556456
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D