Single Trong Golf Là Gì? Làm Thế Nào Đạt Single Golf Nhanh Nhất?

So với HIO, single golf là mục tiêu dễ đạt được hơn nhưng cũng không hề dễ dàng đối với golfer. Single golf chính là minh chứng rõ ràng nhất cho quá trình học tập và rèn luyện chăm chỉ của mỗi người chơi. Vậy single trong golf là gì? Làm thế nào để đạt được single golf nhanh nhất và duy trì thành tích này trong thời gian dài? Hãy cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Single trong golf là gì?

Trước khi tìm hiểu chi tiết single trong golf là gì, golfer cần trang bị kiến thức căn bản về hệ thống điểm handicap trong golf trước. Vì single golf liên quan trực tiếp đến điểm handicap của golfer.

Hệ thống điểm handicap trong golf

Handicap (hay còn gọi là điểm chấp), là hệ thống điểm trong golf được sử dụng để xác định trình độ và so sánh trình độ của các golfer với nhau. Điểm handicap = tổng số gậy mà golfer dùng trong một trận đấu golf tiêu chuẩn 18 lỗ. Điểm handicap càng thấp đồng nghĩa với việc golfer cần dùng càng ít gậy để hoàn thành trận đấu, chứng tỏ trình độ của golfer càng cao.

Handicap chính là yếu tố quyết định single trong golf là gì
Handicap chính là yếu tố quyết định single trong golf là gì

Trong các trận đấu golf, golfer sẽ phải tự ghi phiếu ghi điểm và nộp lại để tính điểm handicap sau mỗi trận đấu. Dựa trên số điểm handicap, trình độ golfer sẽ được phân cấp như sau:

  • Handicap từ 28 trở lên (Callaway handicap): cấp thấp, chưa đạt tiêu chuẩn chuyên nghiệp.
  • Handicap từ 10 -28: Trình độ trung bình
  • Handicap dưới 10 (Single handicap, single golf): Trình độ khá
  • Handicap 0 trở xuống (Scratch): Trình độ xuất sắc

Single golf là gì?

Không giống như các môn thể thao khác, trong golf, điểm số tỷ lệ nghịch với trình độ golfer. Điểm càng thấp chứng tỏ trình độ, kỹ năng đánh bóng càng cao. Với cách phân cấp trình độ golfer dựa trên điểm handicap ở phần trên, chắc chắn golfer đã ít nhiều hiểu single trong golf là gì.

Hiểu đơn giản, single trong golf chính là golfer có handicap thấp hơn 10. Những golfer đạt đến single golf là những người có kỹ năng đánh golf khá và đủ tiêu chuẩn trở thành một tay golf chuyên nghiệp.

Single golf là điểm handicap dưới 10
Single golf là điểm handicap dưới 10

Hơn thế nữa, bản thân single golf cũng được chia thành các cấp nhỏ hơn là single golf mức thấp, single golf trung bình và single golf mức cao. Cụ thể:

  • Single golf mức cao: Dành cho các tay golf có điểm handicap từ 7 đến 9, với khả năng hoàn thành trận đấu trong khoảng từ 70 đến 80 gậy. Những golfer đang ở trình độ này luôn đặt mục tiêu hạ thấp gậy tiêu chuẩn xuống dưới 80 để đạt “single golf trung bình”.
  • Single golf trung bình: Golfer có single golf mức trung bình sẽ có handicap từ 4 đến 6 và có khả năng hoàn thành vòng đấu với 76 đến 79 gậy tiêu chuẩn.
  • Single golf mức thấp: Các tay golf với single mức thấp sẽ có handicap từ 1 đến 3. Họ có thể hoàn thành trận đấu trong khoảng 73 đến 75 gậy. Với những golfer đã đạt đến trình độ này, mục tiêu kế tiếp là hoàn thành trận đấu với âm gậy tiêu chuẩn (under-par) để hạ handicap xuống xuống Scratch (từ 0 trở xuống).

Chiến thuật để đạt single nhanh nhất và bí quyết duy trì single golf

Theo thống kê gần đây nhất, có tới 31,31% nam golfer đạt single golf. Số liệu này cho thấy mặc dù không phải một mục tiêu dễ nhằn, nhưng đạt single trong golf là điều hoàn toàn có thể. Vậy làm thế nào để đạt single golf trong thời gian ngắn nhất?

Cách để đạt single golf nhanh nhất

Theo lời khuyên của các huấn luyện viên, để đạt single golf nhanh chóng, các tay golf nghiệp dư cần lên kế hoạch và có chiến lược cụ thể cho cú đánh. Và dưới đây là 4 lời khuyên giúp golfer dù không đánh bóng quá giỏi vẫn có thể đạt single golf.

  • Nhắm chuẩn mục tiêu

Nhắm mục tiêu sai là sai lầm thường thấy ở các golfer nghiệp dư. Nhiều golfer thường ngắm mục tiêu vào vùng trung tâm fairway vì cho rằng đây là khu vực an toàn nhất. Nhưng theo các chuyên gia, ngắm thẳng vào các vùng nguy hiểm các chướng ngại vật (hazard) như vậy, nước mới là phương pháp ngắm bắn chính xác hơn cả.

Theo chia sẻ của ông Reed Howard, co-founder tổ chức Play Smart Podcast, các tay golf chuyên nghiệp rất ít khi nhắm mục tiêu thẳng vào lỗ golf hoặc vào chính giữa fairway. Nếu muốn đạt single golf nhanh chóng, golfer cũng nên học theo mẹo nhắm mục tiêu này.

Nhiều golfer mắc sai lầm khi nhắm mục tiêu
Nhiều golfer mắc sai lầm khi nhắm mục tiêu
  • Đánh ngược từ vùng green

Không phải lúc nào đánh bóng thẳng vào lỗ golf chỉ với 1 cú đánh cũng là tốt. Thay vào đó, golfer hoàn toàn có thể lựa chọn phương án an toàn hơn và tìm một vị trí thích hợp để chinh phục lỗ golf với 2 cú đánh. Kể cả nếu đánh trượt green, vòng đấu của golfer cũng không bị ảnh hưởng quá nhiều.

  • Tìm cú đánh khiến bản thân tự tin nhất

Muốn tối ưu handicap để đạt single golf, golfer cần tìm ra kiểu cú đánh khiến mình tự tin nhất. Đó có thể là một cú fade từ trái sang hoặc một cú draw từ phải sang. Thời điểm ban đầu khi mới chơi golf, golfer có thể sẽ gặp không ít khó khăn trong việc xác định cú đánh sở trường.

Tuy nhiên, khi đạt đến trình độ trung bình và đã có đủ kiến thức, kỹ năng để tiến tới single golf, golfer có thể cảm nhận gậy và bóng tốt đến mức dự đoán được chất lượng cú đánh, từ đó dễ dàng tìm ra cú đánh khiến mình tự tin nhất.

Golfer nên chú ý lựa chọn cú đánh phù hợp
Golfer nên chú ý lựa chọn cú đánh phù hợp
  • Xác định đúng khoảng cách cú đánh

Tính đúng khoảng cách cú đánh để lựa chọn gậy golf phù hợp sẽ giúp golfer tránh đánh bóng vào những khu vực không thuận lợi, ảnh hưởng tới thành thích vòng đấu. Golfer có thể sử dụng các thiết bị đo khoảng cách được cấp phép theo quy định để đo khoảng cách chính xác nhất. Trong trường hợp không mang theo thiết bị hỗ trợ, người chơi cũng có thể xác định khoảng cách bằng cách đếm số bước chân.

  • Chọn gậy golf phù hợp

Chọn gậy golf phù hợp bao gồm việc chọn gậy phù hợp với bản thân và chọn gậy phù hợp với cú đánh. Để chọn gậy phù hợp với cú đánh, golfer có thể căn cứ dựa trên khoảng cách từ vị trí đứng tới mục tiêu.

Mặt khác, để chọn gậy golf chất lượng, phù hợp với bản thân, golfer nên lựa chọn sản phẩm từ các thương hiệu lớn, úy tín, với thông số kỹ thuật gậy phù hợp với đặc điểm hình thể. Cách tốt nhất là golfer nên tới trực tiếp cửa hàng bán gậy đánh thử để có cảm nhận chân thực nhất trước khi đưa ra quyết định.

Chọn gậy golf phù hợp để tự tin kiểm soát cú đánh
Chọn gậy golf phù hợp để tự tin kiểm soát cú đánh
  • Tập luyện chăm chỉ, khoa học, có chiến lược rõ ràng

Tập luyện chính là yếu tố cần và đủ để đạt single golf nhanh nhất. Để cải thiện trình độ và kỹ năng, golfer có thể lựa chọn nhiều hình thức tập luyện khác nhau. Ví dụ: Tham gia vào các giải đấu lớn để được cọ sát, tích lũy kinh nghiệm; tập luyện thường xuyên tại nhà với sân golf mini nếu có điều kiện; trải nghiệm nhiều địa hình sân khác nhau; hoặc tới các phòng tập golf 3D công nghệ cao để tập luyện và tham khảo ý kiến từ các huấn luyện viên chuyên nghiệp.

Đặc biệt, theo chia sẻ từ các chuyên gia, golfer nên luyện đánh các cú đánh kỹ thuật shortgame như chipping hay putting để tạo nền tảng vững chắc cho việc đạt single golf nhanh chóng nhất. Nếu có kỹ thuật chipping và putting tốt, bạn mới không bị mất điểm ở những khu vực nguy hiểm như xung quanh green. Song song với đó, hãy rèn luyện nhuần nhuyễn các kỹ thuật swing chuẩn để luôn khởi đầu vòng đấu với một cú đánh chất lượng nhất.

  • Đăng ký các khóa học đánh golf chuyên nghiệp

Nếu golfer không tự tin có thể tập luyện, cải thiện kỹ năng một mình, hãy đăng ký tham gia các khóa học đánh golf chuyên nghiệp tại các trung tâm, học viện đào tạo. Tại đó, golfer không chỉ được kèm cặp bởi đội ngũ huấn luyện viên chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm; mà còn được đào tạo bằng giáo trình khoa học, bài bản và được chia sẻ những mẹo hiệu quả để đạt single golf nhanh nhất, chuẩn kỹ thuật nhất.

Đăng ký học đánh golf chuyên nghiệp để cải thiện thành tích
Đăng ký học đánh golf chuyên nghiệp để cải thiện thành tích

Bí quyết duy trì thành tích single trong golf là gì?

Đạt single trong golf là một chuyện, làm thế nào để duy trì thành tích này lại là một chuyện khác. Vì golfer không phải lúc nào cũng có thể duy trì phong độ đỉnh cao. Nếu golfer đã đạt single golf và đang cần một chiến lược để giữ được thành tích này trong thời gian dài, dưới đây là một số lời khuyên dành cho golfer.

  • Xác định chuẩn khoảng cách

Xác định khoảng cách là một trong những bí quyết để đạt single golf nhanh nhất, đồng thời cũng là yếu tố quan trọng để golfer duy trì được thành tích này. Chỉ khi biết chính xác khoảng cách,golfer mới có thể chọn tăng khả đánh trúng mục tiêu, hoặc ít nhất là đưa bóng đến gần mục tiêu nhất có thể.

Để xác định khoảng cách đánh bóng trên sân, golfer nên sử dụng thiết bị đo hoặc xem kỹ sơ đồ sân nếu phải thi đấu ở sân golf lạ. Bên cạnh đó, golfer còn có thể tận dụng các cột chỉ khoảng cách ở 2 bên fairway để các định khoảng cách đến đầu green hoặc giữa green.

Sau khi đạt single golf, golfer cần làm thế nào để duy trì thành tích?
Sau khi đạt single golf, golfer cần luyện tập để duy trì thành tích
  • Quan sát hướng gió

Kỹ năng quan sát hướng gió là một trong những kỹ năng cần có của người chơi chuyên nghiệp, đặc biệt khi chơi ở các sân golf links. Yếu tố gió có thể ảnh hưởng tới khoảng cách tối ưu của các cú đánh xa, và tăng độ xoáy của những cú đánh ngắn. Vì thế, golfer nên nắm được phương thức hoạt động của gió tại địa điểm chơi golf và đánh bóng theo chiều gió bất cứ khi nào có thể.

  • Nắm rõ luật chơi

Hiểu rõ luật chơi là yêu cầu căn bản đối với golfer ngay từ những ngày đầu tiên. Với người chơi chuyên nghiệp đã đạt single golf, việc nắm rõ luật còn quan trọng hơn rất nhiều. Vì chỉ khi “nằm lòng” luật chơi, golfer mới có thể hạn chế những tranh chấp điểm số không đáng có trong quá trình thi đấu, và tận dụng luật chơi để chiếm nhiều ưu thế nhất trong mọi tình huống bóng.

  • Tạo áp lực cho bản thân

Với những golfer đang đặt mục tiêu đạt single golf, tâm lý tự tin, thoải mái sẽ giúp golfer thực hiện cú đánh tốt nhất. Tuy nhiên, với những ai đã đạt single golf và muốn duy trì thành tích này lâu dài, việc tự tạo áp lực cho bản thân là vô cùng cần thiết.

Single golf là mục tiêu khó, nhưng không “bất khả thi”
Single golf là mục tiêu khó, nhưng không “bất khả thi”

Cách tốt nhất để “tạo áp lực” cho bản thân là tham gia nhiều giải đấu chuyên nghiệp có tính chuyên môn cao. Khi tham gia các giải đấu quy tụ nhiều tay golf xuất sắc với thành tích tốt hơn, điểm handicap thấp hơn, golfer chắc chắn sẽ học hỏi được nhiều hơn so với việc chỉ chơi golf cho vui. Áp lực cải thiện thành tích sẽ khiến người chơi thận trọng hơn trong từng cú đánh bóng. Từ đó, khả năng và trình độ chơi golf cũng sẽ cải thiện dần theo thời gian.

Hy vọng những thông tin hữu ích trên đây đã giúp bạn hiểu rõ single trong golf là gì, cũng như cách để đạt single golf nhanh nhất. Single golf không phải mục tiêu dễ dàng với bất kỳ golfer nào, nhưng không phải một mục tiêu bất khả thi. Chỉ cần tập luyện chăm chỉ, có chiến lược và liên tục trau dồi, trang bị kiến thức chuyên môn trong suốt quá trình tập luyện, golfer chắc chắn có thể đạt single golf vào một ngày không xa.

Cập nhật: 16:39 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
0387556456
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D