Buggy Là Gì? Phân Biệt Xe Golf Buggy Và Golf Cart

Buggy là gì? Đây là loại xe được sử dụng để di chuyển trên sân golf, giúp người chơi có thể giảm bớt thời gian thi đấu. Đồng thời, xe buggy cũng là phương tiện vận chuyển gậy golf và vật dụng cá nhân của golfer. Để tìm hiểu rõ hơn về loại xe này, golfer có thể theo dõi bài viết sau của GolfHomes.

Buggy trong golf là gì?

Thuật ngữ “buggy” được sử dụng phổ biến nhất ở các nước châu Á và châu Âu để chỉ một loại xe đẩy đựng dụng cụ để di chuyển trên sân golf. Tại Việt Nam, buggy xuất hiện ở hầu hết các sân golf tiêu chuẩn với nhiều kiểu dáng đa dạng.

Thông thường, xe buggy được thiết kế chuyên biệt cho các golfer đi bộ trên sân. Xe có cấu tạo bao gồm 3 bánh, kích thước nhỏ gọn để đựng túi gậy golf. Khi di chuyển ở cự ly gần, loại xe này sẽ giúp tiết kiệm thời gian và sức lực cho người chơi.

Xe buggy là phương tiện vận chuyển túi golf và vật dụng chơi golf cho người chơi
Xe buggy là phương tiện vận chuyển túi golf và vật dụng chơi golf cho người chơi

Hiện tại, các thương hiệu đã cho ra mắt các loại xe buggy với những cải tiến mới, có lắp đặt 4 bánh xe và hệ thống di chuyển tự động. Nhờ vậy, golfer không tốn sức để kéo hoặc di chuyển xe. Nhiều người chơi đã trang bị loại xe này để thuận tiện hơn khi di chuyển và tiết kiệm sức lực cho trận đấu. Hoặc nếu chưa có điều kiện mua, golfer có thể thuê xe buggy tại sân với mức giá hợp lý.

Những lợi ích không thể bỏ qua khi sử dụng golf buggy

Đến đây, chắc golfer đã phần nào nắm được xe buggy là gì. Với kích thước nhỏ gọn, công dụng của loại xe này là giúp golfer dễ dàng mang theo gậy golf và dụng cụ khi di chuyển mà không cần tốn nhiều sức lực. Ngoài ra, buggy golf còn mang đến một số lợi ích nổi bật dưới đây.

Bảo đảm an toàn, giảm chấn thương khi ở trên sân golf

Không ít chuyên gia y tế cho rằng việc sử dụng xe buggy tốt cho sức khỏe hơn rất nhiều so với việc vác túi gậy golf đi khắp nơi. Khi đeo, xách hay vác túi gậy, golfer đã vô tình đặt một lực nén rất lớn lên cột sống, về lâu dài có thể làm ảnh hưởng tới tư thế.

Sử dụng xe buggy giúp bảo vệ lưng, vai, đầu gối
Sử dụng xe buggy giúp bảo vệ lưng, vai, đầu gối

Bên cạnh đó, trong quá trình đánh golf, golfer sẽ phải nâng lên, đặt xuống túi golf hàng trăm lần. Với trọng lượng trung bình khoảng 15kg, việc nâng lên, đặt xuống túi golf liên tục sẽ gây rất nhiều áp lực lên cột sống làm ảnh hưởng đến lưng, vai và đầu gối.

Tiết kiệm sức lực, tăng hiệu suất đánh bóng cho golfer

Với sức chứa tương đối, xe golf buggy giúp golfer đựng mọi vật dụng cá nhân khi di chuyển trên sân. Đặc biệt, buggy golf càng phát huy công dụng ở các sân golf có green và tee cách xa nhau. Golfer có thể sử dụng sức lực tiết kiệm được nhờ buggy golf vào việc đánh bóng hoặc tham gia các hoạt động sau cuộc chơi.

Sử dụng xe đẩy đựng túi gậy giúp golfer tập trung đánh bóng hơn
Sử dụng xe đẩy đựng túi gậy giúp golfer tập trung đánh bóng hơn

Tăng nhịp độ cuộc chơi, giúp golfer tập trung vào trận bóng

Trung bình, một vòng đấu golf sẽ kéo dài khoảng 4 tiếng đồng hồ (có thể nhanh hơn hoặc lâu hơn). Việc sử dụng xe buggy golf sẽ giúp golfer di chuyển nhanh hơn giữa các điểm đánh và rút ngắn thời gian của vòng chơi.

Bên cạnh đó, khi sử dụng buggy, golfer không quá lo lắng về việc nên mang theo gậy và vật dụng như thế nào. Điều này giúp người chơi tập trung hoàn toàn vào trận đấu, tăng thêm sự thích thú và dễ dàng đạt được số điểm cao hơn.

Di chuyển với xe buggy tiết kiệm thời gian và rút ngắn thời lượng vòng chơi
Di chuyển với xe buggy tiết kiệm thời gian và rút ngắn thời lượng vòng chơi

Có những loại xe buggy nào?

Thoạt nhìn, các loại xe buggy có thiết kế bên ngoài khá tương đồng. Điểm khác biệt duy nhất nằm ở cơ chế điều khiển xe. Dựa trên yếu tố này, buggy golf được chia thành 3 loại chính dưới đây.

Buggy golf dạng đẩy

Đây là kiểu xe buggy được sử dụng nhiều nhất trong các sân golf và cũng là loại buggy ra đời sớm nhất. Để điều khiển loại xe buggy này, golfer sẽ phải đẩy hoàn toàn bằng tay mà không có bất kỳ máy móc nào hỗ trợ.

Xe buggy kiểu đẩy thường được thiết kế với 3 – 4 bánh xe và có khu vực để đồ khá rộng, có thể để được 1 – 2 túi gậy. Loại xe này sẽ thích hợp để 2 golfer dùng chung, miễn là người chơi không mang theo quá nhiều đồ cá nhân.

Buggy đẩy là loại xe đẩy golf ra đời sớm nhất
Buggy đẩy là loại xe đẩy golf ra đời sớm nhất

Buggy golf dạng kéo

Điểm khác biệt của xe buggy dạng đầy và dạng kéo là golfer cần kéo theo sau khi di chuyển thay vì đẩy xe đằng trước. Đây là loại xe được thiết kế khá nhỏ gọn và có trọng lượng nhẹ nhất trong tất cả các loại xe buggy. Tuy nhiên, do kích thước không quá lớn nên khu vực để đồ cũng khá nhỏ, thích hợp cho 1 người sử dụng. Loại xe này cũng được điều khiển hoàn toàn bằng tay.

Buggy golf điều khiển từ xa

Đây hiện đang là mẫu xe hiện đại nhất trong số các loại xe buggy. Xe chạy bằng điện, được trang bị hệ thống điều khiển tân tiến, golfer có thể điều khiển từ xa chỉ với một thiết bị tương tự như khóa chip của xe ô tô.

Đây là loại xe thân thiện với môi trường và rất tiện lợi, tiết kiệm sức lực nên được không ít golfer yêu thích dù giá thành không rẻ. Tuy nhiên, xe buggy điều khiển từ xa có sức chứa không lớn và chỉ hoạt động trơn tru trên địa hình bằng phẳng.

Phân biệt xe golf buggy và golf cart

Bên cạnh buggy, golf cart cũng là một phương tiện chuyên chở trên sân golf được nhiều golfer ưa thích. Đây là loại xe có thể chở người và chở đồ, có từ 2 – 4 chỗ ngồi với tốc độ từ 20 – 24km/giờ.

Điểm khác biệt giữa xe cart và xe buggy là gì?
Điểm khác biệt giữa xe cart và xe buggy là gì?

Cùng là phương tiện di chuyển trên sân golf nhưng golf buggy và golf cart có nhiều điểm khác biệt. Mỗi loại xe sẽ phù hợp với một nhu cầu sử dụng khác nhau. Vậy sự khác nhau của xe cart và xe buggy trong golf là gì? Dưới đây là bảng so sánh chi tiết xe golf buggy và golf cart dựa trên 3 tiêu chí: Tính năng, kích thước và mức độ tiện nghi.

Xe golf buggy Xe golf cart
Tính năng Chở dụng cụ chơi golf, túi gậy golf Chở người và chở túi gậy golf, dụng cụ chơi golf.
Kích thước Nhỏ gọn, dễ dàng di chuyển và đỗ ở khắp mặt sân Kích thước lớn, cần có chỗ đỗ
Mức độ tiện nghi
  • Dễ sử dụng, dễ điều khiển
  • Sức chứa vừa đủ nếu golfer không mang quá nhiều đồ dùng cá nhân.
  • Cần nhiều kỹ năng điều khiển hơn so với buggy
  • Sức chứa lớn hơn, tiết kiệm năng lượng hơn.

Với các đặc tính kể trên, golf cart thường là lựa chọn ưu tiên của golfer trong các trận đấu lớn để có thể vừa chở đồ, vừa ngồi xe để di chuyển giữa các điểm đánh. Ngược lại, xe buggy sẽ rất thích hợp để sử dụng khi tập luyện, hoặc khi golfer muốn đô bộ rèn luyện sức khỏe và trải nghiệm không khí sân golf.

Buggy sẽ rất thích hợp để sử dụng khi tập luyện
Buggy sẽ rất thích hợp để sử dụng khi tập luyện

Một số lưu ý khi sử dụng xe buggy

Điều khiển xe buggy không khó. Tuy nhiên, để sử dụng hiệu quả và tận dụng hết mức công năng của loại xe này, golfer cần ghi nhớ một vài lưu ý dưới đây:

  • Chọn loại buggy phù hợp với thể lực và phù hợp với kích thước túi gậy để di chuyển dễ dàng, đỡ tốn sức hơn.
  • Nếu phải di chuyển trên địa hình có độ ma sát cao, nên chọn buggy 4 bánh để thuận tiện di chuyển mà không làm hư mặt cỏ.
  • Thường xuyên kiểm tra bánh xe để đảm bảo bánh không bị hỏng, bị lệch.
  • Nếu sử dụng buggy chạy bằng pin, cần kiểm tra pin thường xuyên, đặc biệt là trước khi diễn ra các trận đấu lớn.
Buggy golf rất dễ sử dụng và điều khiển
Buggy golf rất dễ sử dụng và điều khiển

Trên đây là những thông tin đầy đủ nhất về xe golf buggy. Hy vọng qua bài viết trên đây, golfer đã hiểu rõ hơn buggy là gì và cách phân biệt golf buggy với golf cart. Đừng quên tiếp tục theo dõi các bài viết tiếp theo của GolfHomes để tìm hiểu về các loại dụng cụ, phụ kiện chơi golf khác.

Cập nhật: 16:39 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
0387556456
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D