Gậy U Và W Là Gì? Điểm Danh Những Mẫu Gậy Được Ưa Chuộng Nhất

Gậy U và W được biết là loại gậy golf kỹ thuật quan trọng với mỗi golfer trong quá trình tập luyện và thi đấu. Tuy nhiên, đối với những newbie thì loại gậy golf này có phần xa lạ, bởi những đặc điểm và ký hiệu khác biệt. Bài viết dưới đây, hãy cùng GolfHomes tìm hiểu chi tiết hơn về hai loại gậy golf này.

Hiểu rõ về gậy U và W

Gậy U và W là hai loại gậy golf sắt, trong đó, U đại diện cho gậy Utility và W đại diện cho gậy Wedge. Mặc dù cả hai loại gậy này đều dùng để đánh các cú đánh cận khu vực green nhưng lại có mục đích khác nhau. Cụ thể:

Gậy golf U

Gậy golf U (Utility) là cây gậy golf được thiết kế đặc biệt nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển bóng trên sân. Mẫu gậy golf này thường có độ loft giữa gậy gỗ và gậy sắt, giúp đường bóng bay xa và chính xác hơn. Gậy U thường có ký hiệu số gậy trong bộ gậy golf là 2, 3 hoặc 4.

Gậy U thường có ký hiệu số gậy trong bộ gậy golf là 2, 3 hoặc 4
Gậy U thường có ký hiệu số gậy trong bộ gậy golf là 2, 3 hoặc 4

Gậy golf W

Gậy W (Wedge) thuộc nhóm gậy golf có độ loft cao và bounce lớn. Mẫu gậy golf này thường được sử dụng cho những cú cứu bóng khỏi bẫy hay đánh bóng lên khu vực green từ cự ly gần. Trong đó, các gậy golf W được phổ biến rộng rãi phải kể đến như: 

  • Gậy golf Pitching Wedge (PW)

Gậy golf Pitching Wedge có độ loft nhỏ nhất trong số các cây gậy kỹ thuật. PW được thiết kế với độ loft từ 44 đến 48 độ và thường được người chơi sử dụng để đưa bóng vào khu vực green hoặc những cú chip dài, quỹ đạo thấp, di chuyển với khoảng cách từ 110 đến 140 yard. Bên cạnh đó, với những cú đánh bóng ngắn, gần vùng green, golfer sẽ sử dụng gậy PW, nhằm đảm bảo đường bóng ổn định và dễ trúng vào hố.

Gậy golf Pitching Wedge có độ loft nhỏ nhất trong số các cây gậy kỹ thuật
Gậy golf Pitching Wedge có độ loft nhỏ nhất trong số các cây gậy kỹ thuật
  • Gậy Gap Wedge (GW hoặc AW)

Gap Wedge là loại gậy golf được thiết kế với độ loft thấp thứ hai, từ 50 đến 53 độ. Theo chuyên gia, người chơi nào muốn thực hiện cú chip dài thì không nên bỏ qua mẫu gậy golf này.

Gậy Gap Wedge được ký hiệu là GW hoặc AW, nghĩa là lấp đầy khoảng trống. Golfer có thể sử dụng mẫu gậy golf này để thực hiện những cú đánh bóng dài bằng sand wedge và pitching wedge. Trung bình, với những cú swing, gậy GW có thể đạt được khoảng cách từ 90 đến 110 yard. Do đó, khi sử dụng, người chơi khó có thể đạt được khoảng cách tiêu chuẩn nên cần phải tính toán kỹ lưỡng.

Gậy Gap Wedge được ký hiệu là GW hoặc AW, nghĩa là lấp đầy khoảng trống
Gậy Gap Wedge được ký hiệu là GW hoặc AW, nghĩa là lấp đầy khoảng trống

Gậy golf Lob Wedge (LW) sở hữu góc loft lớn nhất trong số 4 gậy wedges, từ 60 đến 64 độ. Loại gậy này thường được các golfer sử dụng trong những trường hợp như: Đường bóng ngắn xung quanh khu vực green, đường bóng bổng và đường bóng đi với tốc độ nhanh, chính xác hơn.

  • Gậy golf Sand Wedge (SW)

Đây là mẫu gậy golf được thiết kế nhằm giúp golfer dễ dàng cứu bóng từ hố cát. Góc loft của gậy Sand Wedge xếp vị trí thứ hai trong tất cả các loại gậy Wedge, từ 54 đến 58 độ. Loại gậy golf này được golfer chuyên nghiệp và giới chuyên gia đánh giá là linh hoạt hơn và có thể sử dụng bất cứ khi nào cần thực hiện cú đánh bóng với khoảng cách nhỏ hơn 90 yard.

Góc loft của gậy Sand Wedge xếp vị trí thứ hai trong tất cả các loại gậy Wedge
Góc loft của gậy Sand Wedge xếp vị trí thứ hai trong tất cả các loại gậy Wedge

Những mẫu gậy golf U được golfer sử dụng nhiều nhất

Gậy golf U là một sự lựa chọn hoàn hảo giúp golfer cải thiện hiệu suất trong việc đánh bóng từ các vị trí khó khăn trên sân. Dưới đây là top những mẫu gậy U được golfer sử dụng nhiều nhất hiện nay:

Gậy golf rescue Callaway Paradym công nghệ cao

Gậy golf rescue Callaway Paradym được nhà sản xuất tích hợp công nghệ Adapter, giúp golfer có thể đạt được tốc độ phóng, quỹ đạo và hướng bóng tốt nhất. Bên cạnh đó, mẫu gậy golf này còn được trang bị thêm thanh Tungsten, giúp người chơi thực hiện cú đánh bóng cao hơn, dễ dàng tiếp xúc với điểm trọng tâm.

Phần đáy gậy golf rescue Callaway Paradym được thiết kế hình dạng gợn sóng, giúp gia tăng khả năng cắt xuyên mặt cỏ, thích hợp sử dụng ở những sân golf có tình trạng mặt cỏ thô dày. Phần thân gậy được làm từ chất liệu gỗ cao cấp, mang đến cảm giác chắc chắn, giúp người chơi tự tin hơn khi điều chỉnh hướng gậy. Gậy golf còn được sản xuất từ chất liệu 455 Face Cup, không chỉ giúp cải thiện tốc độ đánh bóng mà còn mang đến âm thanh vang và giòn hơn khi phát bóng.

Phần đáy gậy golf rescue Callaway Paradym được thiết kế hình dạng gợn sóng
Phần đáy gậy golf rescue Callaway Paradym được thiết kế hình dạng gợn sóng

Gậy golf rescue TaylorMade đậm chất thể thao

Từ những ngày đầu ra mắt thị trường, gậy golf rescue TaylorMade đã được giới chuyên gia và golfer đánh giá cao, mở ra một kỷ nguyên mới cho dòng gậy carbon với bộ thông số kỹ thuật ấn tượng. Cụ thể, sản phẩm sở hữu thiết kế hiện đại, đậm chất thể thao, giúp người chơi thể hiện phong cách đẳng cấp cá nhân trên sân golf.

Không chỉ vậy, mẫu gậy golf rescue này còn được nhà sản xuất tích hợp công nghệ hiện đại, giúp người chơi cải thiện hiệu suất đánh bóng vượt trội. Nhờ vậy mà golfer có thể tự tin thực hiện những pha bóng trong mọi tình huống. Từ đó, giúp quá trình tập luyện và thi đấu của người chơi trở nên thuận lợi hơn.

Gậy golf rescue TaylorMade đậm chất thể thao
Gậy golf rescue TaylorMade đậm chất thể thao

Gậy golf rescue Kenichi Fast Plus 2023 cho hiệu suất tốt đa

Sở hữu thiết kế mặt nông và trọng tâm CG trung bình, gậy golf rescue Kenichi Fast Plus 2023 phù hợp với các golfer đang cần tối ưu hiệu suất. Sản phẩm được ứng dụng công nghệ độc quyền, giúp người chơi cải thiện khoảng cách và tốc độ đánh bóng hiệu quả. 

Trong đó, phải kể đến công nghệ Most Echo Tech được trang bị ở phần đầu, mang đến âm thanh và cảm giác bóng chân thật hơn. Công nghệ 4S&T Technology với trọng tâm CG thấp, giúp bóng bay xa với quỹ đạo bổng và thẳng hơn. Công nghệ EX – Support giúp trợ lực tốt, cho khoảng cách đánh bóng xa mà người chơi không cần phải tốn quá nhiều sức lực.

Gậy golf rescue Kenichi Fast Plus 2023 cho hiệu suất tốt đa
Gậy golf rescue Kenichi Fast Plus 2023 cho hiệu suất tốt đa

Top 3 loại gậy W được nhiều golfer đánh giá cao

Dưới đây là top 3 mẫu gậy golf W được nhiều golfer đánh giá cao về cả thiết kế bên ngoài lẫn hiệu suất bên trong:

Gậy golf Wedge Ping Glide 4.0 tinh tế, nhỏ gọn

Gậy golf Wedge Ping Glide 4.0 có thiết kế hiện đại với khả năng tùy chỉnh theo trình độ của golfer. Dưới đây là một vài đặc điểm nổi bật của mẫu gậy golf này:

  • Gậy golf có thiết kế bên ngoài tinh tế, nhỏ gọn với các rãnh không full mặt. Thêm vào đó là những miếng đệm đàn hồi, được phản chiếu bằng đường kẻ đen ở sau mặt gậy, tạo sự thanh lịch và sang trọng cho sản phẩm.
Gậy golf Wedge Ping Glide 4.0 có thiết kế hiện đại
Gậy golf Wedge Ping Glide 4.0 có thiết kế hiện đại
  • Gậy golf Wedge Ping Glide 4.0 được thiết kế với trọng tâm ổn định, mang đến âm thanh tuyệt vời khi người chơi thực hiện cú đánh bóng. Điều này còn giúp tạo ra âm thanh vang, sắc nét và ổn định đến mức người chơi có thể nhận biết được cú đánh tốt hay không sau khi phát bóng.
  • Sử dụng mẫu gậy golf wedge này, golfer có thể tùy chỉnh grind để sẵn sàng mọi tình huống xảy ra trên sân.

Gậy golf Wedge Titleist Vokey SM9 giúp kiểm soát bóng tốt

Đây là mẫu gậy golf kỹ thuật được giới chuyên gia đánh giá là phù hợp với mọi golfer. Một vài ưu điểm nổi bật của gậy wedge Titleist Vokey SM9 phải kể đến như:

  • Gậy golf có thiết kế hoàn hảo với điểm nhấn ở cạnh mài. Qua đó, giúp golfer thực hiện cú đánh bóng phù hợp với mọi hoàn cảnh, địa hình sân golf.
  • Gậy wedge Titleist Vokey SM9 được thiết kế với độ loft tùy chỉnh từ 46 đến 62 độ. Do đó, golfer có thể lựa chọn độ loft phù hợp với thể trạng và nhu cầu đánh bóng.
  • Trọng tâm gậy golf có thể thay đổi tùy theo độ loft mà người chơi lựa chọn. Đặc biệt, nhà sản xuất cũng đặt trọng tâm của gậy golf tương tự với các cây gậy sắt ngắn, giúp bóng bay xa và bổng hơn.
Gậy golf Wedge Titleist Vokey SM9 giúp kiểm soát bóng tốt
Gậy golf Wedge Titleist Vokey SM9 giúp kiểm soát bóng tốt

Gậy golf Wedge Callaway Jaw Raw cho cú đánh bóng hoàn hảo

Gậy golf Wedge Callaway Jaw Raw được thiết kế 17 kiểu kết hợp loft và bounce với 4 tùy chọn đế. Loại gậy này được giới chuyên gia đánh giá cao bởi khả năng xử lý các cú đánh ở cự ly ngắn, giúp người chơi đạt được cú đánh bóng hoàn hảo.

Hơn nữa, gậy golf có thiết kế dạng cổ điển, nhỏ gọn với những đường viền cạnh bo tròn. Mặt sau gậy golf được hãng thiết kế tinh tế, hiện đại. Ngoài ra, gậy golf Wedge Callaway Jaw Raw được trang bị lớp mạ vàng chrome, vừa đảm bảo độ bền bỉ, vừa giúp người chơi thể hiện sự đẳng cấp trên sân cỏ.

Gậy golf Wedge Callaway Jaw Raw cho cú đánh bóng hoàn hảo
Gậy golf Wedge Callaway Jaw Raw cho cú đánh bóng hoàn hảo

Trên đây là những thông tin chi tiết về gậy U và W mà GolfHomes đã tổng hợp lại gửi đến các golfer. Hy vọng qua bài viết này, người chơi sẽ hiểu rõ hơn về đặc điểm của hai loại gậy này. Từ đó, lựa chọn được sản phẩm phù hợp nhất để tự tin thực hiện các cú đánh bóng hoàn hảo.

Cập nhật: 11:19 - 25/06/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
0387556456
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D