Gậy Âm Trong Golf Là Gì? Cách Để Đạt Gậy Âm Trong Golf

Gậy âm trong golf là mục tiêu của không ít golfer khi tham gia môn thể thao quý tộc. Không chỉ được sử dụng để tính điểm, gậy âm trong golf còn khẳng định cho kỹ thuật đánh bóng xuất sắc của golfer. Vậy gậy âm trong golf là gì? Làm thế nào để đạt được gậy âm trong golf? Golfer hãy theo dõi bài viết sau của GolfHomes để tìm hiểu câu trả lời.

Gậy âm trong golf là gì?

Thuật ngữ gậy âm trong golf chỉ số gậy mà người chơi không dùng tới (ít hơn số gậy tiêu chuẩn) sau khi hoàn thành xong một vòng golf. Ví dụ, một sân golf 18 lỗ có số gậy chuẩn là 72. Nếu golfer nào hoàn thành xong 18 lỗ golf mà chỉ cần 70 gậy, thì khoảng cách 2 gậy ít hơn par tiêu chuẩn chính là gậy âm.

Gậy âm là số gậy golfer không cần dùng tới để hoàn thành một lỗ golf
Gậy âm là số gậy golfer không cần dùng tới để hoàn thành một lỗ golf

Gậy âm của 1 vòng golf sẽ là tổng của các gậy âm tại mỗi lỗ golf. Golfer có gậy âm càng cao, cơ hội thắng cuộc càng cao. Do đó, đạt gậy âm trong golf là mục tiêu của golfer trong quá trình tập luyện và thi đấu.

Hướng dẫn chi tiết các tính điểm gậy âm trong golf

Nếu golfer hoàn thành lỗ golf với đúng số gậy tiêu chuẩn thì gọi là par. Nếu golfer không cần đến hết gậy tiêu chuẩn mà vẫn hoàn thành lỗ golf (âm gậy) thì số điểm tương ứng do đạt gậy âm sẽ được trừ thẳng vào điểm tổng.

Gậy âm trong golf là cơ sở để tính điểm thành tích của golfer
Gậy âm trong golf là cơ sở để tính điểm thành tích của golfer

Thông thường, một sân golf 18 lỗ sẽ tương ứng với 72 par (gậy tiêu chuẩn). Số par của từng lỗ golf sẽ tùy thuộc vào quy định của mỗi sân. 72 gậy tiêu chuẩn này sẽ được phân chia tương ứng như sau.

  • 10 lỗ golf par 4: Golfer cần hoàn thành lỗ golf với 4 gậy (4 lần vung gậy).
  • 4 lỗ golf par 3: Golfer cần hoàn thành lỗ golf trong 3 lần vung gậy.
  • 4 lỗ par 5: Golfer cần hoàn thành lỗ golf trong 5 lần vung gậy.

Để hiểu rõ hơn về gậy âm, golfer có thể xét ví dụ cụ thể sau đây: Ở các lỗ golf par 5, golfer cần hoàn thành lỗ golf trong 5 lần vung gậy. Nếu golfer chỉ cần 4 lần vung gậy đã đánh bóng trúng lỗ, thì golfer sẽ đạt gậy âm là -1. Ngược lại, nếu cần dùng tới 6 gậy để hoàn thành lỗ golf, số điểm của golfer tại lỗ golf này sẽ là +1.

Gậy âm càng nhiều, golfer càng có tỷ lệ thắng cao
Gậy âm càng nhiều, golfer càng có tỷ lệ thắng cao

Sau khi hoàn thành 18 lỗ golf, số gậy âm của từng lỗ golf sẽ được cộng lại để cho ra kết quả cuối cùng là điểm handicap. Trong golf, điểm handicap càng thấp, chứng tỏ kỹ thuật và khả năng đánh bóng của golfer càng tốt. Đó chính là lý do vì sao gậy âm được sử dụng như một yếu tố để đánh giá năng lực đánh bóng của golfer.

Các thuật ngữ quy đổi điểm gậy âm trong golf

Trong golf có hệ thống các thuật ngữ đa dạng liên quan đến cách tính điểm. Dưới đây là cách quy đổi điểm gậy âm trong golf dựa theo thuật ngữ, golfer cần ghi nhớ:

  • Par: gậy tiêu chuẩn
  • Birdie: -1 gậy
  • Eagle: -2 gậy
  • Albatross: -3 gậy
  • Condor: -4 gậy
  • Ostrich: -5 gậy

Một số kỷ lục gậy âm gậy ấn tượng nhất trong làng golf

Tính đến nay, giới golf đã từng chứng kiến không ít kỷ lục gậy âm ấn tượng của các tay golf chuyên nghiệp. Trong đó, ấn tượng nhất phải kể đến một số thành tích gậy âm dưới đây:

Nữ golfer In Gee Chun với kỷ lục 21 gậy âm tại Evian Championship

Một trong những người chơi có thành tích gậy âm nổi bật nhất phải kể đến nữ golfer In Gee Chun người Hàn Quốc. Vào ngày 18/9/2016, In Gee Chun đã xác lập một trong những kỷ lục gậy âm ấn tượng nhất trong tất cả các giải Major của nam và nữ với thành tích 21 gậy âm trên một sân golf 18 lỗ 72 par. Thành tích này đã mang về cho nữ golfer người Hàn chức vô địch Evian Championship – danh hiệu Major thứ 2 trong sự nghiệp chơi golf chuyên nghiệp của cô.

Nữ golfer In Gee Chun đang nắm giữ kỷ lục gậy âm ấn tượng nhất tại một giải Major
Nữ golfer In Gee Chun đang nắm giữ kỷ lục gậy âm ấn tượng nhất tại một giải Major

Trước In Gee Chun, người nắm giữ kỷ lục gậy âm nhiều nhất là tay golf người Thụy Điển Henrik Stenson với 20 gậy ở giải Open năm 2016. Tại PGA Championship năm 2015, Jason Day cũng từng gây ấn tượng với thành tích 20 gậy âm.

Golfer Tom Hoge đạt 10 gậy âm tại The Players Championship 2023

Mới gây nhất, tại The Players Championship 2023, tay golf chuyên nghiệp người Mỹ Tom Hoge đã đã phá vỡ kỷ lục gậy âm trên một vòng đấu trong lịch sử The Players Championship. Ban đầu, Tom Hoge không phải là cái tên nhận được nhiều sự chú ý trong cuộc đua vô địch. Nhưng tay golf này đã chứng minh điều ngược lại khi giành tới 10 birdie chỉ trong 1 ngày thi đấu, phá vỡ kỷ lục gậy âm mà bất kỳ tay golf nào từng đạt được trên sân TPC Sawgrass.

Thành tích bất ngờ của Tom Sage khiến ai cũng sửng sốt
Thành tích bất ngờ của Tom Sage khiến ai cũng sửng sốt

Cụ thể, ở vòng 2, Tom Hoge vẫn còn “mấp mé” ở ranh giới bị loại với kết quả tổng +2 gậy. Nhưng tới vòng 3, anh liên tục ghi birdie mà không bị bất kỳ một bogey nào trên một trong những sân golf được đánh giá là khó nhất của giải, khiến tất cả những người theo dõi đều sử sốt. Kết quả chung cuộc, Tom Hoge đã xác lập kỷ lục mới tại the Player Championship 2023 với -10 gậy/vòng và xếp vị trí số 8 với -2 gậy.

Golfer Đỗ Anh Đức với kỷ lục 6 gậy âm tại sân golf Tam Đảo

Tại Việt Nam, golfer Đỗ Anh Đức là người đang nắm giữ kỷ lục với 6 gậy âm trong một vòng đấu tại sân golf Tam Đảo. Mở màn cho ngày thi đấu đầu tiên, tay golf với điểm handicap 1 này đã mang về 1 điểm birdie, 1 điểm par ở lỗ par 1. Mặc dù “dính” 1 bogey ở lỗ golf số 3 và 1 bogey ở lỗ golf số 13, nhưng anh luôn nhanh chóng lấy lại phong độ để ghi được 7 điểm par và 7 điểm birdie ở các lỗ golf còn lại.

Cuối cùng, anh đã kết thúc vòng đấu với tổng 66 gậy, âm 6 gậy. Với thành tích này, anh đã tự phá kỷ lục của chính mình và của golfer Lê Hùng cách đó 2 năm tại sân golf FLC Golf Links Sầm Sơn.

Chưa ai vượt qua được kỷ lục gậy âm của golfer Đỗ Anh Đức tại Việt Nam
Chưa ai vượt qua được kỷ lục gậy âm của golfer Đỗ Anh Đức tại Việt Nam

Làm cách để đạt gậy âm trong golf?

Gậy âm trong golf là yếu tố giúp tăng tỷ lệ giành chiến thắng của golfer. Vì thế, làm thế nào để đạt gậy trong golf luôn là thắc mắc của không ít người chơi. Theo chia sẻ từ các chuyên gia và các golfer chuyên nghiệp, mỗi người chơi đều có thể đạt gậy âm trong golf nếu làm theo những lời khuyên sau đây:

  • Lên chiến thuật thông minh: Một chiến thuật chơi hiệu quả cho từng trận đấu golf sẽ giúp golfer tăng tỷ lệ đạt gậy âm. Chỉ khi có chiến thuật bài bản với mục tiêu rõ ràng, golfer mới có thể lên kế hoạch tập luyện để đánh bóng chuẩn xác hơn.
  • Tập luyện chăm chỉ và thường xuyên: Để đạt gậy âm trong golf, golfer cần cải thiện kỹ thuật và tích lũy kinh nghiệm xử lý bóng thông qua việc chăm chỉ rèn luyện. Chỉ khi chăm chỉ tập luyện để làm chủ cú đánh và không e ngại bất kỳ địa hình sân golf nào, golfer mới có thể hoàn thành vòng golf với điểm gậy âm khả quan nhất.

    Tập luyện chăm chỉ sẽ giúp golfer tăng tỷ lệ đạt gậy âm khi chơi golf
    Tập luyện chăm chỉ sẽ giúp golfer tăng tỷ lệ đạt gậy âm khi chơi golf
  • Sử dụng gậy golf phù hợp: Lựa chọn gậy golf có thông số kỹ thuật phù hợp giúp golfer kiểm soát gậy tốt hơn, tự tin hơn khi đánh bóng và giảm thiểu những đường bóng sai lệch.
  • Chọn đúng sân golf để tập luyện: Việc tập luyện của golfer chỉ có thể phát huy hiệu quả nếu golfer chọn đúng sân golf chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế. Vì thế, tùy vào khu vực đang sinh sống, golfer có thể lựa chọn các sân golf đạt chuẩn để tới tập luyện thường xuyên. Nếu không có điều kiện và thời gian tới sân golf lớn, golfer cũng có thể cân nhắc tập luyện tại các phòng golf 3D hiện đại hoặc lắp đặt các thiết bị chơi golf cao cấp ngay tại nhà.

    Golfer nên tập luyện tại các sân golf tiêu chuẩn phủ cỏ chất lượng cao
    Golfer nên tập luyện tại các sân golf tiêu chuẩn phủ cỏ chất lượng cao

Trên đây là giải thích chi tiết gậy golf trong golf là gì cách tính điểm gậy golf và một số lời khuyên để đạt gậy âm nhanh chóng, dễ dàng nhất. Hãy theo dõi các bài viết tiếp theo trên GolfHomes để cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích về môn thể thao này.

Cập nhật: 10:42 - 04/01/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
0387556456
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D