Độ Loft Của Gậy Golf – Thông Số Kỹ Thuật Mọi Golfer Cần Nắm Rõ

Dù là golfer chuyên nghiệp hay người mới bắt đầu với môn thể thao này thì đều cần nắm vững các thông số kỹ thuật cơ bản của gậy golf. Một trong số đó là độ loft của gậy golf – thông số quyết định khoảng cách và quỹ đạo của trái bóng. Tìm hiểu về thuật ngữ này qua bài viết sau của GolfHomes.

Tìm hiểu khái niệm độ loft của gậy golf

Bất cứ ai khi mới làm quen với môn thể thao golf đều cần tìm hiểu về những thông số kỹ thuật cơ bản của gậy golf. Một trong số đó chính là độ loft gậy golf.

Độ loft - một trong những thông số kỹ thuật quan trọng của gậy golf
Độ loft là một trong những thông số kỹ thuật quan trọng của gậy golf

Độ loft gậy golf là gì?

Độ loft là thuật ngữ chỉ độ mở của góc tạo bởi độ mở của mặt gậy với mặt phẳng thẳng đứng của cán gậy (shaft gậy). Độ loft cùng thường được gọi là góc loft. Đây cũng là thông số kỹ thuật cơ bản mà người chơi golf cần nắm rõ để lựa chọn được loại gậy golf phù hợp.

Độ loft sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khoảng cách từ điểm đặt để phát bóng cho tới điểm tiếp đất của trái bóng. Đồng thời nó cũng ảnh hưởng lớn tới quỹ đạo đường bay của trái bóng. Theo các chuyên gia cho biết, góc loft càng mở rộng thì quỹ đạo bay của trái bóng golf càng hẹp, khoảng cách từ điểm bay của trái bóng so với mặt đất càng cao. Ngược lại, góc loft càng hẹp thì quỹ đạo bay của trái bóng càng lớn, khoảng cách từ điểm bay của trái bóng so với mặt đất càng thấp.

Độ loft gậy golf là gì?
Độ loft gậy golf là gì?

Độ loft gậy golf có giá trị bằng bao nhiêu?

Mặc dù là thông số kỹ thuật cơ bản của gậy golf nhưng lại không có quy định về con số chính xác cho độ loft mà nó sẽ khác nhau ở từng loại gậy, từng dòng gậy. Thậm chí cùng 1 loại gậy nhưng độ loft cũng khác nhau nếu khác hãng sản xuất. Chỉ có một số khoảng ước chừng góc loft đối với các loại gậy như:

  • Gậy driver: 9 – 13 độ
  • Gậy fairway: 15 – 24 độ
  • Gậy rescue: 14 – 30 độ
  • Gậy ironset: 20 – 42 độ
  • Gậy wedge: 45 – 60 độ
Mỗi loại gậy golf sẽ có chỉ số góc loft khác nhau.
Mỗi loại gậy golf sẽ có chỉ số góc loft khác nhau.

Hướng dẫn chi tiết cách chọn gậy golf có độ loft chuẩn

Biết cách lựa chọn gậy golf có góc loft phù hợp chắc chắn là điều khá khó khăn với những người mới làm quen với môn thể thao này. Dù vậy mọi golfer đều cần nắm được vì điều này có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả của các cú đánh, hiệu suất cuộc chơi. Sau đây là hướng dẫn chi tiết cách chọn gậy golf có độ loft chuẩn cho người mới bắt đầu:

Các trường hợp nên lựa chọn gậy driver hoặc fairway độ loft cao

Gậy driver được sử dụng khi thực hiện cú phát bóng đầu tiên của cuộc chơi. Lựa chọn được gậy driver có góc loft phù hợp sẽ giúp tối đa hóa khoảng cách mà trái bóng đi được, đồng thời cũng hỗ trợ tốt cho quá trình tập luyện của golfer.

  • Golfer có xu hướng chơi bóng bổng: Những người có thói quen đánh bóng bổng lên cao nên lựa chọn độ loft của gậy golf cao. Bởi vì khi đánh trái bóng bay bổng lên thì đường bóng dễ bị chệch hướng. Dùng gậy có độ loft cao sẽ giúp tiết chế được khoảng cách bóng di chuyển và thực hiện cú đánh chipping mềm mại hơn.
Hiểu rõ cách chơi bóng và chọn độ loft gậy golf phù hợp sẽ giúp golfer chơi hiệu quả hơn.
Hiểu rõ cách chơi bóng và chọn độ loft gậy golf phù hợp sẽ giúp golfer chơi hiệu quả hơn.
  • Người mới chơi golf kỹ thuật chơi chưa tốt: Đa phần nữ giới hoặc những người trung tuổi mới chơi golf sẽ có tốc độ swing khá chậm. Nếu tốc độ này nhỏ hơn 85 mph thì nếu sử dụng gậy golf có độ loft cao, khoảng 12 – 14 độ.
  • Khi golfer thực hiện đánh bóng khoảng cách 90 yard: Với khoảng cách cần đánh bóng như này thì gậy golf có độ loft cao là rất thích hợp. Golfer nên chọn gậy có góc loft trong khoảng 56 – 60 độ. Như vậy sẽ giảm được cảm giác bóng bay lì trên mặt đất và dễ dàng tạo cú bóng bổng bay xa hơn. Bên cạnh đó, dùng gậy có góc loft cao cũng sẽ giúp người chơi dễ cứu bóng ở các địa hình khó khăn hơn như trong hố cát hoặc khu vực cỏ rậm rạp.

Các trường hợp nên lựa chọn gậy driver hoặc fairway có độ loft thấp

So với gậy golf có góc loft cao thì gậy có góc loft thấp lại được ưa chuộng hơn. Nếu golfer thuộc những trường hợp sau đây thì nên chọn gậy có góc loft thấp:

  • Tốc độ swing nhanh trên 159 mph: Gậy driver có góc loft trong khoảng 5,5 – 10 độ là phù hợp nhất vì nó sẽ tạo nên cú đánh với tốc độ bóng cao, bóng đi được xa như mong đợi. Nếu tốc độ swing ở mức thấp hơn, 95 – 104 mph thì nên chọn gậy driver có góc loft nhỉnh hơn, trong khoảng từ 10 – 11,5, như vậy tốc độ phát bóng sẽ tốt hơn.
Gậy golf có độ loft thấp được ưa chuộng hơn so với độ loft cao
Gậy golf có độ loft thấp được ưa chuộng hơn so với độ loft cao
  • Người chơi có thói quen đánh bóng hướng xuống: Lựa chọn độ loft của gậy golf thấp sẽ giúp tăng được khoảng cách của bóng khi bay lên cao, giảm backspin. Mặc dù vậy để đạt được hiệu quả phát bóng tốt nhất thì golfer vẫn nên duy trì góc phóng lớn, ít nhất là từ 11 độ trở lên.
  • Người chơi thường dùng gậy có phần đầu cao và nặng ra sau: Loại gậy driver có phần trung tâm trọng lực thấp đặt ở mặt sau của gậy như Ping G30 thì có thể tạo góc phóng cao hơn và độ xoáy bóng tự nhiên hơn.

Cách chọn gậy wedge có góc loft phù hợp

Gậy wedge được sử dụng khi “cứu” bóng golf ở những vị trí khó khăn như: bẫy cát, vùng cỏ rậm rạp, cỏ cao.. Gậy wedge thường có độ loft 46 độ trở lên. Golfer có thể dựa vào kí hiệu chữ cái in hoa trên gậy wedge để nhận biết độ loft của gậy golf:

  • P – tương ứng góc loft 46 – 48 độ
  • A – tương ứng góc loft 50 – 52 độ
  • S – tương ứng góc loft 54 – 56 độ
Chọn gậy wedge có độ loft phù hợp giúp golfer dễ kiểm soát điểm rơi của bóng hơn.
Chọn gậy wedge có độ loft phù hợp giúp golfer dễ kiểm soát điểm rơi của bóng hơn.

Khi sử dụng các gậy wedge thì golfer lưu ý nên chọn độ loft lệch nhau khoảng 4 độ, không nên chọn các gậy chênh lệch quá mức này vì nó sẽ làm golfer khó kiểm soát điểm rơi của bóng. Trong trường hợp dùng gậy wedge để cứu bóng ở các vị trí bẫy cát, vùng cỏ rậm thì người chơi nên sử dụng gậy có độ loft khoảng 56 – 62 để cú chipping được chuẩn nhất.

Hướng dẫn chọn gậy sắt có góc loft phù hợp

Khi golfer cần thực hiện các cú đánh bóng cách green khoảng 200 yards thì golfer cần sử dụng gậy golf sắt. Gậy sắt có độ loft càng cao thì khả năng trợ lực, giảm xoáy bóng, quỹ đạo bóng càng bổng và bóng vào green càng tốt. Để chọn được cây gậy sắt có góc loft phù hợp thì người chơi cần nắm được một điều cơ bản là: Độ loft của gậy golf sắt tỉ lệ thuận với con số ghi trên gậy.

Golfer cần lưu ý chọn gậy sắt có độ loft phù hợp với thể trạng và trình độ đánh bóng
Golfer cần lưu ý chọn gậy sắt có độ loft phù hợp với thể trạng và trình độ đánh bóng

Có nghĩa là gậy sắt số càng cao thì độ loft càng cao. Nếu là một người mới bắt đầu làm quen với golf thì nên lựa chọn gậy sắt số 7 khi tập luyện, sau đó mới tới các cây gậy sắt khác trong bộ gậy golf. Golfer có thể tham khảo bảng thông số độ loft của từng loại gậy sắt tương ứng với khoảng cách trung bình mà trái bóng có thể đi xa được:

Gậy sắt Độ loft Khoảng cách trung bình
4 25 170
5 28 160
6 31 150
7 34 140
8 37 130
9 41 120

Cách chọn gậy putter có góc loft phù hợp

Gậy putter có độ dài phổ biến trong khoảng 33 – 35 inch, còn được gọi là gậy gạt, dùng để gạt bóng vào lỗ trong green. Với cây gậy này thì golfer cần phân biệt được 2 hình dáng phổ biến của nó là putter mallet và putter blade. Để xác định gậy putter có góc loft phù hợp thì người chơi cần xác định được phần gót gậy. Cụ thể:

  • Gậy putter mallet – gậy gạt cân bằng mặt gậy: Ở loại gậy này thì trọng lượng dồn vào phía mặt gậy và gót gậy nên khi cân bằng thì nó sẽ hạ xuống khoảng 15 độ.
  • Gậy putter blade – gậy gạt cân bằng gót gậy: Ở loại gậy này thì trọng lượng sẽ dồn về đuôi gậy, gót gậy hạ xuống tạo thành góc mở 45 độ.
Để chọn gậy putter có độ loft phù hợp thì golfer cần xác định phần gót gậy
Để chọn gậy putter có độ loft phù hợp thì golfer cần xác định phần gót gậy

Như vậy bài viết trên đây đã hướng dẫn cách chọn gậy golf có độ loft phù hợp. Các golfer, nhất là những người mới bắt đầu chơi golf nên hiểu rõ về độ loft của gậy golf để hỗ trợ việc chọn gậy cũng như tính toán kỹ thuật cho những cú đánh chuẩn xác đạt hiệu quả cao.

Cập nhật: 16:39 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
0387556456
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D