Kỹ Thuật Chipping Golf Chuẩn Xác Nhất – Chia Sẻ Từ Chuyên Gia

Chipping golf là kỹ thuật cơ bản mà bất kỳ ai tham gia bộ môn thể thao quý tộc cũng phải nắm rõ. Theo chia sẻ của chuyên gia, golfer có kỹ thuật chipping golf tốt sẽ dễ dàng hạ điểm handicap nhanh chóng. Cụ thể, golfer hãy cùng tìm hiểu kỹ thuật này qua bài viết sau.

Tìm hiểu chipping là gì?

Chipping golf là thuật ngữ được sử dụng để chỉ cú đánh bóng xoay quanh vùng green, cách điểm gạt bóng khoảng 1 vài yards. Lúc này, bóng sẽ bay qua mép và rơi vào hố golf. Đây cũng chính là kỹ thuật căn bản nhất mà người mới tiếp cận với bộ môn golf phải học tập.

Người mới chơi cần học tập kỹ thuật chipping golf
Người mới chơi cần học tập kỹ thuật chipping golf

Trong 1 trận đấu golf, người chơi phải thực hiện tối thiểu 10 cú chipping golf. Còn nếu đánh trúng chip ở sát lỗ golf, golfer cần thực hiện thêm một cú putt để đưa bóng vào lỗ. Để thực hiện kỹ thuật này, golfer có thể sử dụng bất kỳ loại gậy golf nào. Tuy nhiên, golfer thường ưu tiên lựa chọn gậy wedge hoặc gậy sắt số 7, gậy sắt số 8.

Kỹ thuật chipping golf cơ bản

Để thực hiện cú chip golf chuẩn xác nhất, golfer cần hiểu rõ về kỹ thuật và có kỹ năng để thực hiện cú đánh bóng ổn định. Dưới đây là một số kỹ thuật chipping golf cơ bản, người chơi có thể tham khảo:

Thiết lập low point

Đầu tiên, để thực hiện cú chipping golf, golfer phải thiết lập low point để downswing ở đúng vị trí. Golfer cần đặt gậy golf sao cho phần mặt gậy được nằm ở trong bóng hoặc phía trước của bóng để thực hiện cú đánh. Đây cũng là kỹ thuật quan trọng, golfer cần chú ý để đảm bảo cú đánh tốt nhất.

Chipping là một cú đánh phổ biến trong golf
Chipping là một cú đánh phổ biến trong golf

Theo các chuyên gia, những golfer gặp vấn đề về tiếp xúc thì khi thiết lập low point sẽ kém hơn. Trong trường hợp này, golfer nên rời khỏi mục tiêu, đồng thời, đẩy hông về phía mục tiêu.

Động tác này sẽ giúp phần thân bên phải cơ thể thấp hơn so với phần bên trái. Điều này cũng giúp điểm low point được thay đổi ở phía sau bóng. Do đó, golfer cần chú ý tư thế setup để có cú đánh chính xác nhất.

Điều khiển phần vai của golfer

Khi thực hiện cú chip golf, người chơi thường sử dụng gậy wedge có độ loft từ 52 đến 56 độ. Khi golfer thực hiện cú đánh về trung tâm của bóng thì trọng lượng cơ thể sẽ hướng về phía trước. Do đó, golfer cần đưa trọng lượng của vai trái dồn về phía chân trái. Bởi phần cán gậy golf chính là phần nặng nhất, khi di chuyển về phía trước sẽ giúp cú đánh có lực tốt hơn.

Thực hiện kỹ thuật chipping golf khá đơn giản
Thực hiện kỹ thuật chipping golf khá đơn giản

Cụ thể, golfer hãy giữ phần tay cầm bên phải, đồng thời, giữ cánh tay trái ở tư thế thẳng. Như vậy, vai phải sẽ cảm thấy cao hơn. Sau đó, golfer thực hiện đo khoảng cách bóng bằng tay phải. Hầu hết, những người mới chơi khi thực hiện chipping đều để tay phải thẳng xuống. Điều này khiến gậy chạm đất quá sớm, ảnh hưởng đến lực đánh bóng của golfer.

Thiết lập swing: Fold, unfold

Golfer cần để phần vai phải cao hơn và cánh tay phải dài hơn để cải thiện khoảng cách đánh bóng. Khi thực hiện cú backswing để đạt được kết quả tốt nhất, golfer nên gấp cánh tay phải và xoay cổ tay trái. Lúc đó, gậy golf sẽ di chuyển lên trên và golfer có thể thực hiện cú đánh tốt nhất.

Ngoài ra, tại thời điểm downswing, golfer nên để cho cánh tay mở ra một khoảng vừa phải để phần khuỷu tay gần với thân sườn hơn. Điều này cũng giúp phần vai không hạ thấp hơn và golfer không bị lật cổ tay khi vung gậy. Theo cha sẻ của chuyên gia, áp dụng đúng kỹ thuật sẽ giúp người chơi sở hữu cú chip golf slow motion hoàn hảo.

Thiết lập các tư thế để thực hiện cú đánh hiệu quả
Thiết lập các tư thế để thực hiện cú đánh hiệu quả

Kỹ thuật chip nâng cao trong chơi golf

Bên cạnh kỹ thuật chip golf cơ bản, golfer cũng có tham khảo thêm những tư thế setup sau để thực hiện cú đánh nâng cao.

Kỹ thuật chip bóng golf dài

Với những cú chip dài, golfer cần để chân trái mở nhẹ, trọng tâm dồn hết về phía chân trái. Khi đó, bóng golf sẽ được đưa sát về chân sau và cán gậy được đặt nghiêng hẳn so với mục tiêu. Golfer cũng cần lưu ý giữ cho đầu luôn hướng thẳng về phía trái bóng.

Điều quan trọng nhất để thực hiện đúng kỹ thuật là cú đánh bóng cần được thực hiện linh hoạt, gọn gàng. Từ những động tác backswing, downswing, vào bóng cần được kết hợp nhuần nhuyễn với nhau. Điều này cũng giúp golfer có thể đưa bóng đến đúng mục tiêu.

Với kỹ thuật nâng cao, golfer có thể thực hiện những cú chip dài
Với kỹ thuật nâng cao, golfer có thể thực hiện những cú chip dài

Cú chipping bóng bay ở tầm xa trung bình

Với những cú chipping ở tầm xa trung bình, golfer nên đặt bóng hơi tiến về phía trước. Đồng thời, mặt gậy được đặt nghiêng về phía mục tiêu. Lúc này, golfer cần setup ở tư thế đứng không mở, bởi cú đánh này không yêu cầu golfer vặn, xoay người ở phía thân dưới. Lưu ý: Golfer cần giữ nguyên vị trí của đầu như cú chipping dài, chỉ khác biệt là tư thế đứng không mở.

Cách chip golf ngắn

Với cú chipping ngắn, golfer cần đặt trọng tâm dồn đều về cả hai chân. Đồng thời, cán gậy đặt vuông góc với mặt đất và hông vuông góc với bóng. Để thực hiện cú đánh này, golfer chơi chủ yếu trên gót chân trước, với những golfer thuận ta phải và chân phải và ngược lại.

Tư thế này giúp tạo độ mở tự nhiên khi golfer thực hiện cú đánh bóng, đưa bóng golf bay và không lăn khi tiếp xúc đất. Tuy nhiên, golfer cũng cần lưu ý giữ nguyên vị trí của đầu tương tự với cú chipping dài và trung bình.

Để thực hiện cú chipping ngắn, golfer cần đặt trọng tâm dồn đều cả hai chân
Để thực hiện cú chipping ngắn, golfer cần đặt trọng tâm dồn đều cả hai chân

Kỹ thuật chip lăn

Với kỹ thuật chip lăn, bóng sẽ bay thấp và lăn sau khi tiếp đất. Để thực hiện cú chip golf này, người chơi đứng 2 chân cách nhau khoảng 1 găng tay. Khi đánh, mặt gậy quét qua bóng golf chứ không xúc bóng để tạo spin cho bóng lăn. Kỹ thuật này được thực hiện tại vùng green rộng, bằng phẳng.

Yếu tố cần lưu ý để có cú chipping bóng golf chuẩn xác

Có thể thấy, kỹ thuật chipping golf bóng dài, trung bình, ngắn đều có đặc điểm và cách thực hiện riêng biệt. Tuy nhiên, để có một cú chip golf hiệu quả, golfer cần chú ý đến những điều sau:

  • Gậy thực hiện cú chipping golf: Với những golfer chuyên nghiệp có thể sử dụng nhiều loại gậy golf để thực hiện kỹ thuật này. Tuy nhiên, những golfer mới phải sử dụng gậy wedge hoặc gậy sắt số 7, số 8 để thực hiện cú đánh này. Cụ thể, gậy pitching wedge cho những cú đánh xa và dài hơn còn gậy sand wedge thích hợp cho cú đánh bay bổng và xuống dốc.
  • Phương pháp đánh bóng: Ban đầu khi tập chip golf, golfer nên lựa chọn phần đất bằng phẳng, xung quanh green để luyện tập. Đặc điểm của địa hình này là cỏ ngắn, dễ dàng thực hiện cú đánh kỹ thuật hơn. Golfer nên thực hành thường xuyên và nhắm vào điểm gạt bóng từ 3 – 5m.
Golfer cần lưu ý để có cú chip bóng chuẩn xác
Golfer cần lưu ý để có cú chip bóng chuẩn xác
  • Khoảng cách: Sau một vài lần tập đánh và làm quen với kỹ thuật này, golfer nên chú ý đến khoảng cách để ước lượng xem bóng bay bao xa. Đây cũng chính là yếu tố mà golfer cần cân nhắc để ứng dụng cho những lần vung gậy tiếp theo. Tuy nhiên, golfer cũng cần lưu ý địa hình sân có thể ảnh hưởng đến khoảng cách bóng lăn.

Tips giúp golfer nâng cao kỹ thuật chipping golf

Để thực hiện kỹ thuật chipping chính xác là điều đơn giản với những golfer chuyên nghiệp. Tuy nhiên, với những người mới tham gia bộ môn thể thao này, chắc chắn sẽ còn nhiều bỡ ngỡ. Dưới đây là những tips từ chuyên gia giúp golfer thực hiện cú chipping hiệu quả hơn:

  • Dùng lực tay phù hợp

Chipping không giống với cú putt, golfer chỉ cần đưa bóng vào hố golf là hoàn thành. Để thực hiện tốt cú đánh chipping, golfer cần tính toán lực đánh kỹ lưỡng, đặc biệt là lực chuyển động của cổ tay.

Lực tay có vai trò quan trọng khi thực hiện cú chip
Lực tay có vai trò quan trọng khi thực hiện cú chip

Khi thực hiện, người chơi sẽ xoay cổ tay với lực phù hợp, giúp bóng được truyền lực tốt nhất. Điều này giúp bóng bay cao khỏi nền cỏ và hướng đến mục tiêu.

  • Lựa chọn gậy golf phù hợp với cú chipping

Mỗi lần ra sân, golfer có thể sử dụng đến 14 gậy golf khác nhau cho những trường hợp đánh bóng cụ thể. Do đó, việc sử dụng mẫu gậy phù hợp có vai trò quan trọng đối với cú đánh chipping.

Theo các chuyên gia, loại gậy phù hợp để sử dụng cho cú chip là gậy sand wedge. Bởi loại gậy này sẽ giúp golfer điều khiển đường bóng hướng đến mục tiêu dễ dàng hơn. Đặc biệt với những golfer mới, khi luyện tập hay ra sân thì nên ưu tiên sử dụng mẫu gậy này.

Lựa chọn gậy golf phù hợp để thực hiện cú chip 
Lựa chọn gậy golf phù hợp để thực hiện cú chip
  • Golfer cố gắng đưa bóng lên vùng green

Chipping golf là cú đánh bóng gần với vùng green. Thông thường, đây sẽ là cú đánh trước khi golfer thực hiện cú gạt đưa bóng vào hố golf. Do đó, dù ở những điều kiện sân golf, lie khác nhau, golfer cũng cần chú ý phải đưa bóng vào vùng green.

  • Xác định vị trí bóng rơi

Một trong những lưu ý quan trọng, golfer không nên bỏ qua là vị trí bóng rơi xuống. Hiểu đơn giản, đây cũng chính là mục tiêu của cú đánh bóng. Golfer có thể xem xét green để tính toán địa hình, điểm rơi nào để sau đó, thực hiện cú putt thuận lợi nhất.

Nếu hố golf ở vị trí mặt cỏ bằng thì vị trí gạt bóng sẽ không là vấn đề. Tuy nhiên, nếu golfer đưa bóng đến sườn dốc thì có thể tốn thêm 1,2 gậy nữa mới có thể đưa bóng vào lỗ. Theo các chuyên gia, golfer thực hiện cú putter lên dốc khoảng 5 yards sẽ thuận lợi hơn so với cú putt xuống dốc 3 yard. Do đó, người chơi khi thực hiện cú chipping phải tính toán thật kỹ điểm rơi của bóng.

Golfer thực hiện cú chip đưa bóng lên vùng gần vùng green nhất
Golfer thực hiện cú chip đưa bóng lên vùng gần vùng green nhất

Trên đây là thông tin chi tiết về chipping golf và cách thực hiện kỹ thuật này hiệu quả từ các chuyên gia. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ hữu ích với golfer. Và đừng quên, theo dõi bài viết tiếp theo của GolfHomes để có thêm thông tin hữu ích về bộ môn thể thao quý tộc này. 

Cập nhật: 16:39 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
0387556456
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D