Cách Chọn Gậy Hybrid Phù Hợp Với Từng Cú Đánh Của Golfer

Việc lựa chọn gậy hybrid phù hợp là vấn đề được nhiều người chơi quan tâm đặc biệt là với những golfer mới chơi. Bởi, Để tối đa hóa hiệu quả cú đánh, golfer cần hiểu rõ về các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu suất của gậy. Hiểu được điều đó, trong bài viết này, GolfHomes sẽ hướng dẫn cách chọn gậy hybrid thích hợp nhất, phù hợp với từng cú đánh trên sân mà golfer có thể tham khảo.

Điểm khác biệt của gậy hybrid

Gậy golf hybrid hay còn gọi là rescue hoặc utility, là loại gậy lai giữa gậy sắt và gậy gỗ fairway thường dùng thay thế cho các cây gậy sắt dài hoặc gậy fairway trong các trường hợp khó đánh như bẫy cát, rough, đất gồ ghề,… Vì vậy, cái tên “rescue”còn có ý nghĩa là cứu bóng.

Gậy hybrid là gậy lai giữa gậy gỗ và gậy sắt
Gậy hybrid là gậy lai giữa gậy gỗ và gậy sắt

Gậy hybrid sở hữu nhiều ưu điểm được kết hợp từ cả gậy sắt và gậy gỗ, bao gồm:

  • Đầu gậy hybrid được nén lại giúp gậy xuyên vào cỏ cao dễ dàng hơn đồng thời tạo góc bóng cao, quỹ đạo ổn định và giảm xoáy để thoát khỏi địa hình khó khăn nhanh chóng.
  • Đáy gậy hybrid thường phẳng hoặc chỉ có độ cong nhẹ tăng khả năng tiếp xúc bóng ổn định, giúp đầu gậy lướt trên mặt sân không bằng phẳng tốt hơn.
  • Chiều dài của gậy hybrid thường ngắn hơn 2 – 3 inch so với gậy gỗ và dài hơn so với gậy sắt số 3 giúp golfer dễ dàng tiếp cận green từ những khoảng cách xa nhưng lại có độ kiểm soát cao hơn fairway.
  • Gậy rescue thường có trọng tâm thấp giúp tăng độ ổn định của cú đánh, giảm tình trạng bóng bị văng ra khỏi fairway.
  • Các mẫu gậy hybrid hiện này được thiết kế nhiều độ loft khác nhau hoặc có khả năng tăng giảm độ loft cho phép golfer lựa chọn gậy phù hợp với tình huống trên sân golf.
  • Gậy hybrid được thiết kế để dễ sử dụng hơn so với gậy sắt, giúp các golfer mới bắt đầu làm quen với golf nhanh chóng.

Golfer cần bao nhiêu cây hybrid trong bộ gậy?

Nhiều golfer gặp khó khăn khi đánh bóng từ những vị trí khó như rough dài, bunker hoặc fairway có độ dốc. Vì vậy, mỗi golfer nên có ít nhật một gậy hybrid trong set gậy vì cây gậy này có thiết kế đặc biệt giúp giải quyết hiệu quả những vấn đề này. Với đầu gậy lớn hơn gậy sắt và độ loft linh hoạt, gậy hybrid giúp bóng bay cao hơn, dễ dàng thoát khỏi những vị trí khó giúp golfer cứu par, thậm chí ghi điểm birdie.

Một ưu điểm nổi bật nữa của gậy hybrid mang lại hiệu suất cho cả khoảng cách và độ chính xác. Golfer có thể đánh bóng đi xa hơn so với gậy sắt nhưng vẫn đảm bảo được độ chính xác cao hơn so với gậy gỗ. Điều này đặc biệt hữu ích khi golfer cần đưa bóng lên green từ khoảng cách trung bình.

Gofler nên sở hữu ít nhất một cây hyrid trong bộ gậy
Gofler nên sở hữu ít nhất một cây hyrid trong bộ gậy

Gậy hybrid có tính linh hoạt cao nên có thể thay thế cho cả gậy sắt dài và gậy gỗ fairway, giúp giảm số lượng gậy trong túi golf. Hơn nữa, gậy rescue thường dễ đánh hơn gậy sắt dài, phù hợp dùng để tập luyện với các golfer mới chơi. Còn đối với golfer đã có kinh nghiệm, gậy rescue giúp tăng thêm lựa chọn chiến thuật và đạt hiệu suất tổng thể tốt hơn.

Cách chọn gậy hybrid phù hợp

Khi chọn gậy hybrid thích hợp, golfer nên lưu ý các yếu tố quan trọng sau:

Độ loft

Gậy hybrid được thiết kế độ loft trong khoảng 15 đến 27 độ. Độ loft của gậy hybrid ảnh hưởng trực tiếp đến quỹ đạo và khoảng cách bay của bóng. Độ loft càng lớn bóng bay càng cao cho khoảng cách càng ngắn và ngược lại.

Trong đó, gậy rescue có độ loft từ 15 – 20 độ thường dùng để thay thế cho gậy gỗ và gậy sắt dài. Còn gậy có độ loft từ 21 – 27 độ phù hợp với các cú đánh tiếp cận green.

Golfer cũng cần lưu ý, khoảng cách gậy rescue đạt được dài hơn gậy sắt nhưng vẫn kém gậy fairway. Vì vậy, golfer nên chọn gậy hybrid có khoảng cách bù giữa cây fairway và iron trong bộ golf.

Độ loft của gậy hybrid ảnh hương trực tiếp đến khoảng cách của cú đánh
Độ loft của gậy hybrid ảnh hương trực tiếp đến khoảng cách của cú đánh

Chiều dài cán gậy

Chiều dài cán gậy hybrid ảnh hưởng đến tốc độ swing và cảm giác khi đánh bóng. Đặc biệt, golfer nên chọn gậy có chiều dài phù hợp với vóc dáng và phong cách chơi cá nhân. Nếu golfer thiên về cách đánh với mức kiểm soát cao thì có thể chọn cán ngắn, còn cán dài sẽ giúp tăng khoảng cách cho cú đánh. Ngoài ra, golfer cũng nên thử nghiệm nhiều loại gậy khác nhau trước khi chọn mua để tìm được mẫu gậy có cảm giác đánh tốt nhất.

Trọng lượng đầu gậy

Trọng lượng đầu gậy ảnh hưởng đến độ ổn định và khả năng tha thứ lỗi của cú đánh. Trong đó, đầu gậy hybrid càng nặng thì độ ổn định càng cao nhưng lại giảm tốc độ swing của golfer.

Chất liệu cán gậy

Các hãng gậy golf thường chọn chất liệu graphite nhẹ, mềm mại để chế tạo cán gậy hybrid để giảm trọng lượng tổng thể giúp golfer gia tăng tốc độ swing. Nhưng nếu golfer thích cảm giác đánh chắc chắn có thể lựa chọn các loại cán thép cho gậy hybrid.

Cán gậy hybdrid làm từ graphite có khả năng trợ lực tốt hơn
Cán gậy hybdrid làm từ graphite có khả năng trợ lực tốt hơn

Chọn các hãng gậy uy tín

Callaway, TaylorMade, Titleist, Ping, Honma, Kenichi, XXIO,… là các thương hiệu gậy golf hàng đầu thế giới được nhiều golfer chuyên nghiệp đánh giá cao cả về thiết kế, chất lượng và hiệu suất đánh bóng. Golfer nên ưu tiên lựa chọn gậy rescue đến từ các hãng này để đảm bảo chất lượng sản phẩm ổn định. Ngoài ra, các thương hiệu này có mặt tại nhiều đại lý chính hãng trên khắp Việt Nam giúp golfer dễ dàng tìm mua và thử gậy.

Thử gậy trước khi mua

Tốt nhất golfer nên mua trực tiếp tại các cửa hàng để thử cảm giác với gậy. Hiện nay có rất nhiều đơn vị bán gậy golf cung cấp dịch vụ thử gậy ngay tại các phòng golf 3D để golfer có thể đánh giá chính xác cú đánh với mẫu gậy hybrid định mua.

Golfer nên thử gậy rescue ở nhiều góc đánh trước khi mua
Golfer nên thử gậy rescue ở nhiều góc đánh trước khi mua

Hỏi ý kiến HLV, golfer kinh nghiệm

HLV là người hiểu rõ nhất về phong cách, kỹ thuật chơi và các điểm cần cải thiện của golfer. Vì vậy golfer có thể nhờ HLV đưa ra lời khuyên để chọn được gậy rescue phù hợp nhất.

Bên cạnh đó, golfer cũng có thể tham khảo ý kiến của bạn bè, những golfer có kinh nghiệm trong cùng CLB hay trên các diễn đàn golf để biết cách chọn gậy hybrid hiệu quả.

Tóm lại, việc chọn được gậy hybrid phù hợp có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong hiệu suất chơi của golfer. Bằng cách cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố như độ loft, chiều dài cán gậy, phong cách chơi cá nhân,… golfer có thể tìm thấy cây gậy rescue để khai thác tối đa tiềm năng của bản thân. Theo dõi các bài viết tiếp theo của GolfHomes để biết thêm các tips hữu ích khi chơi golf.

Cập nhật: 18:08 - 04/08/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
0387556456
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D