Thông Số Kỹ Thuật Của Gậy Golf Chi Tiết Cho Golfer Mới

Gậy golf là dụng cụ cơ bản mà golfer cần trang bị khi tham gia môn thể thao quý tộc. Bởi vậy, golfer nên nắm rõ thông số kỹ thuật của gậy golf để có sự lựa chọn phù hợp, giúp tối ưu hiệu suất khi ra sân. Cụ thể, để tìm hiểu chi tiết về cấu tạo và thông số kỹ thuật của gậy golf, golfer hãy theo dõi bài viết sau của GolfHomes.

Cấu tạo của gậy golf

Gậy golf được cấu tạo bởi 3 bộ phận chính là: Tay cầm gậy (grip), cán gậy (shaft) và đầu gậy (club head). Cụ thể:

Đầu gậy golf

Đầu gậy golf là bộ phận có cấu tạo phức tạp, được ứng dụng công nghệ hiện đại giúp golfer thực hiện cú đánh bóng đạt hiệu suất cao. Với mỗi loại gậy golf đến từ thương hiệu khác nhau lại được thiết kế với kiểu dáng mới và công nghệ hiện đại hơn. Cấu trúc chung của đầu gậy bao gồm: Mặt gậy, mũ gậy, ống cổ gậy, đế gậy,…

Đầu gậy golf có cấu tạo phức tạp
Đầu gậy golf có cấu tạo phức tạp

Shaft gậy golf

Shaft gậy golf là bộ phận kết nối phần đầu gậy và tay cầm. Shaft gậy thường được làm từ chất liệu như: Than chì, thép, sợi carbon, nhựa composite,…. Trong các thông số kỹ thuật của gậy golf, yếu tố được golfer quan tâm nhiều nhất là: Độ cứng, chiều dài và trọng lượng. Độ cứng của gậy golf cho thấy khả năng gậy golf bị bẻ cong khi golfer tác động lực trong quá trình đánh bóng.

Không có con số cụ thể để chỉ độ cứng của gậy golf. Tuy nhiên, flex của gậy golf có thể được chia thành các cấp độ như: Siêu cứng, cứng, thường, trung bình, mềm tương ứng với các ký hiệu: X, S, R, A và L.

Tay cầm gậy golf (Grip)

Tay cầm gậy golf là vị trí tiếp xúc của tay người chơi và gậy golf. Grip thường được làm được làm từ các chất liệu như: Cao su, nhựa, da,… Grip gậy thường có dạng hình tròn. Một số phiên bản được thiết kế có kích thước và hình dạng phù hợp với bàn tay của golfer.

Tay cầm gậy golf có dạng hình tròn, thiết kế phù hợp với bàn tay của golfer
Tay cầm gậy golf có dạng hình tròn, thiết kế phù hợp với bàn tay của golfer

Đường kính của grip được tính từ điểm cạnh xuống dưới khoảng 2 inches. Các thương hiệu cũng cho ra mắt các sản phẩm gậy golf có kích thước grip khác nhau, từ standard đến oversized và cả những tay cầm được thiết kế dành riêng cho golfer nữ. Khi lựa chọn gậy golf, người chơi cũng cần chú ý đến phần tay cầm bởi đây là bộ phận quan trọng, giúp golfer có thể kiểm soát tốc độ và hướng bóng tối ưu hơn.

Các thông số kỹ thuật của gậy golf mà golfer cần nắm rõ

Dưới đây là các thông số kỹ thuật cơ bản của gậy golf, người chơi cần nắm rõ để có thể lựa chọn gậy golf phù hợp nhất.

Chiều dài của gậy golf

Chiều dài của gậy golf được tính từ đỉnh tay cầm theo trục gậy gióng thẳng xuống mặt đế gậy. Golfer cần lựa chọn gậy golf có chiều dài phù hợp bởi yếu tố này tác động đến tư thế, cảm giác đánh bóng.

Mỗi loại gậy golf thường có góc lie angle không giống nhau. Do đó, để thống nhất, chiều dài của gậy golf được tính là khoảng cách từ gốc đến điểm cán gậy cắt cùng với mặt đất. Khi đó, phần rãnh mặt gậy song song với địa hình và cán gậy kéo dài đến mặt đất.

Golfer cần lựa chọn gậy golf có chiều dài phù hợp
Golfer cần lựa chọn gậy golf có chiều dài phù hợp

Theo quy định luật golf, gậy golf có chiều dài ngắn nhất khoảng 18 inches (tương đương với 0,457m) và không dài quá 48 inches (tương đương với 1,219m).

  • Chiều dài gậy driver

Trong bộ gậy golf, gậy driver có chiều dài lớn nhất. Cán gậy driver hỗ trợ golfer đánh bóng xa hơn, tuy nhiên, người chơi cũng khó kiểm soát gậy golf hơn. Tùy vào hãng sản xuất, loại cán gậy, chiều dài gậy golf cũng có sự chênh lệch.

Hiện nay, trên thị trường, gậy driver có chiều dài trung bình khoảng 44,5 inches. Ngoài ra, còn có những gậy golf có chiều dài lớn hơn là 45,5 inches, tương đương với 115,57cm.

Gậy driver có chiều dài lớn nhất
Gậy driver có chiều dài lớn nhất

Đa số golfer chọn gậy driver có chiều dài khoảng 44 inches. Một số golfer có thể lực, kỹ thuật tốt sẽ lựa chọn gậy golf có chiều dài khoảng 46 inches.

  • Chiều dài gậy sắt

Gậy golf sắt có chiều dài khoảng 38 inches. Gia số của gậy sắt số 3 đến số 9 là ½ inches. Gậy sắt số 3 có chiều dài 39 inches, chiều dài của gậy sắt ngắn hơn ½ inches so với gậy golf có số cao hơn. Dần đến gậy sắt số 9 có chiều dài 36 inches.

  • Chiều dài của gậy putter

Gậy putter thường có chiều dài khoảng 33-35 inches, tương đương với 81-88cm. Golfer có thể lựa chọn gậy putter có chiều dài dựa vào chiều cao, chiều dài sải tay và kỹ thuật đánh bóng.

Golfer cần lựa chọn gậy putter phù hợp với chiều cao và chiều dài sải tay
Golfer cần lựa chọn gậy putter phù hợp với chiều cao và chiều dài sải tay
  • Độ loft của gậy golf

Độ loft hay còn gọi là góc loft là góc được tạo bởi mặt phẳng và mặt gậy. Thông số này được thể hiện bằng số độ. Độ loft là thông số kỹ thuật có ảnh hưởng đến khoảng cách, quỹ đạo đánh bóng. Gậy golf có độ loft càng cao thì bóng bay càng bổng, khoảng cách đánh bóng ngắn hơn và ngược lại.

Góc bounce của gậy golf

Góc bounce là thông số chỉ góc đo giữa cạnh dẫn và cạnh trụ của gậy golf trên cùng mặt phẳng tại vị trí đặt gậy vuông góc với nền. Thông thường, góc bounce dao động từ 0 – 16 độ.

Một số gậy golf có góc bounce dưới 6 độ được gọi là thấp, từ 7- 10 độ là góc bounce trung bình. Còn gậy golf có góc bounce cao trên 10 độ. Một số loại gậy golf đặc biệt còn có góc bounce âm.

Góc bounce là thông số chỉ góc đo giữa cạnh dẫn và cạnh trụ của gậy golf
Góc bounce là thông số chỉ góc đo giữa cạnh dẫn và cạnh trụ của gậy golf

Độ cứng của gậy golf

Độ cứng của gậy golf là thông số dùng để chỉ khả năng chịu lực của cán gậy khi golfer thực hiện cú swing. Hiện nay, không có tiêu chuẩn về độ cứng của cán gậy. Tuy nhiên, có 5 cách xếp loại độ cứng được sử dụng phổ biến hiện nay, đó là: Siêu cứng (X), cứng (S), thường ®, trung bình (SR), mềm (L) dành cho golfer nữ.

Góc lie angle của gậy golf

Góc lie angle của gậy golf được tạo bởi trục chính của cán gậy và mặt đế gậy nằm trên mặt phẳng của gậy golf ở tư thế setup. Khi đó, rãnh mặt gậy golf sẽ song song với mặt đất.

Góc lie angle của gậy driver và fairway dao động vào khoảng 55-60 độ. Trong khi đó, gậy rescue có chiều dài khoảng 58 – 62 độ. Gậy sắt dao động từ 61-64 độ, gậy wedge khoảng 63-64 độ.

Góc lie angle của gậy golf được tạo bởi trục chính của cán gậy và đế gậy
Góc lie angle của gậy golf được tạo bởi trục chính của cán gậy và đế gậy

Các thông số kỹ thuật khác

Ngoài các thông số kỹ thuật gậy golf đã kể trên, khi lựa chọn, người chơi cần chú ý đến các yếu tố khác như:

  • Trọng lượng của gậy golf: Yếu tố này ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát và sự ổn định của cú đánh bóng.
  • Chất liệu: Ảnh hưởng đến độ bền và cảm giác đánh bóng.
  • Công nghệ sản xuất gậy golf: Ảnh hưởng đến hiệu suất của cú đánh bóng.
Khi lựa chọn gậy golf, golfer cần chú ý đến trọng lượng gậy golf
Khi lựa chọn gậy golf, golfer cần chú ý đến trọng lượng gậy golf

Trên đây là các thông số kỹ thuật gậy golf cơ bản, các golfer cần nắm rõ đã được GolfHomes tổng hợp. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ hữu ích, giúp golfer lựa chọn được loại gậy golf phù hợp để cải thiện hiệu suất, thực hiện cú đánh đẹp mắt nhất. Golfer đừng quên, theo dõi những bài viết của GolfHomes để cập nhật thông tin mới nhất, liên quan đến môn thể thao quý tộc.

Cập nhật: 17:32 - 21/08/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
0387556456
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D