Luật Chơi Golf 18 Lỗ – Những Điều Golfer Cần Biết

Sân golf 18 lỗ là loại sân golf tiêu chuẩn, được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Chính vì vậy, có rất nhiều người quan tâm đến luật chơi golf 18 lỗ, không biết có điểm gì khác so với các sân golf thông thường. Hãy cùng GolfHomes tìm hiểu cụ thể thông qua bài viết này!

Luật chơi golf 18 lỗ cơ bản dành cho golfer

Gọi là luật chơi golf 18 lỗ cơ bản, tuy nhiên, với những ai mới bắt đầu tìm hiểu về golf, golfer mới tập chơi thì có đôi chút phức tạp để hiểu và áp dụng đúng. Quy định về hành vi ứng xử và cách xử lý trong các trường hợp đặc biệt trên sân được quy định rất rõ ràng trong luật golf.

Luật chơi golf 18 lỗ là kiến thức căn bản golfer cần nắm rõ
Luật chơi golf 18 lỗ là kiến thức căn bản golfer cần nắm rõ

Bản chất của golf là người chơi sẽ sử dụng các loại gậy golf trong một bộ gậy để đánh bóng từ vị trí phát bóng (tee box) cho đến khi bóng vào lỗ tại khu vực green. Người chơi sẽ đánh bóng sao cho số gậy sử dụng càng ít càng tốt. Số lỗ tiêu chuẩn ở trên một sân golf hiện nay là 18 lỗ, tương tự với một vòng sân.

Các giải đấu kể cả giải đấu giao lưu hoặc các giải chuyên nghiệp đều được tổ chức trên một sân golf 18 hố. Chính vì vậy, để việc thi đấu diễn ra suôn sẻ, tránh trường hợp bị phạt gậy thì người chơi cần thiết phải nắm rõ luật chơi golf 18 lỗ.

Quy định về kết cấu sân golf 18 lỗ tiêu chuẩn

Một sân golf tiêu chuẩn 18 lỗ sẽ bao gồm: Lỗ chuẩn par 3, lỗ chuẩn par 4 và lỗ chuẩn par 5. Một lỗ golf tiêu chuẩn có thiết kế đáp ứng được độ dài tiêu chuẩn từ 230 – 430m. Cụ thể, lỗ chuẩn 3 sẽ dài khoảng 229m, lỗ chuẩn 5 dài 421m. Theo quy định, một sân golf 18 lỗ cần đảm bảo có đủ 6 dạng địa hình dưới đây ở trong sân:

  • Tee box: Đây là vị trí trái bóng bắt đầu xuất phát, hướng đến mục tiêu hố golf tại green. Các golfer sẽ phát bóng tại đây.
  • Fairway: Đây là đường bóng lăn, tại đây cỏ thường được cắt dài.
Sân golf tiêu chuẩn cần đáp ứng những quy định về chất lượng cỏ và cấu trúc sân
Sân golf tiêu chuẩn cần đáp ứng những quy định về chất lượng cỏ và cấu trúc sân
  • Bunker: Là các hố cát, một loại bẫy mà nếu chẳng may bóng rơi vào, các golfer sẽ phải tìm cách đánh bóng thoát bấy
  • Rough: Các vị trí rough có thể là đất cứng, cỏ dại, bụi rậm,… nó là những thử thách dành cho golfer giúp nâng cao độ khó, độ thách thức cho trận đấu cũng như khả năng chinh phục. 
  • Lake: Các hồ nước được bố trí dọc fairway
  • Green: Đây là vùng cỏ mịn, hố golf tại đây được cắm một ngọn cờ màu đỏ để các golfer có thể nhận biết từ xa và là mục tiêu cuối cùng, nơi người chơi cần đưa bóng vào lỗ.
Sân golf 18 hố mang đến cho golfer những trải nghiệm thú vị 
Sân golf 18 hố mang đến cho golfer những trải nghiệm thú vị

Luật chơi golf 18 lỗ chi tiết nhất dành cho golfer

Việc nắm được luật chơi golf 18 lỗ rất quan trọng đối với các golfer. Khi nắm được luật, chắc chắn golfer sẽ luôn có được tâm thế tự tin hơn. Đồng thời, điều này cũng giúp golf thủ biết cách đánh sao cho đúng và dễ dàng ghi điểm hơn, tránh bị phạt điểm,… 

Khi bắt đầu một vòng chơi, golfer luôn luôn phải bắt đầu từ vị trí tee box và sẽ kết thúc ở green sau khi đưa bóng vào trong lỗ golf. Mỗi một lần người chơi chạm bóng sẽ tính là một điểm, sau khi đánh xong cú bóng đầu tiên, sẽ tiếp tục di chuyển đến vị trí bóng và thực hiện những cú đánh tiếp theo.

Dưới đây là một số những luật chơi golf 18 lỗ cơ bản nhất, mới được cập nhật mà bất kỳ golfer nào cũng cần phải nắm được:

  • Thời gian được phép đi tìm bóng giảm từ 5 phút xuống còn 3 phút. 
  • Nếu golfer làm bóng di chuyển trong quá trình tìm bóng thì được đặt bóng lại vị trí cũ và sẽ không bị phạt.
Nắm được luật giúp golfer đưa ra quyết định đúng đắn và chuẩn xác nhất
Nắm được luật giúp golfer đưa ra quyết định đúng đắn và chuẩn xác nhất
  • Nếu bóng golf lún xuống đất, golfer được phép nhấc lên và đặt ngay bên cạnh vị trí lún để đánh bóng. Tuy nhiên, điều này không áp dụng đối với trường hợp gặp bẫy cát hoặc bẫy nước. 
  • Chiều cao được phép dành cho golfer thả bóng là từ đầu gối xuống đất. 
  • Golfer không được phép đánh bóng ở trong khu vực green nếu đánh bóng sai green. Thay vào đó, phải thả và phát bóng ở vị trí bên ngoài green. 
  • Nếu bóng đụng trúng người chơi hoặc các dụng cụ, golfer sẽ không bị phạt. 
  • Khi golfer tiếp xúc với bóng 2 lần cũng vẫn sẽ chỉ được tính là 1 gậy. 
  • Golfer được phép di dời những vật có thể di dời nếu nó nằm ngay cạnh bóng để thực hiện cú đánh thuận tiện hơn.
Golfer bắt đầu ở vị trí tee box và hoàn thành đường bóng của mình
Golfer bắt đầu ở vị trí tee box và hoàn thành đường bóng của mình
  • Phạt 2 gậy nếu golfer nhặt bóng ra khỏi hố cát. 
  • Golfer có quyền chạm gậy xuống nước hoặc xuống đất khi thực hiện cứu bóng trong nước hoặc khu vực bẫy. 
  • Nếu bóng vô tình di chuyển trên green, golfer sẽ đặt lại bóng ở vị trí cũ và không bị xử phạt. 
  • Trong trường hợp bề mặt green xung quanh điểm phát bóng bị hỏng, golfer có thể sửa lại. 
  • Không được sử dụng gậy để xác định hướng đánh bóng. 
  • Caddy không được phép hỗ trợ golfer điều chỉnh hướng bóng khi đã vào setup. 
  • Bóng golf khi đưa vào lỗ nhưng chỉ dựa vào cờ mà không rơi hẳn xuống vẫn được tính là vào lỗ. 
Caddy không được hỗ trợ golfer điều chỉnh hướng bóng khi đã setup
Caddy không được hỗ trợ golfer điều chỉnh hướng bóng khi đã setup

Cách tính điểm trong luật chơi golf 18 lỗ

Luật chơi golf 18 lỗ quy định rõ về cách tính điểm, tùy theo số gậy đã được quy định trong một lỗ, golfer sẽ phải xác định được bản thân cần bao nhiêu gậy để có thể đưa bóng được vào lỗ. Số gậy được tính từ gậy phát bóng đầu tiên đến gậy cuối cùng sau khi bóng đã vào lỗ. 

Ví dụ: Đối với lỗ gậy tiêu chuẩn là 5, golfer sẽ cần đưa bóng vào lỗ với tổng là 5 gậy. Nếu thực hiện đúng số gậy đã quy định thì sẽ đạt được Par. Còn nếu đánh tốt hơn, chẳng hạn chỉ với 4 gậy sẽ được Birdie với số điểm là -1, ít hơn 2 gậy sẽ là Eagle – 2. Nếu trong trường hợp đánh quá số gậy quy định, golfer sẽ được Bogey với số điểm cộng tăng theo số gậy đánh chênh lệch. Sau khi kết thúc một vòng 18 lỗ, ai có ít điểm nhất sẽ là người dành được chiến thắng.

Luật sử dụng gậy trong luật golf 18 lỗ

Luật chơi golf sân 18 lỗ có quy định về loại gậy đánh golf được sử dụng trong các giải đấu. Cụ thể:

  • Gậy Wood: Hay còn được gọi là gậy gỗ, có ký hiệu là W. Đây là cây gậy có khả năng đánh xa nhất, các golfer thường lựa chọn dùng để phát bóng.
Lựa chọn gậy golf phù hợp giúp golfer thực hiện cú đánh chuẩn xác
Lựa chọn gậy golf phù hợp giúp golfer thực hiện cú đánh chuẩn xác
  • Gậy Iron: Hay còn gọi là gậy sắt, ký hiệu là I. Nó được dùng cho những cú đánh có khoảng cách trung bình.
  • Gậy Putt: Chính là gậy gạt, ký hiệu là P. dùng để gạt bóng vào lỗ golf. 

Bên cạnh đó, golfer có thể dùng một số loại gậy khác như gậy hybrid hoặc driver ở các trường hợp cần thiết. Tiêu chuẩn dành cho những cây gậy golf được quy định rất nghiêm ngặt, nếu golfer vi phạm, sẽ bị xử phạt rất nặng. 

Đối với mỗi loại gậy nêu trên sẽ có những ký hiệu riêng và có khả năng đánh xa khác nhau, được xác định bằng đơn vị yard. Dựa theo đó, golfer có thể dễ dàng chọn được loại gậy phù hợp nhất với mình.

Mỗi gậy golf sẽ có kỹ hiệu riêng biệt và khả năng đánh bóng khác nhau
Mỗi gậy golf sẽ có kỹ hiệu riêng biệt và khả năng đánh bóng khác nhau

Một số trường hợp vi phạm luật chơi golf 18 lỗ tiêu biểu

Trong các trận đấu golf, không thiếu những tình huống gây tranh cãi, những tình huống vi phạm trên sân golf. Để giúp các golfer hình dung rõ hơn về các tình huống vi phạm luật chơi golf 18 lỗ, dưới đây là một số ví dụ cụ thể, các golfer có để tham khảo để rút ra kinh nghiệm riêng cho mình. 

  • Trường hợp 1: Ghi sai điểm số 

Tại giải đấu golf chuyên nghiệp FLC Masters 2018, tại vòng đấu thứ 2, hố golf số 18 par 4, golfer Lê Hữu Giang đã có một cú đánh lỗi, bóng không rơi xuống fairway mà rơi tại vùng mép và ở bị trí khó đánh. Khi chuẩn bị thực hiện cú đánh tiếp theo, golfer này đã tự ý di chuyển bóng. Sau đó, thay vì đưa bóng về vị trí cũ thì anh tiếp tục thực hiện cú đánh. Hành động này khiến anh phải nhận hình phạt 2 gậy vì vi phạm luật chơi golf 18 lỗ.

Điều đáng nói là sau khi kết thúc ngày thi đấu, khi tổng kết điểm, golfer Lê Hữu Giang đã không cộng (-2) điểm vào kết quả dù biết mình đã bị phạt lỗi. Anh vi phạm thêm luật 6-6D. Điều luật này quy định “Nếu golfer nộp bảng điểm với điểm số của bất kỳ hố golf nào thấp hơn điểm số thực tế, golfer sẽ bị truất quyền thi đấu”. Tổ trọng tài và ban tổ chức sau đó đã quyết định xử phạt theo quy định của luật là truất quyền thi đấu của golfer Lê Hữu Giang.

Trọng tài có thể xử phạt nếu golfer chơi sai luật
Trọng tài có thể xử phạt nếu golfer chơi sai luật
  • Trường hợp 2: Sử dụng gậy golf không đạt tiêu chuẩn

Cũng trong giải đấu FLC Master 2018, hai golfer là Kim Gwang Tae và Phạm Đồng Dùng đã sử dụng gậy golf không đúng tiêu chuẩn theo quy định. BTC đã buộc phải truất quyền thi đấu của hai golfer này. 

Cụ thể, gậy driver mà 2 golfer này sử dụng có phần đầu gậy không đạt tiêu chuẩn do không nằm trong danh mục các loại gậy golf phù hợp theo quy định của R&A. Theo quy định này thì gậy golf không đạt tiêu chuẩn là loại gậy có vật liệu hoặc chất chế tạo, chiều dài không đúng quy định.

Trọng lượng đầu gậy và độ nén mặt gậy không đúng quy chuẩn. Gậy driver mà 2 golfer này sử dụng có độ nén mặt gậy thấp, nhờ vậy mà khả năng truyền năng lượng từ gậy vào bóng cao hơn, bóng đi khoảng cách xa hơn mà không cần quá nhiều kỹ thuật. Nhờ vậy mà người chơi được hưởng nhiều lợi ích hơn.

Golfer sử dụng gậy không đạt tiêu chuẩn có thể bị tước quyền thi đấu
Golfer sử dụng gậy không đạt tiêu chuẩn có thể bị tước quyền thi đấu

Hai trường hợp vi phạm luật golf 18 lỗ trên tưởng chừng chỉ là những lỗi nhỏ, không phải do những tình huống bóng vi phạm nhưng đã khiến những người vi phạm phải dừng cuộc chơi tại các giải đấu. Vì vậy, để không gặp tình huống tương tự, các golfer hãy nắm rõ luật chơi và tuân thủ nghiêm ngặt để tránh những tình huống không ai mong muốn.

Trên đây là toàn bộ những thông tin liên quan đến luật chơi golf 18 lỗ mà GolfHomes đã tổng hợp lại. Hy vọng có thể giúp cho các golfer có cái nhìn tổng quan hơn và hiểu rõ hơn luật chơi để có được nền tảng kiến thức tốt nhất khi lên sân. 

Cập nhật: 16:39 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
0387556456
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D