Luật Bẫy Nước Trong Golf Và Những Thay Đổi Quan Trọng Cần Nhớ

Nắm rõ luật bẫy nước trong golf sẽ giúp golfer tự tin, tránh tình trạng lúng túng trong quá trình xử lý. Vậy cụ thể luật golf trong bẫy nước quy định như thế nào? Cách khắc phục ra sao? Mọi thông tin sẽ được GolfHomes chia sẻ chi tiết trong bài viết dưới đây.

Giải thích: Bẫy nước là gì?

Golf là bộ môn thể thao có khá nhiều quy định và luật lệ. Vì thế, khi chơi golf, yêu cầu tiên quyết là người chơi phải nắm rõ luật cùng các thuật ngữ chuyên dụng. Nếu không nắm vững luật thì golfer rất dễ mất điểm, nhất là trong trường hợp bóng mắc bẫy nước hay bẫy cát…

Vậy cụ thể: Bẫy nước là gì? Hiểu một cách đơn giản nhất thì bẫy nước chính là chướng ngại ngại vật mà ban tổ chức đặt ra nhằm nâng cao tính thử thách cho người tham gia “cuộc chơi”. Vị trí bẫy nước thường được đánh dấu rõ ràng bằng một cây cọc hoặc hai đường kẻ với sắc màu khác nhau.

Nắm rõ luật bẫy nước trong golf sẽ giúp người chơi tự tin xử lý tình huống "khó"
Nắm rõ luật bẫy nước trong golf sẽ giúp người chơi tự tin xử lý tình huống “khó”

Thông thường, vạch kẻ màu vàng được dùng để đánh dấu bẫy nước, còn vạch kẻ có màu đỏ sử dụng để chỉ bẫy nước mặt bên. Theo luật golf, mỗi bẫy nước trên sân bóng sẽ có những cách “cứu bóng” khác nhau.

Tìm hiểu chi tiết về luật bẫy nước trong golf

Để “cứu bóng” ra khỏi chướng ngại vật nói chung và bẫy nước nói riêng là điều không hề dễ dàng kể cả với những tay golf chuyên nghiệp. Vì thế, golfer cần “thuộc làu” những quy định của luật bẫy nước trong golf để “giải thoát” bóng golf mà không bị phạm lỗi. Điều này sẽ giúp người chơi tận dụng cơ hội để cải thiện số điểm chung cuộc.

Luật bẫy nước trong golf (Theo luật golf 26 cũ)

Trước tiên, khi biết chắc chắn bóng golf đã rơi vào vị trí bẫy nước, người chơi không bắt buộc phải tìm kiếm hay nhặt lại bóng. Bởi lúc này, golfer có thể áp dụng luật golf trong bẫy nước. Cách “giải thoát” bóng sẽ phụ thuộc vào loại bẫy nước được đánh dấu bằng vạch kẻ, cọc màu vàng hoặc đỏ.

Vị trí của bẫy nước sẽ được đánh dấu bằng các vạch kẻ, cọc màu vàng hoặc đỏ
Vị trí của bẫy nước sẽ được đánh dấu bằng các vạch kẻ, cọc màu vàng hoặc đỏ

Với trường hợp người chơi không biết chắc chắn bóng golf có bị rơi vào bẫy nước không (vì không nhìn thấy nước bắn lên hoặc tìm không thấy bóng trong 5 phút) thì các tay golf phải thực hiện theo luật phạt gậy (luật 27-1).

Cập nhật những thay đổi của luật bẫy nước trong golf (2019)

Năm 2019, luật golf mới đã được ban hành và có một số thay đổi, cải tiến nhất định. Dưới đây là những thay đổi của luật bẫy nước trong bộ môn golf chi tiết nhất:

Thay đổi về khu vực phạt “Penalty Area”

Với luật golf mới nhất năm 2019, các khái niệm của bẫy nước (bao gồm cọc vàng, cọc đỏ) sẽ được thay thế hoàn toàn bằng “Penalty Area” – khu vực phạt. Theo USPA, thuật ngữ Penalty Area được sử dụng để chỉ vùng có bẫy nước hoặc những điểm được trọng tài xác nhận là mất bóng hoặc không thể đánh bóng. Khu vực này sẽ bao gồm: Hẻm rừng, các hồ nước, rừng cây rậm… và các nơi mà golfer không thể chạm bóng.

Luật golf mới đã được ban hành và có một số thay đổi, cải tiến nhất định vào năm 2019
Luật golf mới đã được ban hành và có một số thay đổi, cải tiến nhất định vào năm 2019

Khi bóng golf rơi một phần hoặc hoàn toàn vào các khu vực kể trên, người chơi có quyền chọn nhận 1 gậy phạt hoặc là “cứu bóng” ra vị trí khác. Tuy nhiên, quyết định này sẽ căn cứ vào việc xác định bóng golf đã rơi trúng vào khu vực phạt Penalty Area hay thuộc vùng khác.

Hướng dẫn cách xử lý khi bóng golf rơi vào khu vực phạt

Theo luật bẫy nước trong golf, golfer hoàn toàn được phép tiếp tục đánh bóng từ khu vực Penalty Area nếu không muốn phải chịu luật gậy phạt. Theo đó, Penalty Area cũng được đánh dấu cụ thể bằng các loại bẫy nước, bao gồm: Cọc vàng/vạch kẻ vàng, cọc đỏ/vạch kẻ đỏ.

Với luật golf hiện hành, các khái niệm về bẫy nước được thay thế hoàn toàn bằng “Penalty Area” – khu vực phạt
Với luật golf hiện hành, các khái niệm về bẫy nước được thay thế hoàn toàn bằng “Penalty Area” – khu vực phạt

Căn cứ vào vùng được đánh dấu, người chơi sẽ xác định phương án “cứu bóng” phù hợp. Nếu bóng golf rơi trúng khu vực vàng, người chơi có thể “giải thoát” bóng bằng một trong những cách dưới đây:

  • Cách thứ nhất: Golfer có quyền lựa chọn điểm thả bóng tại nơi thực hiện cú swing trước đó.
  • Cách thứ hai: Người chơi thả bóng golf trên đường kéo dài từ lỗ golf đến điểm giao nhau lần cuối giữa bóng và vạch kẻ vàng.
Người chơi có nhiều lựa chọn khi muốn "cứu bóng" tại khu vực phạt
Người chơi có nhiều lựa chọn khi muốn “cứu bóng” tại khu vực phạt

Ở cả hai trường hợp nêu trên, người chơi đều phải chịu 1 gậy phạt. Sau đó, được phép thả bóng golf tại điểm đã chọn trong khoảng 1 gậy và đảm bảo không được gần lỗ golf hơn. Nếu bóng golf không may rơi vào khu vực đỏ, ngoài 2 cách trên, các tay chơi còn có thể lựa chọn thêm phương án 3.

Nghĩa là, người chơi chọn khu vực thả bóng tại vị trí lần cuối bóng giao nhau với vạch kẻ màu đỏ. Sau đó, golfer được phép thả bóng golf tại điểm đó trong phạm vi 2 gậy. Lưu ý, không được thả bóng trong khu vực phạt và đảm bảo bóng không được gần lỗ hơn.

Thực tế, cách “cứu bóng” khỏi bẫy nước theo phương án 3 này chỉ được phép thực hiện khi bóng golf rơi vào khu vực vạch đỏ và golfer vẫn phải nhận 1 gậy phạt (giống luật golf cũ). Ngoài ra, các tay golf được phép để gậy chạm đất hoặc di chuyển chướng ngại vật trong khu vực phạt – Penalty Area. Tuy nhiên, với tình huống này, golfer không được quyền lựa chọn giải thoát theo luật về bóng lún, mặt sân cỏ có dấu hiệu bất thường và không thể đánh bóng.

Golfer cần tập luyện thường xuyên để nâng cao kỹ thuật và trình độ "cứu bóng" khỏi bẫy
Golfer cần tập luyện thường xuyên để nâng cao kỹ thuật và trình độ “cứu bóng” khỏi bẫy

Vì thế, trong trường hợp bóng lún tại vùng bị phạt, người chơi chỉ có thể chọn một trong hai cách để “cứu bóng” đó là: Đánh tiếp tại vị trí bóng nằm hoặc giải thoát bóng như những phương án đã nêu trên. Tuy nhiên, không phải cứ nắm rõ luật bẫy nước trong golf là golfer sẽ giải cứu bóng thành công. Bởi ngoài hiểu rõ luật golf, người chơi còn cần tập luyện thường xuyên để nâng cao kỹ thuật và trình độ đánh bóng. Tốt nhất, golfer hãy học chơi golf ở nhiều sân có địa hình khác nhau để giúp người chơi “cứng tay”  xử lý tốt những cú đánh “mắc bẫy nước”.

Golfer cần lưu ý gì khi bóng golf rơi vào bẫy nước?

Ngoài việc nắm chắc luật bẫy nước trong golf, để xử lý “gọn” trong tình huống này, các golfer cần phải lưu ý một số điều dưới đây:

Kiểm tra vị trí rơi của bóng

Nếu người chơi nghi ngờ bóng golf đã rơi vào bẫy nước, lúc này hãy bình tĩnh và  kiểm tra chính xác bóng đã rơi trúng vị trí nào:

Kiểm tra vị trí rơi của bóng là lưu ý đầu tiên golfer cần nhớ khi bóng mắc bẫy nước
Kiểm tra vị trí rơi của bóng là lưu ý đầu tiên golfer cần nhớ khi bóng mắc bẫy nước
  • Trường hợp thứ nhất: Không nhìn thấy bóng rơi hoặc không tìm thấy bóng trong 5 phút thì golfer cần tuân theo luật golf 27-1 (Cú đánh và cự ly, bóng ngoài biên).
  • Trường hợp thứ hai: Golfer xác định vị trí bóng rơi tại khu vực phạt thì áp dụng luật bẫy nước trong golf (Luật 26 – Water Hazard).

Xác định loại bẫy nước bóng golf rơi vào

Hiện nay, có hai loại bẫy nước mà người chơi có thể xác định, bao gồm:

  • Bẫy nước thông thường: Đây là loại bẫy có cọc hoặc vạch kẻ vàng, golfer có thể sẽ bị phạt 1 gậy hoặc đánh bóng tại nơi bóng rơi.
  • Bẫy nước một bên: Đây là loại bẫy có bố trí cọc hoặc vạch kẻ màu đỏ. Với bẫy này, người chơi có thêm phương án là nhận 1 gậy phạt hoặc thả bóng golf trong phạm vi chiều dài 2 gậy (lưu ý không được tiến gần hố hơn).
Tùy vào từng loại bẫy mà phương án "giải thoát" bóng sẽ có sự khác nhau nhất định
Tùy vào từng loại bẫy mà phương án “giải thoát” bóng sẽ có sự khác nhau nhất định

Lựa chọn gậy golf và xác định tư thế “đúng” để xử lý bóng mắc bẫy nước

Hiện nay, gậy cứu bóng thường được các golfer chuyên nghiệp sử dụng chính là gậy wedge và gậy sand wedge. Bên cạnh việc lựa chọn cây gậy golf phù hợp thì tư thế đánh bóng “đúng” cũng giữ vai trò quan trọng. Khi xử lý tình huống bóng mắc bẫy nước, người chơi cần có dáng đứng và tư thế đánh golf vững vàng.

Trước khi lội xuống bẫy nước để “giải thoát” bóng, người chơi nên cởi giày để tránh nguy cơ bị trơn trượt hay ướt giày. Đặc biệt, khi thực hiện cú đánh bóng, golfer cần giữ tư thế “chuẩn” với hai chân mở rộng để giữ thăng bằng.

Khi xử lý tình huống bóng golf mắc bẫy nước, người chơi cần có dáng đứng và tư thế "cứu bóng" vững vàng
Khi xử lý tình huống bóng golf mắc bẫy nước, người chơi cần có dáng đứng và tư thế “cứu bóng” vững vàng

Thực hiện cú swing “cứu bóng” ra khỏi bẫy nước

“Cứu bóng” khỏi bẫy nước ra sao còn tùy vào trường hợp bóng golf nổi hay chìm. Cụ thể:

  • Trường hợp 1: ½ bóng nổi trên mặt nước

Golfer có thể xử lý bóng bằng các kỹ thuật thông thường, chỉ cần chú ý đặt gậy vuông góc với mục tiêu.

  • Trường hợp 2: Hơn ½ quả bóng golf bị chìm dưới nước

Lúc này, người chơi hãy thực hiện cú đánh sâu xuống nước, hất cho nước văng lên. Để làm được điều này, các tay golf cần thực hiện cú swing chính xác, lưu ý cú backswing trọn vẹn và downswing nhanh – mạnh và dứt khoát.

Tùy tình trạng bóng nổi hay chìm mà người chơi sẽ thực hiện kỹ thuật "cứu bóng" khác nhau
Tùy tình trạng bóng nổi hay chìm mà người chơi sẽ thực hiện kỹ thuật “cứu bóng” khác nhau

Ngoài ra, người chơi cần lưu ý một số điều sau khi bóng rơi vào bẫy nước:

  • Khi các tay chơi chọn áp dụng điều luật 26-2b sẽ không được thả rơi bóng golf như luật bẫy nước trong golf số 27-1 hoặc 28a. Nếu golfer làm rơi bóng thì quả bóng đó sẽ bị loại mà không thể sử dụng để đánh tiếp. Lúc này, người chơi cần áp dụng ngay điều luật 26-2b để thay thế.
  • Trong tình huống người chơi làm rơi bóng vào bẫy nước và được trọng tài thông báo không thể chơi ở vị trí bên ngoài chướng ngại vật. Lúc này, các tay golf sẽ bị cản trở bởi điều luật 26 – 2b. Vì thế, hãy áp dụng ngay điều luật 28b hoặc 28c để “cứu bóng”.
Golfer thực hiện cú swing để cứu bóng ra khỏi bẫy nước
Golfer thực hiện cú swing để cứu bóng ra khỏi bẫy nước

Luật bẫy nước trong golf là điều luật quan trọng mà người chơi cần đọc – hiểu và nắm vững để tránh luống cuống khi xử lý. Nắm bắt và thực hiện tốt luật golf này người chơi có thể tự tin trong những trận đấu “khó nhằn”. Tuy nhiên, để giải cứu bóng khỏi bẫy nước nhanh – gọn, golfer cần luyện tập chăm chỉ để có thêm kinh nghiệm và “vững tay” hơn khi “giải cứu” bóng golf mắc bẫy.

Cập nhật: 16:39 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
0387556456
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D