Khoảng Cách Đánh Các Gậy Golf Tiêu Chuẩn Mà Golfer Cần Biết

Khoảng cách đánh các gậy golf đạt tiêu chuẩn là bao nhiêu? Golfer sẽ có cú đánh bóng đạt bao xa với từng loại gậy? Đây đang là những câu hỏi được rất nhiều golfer quan tâm. Để giúp golfer hiểu rõ hơn về khoảng các đánh các gậy golf, hãy cùng GolfHomes tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết sau.

Tìm hiểu về khoảng cách đánh các gậy golf tiêu chuẩn

Nắm bắt khoảng cách đánh của từng loại gậy golf là điều quan trọng. Bởi nó có thể ảnh hưởng lớn đến hiệu quả của từng cú đánh mà người chơi thực hiện. Dưới đây là khoảng cách của từng loại gậy golf đã được phân tích từ tạp chí SuperGolf: 

Khoảng cách đánh gậy gỗ

Về cơ bản, người chơi sẽ đạt khoảng cách tối đa khi sử dụng cây gậy gỗ. Với golfer nam có điểm handicap trung bình, thường sẽ đạt được khoảng 220 yard khi dùng cây gậy gỗ số 1 driver. Trong khi đó, khoảng cách trung bình mà golfer chuyên nghiệp có thể đạt được là 285 yard. Đối với cây gậy gỗ số 3, golfer có thể đưa bóng đến khoảng cách 205 yard, còn với cây gậy gỗ 5 là 10 yard.

Khoảng cách đánh gậy golf gỗ tùy thuộc vào handicap của mỗi golfer
Khoảng cách đánh gậy golf gỗ tùy thuộc vào handicap của mỗi golfer

Với nữ golfer có điểm handicap trung bình, thường sẽ đạt được khoảng cách 175 yard với cây gậy gỗ số 1. Khoảng cách 140 yard khi thực hiện với gậy gỗ số 3. Vậy nên, gậy gỗ sẽ là sự lựa chọn tối ưu nhất dành cho các golfer muốn có cú phát bóng dài trên fairway.

Bảng chi tiết khoảng cách đánh của gậy gỗ như sau:

Gậy Nam Nữ
Driver 200-230-260 150-175-200
3-wood 180-215-235 125-150-180
5-wood 170-195-210 105-135-170

Khoảng cách đánh gậy sắt

Những người mới chơi golf sẽ đạt khoảng cách từ 100 yard với cây gậy sắt số 9. Còn đối với cây gậy sắt số 3, golfer sẽ đạt 175 yard.

Theo đó, số trên gậy càng cao thì khoảng cách sẽ càng giảm. Thông thường, khi số trên gậy tăng lên 1 đơn vị, khoảng cách đánh bóng sẽ giảm đi khoảng khoảng 10 yard. Với nữ golfer, con số này sẽ giảm đi khoảng 20%. Cụ thể, người chơi có khoảng cách là 80 yard đối với gậy sắt số  và 145 yard với gậy sắt số 3.

Bảng chi tiết khoảng cách đánh của gậy sắt như sau:

Gậy sắt  Nam  Nữ
2-iron 170-195-210 105-135-170
3-iron 160-180-200 100-125-160
4-iron 150-170-185 90-120-150
5-iron 140-160-170 80-110-140
6-iron 130-150-160 70-100-130
7-iron 120-140-150 65-90-120
8-iron 110-130-140 60-80-110
9-iron 95-115-130 55-70-95

Khoảng cách đánh gậy golf rescue/hybrid

Một trong những dòng gậy golf không thể thiếu đối với các golfer là gậy rescue (hybrid). Loại gậy này có khả năng thay thế cây gậy sắt dài trong bộ gậy golf. 

Theo đó, độ dài cán gậy và độ loft tương tự như gậy sắt nhưng bề ngoài lại giống với cây gậy gỗ. Gậy rescue sẽ giúp người chơi hạn chế các lỗi thường gặp, đặc biệt là ở phần cỏ semi-rough. Khoảng cách của gậy golf rescue không có nhiều sự khác biệt so với các loại gậy sắt có số tương ứng.

Khoảng cách gậy golf hybrid không có sự khác biệt quá lớn với gậy sắt
Khoảng cách gậy golf hybrid không có sự khác biệt quá lớn với gậy sắt

Ưu điểm của dòng gậy rescue chính là đầu gậy có thiết kế gia tăng sự ổn định. Theo đó, khoảng cách với gậy golf rescue số 2 là 185 yard, gậy số 3 là 175 yard, gậy số 4 là 165 yard và gậy golf số 5 sẽ là 155 yard. Như vậy, nếu quy định số trên gậy golf càng cao thì khoảng cách đánh sẽ giảm đi khoảng 10 yard, tương tự như gậy sắt. Tuy nhiên, gậy sắt sẽ có độ phủ lớn hơn rescue. Cụ thể, độ phủ gậy sắt sẽ khoảng 20 yard, còn gậy rescue là khoảng 55 yard.

Khoảng cách đánh của gậy wedge

Với những cú đánh bóng ngắn, gậy wedge chính là sự lựa chọn ưu tiên hàng đầu của các golfer. Bắt đầu từ gậy pitching wedge, golfer trung bình có thể đạt đến khoảng cách 90 yard. Gậy sand wedge lại thích hợp với các cú đánh từ bunker đến green và được thiết kế cho khoảng cách từ 65 đến 75 yard. Đối với gậy lob wedge có thể golfer sẽ đạt khoảng cách đánh từ 50 – 60 yard.

Thông số khoảng cách đánh của gậy wedge như sau:

Gậy Wedge Nam  Nữ
PW 80-105-120 50-60-80
SW 60-80-100 40-50-60

Những yếu tố ảnh hưởng đến khoảng cách đánh gậy golf

Theo các chuyên gia, khoảng cách đánh của các gậy golf sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: Loại gậy, bóng đang sử dụng, điều kiện sân cỏ, hướng gió,… Và để đạt được đường bóng hoàn hảo nhất, golfer cần có sự tính toán kỹ lưỡng và cân đối giữa các yếu tố sau:

  • Yếu tố môi trường

Gió là một trong những tác động mạnh mẽ nhất đến khoảng cách đánh các gậy golf. Thực tế, trên sân golf sẽ thường xuyên có sự thay đổi về hướng gió. Điều này khiến cho đường bóng bay bị lệch rất nhiều. Tuy nhiên, hiện nay các nhà chế tác bóng golf đã nghiên cứu để thiết kế ra những trái bóng khi bay có thể hạn chế được sức cản của gió. Điển hình nhất là bề mặt gồ ghề của bóng sẽ giúp bóng bay tốt hơn so với bề mặt trơn trước đây.

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến khoảng cách gậy golf
Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến khoảng cách gậy golf

Bên cạnh đó, nhiệt độ cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến khoảng cách bóng. Cụ thể, nhiệt độ nóng sẽ làm giảm mật độ không khí, dẫn đến lực cản của bóng golf ít hơn. Mặt khác, độ ẩm tăng lên cũng đồng nghĩa với việc bóng golf sẽ bay xa hơn. Tuy nhiên, yếu tố này ảnh hưởng tổng thể đến khoảng cách đánh bóng là rất nhỏ.

  • Yếu tố địa hình

Theo nguyên tắc chung, một quả bóng golf sẽ bay xa hơn khi golfer đánh xuống dốc. Ngược lại, khoảng cách sẽ ngắn hơn khi đánh bóng lên dốc. Bởi thời gian của bóng golf ở trên không trung trong mỗi lần đánh sẽ tăng và giảm tương ứng. Tuy nhiên, không có yếu tố tương quan nào trong khoảng cách 1:1 giữa mỗi yard của độ dốc với khoảng cách bị mất và đạt được.

  • Yếu tố kỹ thuật và thể trạng

Giới tính, tuổi tác, thể lực và cả tốc độ swing cũng là những yếu tố gây ảnh hưởng đến khoảng cách. Trong đó, kỹ thuật đánh golf và thể lực đánh là yếu tố quyết định hàng đầu đến khoảng cách đánh của từng loại gậy.

Chẳng hạn, cùng một cây gậy sắt số 5 nhưng có người sẽ đạt được khoảng cách 55 yard nhưng người chơi khác lại chỉ đạt 135 yard. Điều này có nghĩa đôi khi khoảng cách của cú đánh bóng với gậy 5 của golfer A lại bằng khoảng cách cú đánh với gậy sắt của số 7 với golfer B.

Yếu tố kỹ thuật và thể trạng của golfer cũng ảnh hưởng đến khoảng cách đánh
Yếu tố kỹ thuật và thể trạng của golfer cũng ảnh hưởng đến khoảng cách đánh

Có thể thấy, khoảng cách đánh trung bình của mỗi golfer sẽ có sự chênh lệch hất định. Do đó, việc biết được khoảng cách đánh của mình cũng như khoảng cách của mỗi loại gậy bao xa đều rất quan trọng.

Chính vì vậy, golfer không nên so sánh với các golfer chuyên nghiệp khác. Thay vào đó nên hiểu rõ được thể lực, kỹ thuật golf của mình để lựa chọn được cây gậy golf phù hợp nhất.

Giải pháp giúp golfer tăng khoảng cách đánh gậy golf

Bên cạnh việc tìm hiểu về khoảng cách đánh các gậy golf, người chơi cũng cần nắm được cách để đạt được khoảng cách tốt nhất. Hiểu được điều đó, GolfHomes sẽ chia sẻ cho các golfer những giải pháp kiểm soát khoảng cách đánh các gậy golf. Cụ thể:

Golfer nên lựa chọn bộ gậy golf phù hợp với trình độ, thể lực

Theo thống kê, các golfer chuyên nghiệp sẽ có cú đánh bóng trung bình từ 280 yard đến 320 yard với gậy driver. Các golfer tại LPGA Tour sẽ có cú đánh trung bình từ 230 đến 270 yard. Trong khi đó, golfer nghiệp dư có cú phát bóng từ 195 yard đến 205 yard. 

Đó là sự chênh lệch rõ ràng về khoảng cách phát bóng của từng người chơi. Chính vì vậy, nắm được khoảng cách đánh của mình với từng cây gậy golf là điều rất quan trọng. Đây là yếu tố quyết định đến sự tiến bộ mỗi ngày của các golfer.

Golfer nên lựa chọn bộ gậy golf phù hợp với trình độ, thể lực
Golfer nên lựa chọn bộ gậy golf phù hợp với trình độ, thể lực

Và một trong những cách để golfer có được khoảng cách đánh tốt nhất đó là lựa chọn được sản phẩm gậy golf phù hợp. Hiện nay, có rất nhiều mẫu gậy golf chất lượng đến từ nhiều thương hiệu khác nhau trên thế giới. Tuy nhiên, golfer cần đánh thử để biết được phù hợp với loại gậy golf nào.

Thường xuyên, chăm chỉ tập luyện bộ môn golf

Đối với các golfer, đặc biệt là các golfer mới tập chơi thì việc chăm chỉ tập luyện golf chiếm đến 80% sự thành công nắm bắt kỹ thuật đánh gậy golf với khoảng cách xa. Điều này còn giúp người chơi duy trì phong độ bền vững, để mỗi lần lên sân sẽ đạt được kết quả tốt nhất.

Các golfer có thể lựa chọn tập luyện tại nhà hoặc đến sân tập golf, phòng golf 3D hiện đại. Bên cạnh đó, để đạt được khoảng cách đánh gậy golf tốt nhất, người chơi cũng cần có một phương pháp luyện tập đúng đắn. Golfer nên tìm đến các học viện golf uy tín để tham gia khóa học đánh golf với đội ngũ huấn luyện viên chuyên nghiệp. Từ đó, golfer sẽ có lộ trình, phương pháp tập luyện hiệu quả.

Golfer cần chăm chỉ tập luyện bộ môn golf
Golfer cần chăm chỉ tập luyện bộ môn golf

Luôn ưu tiên những cú đánh ngắn, chính xác

Theo các chuyên gia, sở hữu một cú đánh ngắn và chính xác sẽ tốt hơn cú đánh xa và chỉ đạt điểm số thấp. Đã có rất nhiều người chơi lo lắng khi thực hiện những cú đánh có khoảng cách chỉ ở mức trung bình. Thực tế, đây là điều rất bình thường, thay vì thực hiện cú đánh xa điểm thấp, người chơi nên tập trung để bóng đi thẳng, chuẩn xác. Bởi mục tiêu mà người chơi hướng tới cuối cùng là đưa bóng đến được khu vực green.

Trên đây là thông tin về khoảng cách đánh các gậy golf cùng những nội dung liên quan mà golfer có thể tham khảo. Khi người chơi đã nắm vững được điều này, chắc chắn sẽ đạt được độ chính xác cao trong quá trình đánh bóng. Nhờ đó, golfer sẽ nhanh chóng cải thiện được điểm số và nâng cao kỹ thuật chơi golf. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, golfer hãy để lại bình luận phía dưới bài viết để được GolfHomes tư vấn chi tiết hơn.

Cập nhật: 16:41 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
0387556456
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D