Caddy Golf Là Gì? Thông Tin Liên Quan Đến Nghề Caddy Golf

Caddy golf là người đồng hành cùng golfer trên sân, có nhiệm vụ hỗ trợ mang theo túi golf, phụ kiện,… Đây là nghề có môi trường làm việc, thu nhập khá hấp dẫn, nhưng cũng đòi hỏi kỹ năng và am hiểu về bộ môn thể thao quý tộc này. Để tìm hiểu cụ thể về nghề caddy, golfer hãy theo dõi bài viết sau của GolfHomes.

Caddy là gì?

Caddy golf (caddie) là những nhân viên phục vụ trên sân golf, có nhiệm vụ mang theo, bảo quản gậy golf và phụ kiện chơi golf cho golfer. Caddy được ví như “người bạn đồng hành”, “phụ tá” không thể thiếu khi golfer ra sân.

Caddy golf có nhiệm vụ mang theo túi gậy cho golfer
Caddy golf có nhiệm vụ mang theo túi gậy cho golfer

Không chỉ vậy, một số caddy chuyên nghiệp còn có thể tư vấn, hỗ trợ đắc lực cho golfer luyện tập và thi đấu. Hầu hết những người làm nghề caddy trên sân golf là nữ giới, có am hiểu về luật golf và địa hình của sân.

Công việc của caddie là gì?

Khi ra sân, golfer thường lựa chọn phương tiện di chuyển bằng xe golf chuyên dụng hoặc thuê riêng nhân viên caddy để kéo theo túi gậy. Không chỉ có nhiệm vụ mang theo túi gậy, két đi sân golf còn tư vấn cách đánh, lau bóng và quan sát đường đi của bóng để giúp golfer tối ưu điểm số. Cụ thể, những công việc của caddie golf bao gồm:

Kéo túi gậy cho golfer

Công việc chính của caddie khi ra sân là giúp người chơi mang theo túi gậy và phụ kiện cần thiết. Bên cạnh đó, dựa vào tình hình thực tế, caddy sẽ tư vấn golfer nên lựa chọn loại gậy nào phù hợp. Đồng thời, golfer sử dụng xong sẽ đưa gậy golf cho caddy để cất vào túi. Tránh trường hợp gậy golf bị thất lạc, không tìm thấy loại gậy cần dùng.

Caddy là "người bạn đồng hành" của golfer khi ra sân
Caddy là “người bạn đồng hành” của golfer khi ra sân

Làm sạch dụng cụ chơi golf

Bên cạnh việc di chuyển để mang theo túi golf và phụ kiện cho người chơi, caddy còn có nhiệm vụ làm làm sạch các dụng cụ như: Bóng golf, gậy golf, tee golf,… Hiện nay, trên sân golf có hệ thống làm sạch dụng cụ cho golfer. Tuy nhiên, caddie vẫn phải mang theo chiếc khăn để lau gậy sau mỗi lần sử dụng; lau bóng trên mỗi green và ở đầu hố golf.

Cào hố cát

Sân golf được thiết kế với nhiều dạng địa hình khác nhau với những bẫy cát, bẫy nước, bụi cây rậm rạp,… Vì vậy, ketdi sân golf sẽ là người đồng hành, giúp golfer dọn dẹp những bẫy này khi golfer đánh bóng phải.

Thông thường, caddy sẽ phải cào lại hố cát khi golfer đánh bóng vào bẫy cát này. Cụ thể, nhân viên sẽ dùng dụng cụ chuyên trọng để cào bằng phẳng khu vực bẫy cát đã bị xáo trộn để golfer tiếp tục trận đấu.

Caddy có thể dọn dẹp những bẫy cát sau khi golfer đánh bóng phải
Caddy có thể dọn dẹp những bẫy cát sau khi golfer đánh bóng phải

Đo khoảng cách đánh bóng cho golfer

Xác định khoảng cách đánh bóng sẽ giúp golfer thực hiện cú đánh bóng tốt hơn. Bởi golfer sẽ biết nên sử dụng lực thế nào để thực hiện pha bóng đó. Vì vậy, caddy trong sân golf sẽ là người hỗ trợ golfer dự đoán khoảng cách bóng đến lỗ là bao nhiêu, đồng thời, đọc line khi bóng vào green.

Công việc này đòi hỏi caddy golf phải có khả năng quan sát tương đối tốt để có thể phán đoán khoảng cách chính xác nhất. Ngoài ra, golfer cũng có nhiệm vụ nhìn hướng bóng và chỉ cho các golfer, đặc biệt những golfer mới để tối ưu điểm số.

Thay thế cho divots và ball marks

Những cú đánh mạnh mẽ của golfer có thể khiến các mảng cổ ở fairway, rough bong ra hoặc bật khỏi mặt đất. Nhiệm vụ của caddie sân golf lúc này là dùng những khối cỏ khác và đặt vào vị trí cỏ bị bật lên để người chơi tiếp tục trận đấu bóng và không bị ảnh hưởng đến kết quả.

Caddy golf là người có kiến thức căn bản về golf
Caddy golf là người có kiến thức căn bản về golf

Mặc dù công việc này khá đơn giản, nhưng cũng quyết định phần nào đến kết quả đánh bóng của người chơi. Bởi nếu bóng golf không được đặt trên phần cỏ ổn định thì rất dễ ảnh hưởng đến quá trình đánh bóng.

Nhặt bóng cho golfer

Khi luyện tập và thi đấu trên sân, người chơi có thể đánh bóng trúng hố hoặc không trúng hố thì nhiệm vụ của caddy cũng là nhặt bóng cho người chơi. Công việc này tưởng chừng như đơn giản nhưng đòi hỏi golfer phải có sức khỏe tốt, nhanh nhạy và khả năng quan sát tỉ mỉ.

Bởi sân golf có diện tích rộng lớn, những cú đánh của golfer bóng có thể bay xa, thậm chí sang cả khu vực khác. Do đó, caddy golf phải di chuyển liên tục để có thể thu gọn bóng trên sân.

Caddy có nhiệm vụ nhặt bóng cho golfer
Caddy có nhiệm vụ nhặt bóng cho golfer

Chăm sóc hoặc loại bỏ pin

Sau khi golfer đánh bóng trúng vào vùng green thì caddie sẽ có nhiệm vụ chăm sóc, loại bỏ pin. Trường hợp này, golfer không thể nhìn thấy hố golf tại vị trí đánh bóng của họ nên caddy sẽ đứng gần pin và giữ trong tay. Sau đó, loại bỏ nếu golfer đã đánh bóng trúng lỗ.

Với những bóng đã gần lỗ, caddy sẽ loại bỏ pin trước khi golfer thực hiện cú putt. Khi tất cả người chơi đã đánh bóng vào lỗ, pin phải được thay thế.

Caddy phải di chuyển trên sân liên tục để hỗ trợ golfer
Caddy phải di chuyển trên sân liên tục để hỗ trợ golfer

Những tố chất cần thiết để trở thành caddy chuyên nghiệp

Không chỉ với nghề caddy golf mà bất kỳ nghề nào cũng vậy, để có được mức lương tốt thì việc trang bị kiến thức, kỹ năng phục vụ cho công việc hết sức quan trọng. Caddy golf là công việc đòi hỏi sức khỏe tốt, am hiểu về bộ môn thể thao xanh này. Bên cạnh đó, có một số điều kiện mà caddy chuyên nghiệp cần đáp ứng:

  • Sức khỏe tốt: Công việc của caddie đòi hỏi nhân viên phải di chuyển ngoài trời trong thời gian dài. Do đó, caddy golf phải có sức khỏe tốt để chống chọi lại điều kiện khắc nghiệt từ thời tiết như: Nắng nóng, mưa gió,… Khi làm việc, golfer phải trang bị đầy đủ đồ bảo hộ. Vào mùa hè, cần có mũ rộng vành, khăn che mặt, áo dài tay, kính mát, kem chống nắng,… Còn trong thời tiết mưa lạnh thì cần có mũ len, áo khoác giữ nhiệt, găng tay, khăn quàng,… để giữ ấm cho cơ thể.
  • Nhanh nhẹn, đúng giờ: Caddy golf là người phục vụ các golfer khi ra sân, vì vậy, bắt buộc phải đến đúng giờ, thậm chí đến sớm hơn người chơi để chuẩn bị dụng cụ cần thiết. Nên cạnh đó, caddie cũng phải có tác phong nhanh nhẹn, chuyên nghiệp, sẵn sàng đáp ứng hỗ trợ golfer khi có yêu cầu.
Caddy golf là công việc đòi hỏi sức khỏe tốt, am hiểu về bộ môn thể thao này
Caddy golf là công việc đòi hỏi sức khỏe tốt, am hiểu về bộ môn thể thao này
  • Cẩn thận, chu đáo: Bên cạnh tác phong làm việc đúng giờ, nhanh nhẹn thì caddy golf cũng phải là người có tính cẩn thận, chu đáo. Điều này thể hiện qua việc caddy chuẩn bị đầy đủ những dụng cụ cần thiết, đáp ứng kịp thời với các tình huống trên sân. Nhân viên sân golf tinh ý, có sự chuẩn bị kỹ càng, chu đáo sẽ được golfer đánh giá cao và có cơ hội được tăng thêm thu nhập.
  • Giao tiếp được bằng ngoại ngữ khác: Giao tiếp bằng ngoại ngữ khác cũng là một trong những kỹ năng quan trọng đối với caddy golf. Bởi không chỉ có golfer người Việt mà còn nhiều golfer nước ngoài đến sân luyện tập và thi đấu. Bởi vậy, để thuận tiện cho việc phục vụ thì caddy golf phải có vốn ngoại ngữ nhất định để dễ dàng giao tiếp với golfer.
  • Biết chơi golf cơ bản: Trong nhiều trường hợp, caddy golf là người sẽ đưa ra lời khuyên cho golfer khi đánh bóng. Do đó, caddie biết chơi bóng sẽ được đánh giá cao và sẽ giúp ích cho golfer trên sân nhiều hơn.
Caddy phải mang theo những dụng cụ cần thiết, đáp ứng kịp thời với các tình huống trên sân
Caddy phải mang theo những dụng cụ cần thiết, đáp ứng kịp thời với các tình huống trên sân

Thu nhập của nghề caddy golf

Đảm nhận công việc phục vụ golfer khi ra sân, thu nhập của các caddy golf cũng được coi là xứng đáng. Bên cạnh thu nhập cá nhân, caddy sẽ có cơ hội được tiếp xúc và luyện tập với môn thể thao “quý tộc” này nhiều hơn.

Tại Việt Nam, trung bình. mức thu nhập của caddy dao động vào khoảng 10 – 12 triệu VNĐ (Tùy vào sân golf mà caddy), cộng thêm với tiền tip cho nhân viên đến từ golfer. Thông thường, mỗi caddy sẽ được tip khoảng 500.000 VNĐ sau mỗi vòng đấu.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào năng lực và thời gian làm việc của caddy. Có những caddy golf có mức thu nhập lên đến 20.000.000 VNĐ/tháng hoặc nhiều hơn. Đối với những caddy chuyên nghiệp, thường xuyên được phục vụ tại các giải đấu lớn thì mức thu nhập sẽ cao hơn, lên đến 20.000.000 VNĐ/tháng và tiền tip nhận được cũng lớn hơn.

Thu nhập của nghề caddy golf được xem là tương xứng với công sức của họ
Thu nhập của nghề caddy golf được xem là tương xứng với công sức của họ

Bên cạnh đó, caddy giỏi sẽ được các golfer đặt lịch trước thì mức thu nhập có thể cao hơn nữa. Tuy nhiên, để có được thu nhập cao, golfer phải tốn nhiều công sức, di chuyển liên tục và hỗ trợ golfer tối đa mỗi khi ra sân.

Qua chia sẻ trên, chắc hẳn golfer đã có câu trả lời cho thắc mắc “caddy golf là gì” và hiểu rõ những nhiệm vụ của caddy trên sân golf.  Có thể nói, caddy là “người bạn đồng hành” cùng golfer khi ra sân luyện tập, thi đấu. Họ luôn sẵn sàng phục vụ tận tâm, chu đáo nhất, hỗ trợ người chơi đạt được điểm số tối ưu. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến bộ môn thể thao quý tộc này, golfer vui lòng để lại bình luận bên dưới để được các chuyên gia giải đáp chi tiết nhất.

Cập nhật: 16:39 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
0387556456
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D