Chi Tiết Cách Tập Putt Golf Chuẩn Dành Cho Người Mới Bắt Đầu

Tập putt golf là một trong những bài tập kỹ thuật quan trọng đối với mọi golfer. Thực hiện putt golf nhuần nhuyễn, đúng kỹ thuật sẽ giúp golfer dễ dàng đưa bóng vào lỗ. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng GolfHomes khám phá các kỹ thuật, cách tập putt golf và bí quyết để có cú gạt bóng hiệu quả nhất giúp golfer ghi điểm trên sân golf nhé.

Tập putt golf là gì?

Putt golf (putting golf) còn có tên gọi khác là cú gạt bóng, cú đánh bóng ngắn. Đây là một trong những cú đánh kỹ thuật quan trọng giúp golfer đưa bóng vào lỗ golf trên green từ khoảng cách gần. Cách cú gạt từ khoảng cách dưới 2,5m sẽ được gọi là cú putt ngắn; trên 2,5m được gọi là cú putt dài.

Tay golf vĩ đại người Mỹ – Ben Hogan đã nhận định golf là sự kết hợp của swing và putt. Không ít người chơi mới lầm tưởng rằng putt golf dễ thực hiện. Tuy nhiên, để putt golf thành công đòi hỏi golfer phải có sự khéo léo, cẩn trọng, khả năng kiểm soát tốt kết hợp với việc luyện tập putt golf thường xuyên.

Tập putt golf thường xuyên giúp golfer chinh phục lỗ golf dễ dàng hơn
Tập putt golf thường xuyên giúp golfer chinh phục lỗ golf dễ dàng hơn

Dù chỉ là cú đánh kỹ thuật với cự ly nhỏ nhưng cú putt lại có thể thay đổi cục diện của cả một trận đấu. Bằng chứng là những nhà vô địch trong các giải đấu golf chuyên nghiệp, hay các golfer tên tuổi như Tiger Woods, Jack Nicklaus đều sở hữu cú gạt bóng với kỹ thuật xuất sắc.

Phân loại các kỹ thuật putting golf

Có 2 kỹ thuật putting golf cơ bản là putting golf gần và putting golf xa tương ứng với 2 loại cự lỳ là dưới 2,5m và trên 2,5m.

  • Kỹ thuật putting golf gần: Golfer không quan tâm quá nhiều đến tốc độ nhưng phải phân bổ đủ lực để đưa bóng vào lỗ. Việc dùng quá ít hay quá nhiều lực đều có thể khiến bóng chệch khỏi mục tiêu.
  • Kỹ thuật putting golf xa: Golfer cần chú trọng nhiều về lực đánh để kiểm soát đường bóng. Bên cạnh đó, kỹ thuật này còn đòi hỏi chiều dài cú putt tương ứng với khoảng cách bóng, tức là động tác vuốt bóng dài hơn.
Các cú putt dưới 2,5 được gọi là putting golf gần
Các cú putt dưới 2,5 được gọi là putting golf gần

Hướng dẫn các bước tập putt golf đúng cách

Tập putt golf đúng cách đòi hỏi người chơi phải nắm vững kỹ thuật từ cách cầm gậy, tư thế setup, đồng thời phải biết cách đọc green và đọc đường putting. Để tập putt golf đúng chuẩn, golfer cần thực hiện theo 4 bước dưới đây:

Bước 1: Đọc green/đường putt golf

Golfer cần đánh giá cỏ ở khu vực giữa lỗ golf và hố để thực hiện cú putt phù hợp. Nếu cỏ được cắt tỉa cẩn thận với địa hình hơi dốc xuống, bóng sẽ đi nhanh hơn khi gạt. Ngược lại, nếu cỏ rậm sẽ khiến bóng đi chậm hơn, yếu hơn, cần dùng nhiều lực hơn khi gạt.

Ngoài chiều cao và độ rậm, golfer cũng cần lưu ý tới điểm chuyển hướng của cỏ. Vì yếu tố này sẽ tác động không nhỏ tới hướng đi của bóng (sang phải hay sang trái) sau cú gạt.

Trước khi gạt bóng, golfer cần đọc green để đánh giá cỏ giữa vị trí bóng và lỗ golf
Trước khi gạt bóng, golfer cần đọc green để đánh giá cỏ giữa vị trí bóng và lỗ golf

Bước 2: Vào tư thế setup

Tư thế đứng setup chuẩn khi tập putt golf là hướng cơ thể song song với hướng đánh và vuông góc với đường đi của bóng; trọng tâm dồn nhẹ lên mũi chân và không để 2 vai quá cao. Golfer cũng cần giữ nguyên đầu đầu ở vị trí bóng ban đầu, mắt không cần thiết phải nhìn liên tục vào hướng đánh và giữ mặt gật vuông góc với hướng đánh. Đặc biệt, golfer cần đặt gậy sao cho đầu gậy cân xứng với đường đi của bóng, không quá mở cũng không quá đóng.

Bước 3: Cầm gậy golf đúng chuẩn

Cách cầm gậy đóng vai trò rất quan trọng khi tập putt golf. Hiện nay golfer chủ yếu sử dụng 1 trong 3 kiểu cầm sau để thực hiện cú gạt bóng:

  • Cross Hand (Left hand low): Tay trái đặt ở vị trí thấp hơn tay phải và nắm chặt gậy golf. Cách cầm gậy này giúp vai cân bằng, cổ tay được thả lỏng để golfer điều khiến gậy dễ dàng.
  • Claw: Các ngón tay đều đặt trên gậy nhưng không khóa 2 tay vào nhau. Tay trái nắm chặt gậy, tay phải nắm nhẹ quanh thân gậy.
  • Reverse Overlap: Các ngón tay nắm chặt gậy golf, ngón trỏ tay trái đặt lên từ 1-3 ngón tay phải. Cách cầm gậy này giúp cổ tay không bị gập khi tập putt golf.

Dù sử dụng cách cầm gậy nào khi tập putt golf, golfer cũng không cần dùng quá nhiều lực. Người chơi cầm nắm gậy bằng một lực vừa phải đủ để đưa gậy lên và giữ nhịp độ ổn định khu vung gậy. Tốc độ vung gậy lên bằng một nửa so với tốc độ hạ gậy xuống.

Cách cầm gậy putting kiểu Reverse Overlap
Cách cầm gậy putting kiểu Reverse Overlap

Bước 4: Thực hiện cú putting golf

Golfer cần giữ đầu gậy ở vị trí thấp, cổ tay và thân dưới giữ nguyên, chỉ di chuyển vai để tạo lực cho cú đánh. Đặc biệt, cú putt golf dùng lực chủ yếu từ vai nên golfer không sử dụng cổ tay khi gạt bóng để tránh ảnh hưởng tới lực độ, hướng đi của cú đánh.

Khi thực hiện cú putt, golfer nên thả lỏng tay, tránh gồng. Theo chia sẻ của các golfer chuyên nghiệp, cơ thể căng cứng, thiếu linh hoạt sẽ ảnh hưởng đến mọi cú đánh kỹ thuật không riêng gì putting golf. Vì thế, hãy giữ cơ thể thoải mái, hít thở sâu trước khi gạt và duy trì hơi thở đều đặn trong quá trình thực hiện putt golf.

Một số bài tập putt golf đơn giản cho người mới bắt đầu

Trước khi tiếp xúc với các kỹ thuật gạt bóng nâng cao, golfer (đặc biệt là người mới bắt đầu) có thể luyện putt golf bằng một số bài tập đơn giản dưới đây.

Bài tập putt golf “Nấm rơm”

Cách thực hiện: Đầu tiên, hãy dùng 3 quả bóng và tập putt golf theo một đường thẳng. Tiếp đó, xếp 6 trái bóng golf theo hình cây nấm, đặt cách lỗ golf từ 90cm đến 1m2 và thực hiện cú putt, cố gắng đưa được càng nhiều bóng vào lỗ càng tốt.

Bài tập gạt bóng kiểu “nấm rơm”
Bài tập gạt bóng kiểu “nấm rơm”

Tập gạt bóng với lỗ golf giả

Cách thực hiện: Chuẩn bị một lỗ golf giả bằng nhựa và đặt bóng xung quanh lỗ golf, mỗi trái bóng đặt cách lỗ golf giả khoảng 60 cm. Khi tập putt golf với lỗ golf giả, golfer hãy cố gắng đưa nhiều bóng vào lỗ nhất có thể.

Bài tập gạt bóng với vòng xoắn ốc

Cách thực hiện: Chuẩn bị 12 quả bóng, trong đó 1 quả bóng đặt cách xa lỗ golf khoảng 4,5m, các quả còn lại mỗi quả cách lỗ golf 1m2. Với bài tập này, golfer có thể tính điểm cho mỗi cú putt để đánh giá trình độ của bản thân. Với mỗi cú putt thành công, golfer được +1 điểm. Trong trường hợp mất đến 3 gậy mới đưa được bóng vào lỗ, golfer sẽ nhận -2 điểm.

Bài tập putt golf “Bão tố”

Cách thực hiện: Chuẩn bị 12 quả bóng golf, trong đó 8 quả xếp thành hình vòng tròn, cách lỗ golf 91 cm. 4 quả bóng golf còn lại xếp thành hình vòng cung với quả xa nhất cách lỗ golf khoảng 2,5m. Sau đó, golfer hãy lần lượt gạt từng quả bóng vào lỗ. Nếu putt hỏng, hãy đặt bóng lại vị trí cũ và thực hiện lại từ đầu.

Chuẩn bị bóng golf để tập putt với bài tập “Bão tố”
Chuẩn bị bóng golf để tập putt với bài tập “Bão tố”

Bí quyết cải thiện kỹ thuật putting golf

Để tập putt golf hiệu quả và cải thiện nhanh chóng kỹ năng gạt bóng, golfer không nên bỏ qua một số bí quyết dưới đây.

Dùng bóng golf có đánh dấu

Bóng golf có đánh dấu là những trái bóng được kẻ thêm đường căn chỉnh trên bề mặt. Khi tập putt golf với các trái bóng này, golfer có thể dễ dàng nhận biết được mặt gậy có đang vuông góc với bóng hay không. Bên cạnh đó, khi đường line trên quả bóng đảo hướng, golfer cũng sẽ kịp thời nhận biết nếu cú putt đang bị kéo (pull) hoặc đẩy (push).

Đảm bảo góc tiếp xúc giữa bóng và mặt gậy

Mặt gậy tiếp xúc với bóng như thế nào sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tốc độ, hướng đi của cú gạt. Vì thế, golfer cần tập luyện nhuần nhuyễn để có thể xác định nhanh và đúng góc mặt gậy khi thực hiện cú putt. Cú gạt bóng sẽ chỉ hiệu quả khi mặt gậy vuông góc với đường đi của bóng, đồng thời mặt gậy không được mở hoặc đóng quá.

Góc tiếp xúc giữa bóng và mặt gậy ảnh hưởng không ít tới chất lượng cú gạt
Góc tiếp xúc giữa bóng và mặt gậy ảnh hưởng không ít tới chất lượng cú gạt

Tập đứng gạt bóng bằng một chân

Để tập putt golf hiệu quả, golfer hãy thử đứng bằng một chân (như chim hồng hạc) để tăng khả năng giữ thăng bằng. Luyện tập càng nhiều, khả năng cải kiểm soát cú putt sẽ càng tốt hơn. Địa điểm tốt nhất để tập gạt bóng bằng một chân là trên sân golf, trong khu vực green.

Đầu tiên, golfer hãy bắt đầu bằng tư thế setup với 2 chân đứng bình thường. Sau đó, hãy hít thở sâu rồi từ từ nâng một bên chân bất kỳ lên và giữ thăng bằng. Khi cơ thể đã ở trạng thái ổn định, golfer có thể bắt đầu thử putt bóng.

Chọn gậy putter phù hợp

Để tập putt golf hiệu quả chắc chắn không thể thiếu một cây gậy putter phù hợp với thể trạng và trình độ của golfer. Gậy putter hiện nay còn được cải tiến ít nhiều về trọng lượng, độ dài, kiểu dáng nhằm đáp ứng yêu cầu của những đối tượng người chơi khác nhau. Vì thế, golfer sẽ không gặp quá nhiều khó khăn khi chọn gậy putter.

Chọn gậy gạt phù hợp giúp golfer tập putt golf hiệu quả hơn
Chọn gậy gạt phù hợp giúp golfer tập putt golf hiệu quả hơn

Trên thị trường hiện nay có 2 kiểu đầu gậy putter thông dụng là loại Blade (cân bằng gót gậy) và Mallet (cân bằng mặt gậy). Golfer nên thử trực tiếp 2 kiểu đầu gậy này để lựa chọn cây gậy putter phù hợp nhất. Bên cạnh đó, golfer cũng có thể tham khảo ý kiến của chuyên gia để chọn gậy gạt phù hợp.

Tập putt golf thường xuyên

Cuối cùng, golfer hãy tập luyện thường xuyên để làm chủ gậy putter, thuộc lòng các kỹ thuật vung gậy, setup để thực hiện cú gạt hiệu quả nhất. Golfer có thể tự học putting golf với thảm putting tại nhà, tới các phòng golf 3D hoặc tới sân golf nếu có điều kiện. Nhờ vậy, golfer mới có thể kiểm soát được lực đánh, tốc độ, khoảng cách để gạt bóng vào lỗ một cách dễ dàng.

Golfer có thể tự tập tại nhà, tới phòng golf 3D hoặc tới sân golf tập putt
Golfer có thể tự tập tại nhà, tới phòng golf 3D hoặc tới sân golf tập putt

Trên đây là hướng dẫn học putting golf chi tiết và một số lưu ý khi tập putt golf dành cho mọi golfer, đặc biệt là người mới bắt đầu. Hy vọng bài viết này đã giúp golfer nắm rõ những bí quyết quan trọng để đạt hiệu quả cao khi tập đánh kỹ thuật và nhanh chóng cải thiện thành tích đánh golf. Đừng quên tiếp tục theo dõi các bài viết tiếp theo trên GolfHomes để tìm hiểu thêm nhiều kiến thức hữu ích về golf.

Cập nhật: 16:20 - 06/02/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
0387556456
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D