Cách Đánh Golf Chi Tiết Nhất Dành Cho Người Mới Bắt Đầu

Các golfer mới tập chơi golf chắc hẳn sẽ không khỏi lúng túng khi lần đầu lên sân. Bên cạnh những thắc mắc về kỹ thuật chơi golf thì cách đánh golf như thế nào cũng là mối quan tâm của nhiều người. Để giúp golfer giải đáp các thắc mắc xung quanh vấn đề này, chúng tôi xin gửi đến các bạn những thông tin chi tiết nhất.

Tuân thủ điều lệ thi đấu

Giống như bất cứ môn thể thao nào khác, mỗi một giải đấu, trận đấu golf được tổ chức ra đều có những điều lệ, quy định. Các golfer cần quan tâm đến điều lệ thi đấu trước khi quyết định có nên tham gia hay không.

Điều lệ thi đấu bao gồm những quy định về thể thức thi đấu, cách tính điểm, chia bảng đấu và luật thi đấu được áp dụng xuyên suốt các trận đấu, yêu cầu những người tham gia phải tuân thủ đúng theo điều luật. Nếu có những hành động, cách ứng xử trái ngược với điều lệ thì kết quả sẽ không được công nhận.

Tuân thủ điều lệ thi đấu là điều các golfer cần phải làm khi lên sân
Tuân thủ điều lệ thi đấu là điều các golfer cần phải làm khi lên sân

Ban tổ chức các giải đấu sẽ hoàn thiện các kế hoạch về thời gian, địa điểm và lịch trình tổ chức giải, sau đó sẽ triển khai các điều lệ được áp dụng chung xuyên suốt giải đấu. Các giải đấu có quy định điều lệ chặt chẽ sẽ mang đến những trận đấu hấp dẫn, những màn tranh tài kịch tính và đảm bảo sự công bằng giữa những người chơi. Điều này đặt trọng trách nặng nề lên vai những người làm công tác tổ chức giải đấu bởi nó là công việc khó khăn và có tầm quan trọng lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành công của giải, cần những người rất am hiểu về golf, quy định về việc tổ chức giải và luật golf. Bên cạnh đó, cũng cần có sự chung tay, tuân thủ điều lệ golf của những người tham dự để giải đấu thành công.

Thể thức thi đấu golf

Thể thức thi đấu là cách mà một trận đấu golf diễn ra. Hiện nay có hai hình thức thi đấu thường gặp nhất tại các giải đấu là thi đấu đối kháng (Match play) và đấu gậy (Stroke play).

  • Thi đấu đối kháng (Match play): Mỗi hố golf là sự cạnh tranh trực tiếp giữa hai người chơi hoặc hai đội. Người chơi nào hoặc đội chơi nào có điểm thấp hơn tại hố golf đó thì giành chiến thắng. Trường hợp hai đội bằng điểm nhau thì được coi là hòa và điểm được chia đôi cho hai đội. Cuối vòng đấu, đội nào có điểm số tốt hơn sẽ giành chiến thắng chung cuộc.
  • Đấu gậy (Stroke play): Đây là thể thức thi đấu thường gặp ở các giải đấu chuyên nghiệp. Mỗi đội chơi hoặc mỗi người chơi riêng lẻ sẽ thi đấu 18 hố và tính số gậy. Cuối vòng đấu, bên nào có điểm net thấp hơn sẽ giành chiến thắng.
Golf có thể được chơi theo nhiều dạng thể thức khác nhau
Golf có thể được chơi theo nhiều dạng thể thức khác nhau

Ngoài hai thể thức trên là thường thấy ở các giải đấu thì vẫn còn một số thể thức thi đấu golf khác vẫn được áp dụng tại một số giải:

  • Foursome: Thể thức thi đấu Foursome, theo quy định tại Luật golf, hai người chơi trong cùng một đội với nhau sẽ luân phiên đánh những bóng. Một người sẽ tee off tại hố golf lẻ, một người sẽ tee off tại hố chẵn. Người chơi sẽ thực hiện luân phiên các cú đánh cho đến khi bóng vào lỗ, kết thúc hố golf đó. Trong trường hợp xảy ra phạt lỗi cũng sẽ không ảnh hưởng đến thứ tự đánh bóng. Hình thức Foursome cũng sẽ được tính điểm theo hình thức đấu đối kháng hoặc đấu gậy.
  • Fourball: Đây là hình thức thi đấu đồng đội. Điểm số của cả đội sẽ được tính dựa trên điểm số của thành viên có điểm số cao nhất. Có thể chơi Fourball theo Match Play hoặc Stroke Play. Mỗi người chơi sử dụng một quả bóng riêng trong suốt trận đấu. Nếu chơi theo hình thức đấu đối kháng thì cuối mỗi hố golf, người chơi nào có điểm số thấp nhất là người chiến thắng và mang về cho đội của mình 1 điểm. Kết thúc vòng đấu, đội nào có điểm số cao nhất là đội chiến thắng.
  • Better/Best Ball: Hình thức thi đấu này cũng thi đấu theo đội. Một đội có thể có 2-4 thành viên, chơi theo hình thức Match Play hoặc Stroke Play. Mỗi thành viên sẽ sử dụng bóng riêng cho mình trong suốt cuộc chơi. Sau khi kết thúc vòng đấu, điểm của nhóm sẽ là điểm của thành viên có số điểm thấp nhất. 
  • Stableford: Thi đấu theo hình thức đấu gậy, có thể đấu cá nhân hoặc theo nhóm. Điểm thi đấu được quy định tại điều 32 của luật golf. Kết thúc vòng đấu, đội chơi, người chơi nào có điểm số cao nhất sẽ dành chiến thắng. 
Ngoài 2 thể thức chính thì vẫn còn có những thể thức khác được áp dụng
Ngoài 2 thể thức chính thì vẫn còn có những thể thức khác được áp dụng

Cách đánh golf – Vòng golf 18 hố tiêu chuẩn

Trước khi bước vào thi đấu chính thức, dựa vào số lượng golfer tham gia, ban tổ chức giải sẽ phân chia người chơi thành các bảng đấu. Chủ yếu là bảng Nam A, B, C, D và bảng đấu nữ. Mỗi bảng đấu sẽ quy định điểm handicap. 

Cách đánh golf là người chơi sẽ đánh bóng của mình từ điểm xuất phát (tee box) sau đó đánh lần lượt đến khi bóng rơi xuống green và lăn vào lỗ golf. Mỗi lần golfer chạm bóng được tính một gậy. Người chơi sẽ tiếp tục đánh bóng ở những đường golf tiếp theo. Tee box có những màu sắc như đỏ, trắng, xanh cho các golfer ở trình độ khác nhau.
Một vòng golf hoàn chỉnh là 18 hố. Các golfer có thể chơi trọn vẹn 1 vòng hoặc nửa vòng (9 hố) hoặc 2 vòng (36 hố). Sau khi kết thúc vòng đấu, golfer có điểm số thấp nhất sẽ thắng.

Cách thi đấu một vòng golf 18 hố tiêu chuẩn
Cách thi đấu một vòng golf 18 hố tiêu chuẩn

Trong 1 đường golf sẽ có những dạng địa hình sau:

  • Tee box: Điểm phát bóng
  • Fairway: Đường bóng lăn
  • Bunkers: Hố cát
  • Rough: Các chướng ngại vật dọc đường bóng như đất cứng, bụi cỏ,…
  • Lake: Hồ nước
  • Green: Vùng cỏ mịn, nơi có lỗ golf được đánh dấu bằng lá cờ

Ngoài những khu vực đặc trưng trên thì có các khu vực cấm, khu vực bị phạt mà các golfer cần lưu ý như:

  • Ngoài biên: Khu vực cắm cọc hoặc được sơn trắng nét đứt khoanh tại vùng OOB.
  • Khu vực phạt màu đỏ: Nơi cắm các cọc màu đỏ hoặc được sơn nét đứt màu đỏ.
  • Khu vực phạt màu vàng: Nơi cắm các cọc màu vàng hoặc sơn nét đứt màu vàng. 
  • GUR: Khu vực cọc màu trắng hoặc sơn nét đứt màu trắng, khoanh vùng GUR trên sân.

Trên đây là cách đánh golf một vòng golf tiêu chuẩn và một số điều cần lưu ý khi đánh golf trên sân. Hy vọng qua bài viết này các bạn sẽ có thêm những thông tin hữu ích để không còn bỡ ngỡ trong lần đầu lên sân.

Cập nhật: 16:42 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
0387556456
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D