Birdie Golf Là Gì? Giải Thích Chi Tiết Nhất Cho Người Mới

Birdie golf được dùng để chỉ thành tích mà golfer ghi nhận được trong trận đấu golf khi số gậy cần để đưa bóng vào lỗ ít hơn so với quy định 1 gậy. Đây là thành tích mà bất kỳ golfer nào cũng mong muốn thực đạt được. Trong bài viết này, GolfHomes sẽ giải thích rõ hơn về Birdie trong golf và các thông tin thú vị xoay quanh thuật ngữ này.

Tìm hiểu birdie trong golf là gì?

Birdie là thuật ngữ trong golf được dùng để chỉ cách tính điểm khi người chơi hoàn thành một hố golf với số gậy ít hơn gậy tiêu chuẩn (par). Trong tiếng lóng của Mỹ, bird được hiểu với ý nghĩa là điều tuyệt vời, vượt xa ngoài mong đợi.

Birdie dùng để chỉ cách tính điểm khi golfer hoàn thành hố golf với số gậy ít hơn so với tiêu chuẩn
Birdie dùng để chỉ cách tính điểm khi golfer hoàn thành hố golf với số gậy ít hơn so với tiêu chuẩn

Thuật ngữ “birdie” bắt nguồn từ đâu?

Thuật ngữ birdie golf có nguồn gốc từ nước Mỹ. Người đầu tiên sử dụng là golfer Ab Smith vào đầu thế kỷ XX tại trận đấu trên sân Atlantic City.

Sau khi thực hiện cú putt bóng vào thẳng hố golf với số điểm số -1, ông đã thốt lên “That was a bird of shot”. Câu nói này miêu tả cú đánh bóng tuyệt vời, đạt được điểm số ấn tượng. Từ đó, thuật ngữ birdie cũng chính thức được sử dụng trong trận đấu khi golfer hoàn thành hố golf với điểm par ít hơn 1 gậy.

Thuật ngữ birdie golf có nguồn gốc từ nước Mỹ
Thuật ngữ birdie golf có nguồn gốc từ nước Mỹ

Những trường hợp xảy ra điểm birdie là gì?

Như đã chia sẻ ở trên, điểm số birdie được tính khi golfer thực hiện tại hố golf bất kỳ với số gậy tương ứng. Cụ thể, birdie trong golf có thể xảy ra trong 4 trường hợp sau:

  • Trường hợp 1: Ở hố golf par 3, golfer đánh bóng từ teebox đến hố chỉ cần 2 gậy sẽ được tính là 1 birdie.
  • Trường hợp 2: Trường hợp này xảy ra khi golfer đánh bóng vào hố par 4 chỉ cần 3 gậy được tính là 1 birdie.
  • Trường hợp 3: Golfer đánh bóng từ teebox đến hố par 5 chỉ với 4 gậy.
  • Trường hợp 4: Tại hố par 6, golfer hoàn thành việc đánh bóng từ teebox đến hố par 6 chỉ với 5 gậy thì sẽ ghi được 1 birdie.
Birdie là thành tích golfer mong muốn đạt được
Birdie là thành tích golfer mong muốn đạt được

Các thuật ngữ liên quan đến cách tính điểm trong golf

Bên cạnh cú birdie là gì, golfer cần tìm hiểu thêm một số thuật ngữ khác như: Par golf, bogey golf, Eagle,… Đây đều là những thuật ngữ được sử dụng để đánh giá hiệu suất đánh bóng của golfer. Cụ thể:

Par trong golf là gì?

Par được hiểu đơn giản là số gậy mà golfer cần để hoàn thành một lỗ golf hoặc tất cả các lỗ golf trên sân. Các lỗ golf có khoảng cách khác nhau, do đó, par cũng được chia thành nhiều loại, cụ thể:

  • Par 3 có chiều dài 225m. Ở par 3, golfer cần thực hiện 1 cú đánh xa để đưa bóng vào green cùng với 2 cú putt, tổng cộng là 3 gậy.
  • Par 4 có chiều dài khoảng 225 – 434m. Ở par 4, golfer sẽ cầm 2 gậy để đưa bóng đến green và 2 cú putt, tổng động là 4 gậy.
Par là số gậy chuẩn mà golfer cần để hoàn thành một lỗ golf
Par là số gậy chuẩn mà golfer cần để hoàn thành một lỗ golf
  • Par 5 có chiều dài 435m trở lên. Ở par 5, người chơi cần thực hiện 3 cú đánh xa và 2 cú putt để đưa bóng vào lỗ golf.

Bogey là gì?

Điểm bogey golf là thuật ngữ dùng để tính điểm các cú đánh bóng trong từng hố golf riêng biệt. Cụ thể, nếu golfer đánh vượt quá số gậy tiêu chuẩn được quy định ở từng hố golf thì sẽ bị tính điểm bogey. Một số thuật ngữ chỉ điểm bogey trong golf như sau:

  • Bogey: Được ghi nhận khi golfer đánh hơn 1 gậy so với tiêu chuẩn của điểm par.
  • Double bogey: Được ghi nhận khi người chơi đánh hơn 2 gậy so với gậy tiêu chuẩn của điểm par.
  • Triple bogey: Được ghi nhận khi golfer đánh hơn 3 gậy so với tiêu chuẩn của điểm par.
Bogey được dùng để tính cú đánh bóng tại hố golf riêng biệt
Bogey được dùng để tính cú đánh bóng tại hố golf riêng biệt
  • Quadruple bogey: Được ghi nhận khi người chơi đánh hơn 4 gậy so với tiêu chuẩn của điểm par.
  • Quintuple bogey: Được ghi nhận khi golfer đánh hơn 5 gậy so với tiêu chuẩn ở điểm par.

Thuật ngữ eagle là gì?

Eagle là thuật ngữ chỉ số điểm của golfer khi thực hiện ít hơn 2 gậy so với số par của hố golf đó. Loại này này thường dễ đạt được ở par 5 và ít xuất hiện hơn so với Birdie golf. Có 3 cách để tính điểm eagle dựa vào par golf, cụ thể:

  • Eagle trên par 5

Đây là một trong những cú stroke dễ thực hiện, phổ biến hơn so với Eagle golf ở các hạng mục khác. Golfer cần thực hiện một cú đánh bóng dài, sau đó, cú đánh thứ 2 mang bóng đến green. Tiếp theo, tiến hành cú putt vào lỗ golf ở lượt đánh thứ 3 để đạt được Eagle.

Eagle dùng để chỉ điểm số của golfer khi thực hiện ít hơn 2 gậy
Eagle dùng để chỉ điểm số của golfer khi thực hiện ít hơn 2 gậy
  • Eagle trên par 3 và par 4

Các chuyên gia đánh giá, để thực hiện eagle trên par 4 có nhiều thách thức hơn so với par 5. Với cú đánh này, golfer cần phát bóng đến lỗ thứ 2 nhưng lỗ này không gần vị trí green. Sau đó, đánh bóng đến lỗ golf để ghi điểm Eagle golf. Để đạt được Eagle trên par 3 lại đơn giản hơn khi golfer chỉ cần đánh bóng đến lỗ với một stroke.

  • Double Eagle

Double Eagle trong golf còn được gọi với cái tên khác là Albatross. Thuật ngữ này dùng để chỉ trường hợp golfer thực hiện ba cú đánh dưới par trên 1 hole. Để đạt được điểm này rất khó và hầu như chỉ có golfer chuyên nghiệp mới thực hiện được.

Double Eagle rất khó và thường chỉ golfer chuyên nghiệp mới thực hiện được
Double Eagle rất khó và thường chỉ golfer chuyên nghiệp mới thực hiện được

Cách tính điểm birdie golf và lưu ý khi tính điểm

Cách tính điểm birdie golf là gì như thế nào là thắc mắc của nhiều golfer, đặc biệt là golfer mới. Dưới đây là cách tính điểm birdie và lưu ý khi tính điểm, golfer có thể tham khảo.

Hướng dẫn cách tính điểm birdie

Trong các trận đấu chuyên nghiệp, cách tính điểm birdie golf được dựa trên luật golf của hiệp hội golf Mỹ. Theo đó, birdie golf được xác lập khi golfer hoàn thành việc đưa bóng golf từ teebox đế lỗ golf ít hơn 1 điểm so với số par. Đây cũng là căn cứ để phân thắng bại trong trận thi đấu golf.

Để đảm bảo tính chính xác, công bằng nhất trong trận thi đấu thì việc tính số gậy và lần phát sẽ được theo dõi bởi trọng tài hay tổ tư vấn chuyên môn. Ngoài ra, hiện nay cách tính điểm golf còn được ứng dụng nhiều công nghệ để nâng cao tính chính xác.

Cách tính điểm birdie được quy định trong luật golf của hiệp hội golf Mỹ
Cách tính điểm birdie được quy định trong luật golf của hiệp hội golf Mỹ

Lưu ý khi tính điểm birdie golf là gì?

Điểm birdie golf có tác động trực tiếp đến kết quả của trận thi đấu. Do đó, golfer cần hiểu rõ cách tính điểm để đảm bảo tính công bằng cho trận đấu. Dưới đây là những lưu ý khi tính điểm birdie, golfer có thể tham khảo:

  • Golfer cần tìm hiểu birdie golf là gì và các loại điểm khác để có chiến lược thi đấu tốt nhất, đồng thời, bảo vệ quyền lợi của người chơi.
  • Quy trình tính điểm cần được thực hiện bởi những người có chuyên môn như: Hội đồng giải đấu, trọng tài,… Một số giải đấu có thể sử dụng công cụ để hỗ trợ việc tính điểm chuẩn xác nhất.
  • Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến cách tính điểm birdie, golfer có thể yêu cầu hội đồng chấm điểm giải đáp hoặc tiến hành chấm lại.
Golfer cần lưu ý khi tính điểm birdie golf
Golfer cần lưu ý khi tính điểm birdie golf

Thành tích birdie tại các trận đấu golf nổi tiếng trên thế giới

Từ khi xuất hiện, thuật ngữ birdie golf được cộng đồng golfer yêu thích và sử dụng thường xuyên. Cho đến nay, thuật ngữ này được dùng rộng rãi và phổ biến tại các trận đấu nghiệp dư đến chuyên nghiệp. Cụ thể, golfer hãy cùng điểm qua những thành tích birdie ấn tượng tại các trận đấu trong khuôn khổ PGA Tour.

Golfer Mark Calcavechia sở hữu birdie nhiều nhất trong PGA Tour

Mark Calcavechia là golfer đang nắm giữ kỷ lục về thành tích đạt được birdie nhiều nhất tại các giải PGA Tour. Cụ thể, golfer này đã có 32 lần đạt birdie.

Lần đầu tiên, golfer Mark Calcavechia đạt birdie tại giải vô địch The Open năm 1989. Tiếp theo, golfer này liên tục đạt được birdie trong nhiều trận đấu khác. Đặc biệt, golfer này từng đạt tới 9 birdie trong khuôn khổ 1 giải đấu.

Golfer Mark Calcavechia có số lượng birdie nhiều nhất trong PGA Tour
Golfer Mark Calcavechia có số lượng birdie nhiều nhất trong PGA Tour

Golfer Paul Gow

Tiếp nối thành tích của Mark Calcavechia về kỷ lục birdie trong golf, golfer người Úc Paul Gow cũng đạt được thành tích với 32 lần đạt birdie tại giải B C Open diễn ra vào năm 2001. Tuy nhiên, đáng tiếc golfer này chưa giành được vị trí quán quân tại các giải đấu thuộc PGA Tour. Ở trận đấu mà anh đạt được nhiều lần birdie nhất, chức vô địch lại thuộc về golfer khác.

Golfer Jeff Overton

Mặc dù chỉ đạt được thứ hạng 27 tại giải đấu The American Express 2013 nhưng golfer Jeff Overton đã gây ấn tượng với 31 lần đạt được điểm birdie. Tuy nhiên, đáng tiếc là golfer này cũng chưa từng đạt chức vô địch tại các giải đấu trong khuôn khổ PGA Tour.

Golfer Niemann

Vào năm 2020, golfer người Chile – Niemann đã được 32 lần ghi điểm birdie tại giải đấu trong khuôn khổ PGA Tour diễn ra tại Kapalua. Mặc dù đạt được thành tích như vậy nhưng golfer này vẫn chưa giành được chức vô địch. Quán quân của giải đấu thuộc về Harris English cũng từng đạt được birdie trong giải đấu này.

Golfer Niemann đã 32 lần ghi được birdie tại giải đấu trong khuôn khổ PGA Tour
Golfer Niemann đã 32 lần ghi được birdie tại giải đấu trong khuôn khổ PGA Tour

Trên đây là giải đáp birdie golf là gì và các thuật ngữ liên quan đến birdie. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp golfer hiểu rõ hơn về cách tính điểm birdie, từ đó, xây dựng được chiến lược đánh bóng để đạt được thành tích thi đấu tốt nhất. Và golfer cũng đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của GolfHomes để cập nhật tin tức mới nhất liên quan đến môn thể thao quý tộc này.

Cập nhật: 16:39 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
0387556456
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D