Par Trong Golf Là Gì? Cách Tính Par Cho Người Mới Bắt Đầu

Par trong golf là một trong những thuật ngữ quan trọng mà golfer cần nắm rõ nếu muốn nhanh chóng làm quen với môn thể thao quý tộc. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng GolfHomes tìm hiểu chi tiết par trong golf là gì, phân loại par golf và cách để đạt thành tích tốt nhất với par trong golf.

Par trong golf nghĩa là gì? Nguồn gốc của thuật ngữ par trong golf

Par trong golf là một trong những thuật ngữ cơ bản mà golfer cần phải nắm rõ ngay từ khi bắt đầu tiếp xúc với môn thể thao quý tộc. Vậy cụ thể thuật ngữ par trong golf là gì?

Giải nghĩa par trong golf là gì?

Thuật ngữ “par” của golf của nguồn gốc từ tiếng Latinh, từ này có nghĩa là “bằng” hoặc bình đẳng. Par trong golf có thể hiểu một cách đơn giản là số gậy tiêu chuẩn mà golfer cần để hoàn thành một lỗ golf hoặc hoàn toàn tất cả các lỗ golf trên sân.

Ví dụ, một sân golf có 72 par, tức là số gậy tiêu chuẩn hoàn thành một vòng sân là 72. Nếu golfer cần ít hơn 72 gậy để hoàn thành tất cả các hố golf được đánh giá là có kết quả tốt. Còn nếu golfer sử dụng nhiều hơn 72 gậy sẽ bị tính thêm gậy vào điểm số chung cuộc.

Thuật ngữ par trong golf là số gậy tiêu chuẩn mà golfer cần để hoàn thành lỗ golf
Thuật ngữ par trong golf là số gậy tiêu chuẩn mà golfer cần để hoàn thành lỗ golf

Thuật ngữ par trong golf xuất hiện từ khi nào?

Xuất hiện từ những năm 1500 nhưng phải đến năm 1911, từ này mới được Hiệp hội Hoa Kỳ chính thức công nhận để được sử dụng làm cách tính gậy tiêu chuẩn trong golf. Con số biểu thị par trong golf luôn là mục tiêu mà mọi golfer hướng đến khi tập luyện và thi đấu ở bất kỳ sân golf nào. Không chỉ đơn thuần là một chỉ số điểm số trên bảng tổng kết, par trong golf còn là một tiêu chuẩn để đánh giá hiệu suất của một golfer.

Con số biểu thị par trong golf luôn là mục tiêu mà mọi golfer hướng đến khi tập luyện và thi đấu ở bất kỳ sân golf nào. Không chỉ đơn thuần là một chỉ số điểm số trên bảng tổng kết, par trong golf còn là một tiêu chuẩn để đánh giá hiệu suất của một golfer.

Bên cạnh đó, par trong golf còn đóng vai trò như một cơ sở tính điểm để tăng tính cạnh tranh giữa các người chơi. Tuỳ vào thiết kế của sân golf, mỗi lỗ golf sẽ có par quy định riêng, tạo nên thách thức đa dạng cho golfer.

Par còn được xem là một cơ sở để tính điểm trong golf
Par còn được xem là một cơ sở để tính điểm trong golf

Phân loại par trong golf

Par được chia thành số gậy chuẩn trên từng hố và tổng số gậy chuẩn của sân golf. Cụ thể như sau:

Par trên từng lỗ golf

Mỗi lỗ golf trên sân đều có chiều dài khác nhau. Vì thế, số gậy tiêu chuẩn của mỗi lỗ golf cũng không giống nhau. Các lỗ golf trên sân thường sẽ là par 3, par 4 hoặc par 5. Một số sân golf có lỗ par 6 nhưng khá hiếm gặp.

Mỗi lỗ golf trên sân đều có chiều dài khác nhau với par khác nhau
Mỗi lỗ golf trên sân đều có chiều dài khác nhau với par khác nhau

Trong golf, không có bất kỳ quy định chính thức nào trong luật về đề cập đến chiều dài của các hố. Tuy nhiên, chiều dài của các par thường được ngầm hiểu trong quá trình xây dựng và thi công sân như sau:

  • Par 3 thường dài khoảng 225m.
  • Par 4 có chiều dài từ 225m – 434m.
  • Par 5 sẽ sẽ có độ dài từ 435m trở lên.

Ở các lỗ par 3, golfer sẽ cần thực hiện một cú đánh xa để đưa bóng vào green và 2 cú putt để đánh bóng vào lỗ. Tương tự, ở lỗ par 4, golfer sẽ cần tổng 4 gậy, trong đó có 2 gậy đưa vào vào green và 2 gậy putt bóng vào lỗ.

Tiếp đó, với lỗ par 5, golfer sẽ cần tổng 5 cú đánh là 3 cú đánh xa và 2 cú putt để hoàn thành lỗ golf. Ví dụ tại lỗ par 4, nếu golfer chỉ mất 3 gậy để hoàn thành lỗ golf thì được gọi là 1 under par, mất 5 gậy để hoàn thành thì gọi là 1 over par.

Par trên từng lỗ golf tương ứng số gậy golfer cần để hoàn thành lỗ golf đó
Par trên từng lỗ golf tương ứng số gậy golfer cần để hoàn thành lỗ golf đó

Par tiêu chuẩn của sân golf

Par trong golf còn được sử dụng để biểu thị tổng số gậy tiêu chuẩn cần dùng để hoàn thành hết các lỗ golf. Các sân golf 18 lỗ thường có par dao động từ 60 đến 74. Trong đó, phổ biến nhất là par 70, par 71 và par 72. Điểm par của sân golf sẽ bằng tổng các par ở mỗi lỗ golf. Ví dụ, một sân golf bất kỳ par 72 sẽ có 4 lỗ par 3, 10 lỗ par 4 và 4 lỗ par 5.

Hướng dẫn cách tính par chuẩn cho người mới bắt đầu

Tính par trong golf là kiến thức vô cùng quan trọng với golfer, đặc biệt là người mới bắt đầu. Nắm rõ par trong golf sẽ giúp golfer làm chủ cuộc chơi, tự đánh giá được khả năng để chủ động lên kế hoạch chinh phục mục tiêu điểm số, giảm thiểu số gậy. Đồng thời, biết cách tính par trong golf cũng giúp golfer dễ xử lý nếu có xảy ra khiếu nại trong quá trình thi đấu.

Cách tính điểm par trong golf về cơ bản khá dễ hiểu. Par có par trên từng lỗ golf và par sân golf. Vì thế, điểm par sẽ được tính trên từng lỗ golf hoặc tính theo 1 vòng golf hoàn hảo.

Cách tính par trong golf không quá phức tạp
Cách tính par trong golf không quá phức tạp

Như đã đề cập ở trên, ví dụ tại lỗ par 4, golfer cần 3 gậy để hoàn thành sẽ là 1 under par; cần 5 gậy để hoàn thành sẽ là 1 over par. Còn nếu cần đúng 4 gậy để hoàn thành thì sẽ được công nhận là Parred the hole, còn gọi là Even Par hoặc Level Par.

Par tổng của một vòng đấu sẽ được cộng từ par được ghi nhận trên mỗi lỗ golf. Cách tính điểm trên cũng có thể được áp dụng cho toàn bộ sân golf. Ví dụ, một sân golf 18 lỗ có par 72. Nếu golfer cần 80 gậy để hoàn thành 1 vòng chơi sẽ bị đánh giá là 8 over par. Ngược lại, người chơi chỉ mất 65 gậy để hoàn thành tất cả các lỗ golf, golfer sẽ được ghi nhận là 7 under par.

Làm thế nào để đạt under par khi chơi golf?

Under par là mục tiêu của không ít golfer. Vì vậy, cần ít hơn số gậy tiêu chuẩn để hoàn thành một lỗ golf hay một vòng golf sẽ chứng minh kỹ thuật vững chắc và trình độ đánh bóng xuất sắc của golfer. Các tay golf chuyên nghiệp thường không gặp quá nhiều khó khăn trong việc đạt under par. Nhưng đây không phải mục tiêu dễ dàng với golfer nghiệp dư, đặc biệt là người mới bắt đầu.

Luyện tập thường xuyên một cách bài bản sẽ giúp golfer sớm đạt under par
Luyện tập thường xuyên một cách bài bản sẽ giúp golfer sớm đạt under par

Với người chơi không chuyên hay mới đang trong giai đoạn đầu làm quen với golf, điều quan trọng nhất là nắm vững luật golf và luyện nhuần nhuyễn các kỹ thuật đánh golf cơ bản. Kiến thức và kỹ thuật cơ bản là nền tảng để golfer phát triển thêm các kỹ năng sau này.

Golfer cần tập luyện chăm chỉ mỗi ngày để cải thiện kỹ thuật nhanh chóng hơn. Đặc biệt, tập trên sân golf thật sẽ là phương pháp hiệu quả hơn cả. Tuy nhiên, nếu không có điều kiện ra sân thường xuyên, golfer có thể tập luyện với golf 3D.

Nếu gặp khó khăn trong việc tập kỹ thuật cơ bản để chinh phục mục tiêu under par, golfer có thể đăng ký đào tạo riêng với các huấn luyện viên chuyên nghiệp hoặc đăng ký các khoá học tại học viện golf. Tập luyện bài bản theo giáo trình của khoá đào tạo hoặc tập riêng với huấn luyện viên sẽ giúp golfer tiến bộ nhanh chóng hơn nhờ được hướng dẫn tận tình đến từng chi tiết.

Tập luyện bài bản với huấn luyện viên giúp golfer tiến bộ nhanh hơn
Tập luyện bài bản với huấn luyện viên giúp golfer tiến bộ nhanh hơn

Một số thuật ngữ khác liên quan đến par trong golf

Đến đây, chắc hẳn golfer đã phần nào hình dung được par trong golf là gì. Trong khi đánh golf, “par” được dùng để diễn tả tình huống khi golfer sử dụng đúng mức gậy tiêu chuẩn theo quy định để hoàn thành lỗ golf. Ngoài ra còn có một số thuật ngữ khác liên quan đến par trong golf như:

  • Bogey: Người chơi dùng quá 1 gậy tiêu chuẩn để đưa được bóng vào lỗ.
  • Birdie: Người chơi hoàn thành lỗ golf với ít hơn 1 gậy so với số gậy tiêu chuẩn.
  • Eagle: Người chơi hoàn thành lỗ golf với ít hơn 2 gậy so với gậy tiêu chuẩn.
Birdie và Eagle là mục tiêu của không ít golfer
Birdie và Eagle là mục tiêu của không ít golfer

Dựa vào các thuật ngữ trên có thể thấy golfer ít nhất sẽ đặt mục tiêu đạt Par. Ngoài ra, Birdie và Eagle cũng là mục tiêu của không ít người chơi giỏi. Việc đạt Birdie hay Eagle là minh chứng rõ ràng nhất cho trình độ đánh bóng xuất sắc của golfer.

Trên đây là cách giải thích chi tiết nhất par trong golf là gì cũng như cách tính par và một số lời khuyên để đạt under par trong golf nhanh nhất. Đừng quên tiếp tục theo dõi các bài viết của GolfHomes để cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích về golf.

Cập nhật: 16:39 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
0387556456
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D