Fairway Là Gì? Tìm Hiểu Về Luật Fairway Trong Golf

Fairway là gì? Đây là thắc mắc của nhiều golfer, đặc biệt là những người mới tham gia môn thể thao golf. Fairway là vùng quan trọng trên sân mà golfer cần hiểu rõ nếu không muốn mắc sai lầm và mất điểm đáng tiếc. Cụ thể, golfer hãy cùng GolfHomes tìm hiểu câu trả lời fairway là gì qua bài viết sau.

Fairway là gì? Tìm hiểu về vùng Fairway trong golf

Vùng fairway là thuật ngữ quen thuộc, được sử dụng khá phổ biến trong bộ môn golf. Dưới đây là thuật ngữ, đặc điểm và luật fairway trong golf, golfer có thể tham khảo:

Vùng fairway trong golf là gì?

Vùng fairway là thuộc ngữ dùng để chỉ khu vực từ điểm phát bóng đến gần green. Người chơi cần đưa bóng đến vùng fairway để dễ dàng đánh bóng đến green hay vì đánh bóng từ rough hoặc hazards.

Cơ quan quản lý và bảo tồn golf USGA and R&A chưa đưa ra định nghĩa cụ thể về vùng fairway. Điều này không gây ảnh hưởng quá lớn, bởi golfer đã có hai cách để định nghĩa fairway là gì?

  • Định nghĩa thứ nhất: Fairway dùng để chỉ khoảng sân cỏ ngắn, mịn giữa teebox và green của hố golf. Đây là mục tiêu mà golfer cần đạt được.
Fairway là thuộc ngữ dùng để chỉ khu vực từ điểm phát bóng đến gần green
Fairway là thuộc ngữ dùng để chỉ khu vực từ điểm phát bóng đến gần green
  • Định nghĩa thứ 2: Fairway dùng để chỉ khu vực mà cú tee hạ cánh lý tưởng, đồng thời, là đoạn nối giữa điểm phát bóng (khu vực tee box) đến hố golf trên green.

Theo giải thích của Hiệp hội golf Thế Giới, khu vực fairway có có được cắt cao từ 0,5 – 1,25 inch. Tùy vào quy mô, loại cỏ và ý đồ của nhà thiết kế, vùng fairway có thể rộng từ 33 – 50 yard. Một vài sân cỏ có thể lớn hơn 60 yard. Còn chiều cao của fairway sẽ phụ thuộc vào loại cỏ được trồng, thời tiết và tình trạng đất của từng khu vực.

Giải thích thêm về một số thuật ngữ khác trong golf được nhắc tới trong địa nghĩa fairway:

  • Green: Đây là thuật ngữ dùng để chỉ vùng cỏ bao quanh lỗ golf
  • Rough: Dùng để chỉ đường biên bao quanh khu vực fairway.
Chiều cao của fairway sẽ phụ thuộc vào loại cỏ được trồng
Chiều cao của fairway sẽ phụ thuộc vào loại cỏ được trồng

Đặc điểm nhận biết vùng fairway trong golf là gì?

Cách dễ nhất để nhận biết khu vực fairway là dựa vào cỏ trên sân golf. Thông thường, cỏ ở khu vực này rất ngắn, được cắt sát với mặt đất. Ngoài ra, cỏ ở rough cao hơn so với cỏ ở fairway. Bởi vậy, khu vực rough được sử dụng để khoanh vùng fairway.

Trên sân golf 9 hố, 18 hố, 36 hố, đường fairway được tính theo điểm xuất phát của quả đồi. Đường này có thể đi thẳng hoặc khấp khủy nhằm tăng thêm sự thử thách cho golfer. Ngoài ra, vị trí này cũng tập hợp nhiều loại bẫy khác nhau như: Bẫy nước, bẫy cát, rừng cây,… Loại cỏ ở đây được sử dụng cũng khá thô và cứng, chủ yếu là cỏ Tif-dwaft, Tif-eagle hoặc Paspalum.

Quá trình chăm sóc fairway sẽ được thực hiện như sau: Đâu tiên, nhân viên phải đục lỗ golf trên sân bằng máy với đường kính khoảng 2 – 4mm, sâu từ 6 – 8 cm. Sau đó, sử dụng cào để gom cỏ lại.

Loại cỏ được trồng ở khu vực fairway khá thô và cứng
Loại cỏ được trồng ở khu vực fairway khá thô và cứng

Tiếp theo, nhân viên sử dụng xe lu để tạo ra bề mặt bằng phẳng, đảm bảo độ cứng và sức bền khi có tác động từ người chơi. Cuối cùng, rải phân bón, phun thuốc trừ sâu và tưới nước cho vùng fairway.

Luật fairway trong golf

Thực tế, hiệp hội golf không trực tiếp đề cập đến khái niệm cụ thể về fairway mà chỉ nhắc đến một vài lần trong luật chung. Cụ thể, thuật ngữ này xuất hiện một lần trong Luật golf (từ Luật 1 đến Luật 34) và một lần nhắc tới giải thích cho khu vực cỏ được cắt sát.

Trong lưu ý thứ 2 của Luật 25–3 đã định nghĩa “khu vực cỏ cắt sát” là toàn bộ vị trí trên sân golf, bao gồm cả đường đi qua rough và bẫy cát có phần cỏ được cắt bằng hoặc thấp hơn chiều cao của đường fair. Mặt khác, từ fairway ít được sử dụng trong luật golf do hiệu hội Golf đã sử dụng cụm từ khác là từ đầu đến cuối green. Khái niệm này bao gồm cả vùng fairway và rough.

Hiệp hội golf không đề cập trực tiếp đến khái niệm fairway
Hiệp hội golf không đề cập trực tiếp đến khái niệm fairway

Tìm hiểu gậy fairway là gì?

Gậy fairway là loại gậy có vai trò quan trọng, không thể thiếu trong bộ gậy fullset. Đặc biệt, với những người mới chơi cần tìm hiểu vai trò và cách sử dụng gậy fairway để tối ưu điểm số.

Khái niệm về gậy fairway

Gậy fairway còn có tên gọi khác là gậy gỗ, có mặt trong bộ gậy fullset và là cứu tinh cho những cú đánh dài. Sở dĩ được gọi là gậy fairway do mẫu gậy này được sử dụng nhiều trong khu vực fairway. Cây gậy gỗ được thiết kế với góc loft phù hợp để đưa bóng lên không trung dễ dàng nhất.

Gậy fairway được chia theo số 3,4,5,7, tuy nhiên, loại gậy được sử dụng thường xuyên nhất là số 3 và số 5. Với số gậy càng cao, độ loft càng lớn và chiều dài gậy golf càng ngắn. Do đó, golfer cần tính toán khoảng cách, mục tiêu để thực hiện cú đánh chuẩn nhất.

Gậy fairway còn có tên gọi khác là gậy gỗ
Gậy fairway còn có tên gọi khác là gậy gỗ

Ngoài ra, gậy fairway được chia thành 2 loại là Strong fairway và Standard fairway. Trong đó, Strong fairway có góc loft nhỏ hơn so với Standard fairway cùng số gậy. Do đó, cú đánh với gậy Strong fairway, bóng sẽ bay xa hơn, quỹ đạo thấp hơn. Ngược lại, với cú đánh bằng gậy Standard fairway cho cú đánh xa với quỹ đạo thấp hơn.

Cách sử dụng gậy fairway hiệu quả nhất

Dưới đây là cách sử dụng gậy fairway hiệu quả, golfer có thể tham khảo:

  • Xác định vị trí đặt bóng chuẩn xác nhất

Đặt bóng golf đúng vị trí có vai trò quan trọng, quyết định trực tiếp đến kết quả cú đánh của golfer. Để việc đặt bóng của golfer dễ dàng hơn, đầu tiên, golfer đứng hai chân rộng bằng vai. Sau đó, đặt bóng hơi lệch về phía bên chân trái, nằm cách gót chân một chút,

  • Chú ý đến kỹ thuật vai khi thực hiện cú đánh bóng

Độ mở của vai quyết định đến lực đánh bóng. Golfer cần giữ cho vai vuông tóc để lực đánh đạt được tốt nhất. Ngoài ra, golfer cần dồn trọng tâm và gót chân và cơ thể. Người chơi giữ thăng bằng cả hai chân, không để cơ thể lao về phía bóng gây mất thăng bằng.

Hướng dẫn golfer sử dụng gậy fairway hiệu quả nhất
Hướng dẫn golfer sử dụng gậy fairway hiệu quả nhất
  • Sweep không phải steed bóng

Khi sử dụng gậy fairway, golfer cần lưu ý sweep chứ không phải steed bóng. Tức là golfer nên quét vào bóng thay vì bổ trực tiếp xuống bóng. Kỹ thuật này giúp golfer thực hiện cú đánh xa hoàn hảo với sự trợ lực của bóng gậy gỗ.

  • Đánh bóng mượt, đúng trọng tâm

Golfer chú ý sử dụng lực vừa đủ cho những cú swing. Vì nếu dùng quá nhiều lực sẽ khiến cú đánh bị hỏng. Thay vào đó, golfer nên thực hiện cú đánh với lực vừa đủ, xác định đúng hướng và kiểm soát tốt tốc độ.

Golfer sử dụng lực vừa đủ để thực hiện cú đánh bóng
Golfer sử dụng lực vừa đủ để thực hiện cú đánh bóng

Gợi ý các dòng gậy fairway được ưa chuộng hiện nay

TaylorMade, Kenichi, Callaway là Top 3 dòng gậy golf fairway được nhiều golfer lựa chọn sử dụng hiện nay. Mỗi thương hiệu đều sở hữu ưu điểm nổi bật về thiết kế và hiệu suất, mang đến cho người chơi những trải nghiệm thú vị nhất:

  • Gậy fairway TaylorMade có thiết kế trẻ trung, năng động, phù hợp với mọi đối tượng golfer. Sử dụng gậy gỗ TaylorMade giúp golfer điều chỉnh tốc độ đánh bóng linh hoạt, thực hiện đường bóng hiệu quả, chính xác hơn. Ngoài ra, mặt gậy được ứng dụng công nghệ Twist Face giúp golfer điều chỉnh độ cong và độ mở của gậy.
  • Gậy fairway của Callaway sở hữu thiết kế tinh tế, hiện đại, được làm từ chất liệu bền bỉ theo thời gian. Không chỉ vậy, gậy gỗ còn được ứng dụng công nghệ mới nhất hiện nay: Jailbreak ST, Flash Face, Face Cup,… giúp cải thiện tốc độ và khoảng cách đánh bóng cho golfer.
Gậy fairway của Callaway sở hữu ưu điểm về cả thiết kế và hiệu suất
Gậy fairway của Callaway sở hữu ưu điểm về cả thiết kế và hiệu suất
  • Gậy fairway của Kenichi có kiểu dáng, mẫu mã đa dạng cho golfer thỏa sức lựa chọn. Ngoài ra, gậy golf cũng được ứng dụng công nghệ hàng đầu giúp tối ưu hiệu suất cho người chơi.

Có thể bạn quan tâm

  • Gậy fairway là gì? Cách sử dụng gậy gỗ hiệu quả

Trên đây là thông tin giải đáp cho thắc mắc fairway là gì và luật fairway theo Hiệp hội Golf Thế Giới đã được GolfHomes tổng hợp. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp golfer hiểu rõ hơn về địa nghĩa của fairway. Và đừng quên, theo dõi những bài viết tiếp theo của GolfHomes để cập nhật những thông tin mới nhất liên quan đến môn thể thao quý tộc này.

Cập nhật: 20:33 - 07/01/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
0387556456
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D