Best Gross Trong Golf Là Gì Mà Golfer Nào Cũng Muốn Đạt Được?

Best gross trong golf là gì? Vì sao người chơi nào cũng đặt mục tiêu đạt best gross trong golf? Đây là thắc mắc của nhiều golfer khi tham gia môn thể thao này. Best gross trong golf được xem là một yếu tố quan trọng là cơ sở để đánh giá hiệu suất và khả năng đánh bóng của golfer. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng GolfHomes tìm hiểu khái niệm, cách tính best gross và những kinh nghiệm để đạt được danh hiệu này.

Best gross trong golf là gì?

Best gross trong golf là một thuật ngữ được sử dụng để tính điểm. Trong golf, “gross” được hiểu là tổng cú đá mà golfer đã thực hiện để hoàn thành một vòng đấu golf. Gross sẽ được quy đổi thành “gross score” – số điểm tương ứng với số gậy mà golfer sử dụng trong một vòng chơi mà chưa áp dụng handicap cá nhân. Vì thế, best gross có thể hiểu là golfer đã có ít cú đánh (ít gậy) nhất để hoàn thành lỗ golf, tương đương với golfer có thành tích tốt nhất.

Best gross trong golf là gì?
Best gross trong golf là gì?

Tìm hiểu giải best gross là gì?

Trong nhiều giải đấu và các sự kiện golf còn có giải “Best Gross” trong cơ cấu giải thưởng để trao cho người chơi có thành tích tốt nhất sau một hoặc nhiều vòng chơi. Trong một số trường hợp, giải best gross sẽ giúp xác định người chiến thắng của các giải đấu mà không cần áp dụng tới handicap.

Ý nghĩa của điểm best gross trong golf

Với người chơi môn thể thao quý tộc, best gross đóng vai trò vô cùng quan trọng. Best gross vinh danh những tay golf cần tới ít gậy nhất để hoàn thành vòng đấu. Vì thế, đạt được best gross chính là lời khẳng định cho kỹ năng đánh golf chuyên nghiệp của golfer. Thực tế cho thấy, hầu hết những golfer từng đạt giải thưởng best gross đều trở nên nổi tiếng và được đông đảo người hâm mộ yêu thích.

Mặt khác, trong các giải đấu golf, best gross còn ảnh hưởng tới thứ hạng và giúp golfer giành được nhiều lợi thế hơn trong cuộc đua vô địch. Bên cạnh đó, golfer đạt best gross sẽ được nhận những giải thưởng lớn, danh tiếng để nhận các hợp đồng tài trợ, hợp đồng quảng cáo có giá trị.

Đây là danh hiệu khẳng định khả năng đánh bóng của golfer
Đây là danh hiệu khẳng định khả năng đánh bóng của golfer

Hướng dẫn chi tiết cách tính điểm gross trong golf

Cách tính điểm gross trong golf không khó. Tuy nhiên, trước khi tính được điểm gross, golfer cần nắm rõ các thuật ngữ tính điểm golf quan trọng dưới đây.

Par: gậy tiêu chuẩn

Điểm âm gậy so với par

Điểm cộng gậy so với par

Ostrich -5 gậy
Condor -4 gậy
Albatross -3 gậy 
Eagle -2 gậy
Birdie -1 gậy
Bogey +1 gậy
Quadruple bogey +2 gậy
Quadruple bogey +3 gậy
Triple bogey +4 gậy
Over 5  +5 gậy
Over 6 +6 gậy

Cách tính điểm best gross phụ thuộc vào loại hình sân golf tổ chức giải đấu. Mỗi sân golf có sự khác biệt về chiều dài, chiều rộng, độ khó của chướng ngại vật, thử thách. Vì vậy, theo nguyên tắc, trọng tài sẽ tính điểm khi golfer đánh bóng từ vùng tee đến hết green rồi mới chuyển hướng tiếp theo.

Trên sân golf 18 hố, số gậy tiêu chuẩn là 71, tương ứng với 4 hố 3 par, 4 hố 5 par và 10 hố 4 par. Sau khi kết thúc 18 hố golf, trọng tài sẽ tính điểm dựa vào kết quả của từng hố, cộng tất cả số điểm sẽ tính được điểm best gross.

Mỗi giải đấu sẽ có cách tính best gross riêng
Mỗi giải đấu sẽ có cách tính best gross riêng

Những thành tích best gross ấn tượng

Danh hiệu best gross vừa giúp người chơi giành được lợi thế trong các trận đấu, vừa thể hiện trình độ đánh bóng của golfer. Vì thế, không ít golfer trên khắp thế giới đã gặt hái được những thành tích best gross cực kỳ ấn tượng, như một lời khẳng định ngầm cho kỹ năng đánh bóng của bản thân.

Golfer Kim Do Yeon – Best Gross FLC Ladies Cup 2018

Trong giải đấu FLC Ladies Cup 2018, nữ golfer người Hàn Quốc Kim Do Yeon đã xuất sắc giành danh hiệu Best Gross khi thi đấu trên sân FLC Samson Golf Links. Nữ golfer (khi đó mới 17 tuổi) đã đạt tới 3 cú birdie và hoàn thành vòng golf với 71 gậy. Thành tích này đã giúp Kim Do Yeon ghi tên vào danh sách những golfer trẻ triển vọng.

Golfer Chanpasit Ounaphom – Best Gross FLC Golf Championship 2018

Với thành tích 5 birdie và hoàn thành vòng golf với 71 gậy, tay golf người Lào Chanpasit Ounaphom đã xuất sắc giành giải Best Gross tại FLC Championship 2018. Để đạt được danh hiệu này, anh đã phải cố gắng để vượt qua tay golf trẻ Thảo My của Việt Nam.

Tay golf người Lào đạt Best Gross tại FLC Championship 2018
Tay golf người Lào đạt Best Gross tại FLC Championship 2018

Golfer Đỗ Anh Đức – Best Gross ECCO Golf Tournament 2019

Với đường bóng chuẩn xác và kỹ thuật chuyên nghiệp, tay golf trẻ tuổi Đỗ Anh Đức đã giành giải Best gross tại ECCO Golf Tournament. Giải đấu được TBS Sport tổ chức vào ngày 28/8/2019 với sự tham gia của đông đảo các tay golf triển vọng. Để đạt được danh hiệu này, Đỗ Anh Đức đã phải vượt qua không ít đối thủ “đáng gờm” để giành giải với thành tích 71 gậy sau vòng đấu.

Golfer Dương Quốc Tuynh – Best Gross CLB The Club 2019

Tại giải golf thường niên CLB The Club 2019, golfer người Việt – Dương Quốc Tuynh đã vượt qua nhiều tài năng để giành danh hiệu Best gross. Anh kết thúc vòng đấu với thành tích 71 gậy. Đây là một trong những danh hiệu quan trọng và đáng nhớ trong sự nghiệp chơi golf chuyên nghiệp của Dương Quốc Tuynh.

Golfer Mai Trọng Lưu – Best Gross giải golf CLB Doanh nhân Việt Nam 2020

Tại giải golf năm 2020 do CLB Doanh nhân Việt Nam tổ chức, golfer Mai Trọng Lưu đã giành giải Best Gross với kết quả chung cuộc 79 gậy. Để giành được danh hiệu này, Mai Trọng Lưu đã phải vượt qua tới 288 đối thủ. Ngay sau giải đấu, việc giành Best Gross cũng giúp tên tuổi của Mai Trọng Lưu được giới golf tại Việt Nam biết đến nhiều hơn.

Golfer Mai Trọng Lưu nhận Best Gross tại giải golf Doanh nhân Việt Nam 2020
Golfer Mai Trọng Lưu nhận Best Gross tại giải golf Doanh nhân Việt Nam 2020

Bí quyết chinh phục best gross dành cho golfer

Giống như bất kỳ giải thưởng nào khác, muốn chinh phục best gross trong golf, golfer cần dành thời gian tập luyện, tích lũy kinh nghiệm và trau dồi kỹ thuật đánh bóng.

  • Tập luyện thường xuyên trên các sân golf tiêu chuẩn để làm quen với địa hình sân. Học cách vượt qua các chướng ngại vật trên sân golf cũng giúp golfer rèn luyện kỹ năng quan sát và tính toán quỹ đạo bóng để hoàn thành lỗ golf với số gậy ít nhất. Nếu không có điều kiện ra sân golf thường xuyên, golfer cũng có thể tập luyện tại các phòng golf 3D với trang thiết bị hiện đại, hoặc lắp đặt thiết bị tập golf ngay tại nhà.
  • Tập luyện nhuần nhuyễn các cú đánh kỹ thuật như putting, chipping swing để tăng phản xạ và độ linh hoạt. Biết cách làm chủ những cú đánh kỹ thuật nhỏ sẽ là tiền đề để golfer kiểm soát đường bóng theo ý muốn, tăng tỷ lệ đánh bóng trúng mục tiêu.

    Tập luyện nhuần nhuyễn các cú đánh kỹ thuật giúp golfer làm chủ đường bóng tốt hơn
    Tập luyện nhuần nhuyễn các cú đánh kỹ thuật giúp golfer làm chủ đường bóng tốt hơn
  • Nếu muốn được tập luyện và đào tạo chuyên nghiệp, bài bản, golfer có thể tham gia các khóa học đánh golf hoặc đăng ký tập với huấn luyện viên. Đội ngũ huấn luyện viên với chứng chỉ quốc tế và kinh nghiệm dày dặn sẽ hướng dẫn golfer cách đánh golf bài bản nhất. Bên cạnh đó, khi tập luyện cùng huấn luyện viên hay tham gia các khóa học, golfer cũng sẽ dễ dàng phát hiện ra điểm mạnh/yếu của bản thân khi đánh bóng, để lên kế hoạch cải thiện chi tiết hơn.
  • Tham khảo phương thức đánh golf của các tay golf chuyên nghiệp trên khắp thế giới để rút ra nhiều bài học cho bản thân: Từ cách làm chủ đường bóng tới cách xử lý các tình huống bóng khó.

    Golfer nên thường xuyên xem các tay golf chuyên nghiệp thi đấu để học hỏi

    Golfer nên thường xuyên xem các tay golf chuyên nghiệp thi đấu để học hỏi

Trên đây là giải thích chi tiết best gross là gì cũng như cách tính điểm gross, và kinh nghiệm để đạt best gross trong golf. Golfer hãy theo dõi các bài viết tiếp theo trên GolfHomes để khám phá thêm nhiều kiến thức thú vị và bổ ích liên quan đến môn thể thao này.

Cập nhật: 16:39 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
0387556456
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D