Các Loại Gậy Golf Mà Golfer Không Thể Thiếu Mỗi Khi Lên Sân

Các golfer mới tập chơi, đang làm quen với gậy golf thường hay gặp khó khăn trong việc phân biệt các loại gậy golf và công dụng của từng loại. Trong bài viết này, Golfhomes sẽ chia sẻ tới các golfer cách phân biệt các loại gậy golf trong một bộ gậy tiêu chuẩn và công dụng của nó. 

Công dụng của các loại gậy golf

Luật golf quy định trong một bộ gậy tiêu chuẩn chỉ được có tối đa 14 gậy, trong đó có thể bao gồm 3 gậy gỗ, 1 hybrid, 7 gậy sắt, 1 gậy putter và 2 gậy wedge. Tuy nhiên, số lượng các gậy này có thể thay đổi linh hoạt tùy vào sở thích và cách chơi của từng golfer. Cụ thể từng loại gậy trong một bộ gậy có đặc điểm và công dụng như sau:  

Gậy driver

Gậy driver hay còn được biết đến với cái tên gậy gỗ số 1. Rất dễ để nhận biết gậy driver trong một bộ gậy bởi nó có chiều dài shaft và thể tích đầu gậy lớn nhất. Cây gậy này có độ loft thấp nhất trong một bộ gậy, thường khoảng 9 đến 12,5 độ. Trong các loại gậy golf, gậy driver thường được dùng để đánh những đường bóng dài, chủ yếu là phát bóng từ khu vực teebox.  

Ban đầu, gậy driver được làm từ chất liệu gỗ, sau này khi công nghệ ngày càng phát triển tiên tiến hơn, hiện đại hơn, gậy driver được làm từ những nguyên vật liệu như carbon, thép, vật liệu tổng hợp hoặc titanium. 

Gậy driver
Gậy driver

Driver thường có chiều dài khoảng 45-46 inches. Thể tích đầu gậy thường là 400-460cc. Mặt gậy với thiết kế điểm ngọt lớn giúp người chơi dễ dàng đánh bóng trúng trọng tâm để bóng bay xa với góc phóng nhỏ nhất, hạn chế tối đa lực cản của gió làm ảnh hưởng đến tốc độ bóng. 

Độ loft của gậy driver là một thông số quan trọng mà người chơi cần quan tâm khi lựa chọn gậy. Những golfer mới tập chơi, người chơi có tốc độ swing thấp nên lựa chọn gậy có độ loft cao khoảng 12-14 độ để dễ dàng cất bóng và cải thiện khoảng cách.

Trong khi đó, những người chơi có kỹ thuật tốt, tốc độ swing nhanh thì có thể lựa chọn loại gậy driver có độ loft thấp (khoảng 8.5 đến 10 độ) để đưa bóng đi xa hơn, giảm spin. Chính vì vậy, chúng ta thường thấy những golfer chuyên nghiệp, có nhiều kinh nghiệm sẽ ưu tiên lựa chọn những cây gậy driver có độ loft thấp để giúp họ có những cú đánh với đường bóng ổn định hơn cũng như khả năng kiểm soát khoảng cách đánh bóng hiệu quả. 

Trong trường hợp bạn là người chơi có tốc độ swing trung bình, từ 95-104 mph thì có thể lựa chọn độ loft của gậy trong khoảng 10-11.5 độ để có những cú đánh tốt nhất.

Gậy fairway wood

Gậy fairway woods cũng là một phần của bộ gậy gỗ. Chúng có thiết kế tương tự gậy driver nhưng shaft gậy lớn hơn và đầu gậy nhỏ hơn. Mặc dù được gọi với cái tên gậy gỗ nhưng fairway woods được làm từ những vật liệu kim loại chất lượng tốt, có độ bền cao để đảm bảo duy trì trọng lượng cũng như đặt trọng tâm ở vị trí thấp, mang đến những cú đánh tốt với khoảng cách bóng được gia tăng.

Gậy fairway wood
Gậy fairway wood

Gậy gỗ fairway chỉ xếp sau driver về khả năng đánh bóng xa. Chúng thường được dùng để đánh những cú đánh Second shot ở par 4 và par 5. Ngoài ra, với những người mới tập chơi, còn hay mắc lỗi trong cú phát bóng thì gậy fairway có công dụng mang đến những cú đánh xa hơn hoặc cứu bóng. 

Các golfer sẽ thường mang theo gậy gỗ số 3 và số 5 trong túi gậy. Ngoài ra còn có thêm gậy gỗ 7. Một số hãng sản xuất thêm cả gậy gỗ 4 và 9 để đáp ứng những nhu cầu về khoảng cách. 

Gậy sắt

Gậy sắt thường được đánh số từ 3 đến 9, tùy vào quy định của từng hãng. . Thiết kế đầu gậy nhỏ, mặt gậy mỏng. Gậy sắt có 2 loại phổ biến là gậy sắt blade truyền thống và gậy sắt cavity với phần đầu gậy có khoang rỗng. Gậy sắt càng dài thì càng khó để điều khiển và kiểm soát một cách chính xác. Vì vậy, nhiều golfer không chọn những cây gậy sắt dài như sắt 3,4 bởi nó yêu cầu kỹ thuật cao, khó đánh. Golfer thường sử dụng gậy rescue để thay thế cho sắt 3 và sắt 4. 

Gậy sắt thường được sử dụng để đánh bóng trong khoảng cách ngắn như đánh bóng ở đường bóng par 3 hay quanh khu vực green với khoảng cách dưới 200 yards. Một số trường hợp golfer dùng gậy sắt để đánh cú phát bóng ở những hố golf ngắn. Càng gần đến vùng green thì người chơi đánh gậy sắt số lớn hơn. 

Gậy sắt
Gậy sắt

Gậy hybrid

Hiện nay công nghệ sản xuất gậy golf mới ra đời, điều này giúp cho các sản phẩm gậy golf trở nên hiện đại hơn. Gậy hybrid cũng từ đó mà ra đời, đây là loại gậy lai giữa gậy gỗ và gậy sắt. Nhờ đó người chơi có thể lựa chọn sản phẩm nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Ngay sau khi gậy hybrid ra đời, golfer có xu hướng sử dụng loại gậy này ngày càng phổ biến. Bởi đây là loại gậy có sự ổn định trong quá trình đánh bóng hơn nhiều so với các loại gậy khác và loại gậy này cũng được sử dụng linh hoạt trong nhiều trường hợp khác nhau. 

Gậy hybrid hay gậy rescue, gậy utility
Gậy hybrid hay gậy rescue, gậy utility

Gậy rescue/hybrid còn được biết đến với cái tên “gậy lai” vì có sự kết hợp giữa thiết kế gậy sắt và gậy gỗ. Cũng chính vì vậy mà chúng thừa hưởng những ưu điểm và khắc phục những nhược điểm của cả hai loại gậy này. Xu hướng chơi golf hiện nay, các golfer sẽ lựa chọn gậy hybrid để sử dụng thay thế cho gậy sắt dài 3,4 bởi chiều dài shaft gậy lý tưởng là đầu gậy lớn hơn. Trong khi đó, gậy sắt dài khá khó điều khiển, nhất là đối với những người mới tập chơi. 

Gậy hybrid được sản xuất ra với độ ổn định cao hơn, giúp người chơi tạo ra những cú đánh xa, cứu bóng trong những tình huống bóng khó. Có thể thấy đây là loại gậy có vai trò khá quan trọng trong việc hỗ trợ người chơi đặt thành tích tốt nhất. Chính vì vậy, nếu biết cách chọn gậy phù hợp và nắm bắt được xu thế lựa chọn gậy golf người chơi vừa có thể tiết kiệm chi phí, vừa có thể linh hoạt sử dụng gậy trong nhiều trường hợp khác nhau mà vẫn đem lại hiệu quả tối đa.

Gậy wedge

Gậy wedge hay gậy kỹ thuật thật ra là một tập hợp nhỏ những cây gậy sắt. Tuy nhiên chúng được thiết kế đặc biệt để tối ưu cú đánh cho người chơi. Chính vì vậy mà đây là loại gậy không thể thiếu trong các loại gậy golf mà một golfer cần có, bởi sự những lợi ích mà nó mang lại trong những trường hợp đặc biệt trên sân. 

Gậy wedge
Gậy wedge

Gậy wedge là loại gậy có độ loft lớn nhất trong số các loại gậy golf. Gồm có 4 loại là sand wedge với độ loft 54-58 độ, chuyên dùng để cứu bóng khỏi bunker. Gậy pitching wedge với độ loft 45-50 độ, dùng để đánh bóng trong khoảng cách 110-140 yards. Lob wedge với độ loft 60-64 độ, gap wedge có độ loft 50-52 độ.

Đôi khi chúng ta còn thường thấy gậy kỹ thuật được gọi tên bằng chính độ loft của nó. Ví dụ như gậy kỹ thuật 52 độ, 56 độ, 60 độ,…Có thể nói gậy wedge là loại gậy không thể thiếu khi golfer muốn đánh chipping hay pitching đưa bóng on greens

Gậy gạt putter

Gậy putter là loại gậy được các golfer sử dụng nhiều nhất. Đây là cây gậy chuyên dùng để gạt bóng vào hố trên khu vực green. Hiện nay, gậy putter được sản xuất với nhiều kiểu dáng khác nhau nhưng vẫn có một chức năng duy nhất. Phổ biến nhất hiện nay là putter blade và putter mallet, ngoài ra còn có putter Claw. 

Gậy putter có nhiều loại
Gậy putter có nhiều loại

Gậy putter hướng đến sự cá nhân hóa rất cao. Luật golf cũng không có quy định cụ thể về việc người chơi bắt buộc phải sử dụng một loại putter nào. Vì vậy, các golfer hoàn toàn có thể lựa chọn kiểu dáng gậy mà mình yêu thích, miễn là cây gậy đó phù hợp với mình. 

Chiều dài của gậy putter thường khoảng 32-36 inches, thích hợp để gạt bóng trong khoảng cách dài. Còn những loại dài hơn, khoảng 40-50 inches cùng với góc loft nhỏ 3-4 độ sẽ phù hợp để putt những cú putt ngắn. 

Gậy Chipper

Chắc hẳn nhiều người chơi vẫn còn khá lạ lẫm với cây gậy chipper. Như tên gọi của nó, cây gậy này được dùng để đánh những cú chipping. Loại gậy này được thiết kế dành cho những người mới chơi để chip bóng. Các golfer chuyên nghiệp thường sẽ không cần sử dụng đến loại gậy này. 

Gậy chipper thường có 2 kiểu thiết kế là thiết kế 1 mặt và thiết kế 2 mặt. Đầu gậy với thiết kế rãnh sâu và rộng. Thân gậy mềm và phần đầu hơi nặng. Góc loft của gậy chipper thường có độ lớn vừa phải để người chơi dễ dàng điều khiển và thực hiện cú chip.

Gậy chipper cũng có thể được sử dụng để thay thế cho gậy putter trên vùng green. Tuy nhiên, hiệu quả nó mang lại không thể bằng với gậy putter chuyên dụng. 

Hiện nay, gậy chipper được ít được sử dụng và thường chỉ được dùng khi luyện tập.

Những lưu ý khi lựa chọn các loại gậy golf

Sau khi đã nắm được những đặc điểm, công dụng của các loại gậy golf thì người chơi cần lưu ý một số điều sau để lựa chọn được bộ gậy phù hợp với mình. 

Nhờ đến sự tư vấn của các chuyên gia

Các golfer khi mới tập chơi chắc hẳn sẽ gặp không ít khó khăn bởi không biết lựa chọn các loại gậy golf như thế nào cho phù hợp. Giải pháp cho vấn đề này là các bạn có thể nhờ đến các chuyên gia, huấn luyện viên đang trực tiếp dạy mình hoặc bạn bè, những người đã có kinh nghiệm chơi golf lâu năm.

Nhờ các chuyên gia hướng dẫn chọn gậy golf
Nhờ các chuyên gia hướng dẫn chọn gậy golf

Các huấn luyện viên trực tiếp dạy chơi golf cho bạn là những người có kiến thức chuyên môn và nhiều kinh nghiệm. Trong quá trình giảng dạy, họ cũng sẽ biết bạn có những điểm mạnh gì, cần khắc phục điểm yếu gì để giúp bạn lựa chọn gậy sao cho phù hợp nhất. Chính vì vậy, hãy tham khảo ý kiến huấn luyện viên hoặc những người đã chơi golf lâu năm trước khi chọn mua một bộ gậy nào đó.  

Sẽ lý tưởng hơn nếu các bạn có huấn luyện viên đi cùng khi mua gậy. Bởi hầu hết các cửa hàng kinh doanh gậy golf đều hỗ trợ người chơi thử gậy. Bởi vậy mà các chuyên gia có thể giúp các bạn xem xét xem liệu bộ gậy đó có phù hợp với các bạn hay không. Điều này sẽ giúp các bạn tiết kiệm được một khoản chi phí nếu như mua phải bộ gậy không phù hợp và phải mua đi mua lại nhiều lần.

Chú ý lựa chọn gậy golf phù hợp với thể lực và trình độ

Việc golfer chơi golf có thành công hay không phần lớn nằm ở bộ gậy golf và kỹ thuật của người chơi đó. Nếu bộ gậy golfer đang sử dụng không phù hợp với năng lực tại thời điểm golfer mua gậy sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất khi chơi bóng. Một bộ gậy tốt không nhất thiết là một bộ gậy đắt tiền mà đó phải là bộ gậy phù hợp nhất với người chơi. Chỉ có vậy nó mới cho thấy sự hiệu quả khi sử dụng.

Lựa chọn gậy phù hợp với thể lực
Lựa chọn gậy phù hợp với thể lực

Các golfer có thể lựa chọn gậy theo sở thích nhưng vẫn phải ưu tiên sự phù hợp, sau đó đến các tiêu chí như chất lượng và giá cả. Dựa vào vấn đề golfer cần cải thiện khi chơi golf mà ưu tiên lựa chọn loại gậy giúp golfer khắc phục những khó khăn đó. Ví dụ: nếu bạn là người chơi có tốc độ swing nhanh, thể lực khá đang mong muốn cải thiện đường bóng xa và thẳng hơn thì nên chọn loại gậy driver có độ loft thấp, độ cứng tương đối. Còn nếu bạn là người mới tập chơi, để dễ chơi thì nên chọn loại cán trợ lực tốt, độ loft cao để cải thiện khả năng cất bóng và khoảng cách tối ưu nhất.

Lựa chọn gậy của thương hiệu uy tín

Gậy golf đến từ những thương hiệu khác nhau sẽ sở hữu những ưu nhược điểm riêng. Tùy vào mục đích sử dụng và mức độ phù hợp mà người chơi sẽ quyết định lựa chọn gậy của thương hiệu nào. Yếu tố cần quan tâm hơn cả là mức độ uy tín của thương hiệu đó. Không nên chọn mua những sản phẩm “trôi nổi”, không rõ nguồn gốc xuất xứ trên thị trường để tránh “tiền mất tật mang”.

Hiện nay, trên thị trường gậy golf có cả những thương hiệu đến từ châu Á và các thương hiệu Âu – Mỹ. Nếu các bạn có thể lực trung bình, yêu thích những thiết kế tinh xảo, sang trọng, đẳng cấp, mong muốn tìm kiếm cảm giác bóng mềm mại, trợ lực tốt thì có thể tham khảo sản phẩm của các thương hiệu: Honma, XXIO, Mizuno,…Còn nếu các bạn có thể lực tốt, yêu thích những bộ gậy công nghệ hiện đại, tiên tiến thì các bạn đừng nên bỏ qua gậy golf của các thương hiệu: TaylorMade, Titleist, Callaway, Ping,…

Lựa chọn gậy của các thương hiệu uy tín
Lựa chọn gậy của các thương hiệu uy tín

Hiện nay, sản phẩm của các thương hiệu trên đều rất dễ tìm mua tại Việt Nam. Điều quan trọng là các golfer phải chọn mua của các đơn vị phân phối uy tín để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái.

Các loại gậy golf đều có những đặc điểm và công dụng riêng, nhưng chúng đều hướng đến một mục tiêu là hỗ trợ để golfer có được những lần lên sân với hiệu suất tốt nhất. Qua bài viết này chắc hẳn các bạn đã có thêm những thông tin cụ thể hơn về các loại gậy golf và những lưu ý khi lựa chọn gậy. Cảm ơn các bạn đã đón đọc bài viết này!

Cập nhật: 16:42 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
0387556456
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D