Tâm Phát Bóng Golf Là Gì? Có Những Loại Tâm Phát Bóng Nào?

Tâm phát bóng golf là một trong những phụ kiện rất cần thiết với golfer trong quá trình luyện đánh golf, đặc biệt là khi tập đánh golf tại nhà. Vậy tâm phát bóng là gì? Có những loại tâm tập phát bóng nào? Hãy cùng tìm hiểu về tâm phát bóng và công dụng cụ thể của dụng cụ này trong bài viết dưới đây.

Tâm phát bóng golf – Dụng cụ tập đánh golf không thể thiếu của golfer

Tâm phát bóng golf là một dụng cụ tập đánh golf có hình dáng tương tự như hồng tâm để bắn cung và bắn súng. Tâm phát bóng thường là một tấm thảm có kích thước lớn, với hồng tâm ở chính giữa để ngắm bóng. Dụng cụ này khá dễ sử dụng vì hồng tâm là một mục tiêu cố định. Người chơi chỉ gắn gắn tâm tập phát bóng lên tường, lên lưới và luyện đánh sao cho bóng bay chính xác đến vị trí hồng tâm.

Công dụng chính của tâm phát bóng là giúp người chơi ngắm bóng chuẩn xác hơn. Khi tập luyện, golfer cần hình dung được đường hướng của bóng dựa trên vị trí của hồng tâm. Vì thế, càng luyện tập với dụng cụ này nhiều, kỹ năng xác định hướng bóng của golfer càng tốt hơn, khả năng kiểm soát quỹ đạo, lực đánh cũng được cải thiện.

Tâm phát bóng golf là dụng cụ tập luyện không thể thiếu của golfer
Tâm phát bóng golf là dụng cụ tập luyện không thể thiếu của golfer

Với kích thước nhỏ, dễ gấp gọn, tâm phát bóng là dụng cụ tập luyện hiệu quả ở những không gian hẹp như trong nhà, trong sân vườn hay tại các phòng tập golf 3D. Để nâng cao hiệu quả tập luyện, golfer có thể sử dụng kết hợp dụng cụ này với các loại lưới, lồng tập golf trong nhà với kích thước phù hợp.

Tìm hiểu về các loại tâm phát bóng

Tâm phát bóng được phân loại dựa trên 3 tiêu chí là kích thước, chất liệu và hình dạng. Cụ thể:

Dựa trên kích thước

Có 4 loại kích thước phổ biến nhất của tâm phát bóng golf là 1m, 1m3, 1m5 và 1m7. Mỗi loại kích thước sẽ phù hợp với một không gian tập luyện khác nhau. Bên cạnh đó, kích thước của tâm phát bóng còn phụ thuộc vào nhu cầu tập luyện cũng như trình độ của golfer. Vì thế, khi mua tâm phát bóng golf, golfer nên hỏi nhân viên tư vấn hoặc người có kinh nghiệm để chọn được loại kích thước tâm phù hợp.

Tâm phát bóng được phân loại dựa trên kích thước, hình dạng và chất liệu
Tâm phát bóng được phân loại dựa trên kích thước, hình dạng và chất liệu

Dựa trên chất liệu

Chất liệu được dùng để sản xuất dụng cụ này thường là vải bố, vải dù hoặc vải bạt. Điểm chung của các loại chất liệu này là độ bền cao, chịu lực tốt và không bị ảnh hưởng bởi yếu tố thời tiết bên ngoài.

Dựa trên hình dạng

Tâm tập phát bóng golf thường có 2 loại hình dạng chính: hình vòng tròn đồng tâm thường hoặc hình lá cờ mô phỏng green. Mỗi loại hình dạng đều có ưu điểm khác nhau. Tâm hình vòng tròn sẽ giúp golfer ngắm bóng tốt hơn, còn tâm hình lá cờ mô phỏng green sẽ hỗ trợ golfer trong việc xác định hướng bóng. Tâm bóng có hình tròn sẽ thích hợp với người mới chơi. Còn tâm phát hình cờ sẽ phù hợp với golfer có trình độ đánh golf trung bình trở lên.

Loại tâm có mục tiêu cố định ở giữa rất thích hợp với người mới chơi
Loại tâm có mục tiêu cố định ở giữa rất thích hợp với người mới chơi

Hướng dẫn cách chọn tâm phát bóng phù hợp

Để chọn tâm phát bóng golf phù hợp, golfer cần cân nhắc tới 2 yếu tố kích thước và chất liệu. Cụ thể như sau:

Chọn tâm phát bóng golf theo kích thước

Việc lựa chọn kích thước tâm phát bóng không chỉ phụ thuộc vào không gian tập luyện, mà còn phụ thuộc vào nhu cầu tập luyện và trình độ của golfer. Nếu khoảng cách từ vị trí đứng đến tâm phát bóng golf nhỏ (không gian tập luyện nhỏ), hoặc golfer trình độ từ khá trở lên nên chọn tâm có kích thước nhỏ để tăng độ thách thức.

Ngược lại, nếu khoảng cách đánh bóng xa (không gian tập luyện lớn), hoặc golfer là người mới chơi, hãy chọn tâm phát bóng có kích thước lớn để đảm bảo tầm nhìn. Ngoài ra, golfer cũng có thể lựa chọn kích thước tâm phát bóng golf sao cho tương xứng với kích thước lồng tập golf, lưới tập golf (tại nhà).

Kích thước tâm phát bóng phải tương xứng với không gian tập luyện
Kích thước tâm phát bóng phải tương xứng với không gian tập luyện

Chọn tâm phát bóng golf theo chất liệu

Nếu định tập đánh golf trong nhà với các cú đánh nhẹ golfer có thể chọn tâm phát bóng golf làm từ vải mềm, mỏng nhưng vẫn phải đủ chắc chắn để chịu được lực từ cú đánh. Đặc biệt, chất liệu tâm bóng phải đủ tốt để hình in hồng tâm không bị loang lổ hay bong tróc.

Mặt khác, nếu dự định sử dụng ngoài trời, golfer nên chọn loại chất liệu dày hơn, bền hơn, chắc chắn hơn để đảm bảo tâm bóng không bị mục nát dưới các điều kiện thời tiết. Trong số 3 loại chất liệu tâm phát bóng thông dụng, vải dù sẽ thích hợp để sử dụng ngoài trời nhất vì đây là chất liệu không thấm nước.

Ngoài lựa chọn chất liệu tâm phát bóng golf, người chơi cũng cần lưu ý tới chất liệu khoen treo. Nên chọn các loại tâm có khoen treo làm từ chất liệu không gỉ để tránh tình trạng gỉ sét ám màu lên vải, gây mất thẩm mỹ. Bên cạnh đó, hiện nay trên thị trường còn có một số loại có hồng tâm sử dụng sơn phản quang. Golfer có thể cân nhắc mua loại tâm tập phát bóng này để luyện tập thoải mái trong điều kiện thiếu sáng.

Tâm tập đánh bóng ngoài trời cần làm từ chất liệu vải bền, dày dặn
Tâm tập đánh bóng ngoài trời cần làm từ chất liệu vải bền, dày dặn

Trên đây là những thông tin chi tiết về tâm phát bóng golf – một dụng cụ tập luyện mà mọi golfer đều nên sở hữu. Để tối ưu hiệu quả tập luyện, golfer có thể sử dụng tâm tập phát bóng kết hợp với lồng swing, gậy tập thể lực, thảm tập,… Đừng quên tiếp tục theo dõi GolfHomes để khám phá thêm nhiều kiến thức bổ ích về golf.

Cập nhật: 10:51 - 17/01/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
0387556456
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D