Albatross Là Gì? Những Thành Tích Ghi Điểm Albatross Nổi Bật

Albatross trong golf là điểm số khó xác lập nhất tại các trận thi đấu. Kể cả các golfer đã chơi chuyên nghiệp và đạt trình độ cao thì để ghi được điểm này cũng rất khó. Vậy Albatross là gì? Đã có ai đạt điểm số này hay chưa? Bài viết dưới đây, GolfWorld sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi này.

Tìm hiểu Albatross là gì?

Albatross golf là gì? Đây chắc hẳn là một trong những câu hỏi được rất nhiều golfer mới quan tâm. Albatross hay còn gọi là Double Eagle – đây là tên gọi được xuất phát bởi tên của một loài hải âu lớn và rất hiếm có. Đây cũng là thuật ngữ sử dụng để miêu tả điểm số mà người chơi rất khó đạt được, vì điểm số này còn thách thức ngay cả những người chơi golf chuyên nghiệp.

Albatross là gì? Nó là một thuật ngữ được dùng để chỉ những điểm số rất khó đạt được trong golf
Albatross là gì? Nó là một thuật ngữ được dùng để chỉ những điểm số rất khó đạt được trong golf

Hiểu đơn giản, đây là điểm dưới tiêu chuẩn 3 lỗ gậy hoặc còn được gọi là 3 under par. Thế nhưng ở Anh gọi đây là cú đúp và điểm số này rất hiếm và rất khó để xác lập. Thông thường với các golfer nghiệp dư thì tỷ lệ để ghi điểm Albatross là 1/6.000.000. Trong khi đó, tỷ lệ đạt được HIO là 1/12.000.

Cho đến thời điểm hiện tại, thì sự ra đời của Albatross vẫn chưa được xác định rõ ràng. Nhưng nó đã đưa vào sử dụng vào năm 1929 trước cả khi John G Ridland ghi số điểm 3 gậy so với par ở giải đấu Ấn Độ vào năm 1934. Đó cũng chính là lý do tại sao mà giới golfer đã đặt cho điểm này 1 cái tên.

Được biết, điểm Albatross lần đầu tiên được giới truyền thông đề cập chính là giải đấu tại Nam Phi. Đó là lúc mà E Wooler ghi điểm Albatross ngay tại hố 18 par 4 ở sân Durban Country Club vào mùa hè năm 1931. Theo George Sterling Kelly với 30 năm kinh nghiệm đánh golf và hơn 15 năm làm huấn luyện viên golf cho biết rằng, các golfer để ghi được điểm Albatross là rất khó.

Ở nước Anh, các golfer thường gọi Albatross là “cú đúp”
Ở nước Anh, các golfer thường gọi Albatross là “cú đúp”

Những kỳ tích Albatross trong golf đáng ngưỡng mộ trên thế giới

Tính đến thời điểm hiện tại, trong lịch sử bộ môn golf trên toàn thế giới đã có các giải như sau:

  • Tại giải The Master, tính đến thời điểm hiện tại chỉ mới có 4 kỳ tích Albatross.
  • Tại giải US Open chỉ mới có 3 kỳ tích Albatross xảy ra.
  • Hơn hết, trong hơn 60 năm lịch sử của LPGA Tour thì tổng cộng chỉ có 30 kỳ tích Albatross.

Golfer Gene Sarazen – 1935

Nhắc tới golfer Gene Sarazen thì không thể không nhắc đến cú ghi điểm Albatross nổi tiếng nhất thế giới. Đó là tại hố 15 par 5 ở giải Augusta Masters năm 1935. Về sau giải đấu đã được đổi tên thành Augusta National Golf Club Tournament.

Golfer Gene Sarazen nổi tiếng với cú ghi điểm Albatross
Golfer Gene Sarazen nổi tiếng với cú ghi điểm Albatross

Được biết, khoảng cách cú đánh của Sarazen chỉ còn khoảng hơn 200 yards là sẽ tới khu vực green sau khi thực hiện cú phát bóng. Ngay thời điểm thi đấu, Sarazen đã rất lưỡng lự trong việc lựa chọn gậy gỗ 3 hay 4. Và caddy đã khuyên anh ấy nên sử dụng gậy gỗ 3. Nhưng anh ấy đã lựa chọn gậy gỗ 4 và mang đến cho anh ấy quyết định hoàn toàn sáng suốt.

Golfer Conor Kelly – năm 2018

Cú ghi điểm Albatross thứ 2 đã mang đến sự ấn tượng đó chính là Conor Kelly – Một golfer người gốc Thái đạt Albatross khi chỉ mới 16 tuổi. Mặc dù còn trẻ tuổi nhưng golfer trẻ tuổi này đã đạt được một kỷ lục đáng nể tại AJGA Junior Golf Hub Championship – Một sự kiện do Hiệp hội golf trẻ tại Hoa Kỳ tổ chức vào giữa năm 2018.

Golfer Conor Kelly đạt được Albatross khi mới chỉ 16 tuổi
Golfer Conor Kelly đạt được Albatross khi mới chỉ 16 tuổi

Ở vòng đấu cuối cùng tại hố số 9 với par 5 có chiều dài 480 yards tại sân golf Country Club of Halifax. Conor Kelly đã khiến ai nấy cũng phải ngỡ ngàng khi đã thực hiện quá thành công cú Albatross. Hơn thế nữa, tại giải thi đấu, Conor cũng liên tục xác lập kỷ lục khi liên tiếp ghi bàn HIO, Albatross và Birdie tại 3 hố liên tiếp tại vòng đấu. Điều này cũng đã giúp chàng trai trẻ xác lập kỷ lục khi chỉ mới 16 tuổi.

Những golfer ghi điểm Albatross tại Việt Nam

Để ghi được điểm Albatross là điều cực kỳ khó, vì nó còn khó hơn cả ghi HIO. Hiện nay, tại Việt Nam có rất hiếm golfer thực hiện được cú đánh mạo hiểm này.

Vào cuối tháng 9/2017, ở sân golf Sacom Đà Lạt – Tuyền Lâm, tay golf Phạm Anh Minh đã xuất sắc ghi được điểm Albatross. Theo đó, golfer đã thực hiện đưa bóng vào lỗ chỉ sau 2 gậy ở đường golf phải có số gậy đạt chuẩn là 5 tại hố đánh 13.

Golfer Phạm Anh Minh đã xuất sắc đạt thành tích ghi điểm Albatross

Theo ghi nhận, đây là hố đánh sở hữu chiều dài 499 yards được tính từ điểm tee xanh. Sau khi thực hiện cú phát bóng bay ở quãng đường khoảng 299 yards, thì golfer Phạm Anh Minh tiếp tục sử dụng gậy Rescue 4 để thực hiện đánh bóng ở khoảng cách 200 yards. Kết quả đạt được là bóng golf đã rơi đúng tại vị trí cờ và lăn trúng lỗ trước sự bất ngờ của golf anh cùng tất cả những đối thủ khác.

Không chỉ dừng lại ở đó, 1 tuần sau đó, golfer Anh Minh lại tiếp tục ghi được thành tích HIO ở sân golf Twin Doves khi thực hiện cú đánh từ khoảng cách 157 yards. Đây được xem là thành tích rất hiếm có nếu tính đến thời điểm hiện tại.

Trường hợp thứ 2 thì phải kể đến golfer Trần Ngọc Dũng đã xuất sắc ghi được điểm Albatross chỉ từ khoảng cách 210 yards bằng gậy Rescue khi thực hiện với bóng Titleist số 1. Được biết, cú đánh này Trần Ngọc Dũng đã thực hiện tại số 2 par 5 cùng với khoảng cách 463 yards được tính bắt đầu từ tee xanh.

Golfer Đỗ Thành Trung xác nhận ghi điểm Albatross đầu tiên tại hố 3 – par 4 với khoảng cách 292 yards

Gần đây nhất, phải kể đến thành tích của golfer Đỗ Thành Trung đã ghi được điểm Albatross đầu tiên ở hố 3 – par 4 cùng với khoảng cách 292 yards. Đây là thành tích được thực hiện ở trận chung kết Mercedes Trophy 2019 được tổ chức tại sân golf Tân Sơn Nhất vào cuối tháng 6.

Qua bài viết này, GolfWorld đã giúp các golfer có được những thông tin bổ ích liên quan đến Albatross trong golf và biết được khái niệm Albatross là gì, cũng như những kỷ lục Albatross trong nước và trên toàn thế giới. Mặc dù Albatross là một điểm không thể nào dễ dàng đạt được. Tuy nhiên, nếu các golfer cố gắng tập luyện thì nhất định thành công sẽ đến.

Cập nhật: 16:39 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
0387556456
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D