Tee Box Là Gì? Phân Loại Tee Box Và Luật Golf Liên Quan Đến Tee

Tee box là thuật ngữ dùng để chỉ khu vực phát bóng của người chơi golf. Tee box có nhiều phân loại khác nhau. Do đó, trước khi ra sân, để tự tin hơn, golfer nên tìm hiểu trước teebox là gì? Đây cũng là quy định quan trọng trong luật golf mà golfer nào cũng cần nắm rõ.

Tìm hiểu tee box là gì?

Tee box được gọi tắt là tee, đây là thuật ngữ chỉ khu vực phát bóng, cũng chính là điểm bắt đầu của hố golf. Mỗi hố golf trên sân được khởi đầu bằng cách đặt bóng golf ở teebox. Do đó, golfer cần căn cứ vào vị trí của teebox để xác định điểm phát bóng golf chuẩn xác nhất.

Ngoài ra, tee box gồm nhiều hình dạng, kích thước khác nhau. Căn cứ vào độ sâu của hố golf, cách chơi của golfer sẽ có loại tee box tương ứng. Phổ biến nhất phải kể đến dạng tee box ở bền mặt phẳng dạng hình vuông.

Tìm hiểu tee box là gì?
Tìm hiểu tee box là gì?

Ngoài ra, mỗi hố golf cũng có số tee box khác nhau. Theo các chuyên gia, số tee ở hố golf dao động tối đa từ 3-5 tee. Nhiều sân golf cao cấp còn có đến 6 tee box. Tuy nhiên, phổ biến nhất vẫn là sân golf được thiết kế gồm 4 tee box.

Phân biệt tee golf và tee box

Tee golf và tee box là hai thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong môn thể thao quý tộc golf này. Tuy nhiên, nhiều golfer mới thường nhầm lẫn 2 thuật ngữ này với nhau. Cụ thể:

Cách phân biệt tee golf và tee box

Tee box là khu vực phát bóng, nơi mà golfer thực hiện cú đánh bóng đầu tiên. Còn tee golf là phụ kiện nâng bóng lên trên mặt đất, có tác dụng giúp bóng golf nhận được lực tốt hơn. Ngoài ra, tee golf còn giữ cho bóng golf đứng im để người chơi dễ dàng đánh trúng bóng. Bởi vậy, chuyên gia cũng khuyên người mới tập chơi golf nên sử dụng thêm tee box.

Tee box là khu vực phát bóng, nơi mà golfer thực hiện cú đánh bóng đầu tiên
Tee box là khu vực phát bóng, nơi mà golfer thực hiện cú đánh bóng đầu tiên

Khi golfer thực hiện cú đánh đầu tiên tại hố golf, golfer được phép đặt bóng trên tee golf. Không chỉ giúp bóng giữ được thăng bằng và nâng bóng lên cao, sử dụng tee golf còn giúp giảm tiếp xúc giữa cỏ và mặt đất. Từ đó, golfer thực hiện cú đánh bóng chuẩn mà không làm ảnh hưởng đến mặt sân.

Có những loại tee golf nào?

Tee golf được phân chia thành nhiều loại khác nhau, đa dạng về kiểu dáng, màu sắc. Golfer sử dụng gậy golf để đánh bóng được đỡ trên tee golf. Cụ thể, tee golf bao gồm các loại:

  • Tee golf truyền thống
  • Tee golf tiêu chuẩn
  • Tee golf sặc sỡ
  • Tee golf không ma sát
  • Tee golf kim tự tháp
  • Tee golf lông mềm
  • Anti-slice Tee
Tee golf được chia thành nhiều loại
Tee golf được chia thành nhiều loại

Có những loại tee box nào?

Dưới đây là các cách phân loại tee box dựa vào màu sắc và hố par. Cụ thể:

Phân loại tee box theo màu

Các sân golf tiêu chuẩn thường sẽ bao gồm 4 loại tee box. Mỗi khu vực được phân biệt với các màu sắc mang ý nghĩa riêng biệt. Cụ thể:

  • Tee box màu vàng/đen: Đây là loại tee box có khoảng cách xa nhất so với hố golf. Đây là loại tee phù hợp với người chơi có điểm handicap thấp hoặc golfer chuyên nghiệp.
  • Tee golf xanh: Loại tee golf này có khoảng cách tiêu chuẩn với hố golf, phù hợp với người chơi có điểm handicap trung bình.
Phân loại tee box theo màu
Phân loại tee box theo màu
  • Tee golf trắng: Phù hợp với người chơi golf để giải trí hoặc mới bắt đầu làm quen với môn thể thao quý tộc.
  • Tee golf đỏ: Đây là khu vực tee box dành riêng cho golfer nữ.

Phân loại tee box dựa vào hố par

Ngoài cách phân loại tee box theo màu sắc, tee golf ở từng vị trí khác nhau sẽ có đặc điểm và yêu cầu kỹ thuật riêng. Cụ thể:

  • Tee box hố par 3: Vị trí này phát sinh nhiều divot nhất. Tại khu vực này, golfer có thể sử dụng gậy sắt. Mặt gậy lớn với mặt nghiêng lớn để golfer phát bóng. Bởi vậy, mặt cỏ dễ bị lật sau khi thực hiện cú đánh bóng.
  • Tee box hố par 4: Đây được đánh giá là vị trí nhiều thách thức nhất với người chơi. Để thực hiện cú đánh bóng chuẩn xác ở hố par 4, người chơi cần đảm bảo các yếu tố: Kỹ thuật, khả năng tính toán, lực đánh phù hợp,…
Golfer có thể phân loại tee box dựa vào hố par
Golfer có thể phân loại tee box dựa vào hố par
  • Tee box hố par 5: Tee box tại vị trí này có kích thước nhỏ nhất, thiết kế cũng đơn giản. Golfer có thể sử dụng gậy gỗ hoặc gậy driver để thực hiện cú đánh bóng.

Trên đây là giải đáp chi tiết tee box là gì, phân loại và cách phân biệt tee golf và teebox. Hy vọng những chia sẻ trên của GolfHomes sẽ hữu ích với các golfer, đặc biệt người mới gia nhập môn thể thao quý tộc này. Golfer đừng quên, theo dõi những bài viết tiếp theo để cập nhật thông tin hữu ích liên quan đến golf.

Cập nhật: 17:30 - 21/08/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
0387556456
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D