Tốc Độ Đầu Gậy Golf Là Gì? Vì Sao Golfer Quan Tâm Chỉ Số Này?

Tốc độ đầu gậy golf là thuật ngữ quen thuộc với các golfer chuyên nghiệp. Tuy nhiên, với những người mới chơi golf thì không phải ai cũng nắm được. Vậy tốc độ tốc độ đầu gậy golf là gì? Chỉ số này có ý nghĩa thế nào? Golfer hãy theo dõi bài viết sau để có câu trả lời.

Tốc độ đầu gậy golf là gì? Ý nghĩa của chỉ số này khi chơi golf

Nhiều chuyên gia về golf cho biết, đây là một trong những yếu tố để khẳng định trình độ của một golfer chuyên nghiệp. Cụ thể, tốc độ đầu gậy golf được hiểu là tốc độ di chuyển của gậy golf khi tiếp xúc với bóng golf. Ngoài ra, chỉ số này cũng thường được dùng để đánh giá trình độ của một golfer. Dựa vào tốc độ đầu gậy có thể đánh giá được hiệu quả cú đánh swing của golfer là cao hay thấp.

Đó cũng là lý do tại sao nhiều tay golf hàng đầu thế giới dù đã có rất nhiều thành tựu trong sự nghiệp nhưng vẫn bền bỉ luyện tập hàng ngày để rèn luyện thể lực. Từ đó, có thể tạo được những cú đánh với tốc độ đầu gậy golf nhanh, mạnh, hiệu quả.

Tốc độ đầu gậy golf có ảnh hưởng đến khoảng cách bóng bay
Tốc độ đầu gậy golf có ảnh hưởng đến khoảng cách bóng bay

Bất cứ golfer nào cũng cần quan tâm tới yếu tố này bởi vì cải thiện được tốc độ đầy gậy sẽ giúp golfer tăng hiệu suất chơi, nâng cao trình độ. Thực tế, đa số người mới chơi golf đều có tốc độ đầu gậy thấp và cần tập luyện lâu dài để tăng cường sức mạnh phần thân, cổ tay, đặc biệt là phần hông.

Một số lỗi cơ bản khiến golfer không đạt được tốc độ đầu gậy như ý

Không ít người chơi golf than phiền rằng mặc dù đã cố gắng nhưng không thể làm chủ được tốc độ đầu gậy golf. Phần lớn những golfer đang gặp vấn đề này là do mắc lỗi cơ bản sau đây: 

Cầm gậy golf sai kỹ thuật

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất ở các golfer nghiệp dư khiến cho tốc độ đầu gậy không cải thiện được. Cụ thể, khi golfer cầm gậy bằng lòng bàn tay quá nhiều thay cho phần ngón tay thì sẽ hạn chế khả năng di chuyển linh hoạt của cổ tay. Phần cổ tay bị gò bó không thể tạo lực đủ mạnh để tạo ra cú đánh mạnh, đảm bảo tốc độ đầu gậy tốt như mong muốn được.

Cầm gậy sai kỹ thuật gây ảnh hưởng đến tốc độ đầu gậy
Cầm gậy sai kỹ thuật gây ảnh hưởng đến tốc độ đầu gậy

Sử dụng quá nhiều lực từ cổ tay và cánh tay

Lạm dụng lực cánh tay và cổ tay khi thực hiện cú đánh swing cũng là nguyên nhân khiến tốc độ đầu gậy không được như ý. Thậm chí duy trì lỗi này trong thời gian này còn có thể làm giảm sút tốc độ đầu gậy, ảnh hưởng nghiêm trọng tới hiệu suất chơi của golfer. Một phần việc lạm dụng lực cổ tay, cánh tay cũng do golfer không xác định được thứ tự chuyển động cơ thể khi thực hiện cú đánh bóng. Thứ tự đúng để tạo ra tốc độ đầu gậy golf tốt nên là: 

  • Vào tư thế setup, sau khi backswing thì golfer cần chuyển động cơ thể từ thân dưới lên thân trên, cụ thể là chuyển động phần hông và chân trước trước. 
  • Tiếp đó bắt đầu chuyển động phần thân trên, từ phần cánh tay rồi mới đến cổ tay và truyền lực đến phần đầu gậy để tạo cú đánh bóng.
Sử dụng quá nhiều lực cánh tay và cổ tay có thể khiến tốc độ đầu gậy không được như ý
Sử dụng quá nhiều lực cánh tay và cổ tay có thể khiến tốc độ đầu gậy không được như ý

Cách điều chỉnh kỹ thuật để tối đa hóa tốc độ đầu gậy 

Tối đa hóa tốc độ đầu gậy là mục tiêu của bất cứ golfer nào muốn theo đuổi con đường chuyên nghiệp với môn thể thao này. Nếu golfer đang mắc phải 1 trong các lỗi trên thì có thể tham khảo 3 cách tăng tốc độ đầu gậy golf dưới đây:

Cách cầm và giữ gậy golf ở góc 45 độ thẳng trước mặt

Động tác này khá đơn giản nhưng có thể mang lại hiệu quả trong việc tối đa hóa tốc độ đầu gậy. Đầu tiên, golfer đặt phần tay cầm gậy vào lòng bàn tay trái. Thứ tự bàn tay nắm gậy là từ ngón út đến các ngón tiếp theo, các ngón tay khít nhau để cầm gậy chắc chắn hơn. Đồng thời, golfer cuộn cổ tay lên trên đầu của tay cầm gậy sao cho ngón cái nằm ngay cạnh tay cầm gậy. 

Còn với tay còn lại, người chơi nắm lấy tay cầm gậy sao cho các ngón tay phải cuộn tròn lại đặt dưới tay cầm gậy để nắm chặt gậy hơn. Giơ gậy ra trước mặt sao co tạo với thân người 1 góc 45 độ. Thông qua việc cầm và nắm gậy đúng cách sẽ giúp người chơi cải thiện và gia tăng tốc độ đầu gậy driver hiệu quả. Kết hợp với sức mạnh ở phần thân và hông, golfer sẽ thực hiện cú đánh mạnh mẽ, đạt khoảng cách xa hơn.

Golfer nên cầm và giữ gậy golf ở góc 45 độ trước mặt
Golfer nên cầm và giữ gậy golf ở góc 45 độ trước mặt

Hai chân rộng bằng vai

Với tư thế này, golfer vào thế chuẩn bị thực hiện cú đánh bóng, hơi nghiêng người đổ về phía trước, phần hông đẩy ra sau, hai chân rộng bằng vai, mũi chân hơi chếch tạo thành hình chữ V. Tiếp theo, phần đầu gối của golfer cần uốn cong một chút nhưng đầu gối không được vượt quá mũi chân. Mục đích của tư thế này là để golfer vào được thế vững chắc, cân bằng khi chuẩn bị thực hiện cú swing.

Cổ tay uốn cong khi vung gậy về phía sau

Một điều nhỏ nhưng có thể ảnh hưởng khá nhiều tới hiệu quả của cú swing cũng như tốc độ đầu gậy. Cụ thể, khi thực hiện động tác vung gậy về phía sau để swing thì golfer lưu ý nên uốn cong cổ tay một chút về phía sau để gậy golf vượt quá đầu và vung về phía sau dễ dàng hơn. 

Tập xoay phần vai khi swing về phía sau

Khi vung gậy về phía sau để thực hiện cú swing, nếu golfer chỉ cử động tay thì không thể tạo ra lực đủ mạnh để cú đánh hiệu quả được. Như vậy thì tốc độ đầu gậy cũng không thể cải thiện. Để khắc phục điều này, golfer cần nhớ rằng cần phải xoay cả phần vai khi vung gậy.

Golfer nên xoay cả vai khi thực hiện cú vung gậy
Golfer nên xoay cả vai khi thực hiện cú vung gậy

Cụ thể khi vung gậy, golfer cần xoay vai sao cho bên vai trái ở dưới cằm, lưng hướng về phía mục tiêu. Lưu ý khi xoay người, mặt golfer vẫn phải hướng về phía trước, mắt nhìn thẳng vào bóng. 

Xoay hông trước khi thực hiện cú đánh swing

Đây cũng là điều golfer cần lưu ý khi thực hiện cú swing để cải thiện tốc độ đầu gậy. Khá nhiều người mới làm quen với môn thể thao này thắc mắc không hiểu sao mình đã vung tay mạnh rồi nhưng lực tác động lên trái bóng vẫn không nhanh và mạnh. Một trong những lý do nằm ở phần hông golfer không linh hoạt. Các chuyên gia cho biết, việc xoay phần hông mạnh mẽ khi thực hiện cú swing sẽ giúp tăng tốc độ của đầu gậy golf và tạo ra lực mạnh hơn khi tác động vào bóng. 

Cách tính tốc độ đầu gậy golf để tăng hiệu quả của cú swing

Ước tính được tốc độ đầu gậy golf sẽ hỗ trợ tốt cho việc điều chỉnh chiến thuật đánh bóng – điều rất quan trọng đối với mỗi cuộc chơi. Mỗi golfer ngay khi bắt đầu với môn thể thao này đều nên tìm hiểu và biết cách tự ước tính thông số này. Khi đã chơi thành thạo và có điều kiện thì golfer có thể sử dụng các thiết bị công nghệ cao để thực hiện điều này.

Ước tính được tốc độ đầu gậy giúp golfer điều chỉnh chiến thuật đánh bóng phù hợp
Ước tính được tốc độ đầu gậy giúp golfer điều chỉnh chiến thuật đánh bóng phù hợp

Một trong những cách phổ biến nhất để tự tính tốc độ đầu gậy đó là golfer thực hiện liên tục 20 cú đánh bóng bằng gậy driver. Lưu ý rằng 20 cú đánh này cần được thực hiện trong cùng 1 phạm vi tại sân tập và cần được ghi lại các thông số. Sau đó, cộng tổng số ổ với nhau và chia trung bình thì sẽ ra được khoảng cách driver trung bình (20 cú đánh này không bao gồm những cú đánh hỏng). Tiếp theo, dùng số trung bình vừa tính được trừ đi một hệ số cuộn của người chơi để xác định chuẩn xác khoảng cách mang theo của cú driver mà golfer thực hiện. 

Bên cạnh cách tính trên, golfer cũng có thể dùng số trung bình đó và trừ đi 5% trung bình cú driver. Tiếp tục lấy khoảng cách chia cho 1,75 để tính tốc độ bóng khi va chạm. Trên thực tế, nhiều golfer còn áp dụng cách tính chia khoảng cách mang theo cho 2,3 để ước tính tốc độ xoay trong quá trình va chạm. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đánh giá cách tính này kém chính xác hơn các cách kể trên.

Golfer có thể tự ước tính tốc độ đầu gậy
Golfer có thể tự ước tính tốc độ đầu gậy

Gợi ý các bài tập giúp gia tăng tốc độ đầu gậy golf

Bên cạnh việc thực hành chơi golf thường xuyên, thực hiện các động tác đúng kỹ thuật thì một số bài tập rèn luyện thể lực sau đây cũng sẽ góp phần gia tăng tốc độ đầu gậy như mong muốn: 

Bài tập xoay hông trên sàn

Bài tập này sẽ giúp cải thiện tính linh hoạt của phần hông cho golfer, giúp cho việc thực hiện cú đánh xoay người dễ dàng và hiệu quả hơn. Từ đó, có thể cải thiện được tốc độ đầu gậy. Cách thực hiện bài tập như sau: 

  • Tư thế chuẩn bị: Nằm ngửa trên sàn, 2 cánh tay mở rộng vuông góc với thân người, bàn tay úp xuống sàn. 
  • Nâng hông và chân phải lên trên không trung. 
  • Xoay chân phải và hông sang bên trái, cố gắng để điểm đặt gót chân phải xuống sàn càng xa thân người càng tốt.
Bài tập xoay hông trên sàn giúp tăng tính linh hoạt cho cơ thể
Bài tập xoay hông trên sàn giúp tăng tính linh hoạt cho cơ thể
  • Giữ tư thế này trong 5s sau đó thực hiện tương tự với chân trái ở phía ngược lại.

Bài tập plank

Khác với động tác plank thông thường, ở bài tập này golfer cần tập với bóng hơi đường kính khoảng 50cm (thường sử dụng khi tập gym và yoga). Tập plank thường xuyên sẽ giúp golfer tăng cường sức bền, độ dẻo dai của cơ bắp từ đó nâng cao thể lực. Cách thực hiện bài tập plank: 

  • Đặt cẳng tay lên bóng, 2 bàn tay nắm lại, chân duỗi thẳng về sau, 2 chân song song khoảng cách rộng bằng vai. 
  • Điều chỉnh phần cổ, lưng, chân tạo thành 1 đường thẳng.
Bài tập plank rèn luyện tính dẻo dai cho cơ thể
Bài tập plank rèn luyện tính dẻo dai cho cơ thể
  • Giữ nguyên tư thế trong khoảng ít nhất 30s với người mới tập, có thể kéo dài thời gian plank với người có thể lực tốt hơn. 

Bài tập nửa quỳ

Đây cũng là một bài tập khá phổ biến với các golfer. Bài tập này so với plank và xoay hông là khá đơn giản nhưng cũng mang lại hiệu quả không hề nhỏ cho việc gia tăng thể lực và hỗ trợ golfer cải thiện được tốc độ đầu gậy. Cách thực hiện bài tập: 

  • Vào tư thế chống đầu gối chân phải xuống đất, cẳng chân và mũi chân duỗi thẳng, chân trái gập vuông góc với mặt sàn. 
  • Giơ cánh tay phải ra trước mặt, vươn tay càng xa càng tốt, tay trái chống hông.
Bài tập nữa quỳ được nhiều golfer áp dụng để cải thiện thể lực
Bài tập nữa quỳ được nhiều golfer áp dụng để cải thiện thể lực
  • Giữ nguyên tư thế này trong ít nhất 15 – 20s sau đó đổi bên. 

Như vậy, các thông tin golfer cần biết về thông số kỹ thuật tốc độ đầu gậy golf đã được tổng hợp trong bài viết trên đây. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp cho những người chơi golf phần nào áp dụng được vào thực tế và gia tăng hiệu quả cú đánh swing.

Cập nhật: 16:39 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
0387556456
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D