Tư Thế Đánh Golf Chuẩn, Cho Hiệu Suất Cao – Chia Sẻ Từ Chuyên Gia

Tư thế đánh golf là yếu tố cần chú ý để thực hiện cú đánh bóng đạt hiệu suất cao. Tuy nhiên, không phải golfer nào cũng có tư thế đánh golf chuẩn xác nhất, đặc biệt với những người mới gia nhập môn thể thao quý tộc. Hiểu được điều đó, trong bài viết sau, GolfHomes đã tổng hợp tư thế đánh golf chuẩn theo chia sẻ của các chuyên gia, golfer có thể tham khảo.

Tầm quan trọng của tư thế đánh golf chuẩn xác

Tư thế đánh golf chuẩn là nền tảng đầu tiên giúp người chơi trở thành golfer chuyên nghiệp. Đồng thời, tư thế đánh bóng cũng ảnh hưởng đến hiệu quả cú đánh bóng. Khi thực hiện đúng tư thế đánh bóng, golfer sẽ đạt được những lợi ích như:

  • Hình thành thói quen, phản xạ chơi golf tốt.
  • Thực hiện cú đánh đẹp mắt, chuẩn xác, đạt hiệu suất cao.
  • Giúp golfer phát huy được các kỹ thuật chơi golf và đạt được điểm số tối ưu.
Thực hiện tư thế đánh bóng chuẩn xác giúp golfer tối ưu hiệu suất đánh bóng
Thực hiện tư thế đánh bóng chuẩn xác giúp golfer tối ưu hiệu suất đánh bóng
  • Thực hiện tư thế đánh bóng chuẩn giúp golfer tiếp thu nhanh chóng các kỹ thuật mới. Từ đó, duy trì sự ổn định, tăng hiệu suất cho từng cú đánh. 
  • Thể hiện sự chuyên nghiệp, ghi điểm với các golfer khác khi đánh giao hữu.
  • Tiết kiệm sức lực cho golfer.
  • Hạn chế gặp những chấn thương không mong muốn khi đánh golf như: Đau tay, đau vai,…

Chuyên gia chia sẻ tư thế đánh golf chuẩn xác

Setup tư thế đánh golf phù hợp với từng kỹ thuật như: Swing, putting, pitching,… hỗ trợ tối đa cho golfer trong việc cải thiện hiệu suất đánh bóng. Tư thế đánh golf cũng khác nhau khi golfer sử dụng loại gậy sắt, gậy gỗ hay gậy gạt. Đặc biệt, người chơi cần chú ý đến cách đặt chân, độ rộng của hai bàn chân và trọng tâm của cơ thể. Cụ thể: 

Tư thế setup đánh golf chuẩn

Trước khi thực hiện cú đánh bóng, golfer cần setup cẩn thận từ tư thế đứng, cách cầm gậy, vị trí đặt bóng,… Khi bước vào vị trí đánh bóng, golfer đứng thẳng, hai chân dang rộng bằng vai và bàn chân hướng về phía trước. Tiếp theo, người chơi điều chỉnh tư thế theo hướng dẫn sau:

  • Lưng giữ thẳng, đầu hơi hướng về phía trước sao cho phần đầu, lưng và mông nằm trên đường thẳng.
  • Golfer hạ thấp người xuống phía dưới bằng cách khụy gối xuống. Lưu ý, không để phần mông cong lên hoặc uốn cong lưng làm thay đổi trọng tâm cơ thể. Từ đó, giúp giảm lực tác động đến bóng golf.
Tư thế setup chuẩn trước khi đánh bóng
Tư thế setup chuẩn trước khi đánh bóng
  • Với các cú putting, golfer có thể thu hẹp chân hoặc giữ nguyên tư thế đánh bóng cơ bản.
  • Với cú swing hoặc cú bật bóng xa khỏi bẫy cát thì golfer cần mở rộng chân so với ban đầu.

Căn chỉnh độ rộng cho tư thế đánh bóng

Độ rộng của bàn chân là yếu tố quan trọng mà golfer cần chú ý khi setup tư thế đánh bóng. Golfer cần tạo khoảng cách hai chân dang rộng bằng vai khi sử dụng gậy sắt trung bình. Còn với gậy gỗ hoặc gậy driver, golfer cần mở rộng hai chân hơn.

Ngoài ra, với dòng gậy sắt ngắn hoặc gậy wedge, độ rộng của hai chân sẽ khoảng 1 đến 2 inch. Golfer cũng không cần mở rộng chân khi thực hiện cú chipping hoặc pitching.

Căn chỉ độ rộng cho tư thế đánh bóng
Căn chỉ độ rộng cho tư thế đánh bóng

Điều chỉnh hướng bàn chân của golfer

Sau khi xác định tư thế đánh bóng chuẩn xác, golfer cần chú ý đến hướng của bàn chân. Nếu để tự nhiên, hướng ngón chân thẳng với mắt nhìn. Tuy nhiên, hướng này chỉ phù hợp cho cú đánh bóng cơ bản. Còn với các cú đánh bóng phức tạp hơn thì golfer cần chú ý đến bàn chân của golfer.

  • Đặt bàn chân lên trước, ngón chân hướng ra phía bên ngoài theo mục tiêu đặt bóng.
  • Chân phía sau hướng về phía trước, sau đó chuyển động theo cánh tay vung gậy. Đồng thời, khi xuống gậy thì tay xoay góc 90 độ để phù hợp với cú đánh bóng.
Điều chỉnh hướng bàn chân cho golfer để thực hiện tư thế đánh bóng chuẩn xác
Điều chỉnh hướng bàn chân cho golfer để thực hiện tư thế đánh bóng chuẩn xác

Xác định trọng tâm cơ thể

Xác định trọng tâm cơ thể là yêu cầu cơ bản khi setup tư thế đánh bóng. Điều này giúp golfer tạo lực đánh tốt nhất và dồn vào trái bóng. Việc xác định trọng tâm ở chân trái hay phải có sự khác biệt khi golfer sử dụng gậy putter hay driver. Cụ thể:

  • Sử dụng gậy putting ngắn: Người chơi thuận bên nào thì điều chỉnh trọng tâm để cơ thể nghiêng về bên ngược lại. Ví dụ, golfer thuận tay trái thì dồn trọng tâm cơ thể về phía bên phải.
  • Sử dụng gậy sắt có chiều dài trung bình: Golfer điều chỉnh trọng tâm của cơ thể phân bố về cả hai chân. Đồng thời, duy trì cơ thể cân bằng để thực hiện cú đánh bóng.
Golfer cần xác định trọng tâm của cơ thể để setup tư thế đánh bóng chuẩn xác
Golfer cần xác định trọng tâm của cơ thể để setup tư thế đánh bóng chuẩn xác
  • Sử dụng gậy driver dài: Golfer điều chỉnh trọng tâm cơ thể dồn về phía chân ngược lại so với bên thuận. Ví dụ, trọng lượng cơ thể của người chơi được dồn nhiều hơn về chân phải nếu golfer thuận tay trái và ngược lại. Đồng thời, golfer cần giữ được cân bằng tốt để cải thiện hiệu quả cho cú đánh backswing.

Lưu ý: Khi luyện tập hoặc chơi golf thực tế, tư thế đánh bóng của golfer có thể thay đổi linh hoạt, phù hợp với từng trường hợp cụ thể. Tuy nhiên, dù đánh bóng ở tư thế nào thì golfer cũng cần luyện tập thường xuyên để thuận lợi hơn khi chơi golf.

Lưu ý giúp golfer vào tư thế đánh golf chuẩn xác

Để setup tư thế đánh golf chuẩn xác, golfer cần lưu ý một số điều sau:

  • Bóng golf, đầu gối và trung tâm của cột sống thẳng hàng với nhau. Đồng thời, đầu gối của golfer hướng vào phía bên trong mục tiêu đánh bóng.
Đầu gối hướng về phía mục tiêu đánh bóng
Đầu gối hướng về phía mục tiêu đánh bóng
  • Golfer không được uốn cong cơ thể tại thắt lưng, thay vào đó, hãy uốn cong tại phần hông. Khi setup tư thế đánh golf chuẩn xác, phần thân dưới của người chơi sẽ nhô ra phía sau một chút.
  • Yếu tố quan trọng quyết định đến sức mạnh của cú đánh bóng là việc bạn xoay vai để thực hiện cú backswing ra sao. Do đó, golfer cần giữ cho cột sống thẳng trong suốt quá trình đánh bóng để thực hiện cú swing đạt khoảng cách xa, ổn định hơn.
  • Khi đánh bóng, golfer cần đảm bảo cánh tay vươn tới bóng golf thoải mái nhất có thể. Vị trí của bóng golf phụ thuộc vào việc người chơi lựa chọn gậy golf. Thông thường, golfer nên đặt bóng ở tư thế đứng với gậy sắt ngắn. Còn với gậy sắt dài, golfer hãy đặt bóng golf lệch khoảng nửa inch so với chân trước.
Golfer cần đảm bảo tay vươn đến bóng thoải mái nhất
Golfer cần đảm bảo tay vươn đến bóng thoải mái nhất

Cách luyện tập tư thế đánh golf chuẩn xác dành cho golfer

Đối với người mới chơi golf, để thực hiện đúng tư thế đánh golf chuẩn, golfer cần làm theo hướng dẫn của huấn luyện viên. Còn với các golfer sở hữu kỹ thuật cơ bản có thể quan sát golfer chuyên nghiệp thực hiện và điều chỉnh phù hợp với bản thân. Sau khi thực hiện thành thạo các kỹ thuật, golfer có thể nâng cao trình độ đánh bóng hoặc sáng tạo ra nét đặc trưng riêng của bản thân.

Luyện tập tư thế đánh golf với huấn luyện viên chuyên nghiệp

Không chỉ golfer mới mà người chơi golf với tần suất ít hoặc lâu không ra sân cũng có thể mắc lỗi tư thế đánh bóng. Vì vậy, đăng ký tham gia các khóa học ngắn với huấn luyện viên chuyên nghiệp sẽ giúp golfer điều chỉnh tư thế chuẩn xác hơn.

Ngoài ra, các huấn luyện viên cũng sẽ chia sẻ các kỹ thuật chơi golf cơ bản đến nâng cao khác. Từ đó, giúp golfer đạt được hiệu suất tốt và giảm thiểu chấn thương trong quá trình đánh bóng.

Luyện tập đánh bóng với golfer chuyên nghiệp để nâng cao trình độ
Luyện tập đánh bóng với golfer chuyên nghiệp để nâng cao trình độ

Luyện tập chơi golf tại phòng 3D hiện đại

Tập chơi golf tại phòng 3D là xu hướng mới được nhiều golfer lựa chọn. Phòng tập golf 3D được ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại, giúp ghi lại chuyển động của golfer với độ chính xác lên đến 98%. Từ đó, giúp golfer theo dõi được trình độ, kỹ thuật đánh bóng hiện tại để có điều chỉnh phù hợp nhất. Không chỉ vậy, các khóa học đánh golf được tích hợp trong phần mềm golf 3D cũng giúp golfer luyện tập và tự tin hơn khi ra sân.

Luyện tập chơi golf tại phòng 3D hiện đại
Luyện tập chơi golf tại phòng 3D hiện đại

Trên đây là chia sẻ của các chuyên gia về tư thế đánh golf chuẩn và phương pháp luyện tập hiệu quả. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp golfer thực hiện cú đánh bóng đạt hiệu suất tối ưu hơn. Golfer đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của GolfHomes để cập nhật kiến thức hữu ích liên quan đến môn thể thao quý tộc.

Cập nhật: 16:37 - 22/07/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
0387556456
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D