Luật Golf Trong Bunker Mới 2024 – Nắm Rõ Để Không Bị Phạt Gậy

Nắm rõ luật golf trong bunker sẽ giúp golfer tự tin thi đấu để đạt được kết quả chung cuộc tốt nhất. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ luật này, nhất là khi luật chơi đã có sự điều chỉnh. Để “cứu bóng” thành công khi bóng golf rơi vào bẫy cát (bunker) thì golfer đừng bỏ lỡ bài viết sau.

Bunker trong golf là gì?

Trước khi tìm hiểu về luật golf trong bunker thì người chơi cần biết rõ bunker trong golf là gì? Trên thực tế, bunker là một thuật ngữ được sử dụng để chỉ các chướng ngại vật có trên sân bóng. Việc thiết kế, phân bổ các bunker trên sân sẽ giúp làm tăng tính thử thách để mang tới cho người chơi những trải nghiệm thú vị.

Hiện nay, bunker thường được thiết kế ở dạng hố, hố lún bên trong chứa cát nên còn được gọi là hố cát. Mỗi hố cát sẽ có kích thước, hình dáng cũng như chiều cao khác nhau. Thông thường, bunker sẽ được các kỹ sư đặt ở gần khu vực green, trên fairway hoặc bên cạnh vùng fairway.

Golfer cần nắm vững luật golf trong bunker để tự tin chinh phục mọi thử thách
Golfer cần nắm vững luật golf trong bunker để tự tin chinh phục mọi thử thách

Khi người chơi đánh bóng ở bunker thì cú đánh đó sẽ được gọi tên là “Bunker shot”. Trong nhiều trường hợp, golfer dùng từ “bunker” để chỉ bẫy cát, bẫy nước. Tuy nhiên, đây chỉ là cách gọi truyền miệng giữa những người chơi với nhau. Thực tế, trong luật golf, thuật ngữ “bunker” được dùng cho tất cả các chướng ngại vật tồn tại trên sân cỏ.

Phân loại bunker trên sân golf

Ngoài định nghĩa trên, muốn hiểu luật golf trong bunker, golfer cần biết bunker được phân loại như thế nào? Có như vậy, việc áp dụng luật mới không bị sai sót. Trên thực tế, có 4 loại bunker mà người chơi thường gặp nhất khi ở trên sân. Cụ thể:

Cross bunker

Đây là loại bẫy mà golfer bắt buộc phải “vượt qua” nếu muốn đưa bóng golf quay trở lại khu vực fairway hoặc tiếp cận vùng green. Do đó, cross bunker được giới golfer gọi nôm na là bunker bắt buộc. Thông thường, loại bunker này sẽ được bố trí ở mặt phẳng khu vực rough hoặc ngay tại vùng fairway.

Trong golf, có rất nhiều loại bunker khác nhau
Trong golf, có rất nhiều loại bunker khác nhau

Cross Bunker thường được thiết kế sâu và rộng, thẳng hàng hoặc là vuông góc với fairway. Loại bẫy này có nhiều hình dáng khác nhau và được đánh giá là loại bẫy có độ khó tương đối.

Greenside bunker

Greenside Bunker có tên gọi khác là guard the green. Bunker này nằm giáp ranh với khu vực green. Đây là thử thách cuối cùng mà các tay golf phải vượt qua trước khi đưa bóng on green để thực hiện cú đánh quyết định. Nếu golfer đánh tốt thì có thể tránh được loại bunker này ở trên sân.

Pot bunker

Put bunker (tên gọi khác là pothole hoặc pothole bunker) là loại bẫy có kích thước nhỏ nhưng lại rất sâu. Thông thường, loại bẫy này hay được sử dụng trên các sân links. Với độ khó cực cao nên các golfer chuyên nghiệp cũng phải dè chừng với loại bunker này.

Golfer cần tính toán kỹ lưỡng và tập trung cao độ mới có thể "cứu bóng" thành công
Golfer cần tính toán kỹ lưỡng và tập trung cao độ mới có thể “cứu bóng” thành công

Church pews bunker

Church pews bunker được thiết kế nằm xen kẽ giữa các rough-covered. Đây là loại bẫy khá dài và khá hiếm gặp tại các sân golf ở Việt Nam. Loại bunker này thường xuất hiện ở các sân golf quốc tế như Oakmont Country Club.

Có thể thấy, 4 loại bẫy được nhắc tới bên trên đều là bunker nhân tạo. Thực tế, tại các sân golf còn xuất hiện chướng ngại vật tự nhiên. Tuy nhiên, bunker tự nhiên rất hiếm, nhất là ở các sân golf thuộc khu vực thành thị. Vì thế, những sân golf tại Việt Nam hầu như sẽ  nằm ở khu vực ngoại thành, vùng đồi núi, trung du, ven biển… Bởi những khu vực này sẽ có địa hình đa dạng để nâng cao tính thử thách cho người chơi trải nghiệm.

Cập nhật luật golf trong bunker

Để phù hợp hơn với tình hình thực tế, luật golf tại vùng bunker đã có sự điều chỉnh nhất định. Trong lần sửa đổi mới nhất, điều 12.2a và 12.2b cho phép golfer được dùng tay hoặc dùng gậy golf để chạm vào cát. Mặt khác, người chơi cũng được phép di chuyển các chướng ngại vật có trong bunker (lá rụng, đá…) nhưng tuyệt đối không được phép chạm vào cát nếu muốn kiểm tra và không được đánh vào cát trong quá trình thực hiện cú swing.

Theo luật golf mới, golfer sẽ được phép di chuyển các chướng ngại vật có trong bunker
Theo luật golf mới, golfer sẽ được phép di chuyển các chướng ngại vật có trong bunker

Ngoài ra, các tay chơi cũng sẽ không bị phạt nếu chỉ vô tình để cơ thể chạm cát khi di chuyển bunker. Nếu không có bất cứ điều gì chứng minh người chơi đang cố tình chạm vào bẫy để kiểm tra và chọn cú đánh thích hợp thì sẽ được tính là vô tình chạm phải.

Trước đó, luật golf trong bunker cũ năm 2019 quy định golfer không được phép chạm đất và cát ở bẫy. Người chơi cũng không được nhặt bỏ rác, lá rụng hay đá,… ở bunker. So với luật cũ thì luật golf mới này có phần nới lỏng nhằm giúp người chơi trải nghiệm cú đánh thoải mái hơn.

Về cách xử lý “cứu bóng” khỏi bẫy thì ở luật golf trong bunker bản cập nhật vẫn giống như ở luật golf cũ. Golfer vẫn sẽ bị xử phạt một gậy nếu chọn đánh lại từ khu vực trước đó. Đồng thời, người chơi không đánh được và chọn thả bóng cách vị trí cũ 2 gậy cũng bị xử phạt 1 gậy như quy định trước đây.

So với luật golf cũ thì luật bunker mới có phần "nới lỏng" hơn
So với luật golf cũ thì luật bunker mới có phần “nới lỏng” hơn

Tuy nhiên, ở luật golf mới, golfer có thể chấp nhận bị phạt 2 gậy nếu chọn thả bóng trên đường thẳng hướng về hố, không gần cờ ở ngoài vùng bunker. Thay đổi này giúp người chơi tiết kiệm thời gian và sức lực thay vì phải đánh lại từ vị trí cũ và hạn chế tối đa tình huống giải thoát bóng không thành công.

Ý nghĩa của việc điều chỉnh luật golf trong bunke

Việc sửa đổi một số điểm trong luật golf giúp golfer cảm thấy thoải mái và tự tin hơn khi xử lý tình huống bóng mắc bẫy. Đặc biệt, luật golf bunker mới cũng được áp dụng cũng hạn chế việc xảy ra những bất đồng giữa những người cùng chơi.

Nhờ việc xử lý tốt trong bunker mà golfer sẽ có thêm kinh nghiệm, kỹ năng đánh bóng trong bẫy cát. Tuy nhiên, golfer cần lưu ý vẫn sẽ phải chịu phạt nếu trong quá trình dịch chuyển chướng ngại vật làm bóng golf di chuyển.

Golfer tự tin đánh bóng hơn khi có quy định mới
Golfer tự tin đánh bóng hơn khi có quy định mới

Nắm chắc luật golf trong bunker và kỹ thuật thực hiện cú đánh “giải cứu” sẽ giúp  golfer cảm thấy tự tin hơn, không còn “sợ” khi gặp trường hợp bóng golf bay vào khu vực nguy hiểm – bunker. Hy vọng những nội dung mà GolfHomes chia sẻ trên đây là hữu ích với người chơi. Hãy nhớ đón đọc những bài viết tiếp theo để tìm hiểu thêm nhiều kiến thức thú vị.

Cập nhật: 16:39 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
0387556456
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D