Kỹ Thuật Đánh Cát Trong Golf Chi Tiết Golfer Nên Biết

Kỹ thuật đánh cát trong golf khá phức tạp, yêu cầu người chơi cần tập trung cao độ mới có thể vượt qua. Đặc biệt, đây được đánh giá là một kỹ thuật khó ngay cả với các tay golf chuyên nghiệp. Vì thế, với những newbie cần nhiều thời gian hơn để thành thạo kỹ thuật này. Để tìm hiểu rõ hơn kỹ thuật đánh golf trong hố cát, golfer hãy theo dõi bài viết sau của GolfHomes.

Tìm hiểu kỹ thuật đánh golf trong hố cát là gì?

Thuật ngữ “đánh cát” được sử dụng để chỉ hành động đánh golf trong trường hợp bóng đang nằm tại hố cát cạnh khu vực green. Bóng golf rơi vào cát là việc không mong muốn, thậm chí điều này gây “ám ảnh” với cả dân golf chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư.

Kỹ thuật đánh cát trong golf khá khó với mọi đối tượng golfer
Kỹ thuật đánh cát trong golf khá khó với mọi đối tượng golfer

Thông thường, khi bóng golf “mắc bẫy” cát sẽ xảy ra một trong các tình huống như sau:

  • Bóng gôn rơi tại sườn dốc lên của bẫy cát
  • Bóng gôn nằm trong hố cát và rơi vào sườn dốc xuống
  • Bóng gôn rơi vào hố cát, sau đó lún sâu

Người chơi thường xuyên tập luyện và đúc rút những kinh nghiệm thì hoàn toàn có thể thực hiện kỹ thuật đánh hố cát thuận lợi và dễ dàng. Để làm được điều này, golfer cần lựa chọn cây gậy đánh cát golf phù hợp. Đồng thời, nắm vững nguyên tắc của kỹ thuật cũng như điều chỉnh lực đánh hợp lý để cứu bóng khỏi “bẫy cát”.

Lựa chọn gậy đánh golf rất quan trọng khi thực hiện cú "cứu bóng" tại hố cát
Lựa chọn gậy đánh golf rất quan trọng khi thực hiện cú “cứu bóng” tại hố cát

Loại gậy giúp golfer thực hiện kỹ thuật đánh cát golf trong golf

Theo các chuyên gia, đối với trường hợp bóng rơi vào hố cát cạnh vùng green, golfer nên dùng gậy wedge 56 độ và 60 độ để “cứu bóng”. Ngoài ra, gậy pitching wedge 52 độ cũng là cây gậy tốt mà người chơi nên tham khảo. Bởi cả hai loại gậy này đều giúp bóng golf bay bổng ra khỏi bẫy cát, đồng thời hỗ trợ đắc lực cho golfer đưa bóng tới vị trí mong muốn.

Thông thường, với cú bunker shot, mặt gậy sẽ tiếp xúc với cát trước khoảng 1-2 inch, sau đó mới chạm bóng. Vì thế, nếu golfer thực hiện kỹ thuật đánh cát golf tốt thì cát sẽ văng lên mặt green. Bóng sẽ được đệm bay lên nhờ cát và hướng tới vị trí “an toàn”. Tuy nhiên, mặt cát sẽ khiến golfer giảm đi độ ổn định của cú đánh. Bởi vậy, khi thực hiện cú full swing người chơi cần nhớ:

  • Đứng vững, duy trì tư thế đánh ổn định.
  • Có tâm lý tự tin, thoải mái để thực hiện cú cứu bóng tốt nhất.
  • Cánh tay phải luôn luôn giữ thẳng, vươn dài trong suốt thời gian thực hiện cú swing.
  • Khi hoàn thành cú đánh, đưa cơ thể quay trở lại trạng thái cân bằng.
Người chơi cần giữ tâm thế thoải mái khi thực hiện kỹ thuật "đánh cát"
Người chơi cần giữ tâm thế thoải mái khi thực hiện kỹ thuật “đánh cát”

Nguyên tắc bắt buộc “phải nhớ” khi thực hiện kỹ thuật đánh cát

Bên cạnh việc lựa chọn một cây gậy phù hợp thì có một số nguyên tắc golfer cần phải tuân thủ khi thực hiện kỹ thuật đánh cát trong golf. Nếu thực hiện đúng các nguyên tắc này thì cú swing sẽ có độ ổn định và chính xác cao. Dưới đây là 2 nguyên tắc mà golfer cần nhớ:

  • Mặt gậy luôn mở khi đánh bóng

Khi thực hiện kỹ thuật “đánh cát”, golfer cần phải giữ cho mặt gậy mở. Bởi chỉ khi mặt gậy mở, cú swing out – in mới có thể đưa bóng lên cao, bay qua hố cát và rơi xuống tại một điểm thuận lợi hơn. Mặt khác, khi mặt gậy ở trạng thái mở, gậy sẽ tiếp cận vị trí bên dưới bóng nên hạn chế tối đa tình trạng không nhấc được bóng lên do bóng golf lún sâu dưới cát.

  • Bàn chân golfer luôn trong tư thế mở

Một lưu ý nhỏ nhưng rất quan trọng dành cho golfer khi setup tư thế đánh cát là hai chân mở rộng, đồng thời người hướng về bên trái mục tiêu. Lúc này, mặt gậy sẽ mở về bên phải phía bóng golf. Thực hiện đúng tư thế, golfer giữ thăng bằng tốt hơn nên dễ dàng đưa bóng ra khỏi nền cát.

Thực hiện đúng động tác và kỹ thuật, golfer sẽ dễ dàng đưa bóng ra khỏi khu vực "nguy hiểm"
Thực hiện đúng động tác và kỹ thuật, golfer sẽ dễ dàng đưa bóng ra khỏi khu vực “nguy hiểm”

Chi tiết các bước thực hiện kỹ thuật đánh cát trong golf

Để thực hiện cú “cứu bóng” tại hố cát chuẩn, golfer hãy thực hiện đúng và đủ theo các bước sau đây:

  • Bước 1: Golfer giữ cho phần cơ thể phía dưới ổn định, sau đó xoay hai chân sâu xuống cát. Có như vậy, người chơi sẽ giữ thăng bằng tốt hơn khi thực hiện cú “cứu bóng” tại hố cát.
  • Bước 2: Đặt bóng golf tại vị trí mũi chân trái, đồng thời dồn trọng lượng cơ thể về phía chân này. Nếu là người chơi thuận tay phải thì golfer chú ý hơi dịch bóng về phía trước một chút.
  • Bước 3: Luôn mở mặt gậy, chếch mặt gậy về phía bên phải mục tiêu, sau đó hai mũi bàn chân của golfer hơi mở chếch về phía bên trái. Người chơi kéo gậy từ phía đằng sau ra trước, tiếp đó đưa bóng tới gần mục tiêu cần tới. Trong lúc thực hiện động tác này, golfer hãy nhớ giữ cho cánh tay phải mở rộng.
  • Bước 4: Khi thực hiện kỹ thuật đánh cát trong golf, golfer nên đánh vào vị trí mặt cát cách trái bóng khoảng 1 inch. Điều này sẽ giúp tận dụng tối đa được phần cát làm đòn bẩy để đưa bóng bay bổng và cao hơn lên không trung.
Chinh phục kỹ thuật đánh cát golf không khó khi golfer nắm vững các bước thực hiện
Chinh phục kỹ thuật đánh cát golf không khó khi golfer nắm vững các bước thực hiện
  • Bước 5: Kết thúc Impact, tiến tới giai đoạn Follow through, người chơi đưa cơ thể về trạng thái cân bằng. Cú đánh kết thúc khi bóng đạt được độ cao tuyệt đối. Golfer lưu ý không dừng cú swing khi trái bóng chưa đạt được độ cao cần thiết để thoát khỏi hố cát. Trong lúc thực hiện kỹ thuật đánh cát, golfer hãy giữ cho phần hông và chân ít dịch chuyển nhất để tránh làm ảnh hưởng đến vị trí tiếp xúc của gậy.

Cách đánh cát trong golf ở từng tình huống cụ thể

Tùy vào vị trí rơi của bóng trong bẫy cát mà cách “cứu bóng” sẽ có sự khác nhau. Dưới đây là các tình huống bóng rơi vào hố cát thường gặp và cách đánh cát trong golf trong từng trường hợp cụ thể:

Tình huống 1: Bóng “ẩn mình” trong cát ở thế dốc xuống

Địa hình dốc xuống dễ khiến golfer bị mất thăng bằng khi thực hiện kỹ thuật đánh hố cát.Tuy nhiên, người chơi không cần quá căng thẳng. Bởi mọi vấn đề đều có hướng xử lý và với trường hợp này cũng vậy.

Golfer phải chuẩn bị tư thế vững chắc để thực hiện cú "cứu bóng" thành công
Golfer phải chuẩn bị tư thế vững chắc để thực hiện cú “cứu bóng” thành công

Để “cứu bóng” thành công, điều đầu tiên golfer cần làm là tìm một thế đứng thật chắc chắn. Theo đó, golfer có thể đứng với 2 chân mở rộng, trọng tâm cơ thể dồn về chân trái, giữ 2 vai song song theo hướng sườn cát dốc. Tiếp đến, người chơi hãy điều chỉnh tư thế đứng sao cho phía mặt trong của chân trái cách bóng golf tầm 1 inch. Lúc này, hãy mở mặt gậy và thực hiện cú “cứu bóng” đi xuống theo sườn dốc. Lưu ý, duy trì mặt gậy mở sau khi bóng đã tiếp xúc với gậy.

Tình huống 2: Bóng golf chìm dưới cát ở địa hình dốc lên

Đối với trường hợp bóng chìm dưới cát ở thế dốc lên, golfer cần setup tư thế đánh thật chuẩn. Theo đó, golfer chú ý cầm gậy ở vị trí bằng ⅓ chiều dài gậy. Hoặc người chơi có thể cầm gậy lùi xuống khoảng 1-2 inch so với cách cầm gậy thông thường. Tiếp đến, mở mặt gậy hướng ra phía trước. Golfer hơi khom người và điều chỉnh tư thế đứng sao cho bản thân cảm thấy thoải mái và vững chắc nhất.

Sau đó, golfer mở rộng hai bàn chân, bóng golf đặt ở mép bên trong chân trái. Hướng người về phía mục tiêu và vung gậy theo hướng vai với độ dài khoảng ¾ độ dài đường đi của gậy golf thông thường. Hãy luôn giữ mặt gậy mở từ đầu tới khi hoàn thành cú đánh.

Bóng golf chìm dưới cát ở địa hình dốc lên khá phổ biến khi chơi golf
Bóng golf chìm dưới cát ở địa hình dốc lên khá phổ biến khi chơi golf

Tình huống 3: Bóng golf chìm sâu dưới cát

Với tình huống này, người chơi hãy thực hiện kỹ thuật đánh cát trong golf ở góc có độ dốc lớn hơn. Chú ý, để gậy tiếp xúc với hố cát tại vị trí cách bóng khoảng 1 tới 2 inch. Sau đó, golfer hãy thả lỏng cơ thể, hai chân mở rộng để tạo thế đứng cân bằng.

Tiếp đến, người chơi hãy điều chỉnh mặt gậy hơi chếch, đảm bảo tiết diện tiếp xúc với bóng là tốt nhất. Trọng lượng cơ thể dồn hẳn vào chân bên trái. Cuối cùng, vung gậy thật mạnh với chiều dài cú đánh bằng ¾ so với cú swing bình thường. Khi gậy đã chạm bóng, golfer cần kiểm soát lực đánh vừa đủ để đưa bóng golf thoát khỏi miệng hố.

Để đánh bóng chìm sâu dưới cát, golfer hãy thả lỏng cơ thể
Để đánh bóng chìm sâu dưới cát, golfer hãy thả lỏng cơ thể

Có thể thấy, kỹ thuật đánh cát trong golf là một kỹ thuật “khó nhằn”. Tuy nhiên, golfer vẫn có thể vượt qua thử thách này nếu  tập luyện chăm chỉ. Hy vọng nội dung mà GolfHomes cung cấp trên đây sẽ giúp ích cho người chơi trong quá trình luyện tập kỹ thuật cơ bản này.

Cập nhật: 09:53 - 07/02/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
0387556456
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D