PGA Tour Là Gì? Thông Tin Về Giải Đấu Golf Hàng Đầu Thế Giới

PGA Tour là cái tên không hề xa lạ với những ai có niềm đam mê với golf và đang theo dõi bộ môn này. Đây được xem là hệ thống giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh, quy tụ nhiều tay golf hàng đầu thế giới. Để tìm hiểu rõ hơn PGA Tour là gì và những thông tin thú vị xoay quanh giải đấu này, golfer hãy theo dõi bài viết sau của GolfHomes.

PGA Tour là gì?

PGA Tour là nhà tổ chức của các tour golf chuyên nghiệp được dành cho những golfer Mỹ và Bắc Mỹ. PGA Tour đặt trụ sở chính tại bãi biển Ponte Vedra, Florida, thuộc ngoại ô phía Đông Nam Jacksonville, Mỹ.

PGA Tour là niềm mơ ước của mọi golfer chuyên nghiệp trên toàn Thế giới
PGA Tour là niềm mơ ước của mọi golfer chuyên nghiệp trên toàn Thế giới

PGA là viết tắt của cụm từ Professional Golfer’s Association of America. Đây là nơi quy tụ nhiều golfer chuyên nghiệp hàng đầu trên thế giới. PGA Tour được thành lập từ năm 1968, sau đó, tách ra thành tổ chức riêng biệt và lấy tên là Tournament Player Division. Đến năm 1975, PGA Tour được đổi tên thành PGA Tour và giữ tên gọi đó đến hiện nay.

Nguyên nhân khiến PGA Tour là một trong những giải golf hấp dẫn nhất bởi vì khi người chơi tham gia vào các hoạt động của PGA Tour không chỉ có được danh dự mà còn có khả năng giành được các giải thưởng lớn. Đồng thời, golfer tham dự PGA Tour còn có thể nhận được các suất tài trợ hoặc các hợp đồng quảng cáo.

Làm sao để được thi đấu ở PGA Tour?

Hầu hết người chơi golf của PGA Tour đều bắt đầu chơi từ rất sớm và thường sẽ chơi nghiệp dư tại NCAA (cuộc thi giải thể thao dành cho sinh viên Mỹ). Khi đã đạt được những thành tích đáng kể thì golfer sẽ chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp.

Thế nhưng không phải ai cũng sẽ dành được tấm vé dự PGA Tour. Người chơi đó phải thực sự có tài năng, quá trình nỗ lực và cả may mắn. Từ năm 1965 đến năm 2012, người chơi phải bắt buộc vượt qua chuỗi những vòng phân loại của hệ thống “Q-School”. Ở vòng chung kết, PGA Tour sẽ tiến hành chọn lọc các golfer đạt chuẩn để tiến hành trao thẻ thành viên và chuẩn bị cho các trận thi đấu ở mùa tới.

Để dành được suất chơi tại PGA Tour, golfer phải có tài năng, nỗ lực và cả may mắn
Để dành được suất chơi tại PGA Tour, golfer phải có tài năng, nỗ lực và cả may mắn

Bắt đầu từ năm 2013, Web.com Tour Finals chính thức là nơi đưa các golfer đến với PGA Tour, còn Q-School chỉ đơn thuần là nơi chuyển tiếp các người chơi lên Web.com Tour. Nếu thuộc hệ thống The Web.com Tour, golfer cần thiết làm một trong hai cách sau để lên PGA Tour:

  • Cách thứ nhất: Golfer có 3 lần giải vô địch trong mùa giải đơn của Web.com Tour. Trong trường hợp người chơi thực hiện được điều này thì tức khắc được nhận thẻ thành viên PGA Tour, không cần phải tham gia thêm bất kỳ vòng loại nào khác.
  • Cách thứ hai: Golfer lọt vào Web.com Tour Finals. Finals chính là loạt 4 giải đấu sẽ diễn ra khi mùa giải thường niên của Web.com Tour vừa kết thúc. Các golfer được thi đấu tại giải Finals bao gồm: Những người chơi thuộc Top 75 về tiền thưởng của Web.com Tour và những ai nằm ở vị trí từ 126 – 200 theo danh sách tính điểm của FedEx Cup. Kết quả chung cuộc sẽ có 50 golfer sẽ được nhận thẻ PGA Tour.
Điều kiện để golfer được tham dự PGA Tour là phải có thành tích xuất sắc tại những mùa giải đơn
Điều kiện để golfer được tham dự PGA Tour là phải có thành tích xuất sắc tại những mùa giải đơn

Bên cạnh 2 cách trên, các golfer vẫn có thể được tham gia thi đấu PGA Tour nhờ cách đó là giành giải vô địch PGA Tour hay major; Tích đủ điểm FedEx Cup để trở thành hội viên; Kiếm nhiều điểm khi tham gia các giải. Thẻ PGA Tour không có giá trị lâu dài và cũng không có khả năng giúp golfer tham gia tất cả giải đấu của PGA Tour. Chính kết quả thứ tự ưu tiên trên Web.com Tour sẽ là yếu tố quyết định số giải mà golfer được tham dự.

Nếu muốn bảo toàn tấm thẻ thì sau mỗi mùa giải thi đấu, người chơi cần phải luôn nằm trong Top 125 người đang kiếm tiền nhiều nhất PGA Tour. Tương ứng với một chiến thắng ở PGA Tour sẽ giúp người chơi giữ lại thẻ được thêm 2 năm và một chiến thắng major giúp gia hạn thẻ lên tới 10 năm.

PGA Tour là giải đấu hấp dẫn với các golfer chuyên nghiệp
PGA Tour là gì? Đây là giải đấu hấp dẫn với các golfer chuyên nghiệp

Những giải đấu thuộc PGA Tour

Bình thường, một mùa giải của PGA Tour sẽ luôn có 49-50 sự kiện diễn ra. Đặc biệt, các giải đấu lớn và hội tụ toàn những golf thủ nổi tiếng sẽ được khán giả quan tâm và chờ đón nhất. Trong đó, phải kể đến các giải đấu dưới đây:

The Masters Tournament – Augusta Nation (Mỹ)

Đây chính là một 1 trong 4 giải golf lớn và đẳng cấp, danh giá nhất trên toàn thế giới. Giải này sẽ được diễn ra hằng năm tại sân Augusta National Georgia (Mỹ). The Masters Tournament – Augusta Nation có tổng giải thưởng lên đến 9 triệu USD. Đặc biệt khi giành chiến thắng, người chơi sẽ được vinh dự khoác lên mình chiếc Green Jacket vô cùng quý giá.

The Masters Tournament - Augusta Nation là một trong những giải đấu danh giá nhất thế giới
The Masters Tournament – Augusta Nation là một trong những giải đấu danh giá nhất thế giới

PGA Championship

Còn đây là giải đấu thường niên thuộc của Hiệp hội golf chuyên nghiệp Mỹ và duy nhất chỉ được tổ chức tại Mỹ. Giải đấu có tổng giải thưởng lên đến 8 triệu USD thuộc PGA Tour, Japan Golf Tour và European Tour.

Để tham gia được giải đấu thì bắt buộc các golfer phải luôn nằm trong thứ hạng từ 1 đến 100 trong bảng xếp hạng golf trên thế giới. Khi người chơi giành được giải nhà vô địch PGA Championship thì sẽ có cơ hội tham gia thi đấu trong 5 năm tiếp theo và không phải thi đấu vòng loại suốt đời khi tham gia giải đấu này.

PGA Championship được tổ chức thường niên tại Mỹ
PGA Championship được tổ chức thường niên tại Mỹ

US Open

Đây là giải được mở thường niên ở Mỹ, giải này được tổ chức lần đầu tiên vào ngày 4/10/1895 tại sân golf Newport Country Club (Rhode Island). Giải đấu này được diễn ra tại nhiều sân khác nhau vòng quanh Mỹ.

Thông tin mới nhất được cập nhật từ PGA Tour 2023

Năm 2023, PGA Tour sẽ có nhiều giải đấu tranh tài đặc biệt hơn với sự thay đổi cơ cấu trong nhóm playoff FedEx Cup và lịch thi đấu mùa thu. Cụ thể:

Đổi mới trong PGA Tour 2023

Tổ chức PGA đã cải tiến lịch thi đấu và cơ cấu giải thưởng để thu hút khán giả và golfer quan tâm. Theo đó, lịch thi đấu PGA Tour 2023 sẽ có hơn 12 giải, nhiều hơn năm trước 4 giải. Ngoài ra, cam kết tham dự của 20 ngôi sao sáng nhất PGA do PIP bình chọn đã tăng thêm sức hấp dẫn cho giải đấu.

Tổ chức PGA đã có cải tiến về lịch thi đấu và cơ cấu giải thưởng tại PGA Tour 2023
Tổ chức PGA đã có cải tiến về lịch thi đấu và cơ cấu giải thưởng tại PGA Tour 2023

Lịch đấu playoff để chốt kết quả FedEx Cup vẫn gồm 3 mùa giải như trước. Tuy nhiên, các golfer sẽ phải cạnh tranh gay gắt hơn. Trong giai đoạn này, PGA Tour sẽ lấy Top 70 Bảng FedEx Cup, Top 30 cho Tour Championship thay vì lọc lấy lọc 125-70-30 khi hoàn thành Wyndham Championship như thông lệ.

Về quyền lợi của FedEx Cup, cá nhân lọt top 30 chung cuộc sẽ giành được vé tham dự giải khai gậy ở Hawaii vào năm sau. Còn nếu lọt Top 50 thì thẻ thi đấu chỉ có hiệu lực trong 1 mùa.

Mức thưởng của PGA Tour 2023

Tiền thưởng của PGA Tour năm 2023 là 460 triệu USD, đây là kỷ lục chưa từng có trước đây. Ngoài các sự kiện chính, năm 2023 được bổ sung thêm 13 sự kiện nâng cao, điều này tạo cơ hội cho golfer có cơ hội được tranh tài nhiều hơn. Quỹ thưởng cho mỗi sự kiện lên đến 20 triệu USD.

Mức thưởng của PGA Tour 2023 lên đến 460 triệu USD
Mức thưởng của PGA Tour 2023 lên đến 460 triệu USD

Giữ kỷ lục về tiền thưởng phải kể đến giải đấu Players Championship và Tour Championship. Mặc dù là giải đấu làm nên tên tuổi của PGA Tour nhưng đây không phải là số tiền thưởng cao nhất. Năm 2023, quỹ thưởng dự kiến cho U.S Open là 17.500.000 USD, Masters Tournament là 15.000.000 USD, Open Championship là 14.000.000 USD.

Trên đây là giải đáp thắc mắc PGA Tour là gì và thông tin thú vị xoay quanh giải đấu lớn nhất hành tinh này. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp golfer hiểu rõ hơn về môn thể thao quý tộc này. Và đừng quên, theo dõi những bài viết tiếp theo của GolfTimes để cập nhật kiến thức mới nhất về golf.

Cập nhật: 16:39 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
0387556456
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D