Kỹ Thuật Đánh Golf Từ Cơ Bản Đến Nâng Cao – Chia Sẻ Từ Pro

Đối với bộ môn golf, kỹ thuật đánh golf đóng vai trò đặc biệt quan trọng để giúp golfer trở thành một tay golf chuyên nghiệp. Khi nắm vững kỹ thuật, golfer có thể dễ dàng thực hiện cú đánh một cách thuần thục cũng như sẽ biết cách xử lý những tình huống đặc thù. Bài viết ngày hôm nay sẽ giới thiệu cụ thể những kỹ thuật đánh golf cơ bản nhất để ai mới bắt đầu chơi golf cũng có thể nắm vững tốt nhất.

Những kỹ thuật đánh golf cơ bản nhất

Nếu là người mới bắt đầu chơi golf thì golfer nên tập trung chính về mặt kỹ thuật thay vì chú trọng vào lực đánh và số lượng bóng. Nắm vững kỹ thuật cơ bản chính là tiền đề vững chắc giúp golfer tập luyện đạt hiệu quả tốt nhất khi chơi bộ môn thể thao này.

Kỹ thuật cầm gậy

Để thực hiện được những cú đánh chuẩn xác nhất, người chơi cần biết cách cầm gậy chuẩn. Mặc dù điều này có vẻ khá đơn giản nhưng nó lại đòi hỏi yêu cầu rất cao.

Golfer cần nắm được kỹ thuật cầm gậy golf cơ bản nhất
Golfer cần nắm được kỹ thuật cầm gậy golf cơ bản nhất

Trước tiên, golfer cần đặt gậy chéo lên trên những ngón tay của bàn tay trái. Tiếp đến, người chơi nắm tay phải để vòng quanh cán gậy sao cho tự nhiên nhất. Trong đó, golfer sẽ đặt ngón trỏ và ngón cái thành hình chữ V. Theo đó, chữ V này bắt buộc phải thẳng hàng với vai trái, cùng logo in trên cán gậy và mặt gậy. Đồng thời, tay phải cũng đặt tương tự như vậy nhưng ở phía đối diện.

Sau khi đã hoàn thành tư thế, golfer nên kiểm tra lại lại những điểm sau: Chữ V đã đảm bảo đúng quy định hay chưa, cầm gậy tự nhiên chưa,…Nếu cầm gậy đúng cách thì sẽ giúp golfer thực hiện các cú đánh một cách chuẩn xác và dễ dàng hơn.

Kỹ thuật đánh swing

Nếu người chơi đã nắm vững các kỹ thuật chơi golf cơ bản như cầm gậy, thì golfer cần thực hiện chuẩn xác những cú đánh swing. Đây là kỹ thuật rất quan trọng mà golfer nào cũng cần thực hiện. Dưới đây là các bước hướng dẫn cơ bản thực hiện swing với gậy driver mà người chơi cần nắm.

  • Trước tiên, hãy đặt bóng lên tee và điều chỉnh sao cho bóng sẽ nằm ở ½ đầu gậy.
Kỹ thuật swing golf là một trong những kỹ thuật cơ bản mà golfer cần nắm
Kỹ thuật swing golf là một trong những kỹ thuật cơ bản mà golfer cần nắm
  • Đối với tư thế đứng: Golfer đặt bóng sao cho đối diện với ngón chân cái của chân trái. Theo đó, chân của người chơi dang đủ rộng, thân trên sẽ nghiêng về phía sau để giao thành một đường thẳng với chân trái.
  • Dừng gậy: Để đạt được cú đánh driver thẳng và xa nhất, người chơi nên chuyển trọng lượng về chân sau để giúp đưa gậy lên cao. Theo đó, hông và vai sẽ nhấc theo vòng quay của gậy. Do đó, golfer sẽ thấy trọng lượng dần chuyển dồn về phía chân phải.
  • Hạ gậy: Trải qua quá trình tích trưc năng lượng và sử dụng nhiều sức mạnh cho cú vung gậy, golfer nên dồn trọng lượng cơ thể từ chân phải sang gót chân trái. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể dời hông nhưng phải giữ nguyên đầu tại vị trí cũ. Bởi, điều này cực kỳ quan trọng khi thực hiện cú swing. Ngoài ra, khi dồn trọng lượng sang chân trái và khủy tay phải chạm hông sẽ giúp người chơi dồn được tất cả năng lượng đang dự trữ. Bên cạnh đó, bạn cũng hạn chế việc vung gậy quá sớm để tiết kiệm được năng lượng trong cơ thể.
Các bước thực hiện cú đánh swing
Các bước thực hiện cú đánh swing
  • Đánh bóng: Người chơi chỉ cần giữ đúng tư thế và thực hiện đánh bóng với tất cả năng lượng của cơ thể cho đến khi bạn hạ gậy là tức đã hoàn thành một cú swing chính xác.

Kỹ thuật gạt bóng (Putting)

Đây là bước sau cùng để giúp golfer đưa bóng vào lỗ và kết thúc hố golf. Tại lúc này bóng đã được đặt ở trước lỗ golf, người chơi chỉ cần sử dụng gậy gạt là được. Dù nghe đơn giản nhưng thực chất kỹ thuật này lại không hề dễ dàng.

Để thực hiện gạt bóng, golfer phải luôn quay ra phía sau bóng để xem cú gạt đang sở hữu hình dáng như thế nào. Theo đó, hãy quay mặt nghiêng về miệng hố và nhìn về hướng bóng để đoán chuẩn xác hướng đi của bóng.

Kỹ thuật putting hay còn gọi là đưa bóng vào lỗ
Kỹ thuật putting hay còn gọi là đưa bóng vào lỗ

Còn khi thực hiện gạt, người chơi nên gạt từ dưới lên và kết hợp quan sát những vùng xung quanh tại đường bóng. Nhờ đó, người chơi sẽ có cái nhìn trọn vẹn cũng như chính xác hơn. Golfer nên giữ đầu gậy đi là là tại mặt đất khi nó đi qua mép chân trái. Nhờ đó, mà người chơi có thể dễ dàng thực hiện cú putting hoàn hảo rồi.

Một số kỹ thuật nâng cao trong golf

Nếu golfer đã nắm vững những kỹ thuật đánh golf cơ bản, thì người chơi có thể đổi hướng luyện tập các kỹ thuật nâng cao hơn. Sau đây là những kỹ thuật giúp golfer nâng cao trình độ mà golfer có thể tham khảo:

Kỹ thuật đánh chipping golf

Đây là thuật ngữ được sử dụng để chỉ cú đánh bóng xung quanh vùng green sẽ cách điểm gạt bóng khoảng 1 vài yard. Khi đó, bóng golf sẽ bay ngang qua mép và gần lăn đến lỗ.

Golfer cần lưu ý khi thực hiện kỹ thuật chipping golf
Golfer cần lưu ý khi thực hiện kỹ thuật chipping golf

Trong mỗi ván đánh, người chơi cần hoàn thành ít nhất 10 cú chipping. Nếu golfer đánh chíp gần sát trúng với lỗ cờ thì golfer chỉ cần thực hiện thêm một cú putt để thực hiện đẩy bóng vào hố.

Để hoàn thành được cú đánh này, golfer cần để bóng gần với chân phải. Tiếp đến dồn toàn bộ trọng lực sang chân trái. Sau đó, golfer thực hiện đưa tay đi trước gậy và giữ ổn định cổ tay.

Kỹ thuật pitching

Đây được xem là cú đánh trái ngược hoàn toàn so với chipping. Bởi, đây là kỹ thuật đánh cao, bóng sẽ bay trên không trung khoảng ⅔ đoạn đường sau đó mới lăn xuống đất. Nhờ cú đánh này mà bóng sẽ có khoảng thời gian bay trên không khí nhiều hơn. Không chỉ thế, quỹ đạo của bóng cũng sẽ cao hơn và tốc độ bóng dừng lại cũng nhanh hơn.

Pitching là cú đánh trái ngược so với chipping
Pitching là cú đánh trái ngược so với chipping

Theo đó, các cú đánh pitching golf đa số sẽ nằm xa vùng green, do đó nó cần phần swing mạnh cũng như dài hơn. Để thực hiện được cú pitching chuẩn và đẹp thì golfer cần thực hiện theo đúng các tiêu chuẩn sau đây:

Người chơi cần set up đúng tư thế, cụ thể: Golfer sẽ đặt gậy hơi mở so với bóng nằm giữa hai chân. Theo đó, gậy golf sẽ được cầm đúng tiêu chuẩn kiểu cơ bản. Nếu trường hợp, cán gậy ở mép trong má đùi trái thì khi vào bóng, golfer cần chú ý dồn trọng lượng cơ thể vào chân trái, chân phải theo tỷ lệ 60/40.

Sau đó, người chơi sẽ đặt 2 mũi bàn chân và đầu gối cùng với vai, hông sao cho song song với đường thẳng của bóng. Mắt sẽ hướng nhìn về đường bóng đã được xác định. Trong quá trình đánh, đầu gậy sẽ đi thẳng từ phía bên ngoài vào trong để tạo được góc bóng bay sở hữu độ dốc cao. Nhờ điều đó cũng sẽ giúp bóng bay bổng hơn.

Kỹ thuật pitching là cú đánh cao
Kỹ thuật pitching là cú đánh cao

Lưu ý: Khi golfer thực hiện cú đánh pitching golf thì tay trái và thân gậy nên tạo thành một góc vuông hình chữ L. Người chơi không để mặt gậy đóng khi gậy ở vị trí cuối cùng của backswing.

Kỹ thuật đánh trên địa hình dốc

Đối với những địa hình dốc người chơi sẽ có các cách xử lý từng tình huống khác nhau. Cụ thể:

Trường hợp đối với dốc lên (uphill)

Khi chơi golf ở địa hình dốc trên thì nhiều golfer nhận xét cực kỳ khó. Ở thời điểm đó, mặt đất phía chân trái của golfer sẽ cao hơn phía chân phải. Để giải quyết được vấn đề này, golfer cần chuẩn bị một tư thế cân bằng nhất. Tiếp đến là thực hiện cú swing chính xác.

Với địa hình dốc thì người chơi cần có cách xử lý thông minh
Với địa hình dốc thì người chơi cần có cách xử lý thông minh

Thế nhưng, nhiều golfer vẫn giữ nguyên tư thế giống như đang đánh ở mặt phẳng. Chính điều này đã khiến bóng bay không cao hay trở nên mất cân bằng, nên rất khó để kiểm soát.

Trường hợp đánh golf tại địa hình sườn dốc xuống

Nếu địa hình dốc xuống, thì chân trái của golfer sẽ thấp hơn chân phải. Khi đó, người chơi cần kết hợp tư thế đứng thăng bằng cùng với kỹ thuật vung gậy chuẩn xác. Nhờ điều này sẽ giúp golfer swing bóng đạt khoảng 80% tỷ lệ thành công.

Kỹ thuật đánh gậy rescue

Khi người chơi thực hiện đánh với gậy rescue, thì golfer cần thực hiện cú swing cùng với những tư thế quét ngang với tốc độ tăng dần. Đặc biệt là vào lúc khi đầu gậy đi ngang qua bóng hoặc theo hướng thẳng từ trên xuống dưới. Đối với những kỹ thuật này, golfer chỉ nên dùng lực vừa phải.

Địa hình dốc là một thử thách khó nhằn với golfer
Địa hình dốc là một thử thách khó nhằn với golfer

Trong quá trình thực hiện phát bóng bằng gậy rescue, golfer cần chú ý vị trí của tee. Tốt hơn hết, người chơi nên đặt tee nằm thấp hơn cũng như bóng sẽ nằm gần với chân hơn. Nhờ đó sẽ giúp đảm bảo cho cú swing được hoàn thành một cách chuẩn xác nhất.

Kỹ thuật đánh cát trong golf

Dưới đây là 5 bước cơ bản để thực hiện kỹ thuật đánh cát trong golf mà bất kỳ người chơi nào cũng cần biết. Cụ thể:

  • Bước 1: Golfer luôn giữ cho phần dưới của cơ thể được ổn định. Tiếp đến sẽ xoay hai chân xuống cát để giúp giữ thăng bằng tốt hơn khi thực hiện swing.
  • Bước 2: Golfer đặt bóng gần với mũi của chân trái, tiếp đến sẽ dồn trọng lượng về bên trái. Trong trường hợp nếu golfer là người thuận tay phải, thì nên điều chỉnh bóng về phía trước. Còn nếu người chơi thuận tay trái thì sẽ thực hiện ngược lại.
Cứu bóng trong bẫy cát là một kỹ thuật khó
Cứu bóng trong bẫy cát là một kỹ thuật khó
  • Bước 3: Golfer tiến hành mở mặt của gậy, tiếp đến đặt gậy hơi hướng về phía bên phải mục tiêu. Sau đó, hai mũi chân sẽ mở về bên trái. Cuối cùng, người chơi đưa gậy từ sau ra trước và thực hiện đánh bóng đến mục tiêu. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện thì hai cánh tay của golfer phải luôn mở rộng.
  • Bước 4: Mục tiêu mà golfer cần xác định đó là đánh vào khoảng mặt cát bên trước bóng. Cũng nhờ đó, mà giúp gậy tận dụng được tối đa phần cát để đưa bóng lên trên mà không cần phải thực hiện đánh bóng trực tiếp.
  • Bước 5: Khi thực hiện vung gậy, người chơi cần đảm bảo cơ thể phải thoải mái và lực vung gậy ở mức vừa phải. Nhờ đó, sẽ giúp cú swing đạt được kết quả tốt nhất. Theo đó, hông và chân của golfer cũng nên ít dịch chuyển để không làm thay đổi mặt tiếp xúc của gậy và cát.
Golfer cần đảm bảo cơ thể thoải mái và sử dụng lực vừa phải để đưa bóng thoát khỏi bẫy cát
Golfer cần đảm bảo cơ thể thoải mái và sử dụng lực vừa phải để đưa bóng thoát khỏi bẫy cát

Bài viết trên đây đã tổng hợp lại toàn bộ kỹ thuật đánh golf cơ bản để giúp các golfer có thể tìm hiểu chuyên sâu hơn về bộ môn này và biết được kỹ thuật đánh golf đúng nhất. Trong quá trình chơi bộ môn này rất dễ gặp phải những chấn thương. Đặc biệt là ở cổ tay, cột sống hay thắt lưng, hông. Chính vì thế, để tránh tình trạng này golfer cần có sự hướng dẫn của các huấn luyện viên tại sân chơi để thực hiện đúng các kỹ thuật cơ bản và quá trình rèn luyện cũng hiệu quả hơn.

Cập nhật: 16:39 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
0387556456
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D