Bộ Gậy Golf Có Bao Nhiêu Gậy? Bí Kíp Chọn Gậy Golf Chuẩn Nhất

Với những người mới tập chơi golf thì việc trang bị một bộ gậy golf là điều rất cần thiết. Lúc này, chắc hẳn các golfer newbie sẽ thắc mắc “Bộ gậy golf có bao nhiêu gậy?”; “Làm thế nào để chọn được bộ gậy golf chuẩn nhất?” Bài viết dưới đây sẽ giúp người chơi hiểu rõ hơn về những thông tin này qua bài viết sau.

Tìm hiểu một bộ gậy golf có bao nhiêu gậy?

Gậy golf là một vật dụng quan trọng và cần thiết đối với mỗi golfer. Bởi gậy golf ảnh hưởng trực tiếp đến việc tập luyện, thi đấu và thành tích của mỗi người chơi. Do vậy, điều đầu tiên khi golfer làm quen với bộ môn này là tìm hiểu chi tiết về một bộ gậy golf. 

Vậy, “Một bộ gậy golf có bao nhiêu gậy?”. Theo đó, một bộ gậy golf tiêu chuẩn gồm có tối đa 14 cây gậy tất cả. Cụ thể: 3 cây gậy gỗ (1, 3, 5); 8 gậy sắt (3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, PW); 1 cây gậy gạt (gậy putter).

Nhiều golfer vẫn thắc mắc một bộ gậy golf có bao nhiêu gậy
Nhiều golfer vẫn thắc mắc một bộ gậy golf có bao nhiêu gậy

Tuy nhiên, Luật golf cho phép người chơi có thể mang theo tối đa 14 gậy,  mỗi cây không dài quá 48inch. Do đó, rất nhiều golfer đã lựa chọn mang thêm một cây gậy sắt, gậy gỗ hoặc cây gậy hybrid để tham gia thi đấu. Đối với những golfer vẫn còn hạn chế về kỹ thuật thì không cần thiết phải sắm đủ 14 cây gậy.

Ví dụ, người chơi có tốc độ swing chậm thì gậy cậy sắt 5, 6 sẽ không mang lại hiệu quả cao. Thay vào đó, golfer thường lựa chọn thay thế gậy sắt dài bằng gậy hybrid để dễ đánh hơn. Hoặc mang thêm gậy wedge để sử dụng trong cú đánh pitching, chipping. 

Chi tiết từng loại gậy golf trong một bộ gậy tiêu chuẩn

Bên cạnh việc tìm hiểu bộ gậy golf có bao nhiêu cây gậy thì chi tiết mỗi loại cũng được nhiều golfer quan tâm. Thông tin của từng loại gậy cụ thể như sau:

Gậy gỗ (Woods)

Bộ gậy gỗ có kích thước lớn, cán gậy dài nên rất dễ phân biệt với những cây gậy khác. Sở dĩ, gọi là “gậy gỗ” là nhờ vào nguồn gốc chất liệu đầu tiên sản xuất nên gậy đó là gỗ hickory.

Gậy gỗ bao gồm gậy driver và gậy fairway
Gậy gỗ bao gồm gậy driver và gậy fairway

Công dụng chính của bộ gậy gỗ là giúp người chơi có được những cú đánh bóng xa hoặc thường dùng để phát bóng lên từ tee box. Sau này khi công nghệ kỹ thuật phát triển hơn, các nhà sản xuất gậy golf đã đưa vào nhiều nguyên liệu mới để chế tác sản phẩm như: Thép không gỉ, titan, sợi carbon,… Tuy nhiên, cái tên gậy gỗ vẫn được dùng đến ngày nay để chỉ một loại gậy trong một bộ gậy golf.

Trong đó, gậy driver hay còn được biết đến là cây gậy gỗ số 1. Đây là loại gậy đã xuất hiện từ những ngày đầu của bộ môn golf và cũng là một phần không thể thiếu trong bất cứ bộ gậy golf nào. Do có kích thước lớn nhất nên driver được xem là “Người anh cả”.

Gậy driver được biết đến là "người anh cả" trong bộ gậy gỗ
Gậy driver được biết đến là “người anh cả” trong bộ gậy gỗ

Hơn nữa, thiết kế đầu gậy lớn và shaft gậy dài khiến gậy driver được mệnh danh là một món vũ khí lợi hại cho người chơi. Nếu golfer thực hiện tốt kỹ thuật swing bằng driver thì hoàn toàn có thể sở hữu những cú đánh bóng xa và thẳng. 

Khoảng cách tối đa mà một golfer pro đạt được khi swing với cây gậy này là 350 yards. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách thì gậy driver có thể sẽ mang đến những cú đánh tệ, ảnh hưởng lớn đến kết quả của quá trình thi đấu.

Về thông số kỹ thuật, gậy driver thường có chiều dài cán gậy khoảng 45-46 inch. Bởi mỗi thương hiệu sẽ cho ra những cây gậy driver khác nhau, có sự chênh lệch về thông số. Theo đó, một số hãng đã cho ra mắt cán gậy driver dài hơn, nhằm tối ưu khoảng cách bóng. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc golfer sẽ khó kiểm soát gậy hơn.

Sử dụng gậy driver đúng cách sẽ giúp golfer đạt được cú đánh bóng hoàn hảo
Sử dụng gậy driver đúng cách sẽ giúp golfer đạt được cú đánh bóng hoàn hảo

Mặt khác, gậy driver thường có thể tích đầu gậy lớn từ 400-460cc. Bởi có đầu gậy lớn nên kích thước mặt gậy cũng được mở rộng hơn, góc phóng nhỏ để đưa bóng xa với tốc độ nhanh hơn. Thiết kế này còn giúp hạn chế ảnh hưởng của lực cản từ gió đến tốc độ của bóng.

Ngoài ra, trong bộ gậy gỗ còn có gậy fairway – Người “anh em” của driver. Các golfer thường mang theo cây gậy gỗ fairway số 3 và số 5 mỗi khi lên sân. Một số người chơi lựa chọn thêm cây gậy số 7. Để đáp ứng nhu cầu của golfer, một số hãng đã sản xuất thêm gậy gỗ 4 và 9.

Gậy fairway - Người “anh em” của driver
Gậy fairway – Người “anh em” của driver

Theo đó, gậy fairway chỉ xếp sau driver về khả năng phát bóng xa và thường được dùng để đánh cú second shot ở par 4 và par 5. Fairway Woods mang đến những cú đánh xa chắc chắn. Mặt khác, trong một số trường hợp cứu bóng, loại gậy này cũng được nhiều golfer có trình độ trung bình lựa chọn.

Gậy Rescue/Hybrid

Xu hướng sử dụng gậy rescue/hybrid đang ngày càng được nhiều người chơi lựa chọn. Được xem là “đứa con lai” giữa gậy gỗ và gậy sắt nên mẫu gậy này hội tụ đủ những ưu điểm của hai dòng gậy trên. Hiện nay, gậy rescue được lựa chọn để thay thế cho các cây gậy sắt dài do dễ sử dụng. Nhất là trong những tình huống bóng khó, cú đánh lỗi thì gậy rescue mang đến hiệu quả vượt trội. Đây cũng chính là lý do cây gậy này được nhiều golfer yêu chuộng đến vậy.

Gậy rescue/hybrid được nhiều golfer thường xuyên sử dụng trên sân golf
Gậy rescue/hybrid được nhiều golfer thường xuyên sử dụng trên sân golf

Gậy sắt

Đây là loại gậy có số lượng nhiều nhất trong một bộ gậy golf. Gậy sắt thường được dùng để đánh những đường bóng ngắn như par 3 hoặc đánh bóng quanh khu vực green. Theo đó, khoảng cách đến green càng ngắn thì người chơi càng phải dùng gậy sắt có số cao và độ loft lớn để dễ dàng kiểm soát.

Thông thường, một bộ gậy sắt bao gồm từ số 3 đến số 11. Mỗi thương hiệu sẽ có cách đánh số khác nhau. Tuy nhiên, gậy sắt dài khá khó đánh, mặt nhỏ và cán dài, do đó, golfer thường lựa chọn gậy hybrid để thay thế để đánh trúng bóng dễ dàng hơn.

Một bộ gậy sắt bao gồm từ số 3 đến số 11
Một bộ gậy sắt bao gồm từ số 3 đến số 11

Gậy kỹ thuật (wedge)

Gậy wedge là một cây gậy đặc biệt của gậy sắt. Đây là cây cuối cùng nằm trong 8 cây gậy sắt theo thứ tự và có ký hiệu là PW – Piching Wedge. Góc loft angle của Piching Wedge sẽ là 48 độ, cây tiếp theo của gậy wedge được tăng thêm 4 độ.

Gậy wedge có độ loft cao nên dễ dàng tạo nên những đường bóng ổn định cũng như cứu bóng khỏi bẫy. Đây cũng là một trong những cây gậy không thể thiếu trong túi gậy của các golfer. 

Gậy wedge là một cây gậy đặc biệt của gậy sắt
Gậy wedge là một cây gậy đặc biệt của gậy sắt

Bên cạnh đó, gậy wedge còn được dùng để đánh những cú short game như pitching hay chipping, nhằm đưa bóng tiếp cận đến khu vực green. Với những cú đánh có hiệu suất cao, bóng đến rất gần green, golfer chỉ cần tốn 1 putt để đưa bóng vào lỗ, từ đó tối ưu hơn về mặt điểm số.

Gậy Putter

Đây là cây gậy golf được các golfer sử dụng nhiều nhất để gạt bóng vào lỗ trên green. Trong các loại gậy golf, putter sở hữu nhiều kiểu dáng nhất. Trong đó, nổi bật nhất phải kể đến putter kiểu blade và mallet, ngoài ra còn có loại claw.

Gậy putter được dùng để gạt bóng vào lỗ trên green
Gậy putter được dùng để gạt bóng vào lỗ trên green

Đặc biệt, Luật golf không quy định người chơi bắt buộc phải sử dụng loại gậy putter nào trong thi đấu. Do vậy, golfer có thể dễ dàng lựa chọn được mẫu gậy putter theo sở thích và phong cách chơi golf.

Cách chọn gậy golf phù hợp theo từng dòng gậy

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều dòng gậy golf với tính năng, đặc điểm khác nhau. Đa số các golfer mới sẽ gặp khá nhiều khó khăn trong việc lựa chọn loại gậy golf phù hợp. Dưới đây là cách chọn gậy golf từ chuyên gia hàng đầu mà golfer không nên bỏ qua:

Cách chọn gậy driver, gỗ chuẩn, phù hợp nhất

Gậy gỗ thường được dùng để phát bóng và sử dụng trên khu vực fairway. Theo đó, những người mới chơi golf nên lựa chọn loại gậy gỗ có phần đầu to hơn. Bởi vùng sweetspot càng lớn, golfer càng dễ dàng điều khiển bóng golf. 

Đối với gậy driver hay còn gọi là gậy gỗ số 1, kích cỡ tiêu chuẩn của đầu gậy tối đa sẽ là 460cc. Golfer newbie nên chọn loại gậy gỗ có kích thước đầu gậy như vậy để quá trình tập luyện diễn ra suôn sẻ và hiệu quả hơn.

Golfer newbie nên chọn kích thước đầu gậu driver lớn hơn để dễ dàng đánh trúng bóng
Golfer newbie nên chọn kích thước đầu gậu driver lớn hơn để dễ dàng đánh trúng bóng

Một vấn đề khác mà golfer cần lưu ý đó là độ loft. Cụ thể, độ loft càng lớn cao góc đánh bóng càng lớn, nhờ vậy mà bóng sẽ bay xa hơn. Đặc biệt, với những người mới chơi nên chọn loại gậy golf có độ loft lớn hơn 10 độ. Ngược lại, với những golfer chuyên nghiệp nên lựa chọn loại gậy có độ loft nhỏ hơn 10.

Lựa chọn gậy sắt chuẩn nhất

Gậy sắt chơi golf thường được các hãng đánh số ký hiệu ở trên đầu. Mẫu gậy này được dùng cho các khoảng cách bóng và trường hợp khác nhau. Cụ thể, các số được đánh số trên đầu gậy sắt là: 3,4,5,6,7,8,9, kỹ thuật P, A,S.

Golfer nên chọn dòng gậy Cavity Black
Golfer nên chọn dòng gậy Cavity Black

Các chuyên gia cho biết, golfer nên chọn dòng gậy Cavity Black. Đây là loại gậy có phần đầu được thiết kế lõm sâu. Tác dụng của thiết kế này là giúp trọng lượng gậy được phân bổ đều xung quanh phần đầu thay vì mặt gậy. Qua đó, giúp golfer hạn chế được tình trạng đầu gậy xoay vòng. Nhờ vậy mà những cú đánh bóng sẽ trở nên dễ dàng và đúng quỹ đạo hơn.

Cách chọn gậy Putter phù hợp

Với những golfer thuận tay phải nên lựa chọn gậy putter kiểu Mallet. Đây là mẫu gậy golf giúp hạn chế kéo trái pull và khi đánh, đồng thời mặt gậy sẽ vuông góc với mặt tiếp xúc bóng. 

Ngược lại, nếu golfer thuận tay trái nên lựa chọn kiểu Blade. Đây là loại gậy có trọng lượng được tập trung ở phần gót gậy nên golfer sẽ dễ dàng xoay mặt gậy vuông góc khi tiếp xúc với bóng.

Golfer cần xem đánh golf thuận tay trái hay phải để lựa chọn gậy putter phù hợp
Golfer cần xem đánh golf thuận tay trái hay phải để lựa chọn gậy putter phù hợp

Ngoài ra, để thực hiện cú đánh putting tốt, người chơi cần chú ý đến chiều dài của gây. Bởi, nếu gậy quá dài sẽ cản trở tầm nhìn khi golfer quan sát hướng bóng. Đồng thời, khuỷu tay sát vào thân người khiến người chơi thực hiện động tác phát bóng khó khăn hơn.

Tuy nhiên, nếu chọn cây gậy quá ngắn, golfer phải đứng sát bóng. Tầm nhìn lúc này vượt quá bóng, rất khó để người chơi quan sát hướng bóng. Hiện nay trên thị trường, các mẫu gậy golf putter đều có chiều dài từ 33 – 35 inch. Đây được xem là chiều dài lý tưởng cho hầu hết mọi đối tượng golfer.

Golfer cần tập luyện với mẫu gậy putter thường xuyên để nâng cao trình độ chơi golf
Golfer cần tập luyện với mẫu gậy putter thường xuyên để nâng cao trình độ chơi golf

Cách chọn gậy theo tiêu chuẩn

Bên cạnh việc biết được bộ gậy golf có bao nhiêu gậy, golfer cũng cần biết được một số tiêu chuẩn của gậy. Theo đó, golfer nên lưu ý đến độ dài của cán, trọng lượng đầu gậy, độ cứng, mềm và nhu cầu sử dụng để lựa chọn được sản phẩm ưng ý nhất. Cụ thể, người chơi cần chú ý đến những phần sau:

Chú ý đến phần đầu gậy

Theo các chuyên gia, phần đầu gậy được làm từ thép không gỉ sẽ cho cú đánh bóng mạnh mẽ. Đây cũng là loại gậy có độ bền bỉ cao. Với những golfer newbie chưa có nhiều kỹ thuật chưa được ổn định thì ngoài chất liệu, golfer còn nên chọn loại gậy có điểm ngọt rộng.

Golfer nên chọn gậy golf được làm từ chất liệu thép không gỉ
Golfer nên chọn gậy golf được làm từ chất liệu thép không gỉ

Bên cạnh đó, golfer cũng nên lựa chọn cây gậy golf có trọng lượng nhẹ hoặc trọng tâm đầu gậy lùi về phía sau nhiều. Điều này sẽ giúp golfer dễ dàng thực hiện cú đánh, đồng thời gia tăng tốc độ bóng đạt được tốt nhất.

Ngoài ra, những chiếc gậy golf có góc loft lớn cũng sẽ dễ đánh hơn, nhưng khoảng cách bóng mà loại gậy này tạo ra lại khá ngắn. Vì vậy, tùy vào mục đích tập luyện mà golfer cũng cần lưu ý đến thông số này.

Mặt khác, với những người có thể lực không thật sự tốt nên sử dụng các phiên bản gậy golf có rãnh trợ lực. Đây là phương án tốt nhất để golfer có thể đưa bóng đi xa mà không cần tốn quá nhiều sức lực.

Phần thân gậy

Thân gậy hay còn được gọi là cán, shaft gậy golf – Đây cũng là một trong những phần rất quan trọng, ảnh hưởng đến cú đánh bóng của golfer. Có hai yếu tố liên quan đến bộ phận này mà golfer cần đặc biệt lưu ý, đó là thông số về độ cứng và chiều dài cán.

Cán gậy golf laf bộ phận quan trọng, ảnh hưởng đến cú đánh bóng của golfer
Cán gậy golf laf bộ phận quan trọng, ảnh hưởng đến cú đánh bóng của golfer
  • Ở Việt Nam, đa phần golfer nam thích hợp với các cây gậy có độ cứng vừa phải đến rất cứng (được ký hiệu là R, S, SR). Người chơi có thể lực trung bình chỉ nên dùng gậy flex R. Trong khi đó, người có thể lực khỏe có thể thử sức với những cây cứng hơn như S hoặc SR.
  • Riêng với nữ golfer sẽ được thiết kế một dòng cán riêng với đội cứng là L. Bên cạnh đó, chị em cũng có thể dùng thêm loại cán A. Đặc biệt, những loại cán với độ flex khác sẽ thường không thích hợp.
  • Golfer cũng nên lưu ý đến chất liệu của cán gậy. Có hai kiểu cán chính đó là steel (thép không trợ lực) và graphite (kết hợp carbon và trợ lực). Đây cũng là những yếu tố giúp làm gia tăng lựa chọn cán gậy cho bạn.

Cán gậy golf được cho là phù hợp với người Việt đa phần có chiều dài từ 35.5 đến dưới 40 inch. Trong một số trường hợp golfer cao hơn thì cũng có thể dùng mẫu gậy trên 40 inch.

Tùy vào thể lực, thể trạng mà golfer nên lựa chọn cán gậy golf phù hợp
Tùy vào thể lực, thể trạng mà golfer nên lựa chọn cán gậy golf phù hợp

Chú ý đến grip gậy golf

Grip gậy golf chính là phần tay cầm, bộ phận này đóng vai trò khá quan trọng, quyết định đến kết quả cú đánh bóng. Bởi chỉ khi người chơi có grip chuẩn thì việc cầm nắm và điều khiển gậy golf mới thật sự sự chắc chắn. Cụ thể:

  • Đối với những người mới chơi, lựa chọn grip golf cần lưu ý đến kích thước. Grip cần vừa gọn trong lòng bàn tay, không quá nhỏ hoặc quá to. Điều đó sẽ giúp golfer tác dụng lực tốt nhất.
  • Về chất liệu, người chơi nên chọn loại tay cầm có chất liệu cao su mềm và có khả năng thấm hút mồ hôi tốt. Như vậy khả năng bám chắc vào grip gậy của bạn sẽ tốt hơn. Đồng thời, golfer cũng không cảm thấy trơn trượt khi luyện tập nhiều giờ.
Golfer nên lựa chọn grip gậy golf được làm bằng cao su mềm
Golfer nên lựa chọn grip gậy golf được làm bằng cao su mềm

Trên đây GolfHomes đã giúp các golfer giải quyết băn khoăn về một bộ gậy golf có bao nhiêu gậy cũng như cách lựa chọn chuẩn nhất. Nếu còn thắc mắc về vấn đề nào, người chơi hãy để lại bình luận dưới bài viết để được tư vấn rõ hơn. Golfer cũng đừng quên theo dõi GolfHomes để cập nhật thêm nhiều thông tin khác về golf.

Cập nhật: 16:39 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
0387556456
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D