Độ Cứng Của Gậy Golf Và Những Thông Tin Golfer Cần Nhớ

Độ cứng của gậy golf là một trong những yếu tố quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới sự thành công hay thất bại của golfer ở mỗi vòng đấu. Bởi vậy, việc lựa chọn bộ gậy golf có độ cứng phù hợp với trình độ của bản thân đang được rất nhiều người chơi Việt quan tâm. Cùng tham khảo bài viết dưới đây của GolfHomes để có thêm những thông tin hữu ích liên quan tới vấn đề này.

Khái niệm về độ cứng của gậy golf

Độ cứng của gậy golf (Flex) được tính bằng tỉ lệ cán gậy golf bị bẻ cong bao nhiêu phần trăm khi người chơi dùng lực để thực hiện cú đánh bóng. Tùy thuộc vào cú swing của golfer là nhanh, chậm, mượt hay giật mà lực tác động tới cán gậy sẽ có sự khác nhau.

Khi mua một bộ gậy golf hoàn chỉnh, người chơi nên quan tâm đến độ cứng của gậy. Bởi độ cứng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của golfer trong suốt quá trình chơi bóng. Hơn nữa, nếu không chọn được cây gậy có độ cứng phù hợp, golfer thậm chí còn có thể gặp phải chấn thương trên sân cỏ.

Độ cứng của gậy golf ảnh hưởng trực tiếp tới trải nghiệm của golfer khi chơi golf
Độ cứng của gậy golf ảnh hưởng trực tiếp tới trải nghiệm của golfer khi chơi golf

Vì vậy, nếu là người chơi mới, golfer nên nhờ chuyên gia, những người có chuyên môn hoặc các tay golf chuyên nghiệp tư vấn để chọn ra cây gậy golf có flex phù hợp nhất. Từ đó, newbie lên sân sẽ vững tin thực hiện những đường bóng chuẩn và xa.

Độ cứng của gậy golf gồm những loại nào?

Hiện nay, độ cứng của gậy chơi golf được chia thành 5 loại chính, ký hiệu là X, S, R, A và L. Cụ thể như sau:

X – Extra Stiff (Loại cán gậy siêu cứng)

Với gậy golf có cán siêu cứng, nhà sản xuất sẽ ký hiệu là X. Thông thường, loại cán này sẽ được chế tác bằng chất liệu chính là thép cao cấp. Đa phần golfer sử dụng loại gậy golf với độ cứng X là các tay golf chuyên nghiệp có kỹ thuật cùng tốc độ đầu gậy cao. Thực tế, golfer đánh bóng từ 260 yards trở lên và tốc độ swing cao hơn 93mph sẽ rất phù hợp để dùng loại gậy Extra Stiff.

Độ cứng của gậy chơi golf hiện nay được chia thành 5 loại chính
Độ cứng của gậy chơi golf hiện nay được chia thành 5 loại chính

S – Stiff (Loại cán gậy cứng)

Nếu golfer nhìn thấy ký hiệu S trên cây gậy thì có nghĩa đây là dòng gậy golf sử dụng loại cán cứng. Chất liệu sản xuất của gậy golf cán cứng thường là Graphite và thép. Golfer dùng gậy golf có flex Stiff phần lớn là nam giới, với điểm chấp dao động từ 10 – 15 cùng tốc độ đầu gậy ở mức cao. Bên cạnh đó, những người chơi đánh bóng trong khoảng 240 – 260 yards với tốc độ swing từ 84 – 93 mph cũng rất thích hợp để sử dụng loại gậy này.

R – Regular (Loại cán gậy thường)

Độ cứng của gậy golf có ký hiệu R được golfer sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Nếu người chơi đánh bóng đạt khoảng cách từ 210 – 240 yards, tốc độ swing trong ngưỡng 75 – 84 thì đây là loại gậy golf phù hợp nhất. Được biết, chất liệu chính để chế tạo ra loại cán gậy này là Grahite hoặc thép. Với độ cứng vừa phải nên người chơi có điểm chấp từ trung bình đến khá hoặc người có tốc độ đầu gậy trung bình đều thích hợp để dùng loại gậy này.

Cán gậy golf R được nhiều golfer lựa chọn
Cán gậy golf R được nhiều golfer lựa chọn

A – Senior (Loại cán gậy mềm)

Độ cứng của gậy golf được ký hiệu là A sẽ rất phù hợp với các golfer nam lớn tuổi và nữ giới có tốc độ swing cao. Thông thường, loại gậy này sẽ được nhà sản xuất sử dụng chất liệu chính là Graphite. Vì là loại gậy cán mềm nên những người chơi đánh bóng trong ngưỡng 180 – 210 yards cùng tốc độ swing từ 60 – 75 sẽ rất phù hợp để sử dụng.

L – Lady (Loại cán gậy siêu mềm)

Với khoảng cách đánh bóng dưới 180 yards và tốc độ swing không quá 60, golfer nên lựa chọn loại gậy cán lady để tập luyện. Đây là loại gậy được sản xuất chủ yếu bằng chất liệu Graphite. Thông thường, golfer dùng loại gậy này là những người mới tập chơi, có tốc độ đầu gậy thấp và phần lớn là phái nữ.

Nữ golfer thường lựa chọn loại cán gậy siêu mềm để thực hiện tốt cú đánh
Nữ golfer thường lựa chọn loại cán gậy siêu mềm để thực hiện tốt cú đánh

Độ cứng gậy golf ảnh hưởng tới cú đánh bóng của golfer như thế nào?

Flex của cán gậy là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới chất lượng cú đánh của golfer. Cụ thể như sau:

Độ cứng của gậy golf ảnh hưởng tới cú swing

Nếu người chơi chọn gậy golf có độ cứng không phù hợp thì kết quả của cú đánh bóng chắc chắn sẽ không được tốt. Cụ thể, nếu golfer sử dụng loại gậy có độ cứng không phù hợp với trình độ của mình thì khi swing, cán gậy sẽ bị bẻ cong, dẫn tới không thể tạo ra góc vuông khi va chạm với bóng. Từ đó, ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả của cú đánh. Thậm chí, thành tích của người chơi sẽ bị giảm đi đáng kể nếu tham gia thi đấu mà gặp phải tình huống này.

Flex gậy ảnh hưởng tới độ chính xác của đường bóng

Độ chính xác của đường bóng ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng nếu golfer chọn sai độ cứng của gậy golf. Cụ thể, khi chơi golf, tùy thuộc vào đường bóng golfer sẽ chọn loại cán thích hợp nhất. Nếu đường bóng đang hướng sang trái thì người chơi phải lựa chọn cán gậy cứng. Ngược lại, nếu đường bóng đang có xu hướng rẽ phải thì golfer nhất định phải chọn loại cán mềm để chơi.

Flex gậy ảnh hưởng khá nhiều tới độ chính xác của đường bóng
Flex gậy ảnh hưởng khá nhiều tới độ chính xác của đường bóng

Tuy nhiên, nếu golfer chọn loại cán không đủ cứng thì bóng sẽ bị rẽ sang trái hoặc draw. Còn với loại cán quá mềm thì mặt gậy sẽ đóng lại khi tiếp xúc với trái bóng. Vì thế, các chuyên gia luôn khuyên người chơi nên chọn đúng độ cứng của cán gậy phù hợp với trình độ và kỹ thuật của mình.

Những tiêu chí quan trọng khi lựa chọn cán gậy golf

Để lựa chọn được loại cán phù hợp, golfer cần lưu ý một số yếu tố như: Thể lực, trình độ, kỹ thuật đánh bóng,…Trong đó, những tiêu chí dưới đây sẽ giúp người chơi dễ dàng hơn khi lựa chọn cán gậy:

Dựa trên độ cứng của gậy golf

Khi lựa chọn cán gậy golf theo độ cứng, người chơi cần chú ý tới các ký hiệu in trên sản phẩm. Thông thường, độ cứng của gậy golf được ký hiệu là các chữ cái và được ghim trên gậy. Các ký hiệu dễ thấy, thường là: A, L, R, S, X tương ứng với loại cán siêu mềm – mềm – trung bình – cứng và siêu cứng.

Flex gậy golf được ký hiệu là các chữ cái in hoa
Flex gậy golf được ký hiệu là các chữ cái in hoa

Khi chọn gậy golf theo flex, golfer cần phải dựa trên nhu cầu cũng như thể lực để quyết định mua loại gậy có độ cứng ra sao. Tốt nhất, người chơi hãy thử một vài loại gậy để xem loại cán nào thực sự phù hợp với mình.

Bên cạnh đó, golfer có thể dựa vào carry để chọn ra cán gậy phù hợp. Cụ thể:

  • Cán gậy X: Phù hợp với cú swing từ 260 yards trở lên.
  • Cán gậy S: Thích hợp với cú đánh bóng trong khoảng 240 – 260 yards.
  • Cán gậy R: Phù hợp với golfer có cú đánh bóng từ 210 – 240 yards.
  • Cán gậy L: Thích hợp với cú swing từ 180 – 210 yards.
  • Cán gậy A: Phù hợp với cú swing nhỏ hơn 180 yards.

Các chuyên gia khuyên rằng, golfer có thể lực tốt nên chọn loại gậy có phần cán cứng. Còn với người chơi có thể lực trung bình thì chọn cán gậy “vừa sức” hơn. Theo thống kê, độ cứng của gậy golf là R, S, RS được phần đông nam giới sử dụng. Còn nữ giới thường chọn cán gậy là A và L. Đặc biệt, với loại cán X sẽ phù hợp hơn với các tay golf chuyên nghiệp vì cán này khá khó chơi.

Golfer cần dựa trên nhu cầu cũng như thể lực để quyết định mua loại gậy có flex phù hợp
Golfer cần dựa trên nhu cầu cũng như thể lực để quyết định mua loại gậy có flex phù hợp

Dựa theo trọng lượng để chọn cán gậy golf phù hợp

Mỗi một cây gậy sẽ có trọng lượng khác nhau. Trung bình, độ nặng của gậy sẽ khoảng từ 50 – 130 gram. Trong đó, cán gậy có flex S, R thường có trọng lượng khoảng 40 và 45 gram. Tuy nhiên, với dòng gậy sắt cán S, R thì độ nặng lớn hơn (từ 93 – 95 gram). Khi sản xuất cán gậy, các thương hiệu sẽ luôn thiết kế và tính toán cẩn thận để làm ra loại shaft có trọng lượng phù hợp với độ cứng của gậy golf.

Thực tế, các loại cán gậy nặng sẽ thích hợp với những tay golf chuyên nghiệp vì nó giúp người chơi cầm đầm tay và dễ dàng kiểm soát cú đánh hơn. Tuy nhiên, với newbie hoặc với các golfer nữ thì đây không phải là một lựa chọn tuyệt vời. Vì loại cán nặng sẽ có yêu cầu khá cao về mặt kỹ thuật và thể lực. Bởi vậy, người chơi có thể lực trung bình được khuyên lựa chọn các loại cán có độ nặng từ trung bình đến nhẹ.

Mỗi loại cán gậy sẽ có trọng lượng khác nhau
Mỗi loại cán gậy sẽ có trọng lượng khác nhau

Chọn cán gậy golf dựa trên chất liệu

Về cơ bản, thị trường gậy golf hiện nay phổ biến với 2 loại chất liệu là: Graphite và thép. Thực tế, việc lựa chọn chất liệu của cán gậy rất quan trọng bởi điều này góp phần làm tăng độ chính xác cho người chơi trong các cú đánh.

Theo đó, Graphite là loại vật liệu có nguồn gốc từ các sợi carbon tổng hợp. Chất liệu này được các thương hiệu sử dụng để chế tác các loại cán gậy có độ cứng từ siêu mềm đến trung bình. Đây cũng là chất liệu phổ biến ở các shaft gậy có trọng lượng nhẹ. Vì thế, newbie, người chơi có tốc độ swing chậm hoặc nữ golfer nên lựa chọn loại cán gậy được làm từ chất liệu này để dễ dàng kiểm soát cú đánh.

Bên cạnh Graphite thì thép cũng được các hãng sản xuất gậy golf sử dụng nhiều để chế tác shaft gậy. Thông thường, thép carbon không gỉ được lựa chọn là chủ yếu. Đây là chất liệu chính trong các cán gậy có độ cứng là X và S. Đặc điểm của loại gậy golf được làm từ thép là cầm đầm tay và hỗ trợ tốt cho golfer khi swing. Tuy nhiên, loại cán gậy này khá nặng nên chỉ phù hợp với những tay golf chuyên nghiệp, có thể lực tốt và nắm chắc kỹ thuật.

Người chơi có tốc độ swing chậm nên chọn loại cán làm bằng chất liệu graphite
Người chơi có tốc độ swing chậm nên chọn loại cán làm bằng chất liệu graphite

Ngoài hai chất liệu chính nêu trên, cũng có một vài loại chất liệu khác được các nhà sản xuất sử dụng để chế tạo shaft gậy như: Than chì, titan… Hoặc vật liệu là “con lai” kết hợp giữa các chất liệu này để tạo ra một cán gậy hoàn chỉnh. Tuy nhiên, trên thị trường loại cán này chưa thực sự phổ biến.

Trên đây là những thông tin liên quan tới độ cứng của gậy golf. Hy vọng, qua bài viết này, người chơi sẽ dễ dàng lựa chọn được một bộ gậy golf với loại cán phù hợp để tự tin bước lên sân cỏ. Đừng quên tiếp tục cập nhật các bài viết tiếp theo của GolfHomes để không bỏ lỡ những nội dung thú vị về môn thể thao quý tộc.

Cập nhật: 16:41 - 08/05/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
0387556456
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D