Các Loại Cán Gậy Golf Được Nhiều Golfer Sử Dụng Nhất Hiện Nay

Cán gậy golf là phần liên kết giữa đầu gậy với tay cầm. Bộ phận này đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong gậy golf. Cán gậy giúp truyền tải lực từ tay đến đầu gậy, từ đó người chơi có thể thực hiện được cú swing tốt nhất. Vậy có các loại cán gậy golf nào? Câu trả lời sẽ có ngay trong bài viết dưới đây của GolfHomes.

Cán gậy golf là gì? Có nguồn gốc từ đâu?

Cán gậy golf hay còn được gọi là Shaft golf. Đây là một trong những bộ phận quan trọng mà golfer cần chú ý khi lựa chọn gậy golf. Bởi phần cán gậy có tác dụng truyền tải lực cho mỗi cú đánh. Theo đó, đường bóng sẽ xa và chính xác hơn khi golfer kiểm soát tốt gậy và biết cách cầm gậy đúng kỹ thuật. Để có được kết quả này, phần cán gậy phải thật sự phù hợp với người chơi. 

Cán gậy gỗ đầu tiên được làm từ chất liệu gỗ hickory. Đây là loại gỗ có khả năng chịu lực tốt, dẻo dai và sở hữu độ đàn hồi cao. Tuy nhiên những loại cán gậy gỗ thường có nhược điểm đó là không bền, điều này khiến gậy không được đánh giá cao.

Cán gậy golf hay còn được gọi là Shaft golf
Cán gậy golf hay còn được gọi là Shaft golf

Chính vì vậy, đến thế kỷ XX, những mẫu gậy golf được cải tiến, lúc này các nhà sản xuất đã nghiên cứu và lựa chọn chất liệu thép cao cấp để xuất phần cán gậy. Tuy có trọng lượng nặng hơn so với hickory nhưng cán gậy được làm bằng chất liệu thép có độ bền hơn. Bên cạnh đó, người chơi cũng dễ dàng kiểm soát gậy và cho cú đánh bóng tốt hơn nhờ chất liệu shaft golf này.

Đến khoảng năm 1970, chất liệu shaft Graphite lần đầu tiên được đưa ra thị trường golf tại PGA Merchandise Show. Từ năm 1990 đến nay, mẫu shaft này được sử dụng phổ biến trong những loại gậy golf cán gỗ và những bộ gậy sắt.

Vai trò của cán gậy golf với các golfer

Golfer muốn có được một cú swing hoàn hảo cần sự tác động của rất nhiều yếu tố như: Kỹ thuật chơi golf, thể lực, cấu trúc đầu gậy, cán gậy,… Có thể hiểu, bóng golf tiếp xúc với mặt gậy, tuy nhiên phần cán lại là phần đóng vai trò trò quan truyền năng lượng từ tay người chơi đến đầu gậy và tác động lên bóng. Nhờ vậy mà golfer dù mới chơi hay đã thuộc hàng “lão luyện” đều có thể cảm nhận được sự khác biệt của cú swing khi sử dụng những cán gậy năng và đó độ “flex” khác nhau.

Các loại cán gậy golf có vai trò quan trọng, ảnh hưởng đến cú đánh của golfer
Các loại cán gậy golf có vai trò quan trọng, ảnh hưởng đến cú đánh của golfer

Riêng đối với những người chơi mới, tốt nhất nên lựa chọn những chiếc shaft golf phù hợp về thông số, tính năng sử dụng dễ dàng để nhanh chóng “bắt nhịp” với bộ môn thể thao này. Chính vì vậy, việc tìm hiểu về các loại cán gậy từ chuyên gia có kinh nghiệm sẽ giúp ích rất nhiều cho golfer newbie.

Phân loại theo chất liệu

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại cán gậy được làm từ chất liệu khác nhau như: Sợi carbon, vật liệu tổng hợp, titan,… Mỗi dòng vật liệu đều sở hữu những đặc tính riêng, giúp người chơi dễ dàng lựa chọn được chiếc gậy golf phù hợp với sở thích và kỹ thuật chơi. Dưới đây là một số loại cán gậy golf được phân theo chất liệu:

Cán gậy golf thép (shaft steel)

Cán gậy thép có hai dạng đó là thép carbon và thép không gỉ. Ưu điểm của dòng cán gậy này là độ bền cao và mức giá phải chăng, phù hợp với tất cả người chơi. Khi sử dụng bộ gậy golf có cán gậy này, người chơi có dễ dàng làm chủ tốc độ, mang lại sự chính xác cao. Đặc biệt, với những golfer có tốc độ swing trung bình cũng có thể trải nghiệm với mẫu gậy này. 

Cán gậy golf bằng chất liệu graphite

Dòng cán gậy golf graphite mang trọng lượng khá nhẹ, chỉ ở mức 45g – 58g. Hơn nữa, chất liệu này còn có độ mềm và đàn hồi cực kỳ tốt. Mẫu cán gậy graphite phù hợp với những golfer có tốc độ swing chậm, giúp người chơi cải thiện được lực đánh bóng. Đặc biệt, với những cú đánh xa, khi sử dụng gậy này golfer sẽ không cần phải dùng quá nhiều lực để vung gậy.

Cán gậy golf bằng chất liệu graphite
Cán gậy golf bằng chất liệu graphite

Thêm một ưu điểm từ cán gậy golf graphite đó là khả năng chống rung cực tốt. Do vậy, người chơi có thể lực ở mức trung bình cũng có thể sử dụng dòng gậy này.

Cán gậy golf Titan

Chất liệu Titan khá quen thuộc với tất cả mọi người, đặc biệt là với những golfer. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay không có nhiều sản phẩm gậy golf sử dụng chất liệu này để sản xuất shaft gậy. 

Với  đặc điểm nổi bật, mức độ giảm rung tốt, cán gậy golf Titan mang đến cho người chơi những cú đánh có cảm giác chắc chắn. Chính vì vậy, mức giá của dòng gậy này tương đối cao nên thường chỉ được sử dụng trong một số sản phẩm cao cấp. 

Cán gậy golf x

Nanofuse là một chất liệu mới và được biết đến trong khoảng thời gian gần đây. Mỗi gậy này có sự kết hợp đặc biệt từ cán graphite và cán steel. Tuy nhiên, hiện nay các hãng vẫn đang tập trung nghiên cứu chất liệu này nên chưa vào sản xuất đại trà. Chính vì vậy, chưa có đánh giá nào về ưu, nhược điểm của loại cán gậy này đối với hiệu suất của người chơi.

Cán gậy golf x
Cán gậy golf x

Phân loại theo thông số flex

Bên cạnh việc phân chia cán gậy theo chất liệu, các chuyên gia còn dựa vào yếu tố khác là độ cứng (flex). Độ cứng cán gậy cũng là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng quyết định đến chất lượng của cú đánh. Theo đó, khi tốc độ swing càng cao thì cán gậy golf sẽ càng cứng. Các golfer chuyên nghiệp cho biết, cán gậy golf Graphite có trọng lượng nhẹ hơn và có thể giúp tăng tốc độ swing.

Trên các loại cán gậy golf đều sẽ có ký hiệu chữ cái như A, L, R, S , X nhằm biểu thị độ cứng của sản phẩm. Cụ thể: Cán mềm (A; L), cán cứng (S), cán siêu cứng (X). Chính vì vậy, golfer cần phải lựa chọn cán gậy phù hợp với thể lực và trình độ golf, từ đó có được quá trình tập luyện, thi đấu tốt nhất. Tại Việt Nam, hiện có các loại cán gậy phổ biến là L (Nữ), R, SR, S (Nam).

Cán gậy golf siêu cứng Extra Stiff (X)

Dòng cán gậy siêu cứng X được làm từ chất liệu thép. Mẫu cán gậy Extra Stiff đặc biệt dành cho các golfer có thể lực tốt, kỹ thuật chơi ổn định và tốc độ swing từ trung bình trở lên.

Cán gậy golf siêu cứng Extra Stiff (X) được làm từ thép cao cấp
Cán gậy golf siêu cứng Extra Stiff (X) được làm từ thép cao cấp

Khi người chơi sử dụng loại cán gậy này phải thật sự cẩn thận, tỉ mỉ trong từng cú đánh bóng. Bởi nếu không đáp ứng được các yếu tố về mặt thể lực, kỹ thuật, cú đánh bóng sẽ đi với quỹ đạo thấp cùng khoảng cách ngắn hơn. Mặt khác, với các golfer thuận tay phải nhưng dùng cán gậy X không hợp sẽ dẫn đến bóng bị fade và lệch về hướng bên phải. 

Cán gậy cứng Stiff (S)

Trên phần cán gậy cứng sẽ được ký hiệu bằng chữ S. Dòng gậy này sẽ phù hợp với những golfer có thể lực tốt, kỹ thuật chơi khá và đạt khoảng cách từ 250 yard trở lên. Bên cạnh đó, những người chơi có điểm chấp 10 đến 15 hoặc single HDC cũng rất phù hợp để sử dụng cán gậy này.

Cán gậy thường Regular (R)

Đây là một trong những dòng cán gậy được sử dụng phổ biến tại Việt Nam. Gậy sẽ phù hợp với các golfer sở hữu tốc độ trung bình từ 75 đến 84mph, những người có điểm HDC cao đang gặp phải vấn đề về swing hoặc mới gia nhập bộ môn golf. 

Cán gậy thường Regular (R) 
Cán gậy thường Regular (R)

Trên phần cán gậy có ký hiệu R được biểu thị cho độ mềm. Mẫu gậy này giúp golfer giảm tốc độ swing khi đang ở mức cao, qua đó giúp người chơi có hiệu suất đánh tốt hơn. Ngoài ra, gậy golf cán R còn giúp golfer hạn chế những chấn thương nghiêm trọng thường gặp khi đánh với cán gậy cứng.

Cán gậy Senior (S)

Trên cán gậy Senior có ký hiệu chữ A, đây sẽ là sự lựa chọn lý tưởng cho những người chơi có độ carry ở mức 180-210 yards và đạt tốc độ trung bình 60-75 mph. Đặc biệt, cán gậy này được làm từ chất liệu carbon graphite nên khá phù hợp với golfer có tốc độ swing cao và người lớn tuổi.

Cán gậy Lady (L)

Đây là dòng cán gậy dành riêng cho nữ golfer có tốc độ swing chậm và người lớn tuổi. Trên cán gậy được ký hiệu chữ cái L, phù hợp với những cú đánh driver có carry dưới mức 180 yards và đạt được tốc độ swing trung bình trên 60mph. 

Golfer nên lựa chọn cán gậy golf phù hợp với thể lực, trình độ chơi của mình
Golfer nên lựa chọn cán gậy golf phù hợp với thể lực, trình độ chơi của mình

Đặc điểm chung của các loại cán gậy golf

Có thể thấy, các loại cán gậy golf hiện nay sẽ có thiết kế và chất liệu khác nhau. Tuy nhiên, đa số các nhà sản xuất đều sản xuất shaft golf có những đặc điểm chung đó là:

  • Trung bình một cán gậy golf được thiết kế có đường kính khoảng 5 inch/12mm, chiều dài thường từ 35 tới 48 inch/89 – 115cm và trọng lượng nặng từ 45 tới 150 gram. Tuy nhiên, phần trọng lượng cũng phụ thuộc vào chiều dài và chất liệu của gậy.
  • Chất liệu gậy thông thường được làm từ thép, than trì hoặc các sợi carbon.
  • Thông thường, các loại cán gậy golf sẽ có 5 loại độ cứng, bao gồm: Regular (R), stiff (S), extra stiff (X), senior (A) và adies (L).
Cán gậy golf được thiết kế với chiều dài cũng như độ cứng khác nhau
Cán gậy golf được thiết kế với chiều dài cũng như độ cứng khác nhau
  • Chiều dài và trọng lượng của gậy golf được các nhà sản xuất thiết kế thay đổi linh hoạt, nhằm phù hợp hơn với từng golfer.
  • 80% shaft golf có thể cải thiện khoảng cách của golfer 20 yard. Do vậy, người chơi nên lựa chọn shaft golf phù hợp nhất.

Có thể thấy, các cán gậy golf được sản xuất với những đặc điểm riêng nhằm phù hợp với từng đối tượng người chơi. Do vậy, khi lựa chọn cán gậy golf. golfer cần lưu ý về một số yếu tố về thể lực cũng như kỹ thuật để có được bộ gậy golf phù hợp. Qua đó phát huy được hết hiệu suất của từng cú đánh bóng. Nếu golfer còn băn khoăn điều gì, hãy để lại bình luận dưới bài viết để đội ngũ nhân viên GolfHomes tư vấn nhanh chóng và miễn phí.

Cập nhật: 16:39 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
0387556456
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D