Cách Đặt Line Trong Golf Chuẩn Xác Giúp Golfer Tối Ưu Điểm Số

Đặt line là kỹ thuật quan trọng mà golfer cần nắm vững khi ra sân. Bởi vậy, để thực hiện cú gạt bóng chuẩn xác, ổn định thì golfer cần luyện tập cách đặt line trong golf. Trong bài viết dưới đây, GolfHomes sẽ bật mí cho golfer cách đặt line chuẩn, hiệu quả từ các golfer pro.

Đặt line trong golf là gì? Vì sao golfer cần nắm vững kỹ thuật này

Đặt line trong golf là kỹ thuật quan trọng mà mọi golfer cần luyện tập để nắm vững. Kỹ thuật này giúp golfer có thể tính toán chính xác các thông số, tỉ lệ để đưa bóng golf vào vùng green, giúp tối ưu điểm số khi thi đấu.

Đặt line trong golf là kỹ thuật quan trọng mà golfer cần nắm vững
Đặt line trong golf là kỹ thuật quan trọng mà golfer cần nắm vững

Việc đặt line trong golf thường không sử dụng máy móc hay trang thiết bị hỗ trợ nào mà dựa vào khả năng quan sát, cảm nhận và phân tích của golfer. Vì vậy, người chơi luyện tập đặt line golf càng nhiều sẽ nhạy bén hơn, khả năng quan sát chướng ngại vật và bóng golf cũng được cải thiện đáng kể.

Cách đặt line trong golf chuẩn xác nhất

Việc đặt line trong golf trở nên dễ dàng hơn nếu golfer trả lời được 3 câu hỏi: Khoảng cách từ bóng đến hố golf bao nhiêu? Địa hình green như thế nào? Vùng green có vật cản không? Dưới đây là những cách đọc line chuẩn xác từ các chuyên gia, golfer nên lưu lại để tối ưu điểm số thi đấu:

Chú ý khoảng cách từ bóng đến hố golf

Yếu tố quan trọng nhất khi đặt line trong golf là người chơi cần chú ý khoảng cách từ bóng đến hố golf. Golfer có thể sử dụng máy đo khoảng cách, quan sát bằng mắt thường hoặc đếm bước chân để xác định khoảng cách này. Trong một số giải đấu lớn, ban tổ chức sẽ cho pháp golfer sử dụng shotlink để xác định khoảng cách này.

Chú ý khoảng cách từ bóng đến hố golf
Chú ý khoảng cách từ bóng đến hố golf

Việc xác định được khoảng cách này giúp golfer đọc line dễ dàng hơn. Ngoài ra, kỹ thuật này giúp golfer tìm được hướng đi từ bóng đến hố golf chuẩn xác nhất. Để xác định khoảng cách này, golfer nên quan sát theo nhiều hướng, từ cả bên phải và bên trái của bóng đến vị trí hố golf.

Cách xác định độ dốc của vùng green

Vị trí vùng green được thiết kế khác nhau tùy thuộc vào hình dạng của sân golf. Vùng green có thể bằng phẳng, gồ ghề hoặc dốc. Vì vậy, để đọc line hiệu quả, golfer cần quan sát độ dốc của vùng green. Bởi nếu hướng đi bóng có dốc thì golfer cần căn chỉnh lực đẩy phù hợp. Nếu là dốc xuống chỉ cần đánh bóng nhẹ nhưng nếu là dốc lên thì golfer cần tăng lực ở cổ tay.

Để đọc line hiệu quả, golfer cần xác định độ dốc của khu vực green
Để đọc line hiệu quả, golfer cần xác định độ dốc của khu vực green

Đặc biệt, ở những giải đấu lớn và sân golf khó chơi, độ dốc ở green tương đối khó, tạo nên thử thách cho golfer. Đây cũng là điểm quyết định đến phần thắng của golfer. Dưới đây là một số lưu ý khi golfer đọc hướng bóng có dốc:

  • Trường hợp bóng trên dốc: Golfer đứng ở phía sau bóng nên đánh ngả về phía sau. Lúc này, golfer cần chú ý đường bóng bay sang phải so với sườn dốc để sở hữu cú đánh hiệu quả nhất.
  • Trường hợp bóng dưới dốc: Golfer lùi lại về phía sau so với đường bóng, đảm bảo mức độ thăng bằng khi đánh. Tuy nhiên, golfer cần lưu ý nắm chặt gậy để dễ dàng ngả người về phía sau một chút.
  • Trường hợp bóng ở dưới dốc nhưng hố golf trên dốc: Golfer di chuyển trọng lực của cơ thể vào chân phải nếu là người thuận tay phải. Còn nếu là người thuận tay trái thì chuyển trọng lực sang chân trái. Đồng thời, golfer căn chỉnh khoảng cách đứng so với bóng golf để có tư thế thoải mái nhất. Sau đó, dùng lực ở cổ tay để thực hiện cú đánh bóng, đẩy bóng qua dốc, rơi vào hố golf.
Xác định độ dốc của vùng green
Xác định độ dốc của vùng green

Cách xác định chướng ngại vật xuất hiện trên green

Nhằm tăng thêm thử thách cho người chơi, khu vực green của một số sân golf được thiết kế thêm các vật cản. Vì vậy, xác định vật cản là bước quan trọng trong quá trình đọc line ở green. Trường hợp vật cản là lá cây hoặc đất, golfer có thể dễ dàng loại bỏ theo đúng quy định.

Trường hợp các chướng ngại vật được thiết kế tỉ mỉ, chắc chắn thì golfer không nên loại bỏ. Lúc này, người chơi cần tính toán hướng bóng để tránh được vật cản đó. Golfer có thể tham khảo cách đặt line theo gợi ý dưới đây:

  • Golfer cần quan sát và tính toán kỹ càng hướng đi cho cả hai bên bóng golf.
  • Người chơi lựa chọn góc đánh để bóng golf dễ dàng đi qua các vật cản.
Xác định chướng ngại vật xuất hiện trên green
Xác định chướng ngại vật xuất hiện trên green
  • Lưu ý về hướng đổ của cỏ, từ đó, giúp golfer tạo ra độ trơn, mượt hơn cho hướng đi của bóng golf.
  • Một vài trường hợp, golfer cần chủ động và linh hoạt hơn trong tư thế đánh bóng. Golfer có thể tiến lên về phía trước hoặc lùi về phía sau, nghiêng người hoặc quỳ để ngắm bóng. Từ đó, golfer xác định được hướng đi phù hợp nhất, hạn chế đụng vào vật cản.

Một số lưu ý khi golfer đặt line trong golf

Dưới đây là một số lưu ý giúp golfer đặt line golf hiệu quả nhất:

Golfer cảm nhận địa hình sân bằng chân

Nhiều golfer chủ quan bỏ qua bước cảm nhận địa hình sân golf bằng chân. Việc làm này mang đến hiệu quả tốt, giúp golfer xác định được thực trạng quanh vùng green.

Golfer cần cảm nhận địa hình sân golf để điều chỉnh tư thế và hướng bóng phù hợp nhất
Golfer cần cảm nhận địa hình sân golf để điều chỉnh tư thế và hướng bóng phù hợp nhất

Hầu hết golfer chuyên nghiệp thường áp dụng cách này để xác định độ nghiêng của green. Vì khi cảm nhận được địa hình sân golf thì golfer có thể điều chỉnh được tư thế, hướng bóng phù hợp nhất.

Ngắm đường line kỹ càng

Golfer có thể sử dụng vị trí đầu gối để ngắm đường đặt line. Đây cũng là một trong những cách mà golfer chuyên nghiệp áp dụng để có những cú đánh chuẩn xác nhất. Tuy nhiên, không phải golfer nào cũng làm được điều này bởi cách đọc đường line này đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ của người chơi.

Golfer cần bước dọc theo đường line, quan sát kỹ hướng của đầu gối. Nếu đầu gối đẩy về phía trước, golfer dễ dàng nhận biết đây là dốc cao. Ngược lại, nếu đầu gối cong hơn so với gối còn lại thì độ dốc rất lớn. So với kỹ thuật Aimpoint tiêu chuẩn thì cách đặt line ày giúp golfer cảm nhận và xác định độ dốc của vùng green dễ dàng hơn.

Ngắm đường line kỹ càng để thực hiện cú đánh chuẩn nhất
Ngắm đường line kỹ càng để thực hiện cú đánh chuẩn nhất

Chú ý putting ở các góc độ

Golfer cần chắc chắn đã nắm được địa hình green và các vị trí xung quanh. Từ đó, putting ở nhiều góc độ và đưa ra phán đoán hướng bóng chuẩn xác nhất. Ngoài ra, golfer cũng có thể đặt trái bóng ở nhiều vị trí khác nhau để ngắm và phân tích hướng đi chuẩn xác nhất.

Nghiên cứu và lựa chọn vị trí đứng

Kể cả khi golfer xác định được hướng đi bóng tốt nhưng tư thế và vị trí đứng không chuẩn xác thì cú putting cũng sẽ gặp lỗi, bóng golf có thể đi lệch khỏi hố golf.

Do đó, golfer sau khi xác định được hướng đánh bóng cần nghiên cứu kỹ và lựa chọn chỗ đứng thuận lợi. Như vậy, tỉ lệ cú gạt bóng thành công sẽ cao hơn. Vị trí đứng đảm bảo mang đến cảm giác thoải mái nhất cho golfer.

Nghiên cứu và chọn vị trí đứng phù hợp
Nghiên cứu và chọn vị trí đứng phù hợp

Trên đây là cách đặt line trong golf chuẩn xác nhất, được chia sẻ từ các golfer pro. Hy vọng thông tin trên sẽ hữu ích, giúp golfer thực hiện cú đánh bóng chuẩn nhất. Đặc biệt với những người mới làm quen với môn thể thao quý tộc thì đây là kỹ thuật cần được rèn luyện thường xuyên.

Cập nhật: 14:29 - 22/01/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
0387556456
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D