Hướng Dẫn Chi Tiết Cách Đặt Mặt Gậy Golf Chuẩn Cho Golfer

Ngoài cách đặt bóng golf, cách cầm gậy golf,… cách đặt mặt gậy golf thế nào mới chuẩn cũng là một kỹ thuật quan trọng mà golfer cần nắm vững. Đặt mặt gậy golf đúng sẽ giúp cú đánh của người chơi đạt được hiệu suất cao, bóng bay theo ý muốn của golfer. Trong bài viết dưới đây, GolfGroup Academy sẽ hướng dẫn chi tiết cách đặt mặt gậy golf để giúp golfer tối ưu hiệu suất cú đánh.

Tầm quan trọng của đặt mặt gậy golf đúng chuẩn

Cách đặt mặt gậy có ảnh hưởng nhiều đến đường bay của bóng. Golfer có thể nhận ra sự khác biệt khi đặt mặt gậy theo các cách khác nhau:

  • Mặt gậy mở rộng sẽ giúp bóng cao và bổng hơn, nhưng quỹ đạo bóng khó kiểm soát hơn.
  • Mặt gậy hẹp sẽ đưa bóng đi theo tầm thấp với khoảng cách ngắn.
Cách đặt mặt gậy golf ảnh hưởng tới quỹ đạo bóng của golfer
Cách đặt mặt gậy golf ảnh hưởng tới quỹ đạo bóng của golfer

Mỗi cách đặt mặt gậy sẽ tạo nên cú đánh với đường bóng khác nhau. Vì vậy, golfer cần nắm rõ cách đặt mặt gậy golf để làm chủ cú đánh và cải thiện hiệu suất.

Hướng dẫn cách đặt mặt gậy golf cho golfer

Cách đặt mặt gậy golf đúng chuẩn không khó nhưng đòi hỏi golfer phải tập luyện thường xuyên và thực hiện một cách tỉ mỉ. Thông thường khi chơi golf, golfer có thể đặt mặt gậy golf bằng cách đóng/mở mặt gậy để thay đổi góc loft; hoặc thay đổi hình thức cú đánh.

Cách 1: Đóng/mở mặt gậy để thay đổi góc loft

Với cách thức này, golfer có thể đóng mặt gậy để tạo ra góc loft lớn hơn; hoặc mở mặt gậy để tạo ra góc loft nhỏ hơn. Kỹ thuật đóng/mở mặt gậy này sẽ giúp golfer thay đổi góc phóng và tạo lực độ tốt nhất cho cú đánh. Đây cũng là cách đặt mặt gậy góp phần thay đổi khoảng cách cú đánh, để golfer đánh bóng bổng và thẳng dễ dàng hơn.

Thay đổi góc loft sẽ giúp bóng bay bổng và thẳng hơn
Thay đổi góc loft sẽ giúp bóng bay bổng và thẳng hơn

Cách 2: Cách đặt mặt gậy golf – Thay đổi hình thức cú đánh

Tùy vào mục đích đánh bóng và khả năng đánh bóng của golfer, cách đặt mặt gậy golf dựa trên việc thay đổi hình thức cú đánh được chia thành 4 trường hợp:

  • Trường hợp 1

Nếu muốn giữ nguyên trạng thái gậy golf qua các động tác, golfer cần hơi đóng mặt gậy để tránh bị slice. Mẹo này vừa giúp golfer tăng góc phóng, vừa giúp quỹ đạo bóng bổng và đẹp mắt hơn. Bên cạnh đó, khi golfer hơi đóng mặt gậy, khoảng cách của đường bóng cũng sẽ được cải thiện.

  • Trường hợp 2

Người chơi mới hoặc golfer có tốc độ swing trung bình thường có xu hướng đánh bóng bay thẳng. Trong trường hợp này, người chơi cần để mặt gậy không mở quá cũng không đóng quá để thực hiện những cú đánh thông thường.

Nếu muốn đánh bóng bổng và mạnh, golfer có thể mở mặt gậy. Tuy nhiên, cách này cũng sẽ làm giảm góc phóng và khiến bóng bị xoáy nhiều hơn.

Golfer nên mở mặt gậy nếu muốn đánh bóng bổng và mạnh
Golfer nên mở mặt gậy nếu muốn đánh bóng bổng và mạnh
  • Trường hợp 3

Nếu muốn đánh bóng bổng và xa, khi bóng bắt đầu tiếp xúc với gậy, golfer cần để mặt gậy mở và chỉ đóng mặt gậy để thực hiện cú hook sau khi mặt gậy đã chạm bóng. Đây là một trong những phương pháp rất hiệu quả cho những cú đánh ở vùng fairway nhằm đưa bóng tiếp cận green. Cách để mặt gậy golf này từng được rất nhiều golfer chuyên nghiệp áp dụng thành công.

  • Trường hợp 4

Golfer còn có thể giúp bóng bay cao và xa hơn bằng cách đảm bảo mũi gậy chuyển động nhanh hơn cán để tận dụng lực từ mũi gậy. Tuy nhiên, cách làm này cũng sẽ làm tăng độ xoáy bóng. Vì thế, cách đặt mặt gậy này đòi hỏi golfer phải có khả năng kiểm soát gậy, kiểm soát cú đánh cực kỳ tốt.

Chi tiết cách chuyển từ mặt gậy mở sang mặt gậy đóng

Cách để mặt gậy ảnh hưởng tới quỹ đạo và khoảng cách cú đánh. Trong đó, một trong những lỗi phổ biến nhất mà golfer thường gặp phải chính là đóng mặt gậy quá sớm, khiến bóng không thể bay thẳng và xa được.

Đóng mặt gậy quá sớm là lỗi sai mà golfer thường xuyên gặp phải khi đánh golf
Đóng mặt gậy quá sớm là lỗi sai mà golfer thường xuyên gặp phải khi đánh golf

Theo chia sẻ từ các chuyên gia, để đảm bảo hiệu quả cú đánh, golfer cần giữ nguyên vị trí mặt gậy khi tiếp xúc với bóng. Bên cạnh đó, ở đoạn downswing khi bóng cách mặt gậy khoảng 60cm, golfer cần đảm bảo mở mặt gậy khi gậy tiếp xúc với bóng. Cách đặt mặt gậy golf này sẽ giúp golfer có những cú swing chất lượng.

Lưu ý giúp hình thành thói quen đặt mặt gậy chuẩn

Để thực hiện nhuần nhuyễn kỹ thuật đặt mặt gậy golf, người chơi cần lưu ý một số điều dưới đây:

  • Nắm rõ cách đặt mặt gậy golf cơ bản: Ban đầu, golfer có thể học kỹ thuật đặt mặt gậy thông qua các nguồn thông tin như sách, video,… Sau đó, thực hành từ cơ bản đến nâng cao. Điều quan trọng nhất người chơi cần ghi nhớ là các thao tác cần thực hiện và thời điểm đóng/mở mặt gậy phù hợp nhất.
    Golfer cần nắm rõ kỹ thuật đặt mặt gậy golf cơ bản
    Golfer cần nắm rõ kỹ thuật đặt mặt gậy golf cơ bản
  • Luyện tập thường xuyên: Việc tập luyện thường xuyên sẽ giúp golfer học được cách đặt mặt gậy tùy theo các tình huống bóng khác nhau để đạt hiệu quả đánh bóng tốt nhất. Golfer có thể tới sân golf hoặc tập tại phòng golf 3D và tự tập tại nhà để luyện cách đặt mặt gậy golf.
  • Đăng ký các khóa học đánh golf: Để biết cách để mặt gậy golf chuẩn nhất, golfer nên đăng ký các khóa học đánh golf bài bản. Khi học đánh golf với huấn luyện viên chuyên nghiệp, golfer không chỉ được đào tạo với giáo trình khoa học mà còn được sửa lỗi sai chi tiết để cải thiện kỹ năng. Vì thế, đây là cách tốt nhất để hình thành thói quen đặt mặt gậy golf chuẩn.
Golfer có thể đăng ký học golf bài bản để được hướng dẫn cách đặt mặt gậy golf chuẩn
Golfer có thể đăng ký học golf bài bản để được hướng dẫn cách đặt mặt gậy golf chuẩn

Trên đây là hướng dẫn chi tiết và những lời khuyên hữu ích về cách để mặt gậy golf đúng chuẩn. Hy vọng sau bài viết này, golfer đã biết cách đặt mặt gậy sao cho tối ưu nhất để cải thiện chất lượng cú đánh. Đừng quên tiếp tục theo dõi GolfGroup Academy để khám phá thêm nhiều kiến thức chơi golf bổ ích.

Cập nhật: 16:21 - 06/02/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
0387556456
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D