Hole In One Golf – Khái Niệm Và Những Kỷ Lục HIO Trong Lịch Sử

Hole in one golf là thuật ngữ chỉ thành tích “đáng ngưỡng mộ” trong golf. Người chơi đánh bóng từ vị trí xuất phát (tee) vào lỗ trên green chỉ với một phát bóng duy nhất. Đây là cú đánh rất khó, có tỉ lệ thành công thấp, để thực hiện được cần kỹ thuật, kinh nghiệm và may mắn của golfer. Trong bài viết sau, GolfHomes sẽ chia sẻ những thông tin về HIO và kỷ lục hole in one đáng chú ý trong lịch sử golf.

Tìm hiểu hole in one golf là gì?

Hole in one golf viết tắt là HIO, đây là thuật ngữ chỉ cú đánh đặc biệt, ghi được điểm số tuyệt đối là 1. Cụ thể, cú đánh này được ghi nhận khi golfer đưa bóng từ từ tee (vị trí phát bóng) đưa bóng thẳng vào hole (hố golf) chỉ trong một lần phát bóng.

Hole in one hay còn được gọi là điểm 1 trong golf
Hole in one hay còn được gọi là điểm 1 trong golf

HIO là cú đánh khó thực hiện trong bộ môn golf. Thông thường, cú đánh hole in one sẽ được ghi nhận tại vị trí lỗ par 3, do par 4 và par 5 có khoảng cách khá xa. Xác suất để người chơi ghi được HIO là rất nhỏ. Cho đến hiện nay, các chuyên gia vẫn chưa có đáp án cho việc thực hiện cú hole in one do may mắn hay do kỹ năng của golfer.

Một số quan điểm cho rằng, để thực hiện HIO, golfer phải có kỹ năng, tầm nhìn và sự tính toán. Nhưng một số khác lại tin rằng, hole in one là “cú đánh của Chúa” nên cần nhờ vào sự may mắn của golfer chứ không phải có kỹ thuật tốt sẽ thực hiện được. Đáp án thuyết phục nhất chính là kết hợp cả 2 yếu tố trên. Golfer phải có sự tính toán, phán đoán và kỹ thuật tốt, kết hợp với một chút may mắn để thực hiện cú đánh ấn tượng này.

Không dễ dàng để golfer có thể tạo nên một cú đánh HIO
Không dễ dàng để golfer có thể tạo nên một cú đánh HIO

Tỉ lệ đạt được HIO của golfer

Không phải ngẫu nhiên cú đánh hole in one golf trở thành niềm khao khát của golfer. Bởi vì sắc xuất thực hiện được HIO rất nhỏ và có thể thay đổi tùy thuộc vào trình độ của người chơi. Cụ thể:

  • Golfer chuyên nghiệp có tỷ lệ ghi HIO là 1/2500.
  • Golfer có điểm handicap thấp tỷ lệ là 1/5000.
  • Tỷ lệ thực hiện HIO của golfer nghiệp dư là 1/12.500.
  • Người chơi có trình độ trung bình có tỷ lệ thực hiện HIO là 1/150.000.
HIO là cú đánh bóng có tỷ lệ thành công khá thấp
HIO là cú đánh bóng có tỷ lệ thành công khá thấp

Bên cạnh đó, với golfer mới, tỉ lệ thực hiện HIO là rất thấp. Mặc dù là cú đánh hiếm gặp nhưng HIO vẫn có thể xảy ra với golfer ở mọi trình độ.

Cách thực hiện cú đánh hole in one golf

Cách tạo ra cú golf hole in one không có quy luật cụ thể. Để thực hiện thành công cú đánh này, golfer cần căn cứ vào những yếu tố tác động trực tiếp để tăng tỷ lệ đánh bóng trúng lỗ:

  • Kỹ năng và kinh nghiệm chơi bóng: Những golfer chuyên nghiệp có khả năng thực hiện cú đánh hoàn hảo do cảm giác với bóng tốt. Người chơi cũng có thể điều chỉnh lực tay, phán đoán vị trí bóng rơi chuẩn xác.
  • Bề mặt sân golf: Sân golf có bề mặt được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế sẽ ít khi bị tác động bởi yếu tố thời tiết, hướng gió. Đồng thời, tạo điều kiện để golfer có thể thực hiện cú đánh chính xác hơn.
Để thực hiện thành công cú đánh HIO, ngoài kinh nghiệm thì golfer còn cần một chút may mắn
Để thực hiện thành công cú đánh HIO, ngoài kinh nghiệm thì golfer còn cần một chút may mắn
  • Gậy golf: Gậy golf phù hợp với thể trạng, lực cánh tay và không làm thay đổi hướng bóng. Đây là yếu tố cần thiết để thực hiện thành công cú đánh hole in one.

Có thể thấy, golfer chuyên nghiệp có xác suất thực hiện hole in one cao hơn bởi những lý do sau:

  • Golfer chuyên nghiệp sở hữu kỹ thuật, chiến lược chơi rõ ràng và kỹ năng xử lý bóng tốt.
  • Người chơi chuyên nghiệp đã từng trải nghiệm nhiều sân golf khác nhau, am hiểu về kết cấu sân và có kinh nghiệm dày dặn nên có nhiều cơ hội thực hiện hole in one.
Golfer chuyên nghiệp thì sắc xuất thực hiện HIO sẽ cao hơn
Golfer chuyên nghiệp thì sắc xuất thực hiện HIO sẽ cao hơn

Những kỷ lục hole in one golf trên thế giới

Golf hole in one là cú đánh hy hữu, ít khi xảy ra tại những trận đấu golf. Do đó, những cú HIO thành công rất đặc biệt và được giới chuyên môn đánh giá cao. Sau đây là một số kỷ lục hole in one trên thế giới:

Golfer ghi nhiều cú HIO nhất

Golfer nghiệp dư người Mỹ Norman Manley là người đang nắm giữ kỷ lục ghi nhiều cú HIO nhất với tổng cộng 59 cú đánh. Ông thực hiện thành công cú đánh điểm 1 lần đầu tiên vào năm 1963.

Năm 1979, Norman Manley đã liên tiếp tạo ra 4 cú đánh hole in one khiến cộng đồng rất bất ngờ. Cú đánh golf hole in one thứ 59 tại par 3, lỗ 11 sân Indian Hills, Rubidoux, California vào tháng 4/1988.

Một số kỷ lục về HIO trên thế giới đã được ghi lại
Một số kỷ lục về HIO trên thế giới đã được ghi lại

Cú hole in one đặc biệt nhất

Năm 2008, golfer kiếm thị người Mỹ – Fiyalko đã thực hiện thành công cú đánh hole in one ở lỗ golf số 5, cách khoảng 100 yard. Đặc biệt, cú đánh HIO này được thực hiện bởi golfer 92 tuổi. Và đây cũng là cú đánh hole in one đầu tiên trong suốt 60 năm sự nghiệp của golfer Fiyalko mặc dù ông đã không nhìn thấy.

Cú hole in one dài nhất

Golfer chuyên nghiệp người Mỹ – Michael J. Crean đã tạo nên kỷ lục về cú đánh hole in one dài nhất từ trước đến nay. Cú HIO này đạt khoảng cách 517 yard ở par 5 lỗ số 9. Thêm vào đó, nhiều golfer cho biết cú đánh này vô cùng đặc biệt khi bóng đã bay lên cao, lăn vài vòng và rơi thẳng vào lỗ golf.

Cú đánh này được thực hiện tại sân golf Green Valley Ranch Golf Club vào tháng 4/2002. Sau đó, đây được ghi nhận là cú đánh HIO dài nhất thế giới. Tính đến thời điểm hiện tại, chưa golfer nào có thể phá kỷ lục này.

Người thực hiện cú HIO dài nhất là golfer người Mỹ - Michael J. Crean
Người thực hiện cú HIO dài nhất là golfer người Mỹ – Michael J. Crean

Golfer trẻ tuổi nhất thực hiện thành công cú HIO

Nhiều golfer mặc dù chơi golf hàng chục năm nhưng vẫn chưa có cơ duyên ghi được cú HIO. Nhưng có những golfer đã đạt được kỳ tích này ngay từ khi trẻ tuổi. Người chơi đang nắm giữ kỷ lục là golfer trẻ tuổi nhất ghi cú HIO là Jake Paine khi mới chỉ 5 tuổi. Golfer này đã thực hiện thành công cú hole in one tại hố golf với chiều dài 65 yards tại sân golf Boca Raton, California, Mỹ.

Những kỉ lục hole in one ở Việt Nam

Golf cũng là môn thể thao phát triển tại Việt Nam. Vì vậy, nhiều golfer tại nước ta cũng đã thi đấu và tạo nên những thành tích, kỷ lục trong lành golf Việt. Không chỉ trên thế giới, Việt Nam cũng có những golfer đã làm nên kỷ lục về cú đánh hole in one khiến cộng đồng bất ngờ. Trong đó, phải kể đến các kỷ lục sau:

Golfer Lê Xuân Phương giữ nhiều kỷ lục HIO nhất Việt Nam

Golfer Lê Xuân Phương được biết đến với biệt danh là Phương Tiger. Hiện tại, golfer này hiện đang giữ nhiều kỷ lục HIO nhất tại Việt Nam với 14 lần. Trong 14 kỷ lục này có đến 6 kỷ lục được thực hiện ở sân golf  Vietnam Golf & Country Club. Đặc biệt, giải thưởng HIO lớn nhất mà golfer Lê Xuân Phương được nhận lên đến 5 tỷ đồng.

Golfer Lê Xuân Phương là người giữ nhiều kỷ lục HIO nhất Việt Nam
Golfer Lê Xuân Phương là người giữ nhiều kỷ lục HIO nhất Việt Nam

Cú hole in one đẹp nhất tại Việt Nam

Kỷ lục về cú HIO đẹp nhất được thực hiện bởi golfer Nguyễn Đăng Quang Đăng với cú đánh 179 yards tại hố số 8 VCG 500 năm 2018. Cú đánh này gây ấn tượng bởi bóng chỉ rơi hố golf 7 yards, sau đó, lăn xuống một cách đẹp mắt. Với số lượng HIO hiếm hoi tại Việt Nam thì đây là một trong những thành tích vô cùng ấn tượng. Cú hole in one này đã giúp golfer Nguyễn Đăng Quang vượt qua 100 golfer khác và nhận được giải thưởng lớn từ nhà tài trợ.

Hai golfer cùng thực hiện cú HIO tại 1 hố golf

Xác suất để golfer cùng ghi cú HIO tại hố golf là 1/17,000,000. Thế nhưng, kỳ tích cực kỳ hiếm hoi này lại được thiết lập bởi 2 golfer người Việt là anh  Bùi Bắc An và Nguyễn Thanh Bình. Hai golfer này cùng chơi trong 1 flight vào ngày 5/3/2017 tại hố golf số 6 của sân golf Diamond Bay Nha Trang. Cũng trong cùng ngày thi đấu, ở hố golf số 6, par 3, golfer Trương Xuân Đoàn đã xuất sắc thực hiện HIO bằng gậy sắt số 8. Từ đó, chính thức nâng số lượng golf đạt điểm ACE tại hố golf này lên con số 3.

Golfer “phá dớp” vắng bóng HIO tại sân golf Samson Golf Links

Sân golf FLC Samson Golf Links trong thời gian dài (từ 2016 – 2018) không ghi nhận cú đánh HIO nào được thực hiện bởi các golfer đến đây trải nghiệm, thi đấu. Và golfer Nguyễn Tuấn Anh đã “phớ dớp” này khi thực hiện cú hole in one xuất sắc cú đánh tại hố golf số 16 từ khoảng cách 133 yards.

Golfer Nguyễn Tuấn Anh có kinh nghiệm thi đấu dày dặn
Golfer Nguyễn Tuấn Anh có kinh nghiệm thi đấu dày dặn

Đây cũng là kỳ tích được ghi nhận tại giải đấu FLC Group 17th Anniversary Golf Tournament. Đồng thời, thành tích này đã mang về giải thưởng cực lớn cho golfer với 4 xe Mercedes Benz C200, 1 triệu tiền mặt cùng nhiều phần quà khác. Tổng giá trị của giải thưởng lên đến 6.5 tỷ đồng.

Thành tích HIO kỷ lục trong trận đấu chào xuân 2018

Tại giải đấu chào xuân 2018, golfer Trần Mạnh Hùng của CLB Tân Sơn Nhất đã thực hiện cú đánh hole in one vô cùng hoàn hảo tại hố golf số 6B. Cú đánh này đạt độ chính xác đến từng milimet với khoảng cách là 168 yards. Anh cũng chính là người đầu tiên có cú đánh HIO trong làng golf Việt Nam.

Cú đánh golf hole in one 2023 tại Giải vô địch quốc gia

Ngày thi đấu thứ 2 (9/8/2023) tại Giải vô địch quốc gia năm 2023 đã ghi nhận cú golf hole in one đầu tiên thuộc về vận động viên Phạm Thị Kim Chi. Theo đó, golfer này đã thực hiện cú đánh xuất sắc tại hố 4 par 3 với chiều dài 148 yard bằng gậy pitching wedge.

Cú đánh golf hole in one 2023 tại Giải vô địch quốc gia đầu tiên thuộc về golfer Phạm Thị Kim Chi
Cú đánh golf hole in one 2023 tại Giải vô địch quốc gia đầu tiên thuộc về golfer Phạm Thị Kim Chi

Cú đánh của nữ golfer tạo ra đường cong tuyệt đẹp trước khi chạm đất, sau đó từ từ lăn xuống lỗ. Như vậy, golfer Kim Chi đã trở thành golfer đầu tiên thực hiện HIO tại Giải vô địch quốc gia 2023. Đây cũng là cú hole in one thứ 3 chỉ sau 2 năm giải đấu được tổ chức hai mùa liên tiếp.

Trên đây là thông tin về hole in one golf và những kỷ lục liên quan đến cú đánh hiếm hoi này. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp golfer có thêm kiến thức về bộ môn thể thao quý tộc này. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng để lại bình luận bên dưới để được giải đáp nhanh chóng nhất.

Cập nhật: 16:39 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
0387556456
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D