Cách Cầm Gậy Golf Putter Giúp Golfer Gạt Bóng Chuẩn Xác

Cách cầm gậy golf putter là yếu tố quan trọng giúp golfer thực hiện cú gạt bóng chuẩn xác. Đồng thời, đây cũng là thước đo đánh giá mức độ chuyên nghiệp của golfer. Trong bài viết này, GolfHomes sẽ chia sẻ cách cầm và sử dụng gậy putter chuẩn xác từ chuyên gia, golfer có thể tham khảo.

Top 4 cách cầm gậy golf putter chuẩn nhất hiện nay

Gậy putter là “trợ thủ đắc lực” giúp golfer đưa bóng vào lỗ golf ở cự ly gần. Để có được cú gạt bóng chuẩn xác, đạt hiệu quả cao, golfer cần nắm được cách cầm gậy putter. Hiện nay, có 4 kiểu cầm gậy phổ biến sau:

Cầm gậy kiểu Reverse – Overlap

Reverse – Overlap là một trong những kiểu cầm gậy cổ điển, có lịch sử lâu đời nhất hiện nay. Với cách cầm tay này, ngón tay của golfer sẽ nắm chặt gậy golf, ngón trỏ của tay trái đặt lên 1,2 hoặc 3 ngón của bàn tay phải.

Reverse – Overlap là kiểu cầm gậy quen thuộc của golfer
Reverse – Overlap là kiểu cầm gậy quen thuộc của golfer

Kiểu cầm Reverse – Overlap này đã được ra đời từ nhiều thập kỷ trước. Tại thời điểm này, khu vực green có nhiều cỏ hơn. Cho đến hiện nay, cách cầm gậy golf putter này vẫn được sử dụng khá phổ biến.

Cầm gậy kiểu Cross Hand

Bên cạnh Reverse – Overlap, Cross Hand cũng là một trong những kiểu cầm gậy phổ biến, được biết đến với tên gọi “left-hand low”. Reverse-overlap được thực hiện ở tư thế tay trái đặt thấp hơn grip. Điều này giúp cho phần cổ tay không bị gò bó, vai trái được đặt thấp hơn khi setup.

Nhờ tư thế này, vai của người chơi được cân bằng và chuyển động dễ dàng. Do đó, nhiều golfer cho rằng đây là kiểu cầm gậy giúp thực hiện cú đánh chuẩn xác hơn.

Cross Hand là kiểu cầm gậy phổ biến, được nhiều golfer biết đến
Cross Hand là kiểu cầm gậy phổ biến, được nhiều golfer biết đến

Cầm gậy kiểu Claw

Claw được biết đến là cách cầm gậy golf putter độc đáo. Bởi với kiểu cầm gậy này, bàn tay của golfer không khóa vào nhau nhưng các ngón tay đều đặt trên gậy. Tay trái nắm grip, tay phải đổi vị trí với ngón tay cái ở phía dưới, sát với chân hơn. Đồng thời, toàn bộ các ngón tay còn lại chỉ bao quanh gậy putter chứ không nắm chặt.

Người chơi đầu tiên phát minh ra kiểu cầm gậy golf này là golfer Tour Chris DiMarco. Với kiểu cầm gậy Claw, chuyển động của cổ tay phải phù hợp với định vị của các ngón tay, sao cho cổ tay trái không bị cong khi gậy chạm bóng.

Claw là cách cầm gậy golf putter độc đáo
Claw là cách cầm gậy golf putter độc đáo

Các cách cầm gậy golf putter khác

Reverse-Overlap, Cross Hand và Claw là 3 kiểu cầm gậy gạt phổ biến nhưng không phải là tất cả. Bởi thực tế có rất nhiều kiểu cầm gậy putter với những biến thể khác nhau đã được sử dụng tại đấu trường PGA Tour.

Nhiều golfer lựa chọn kiểu cầm gậy Claw với các cây gậy putter dài. Bên cạnh đó, cũng có nhiều biến thể của kiểu cầm gậy 10 fingers grip, khoảng cách giữa hai bàn tay có thể lên đến 3 inches.

Bên cạnh đó, có nhiều golfer cầm gậy tương tự như khi swing. Song dù cầm gậy theo kiểu nào thì golfer chỉ cần có tư thế đánh bóng thoải mái, setup chuẩn thì cú đánh bóng vẫn đạt được hiệu quả cao.

Có nhiều cách cầm gậy khác nhau
Có nhiều cách cầm gậy khác nhau

Lưu ý giúp golfer cầm gậy putter chuẩn chuyên gia

Để thực hiện cú gạt bóng chuẩn xác, bên cạnh kỹ thuật cầm gậy, golfer cũng cần lưu ý những yếu tố sau:

  • Kiểm soát khoảng cách khi thực hiện cú đánh bóng

Kiểm soát khoảng cách là “chìa khóa” giúp golfer gia tăng hiệu quả của cú đánh bóng. Để kiểm soát khoảng cách tốt thì golfer phải cầm gậy putter chuẩn, hướng gậy song song với hướng đánh, mặt gậy vuông góc với hướng đánh khi tiếp xúc.

Tư thế đánh bóng cũng tác động đến khoảng cách. Trọng lượng cơ thể dồn vào hai mũi chân, người đổ về phía trước so với vị trí ban đầu và vai không quá cao. Golfer sử dụng nửa trên của cơ thể để kiểm soát gậy chặt chẽ, giảm thiểu sự tham gia của bàn tay.

Golfer cầm kiểm soát khoảng cách khi thực hiện cú đánh bóng
Golfer cầm kiểm soát khoảng cách khi thực hiện cú đánh bóng
  • Không sử dụng quá nhiều lực

Khi cầm gậy putter, golfer không cần dùng quá nhiều lực. Đôi khi việc cầm gậy lỏng sẽ giúp cú đánh được phân bổ đều, tạo sự ổn định, tốc độ đưa gậy lên chỉ bằng nửa so với tốc độ đưa gậy xuống.

  • Chọn hướng đặt tee chuẩn

Golfer nên đặt 2 tee cách nhau khoảng 20cm, cách vị trí putt 30 cm. Sau đó, gạt bóng qua đó, đây là động tác putt golf đơn giản dành cho người mới bắt đầu.

Golfer cần chọn hướng đánh bóng chuẩn
Golfer cần chọn hướng đánh bóng chuẩn

Phương pháp luyện cầm gậy golf putter chuẩn

Để cầm gậy putter chuẩn, golfer cần luyện tập kiểm soát bóng, kiểm soát khoảng cách hoặc tham gia các khóa học đào tạo golf chuyên nghiệp. Cụ thể, dưới đây là các phương pháp luyện tập cầm gậy gạt chuẩn, golfer có thể tham khảo:

  • Luyện tập kiểm soát hướng đánh bóng: Sau khi nắm được cách cầm gậy putter chuẩn, golfer cần luyện tập để kiểm soát hướng putt bóng theo hướng đặt tee chuẩn. Đây là kỹ thuật đánh golf cơ bản dành cho các golfer mới gia nhập môn thể thao này.
  • Luyện tập kiểm soát khoảng cách đánh bóng: Để cầm gậy golf putter thành thục, golfer nên luyện tập putt golf cách hố golf 10 yard và đánh bóng dừng lại trong nửa vòng tròn với bán kính 1 yard sau hố. Đây cũng là bài tập nâng cao với các golfer mới, thử thách người chơi ở nhiều mặt sân khác nhau.
Golfer cần dành thời gian để luyện tập cầm gậy golf putter chuẩn
Golfer cần dành thời gian để luyện tập cầm gậy golf putter chuẩn
  • Học đánh golf tại các học viện chuyên nghiệp: Để được đào tạo chơi golf bài bản và nắm rõ cách cầm gậy putter chuẩn, golfer có thể đăng ký học tại các học viện uy tín. Với đội ngũ huấn luyện viên chuyên nghiệp, cơ sở vật chất hiện đại, hệ thống khóa học đa dạng,… sẽ giúp golfer nhanh chóng cải thiện và nâng cao kỹ thuật đánh bóng.

Trên đây là cách cầm gậy golf putter và hướng dẫn đánh gậy putter chuẩn dành cho golfer. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ hữu ích, giúp các golfer tự tin hơn khi ra sân và thực hiện cú gạt bóng chính xác. Và đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của GolfHomes để cập nhật tin tức mới nhất liên quan đến môn thể thao này.

Cập nhật: 16:39 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
0387556456
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D