Tập Golf Bị Đau: Những Chấn Thương Khi Tập Golf Và Cách Khắc Phục

Golf là môn thể thao được nhiều người lựa chọn để giải trí và nâng cao sức khỏe. Mặc dù vận động với cường độ thấp nhưng nhiều người tập golf bị đau và gặp chấn thương. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là do người chơi khởi động không kỹ hoặc đánh bóng sai kỹ thuật. Golfer có thể tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân và cách khắc phục tập golf bị đau qua bài viết sau.

Những chấn thương thường gặp khiến tập golf bị đau

Dù chơi golf hay bất kỳ môn thể thao nào ngoài trời cũng có thể gặp chấn thương trong quá trình luyện tập và thi đấu. Tùy vào trường hợp cụ thể, người chơi có thể phải trị liệu hoặc không. Theo khảo sát, người chơi golf chủ yếu bị đau ở các bộ phận sau:

  • Tập golf bị đau lưng

Khi vặn mình thực hiện cú swing có thể gây áp lực lên cột sống và các cơ của người chơi. Ngoài ra, tư thế cong người để đánh golf trong thời gian dài cũng có thể gây co cứng lưng. Từ đó, dẫn đến những chấn thương nghiêm trọng cho golfer.

Đánh golf gây áp lực lên cột sống nên khiến golfer bị đau lưng
Đánh golf gây áp lực lên cột sống nên khiến golfer bị đau lưng

Bởi vậy, khi đánh bóng, golfer cần chú ý thực hiện đúng kỹ thuật vung gậy, điều chỉnh lưng ở tư thế đúng. Đặc biệt, với những người mới làm quen với môn thể thao này nên dành thời gian để luyện tập, điều chỉnh tư thế.

  • Đau ở cổ và chóp xoay ở giữa vai

Người chơi khi thực hiện động tác swing có thể gặp tình trạng bị đau chóp xoay ở vai và cổ. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do golfer thực hiện kỹ thuật sai hoặc sử dụng lực quá mạnh để đánh bóng. Vì vậy, khi thực hiện swing golf, người chơi nên tránh đưa tay cao quá đỉnh đầu, đồng thời, phải khởi động khớp bả vai trước khi đánh bóng.

  • Tập golf bị đau ngón tay và cổ tay

Đau cổ tay và các đầu ngón tay là tình trạng thường gặp khi chơi golf. Bởi để thực hiện cú đánh bóng thì ngón tay, cổ tay cũng phải cử động liên tục. Không chỉ vậy, nhiều động tác đánh bóng còn đòi hỏi golfer phải chuyển động cổ tay nhanh, mạnh. Điều này khiến cổ tay không có thời gian nghỉ ngơi. Vì vậy, sau mỗi buổi luyện tập hoặc thi đấu, golfer có thể bị đau ở cổ tay và ngón tay.

Bị đau ngón tay và cổ tay là tình trạng thường gặp khi chơi golf
Bị đau ngón tay và cổ tay là tình trạng thường gặp khi chơi golf
  • Chơi golf bị đau hông

Thực hiện cú swing, phần cơ hông của người chơi phải chuyển động linh hoạt. Đồng thời, bộ phận này cũng phải chịu nhiều áp lực. Đây cũng là lý do khiến người chơi thường xuyên gặp tình trạng đau hông hoặc đau khớp háng.

  • Tập golf bị đau đầu gối

Khi thực hiện cú đánh bóng, đầu gối của golfer phải khuỵu xuống một chút nên đầu gối phải chịu áp lực để có thể giữ thăng bằng và xoay hông. Với cường độ luyện tập mạnh, liên tục sẽ khiến đầu gối bị đau, tổn thương dây chằng, thậm chí có thể bị rách dây chằng.

Không chỉ vậy, để hoàn thành một vòng golf thì golfer phải đi bộ qua nhiều hố golf. Đây cũng là lý do khiến đầu gối đã bị tổn thương lại phải di chuyển nhiều nên khiến tình trạng đau ở khớp gối trở nên trầm trọng hơn.

Tập golf có thể khiến golfer bị đau bả vai
Tập golf có thể khiến golfer bị đau bả vai
  • Tập chơi golf bị đau bàn chân và mắt cá chân

Bên cạnh đầu gối, người chơi golf cũng có thể bị đau nhức ở mắt cá chân. Nguyên nhân do để hoàn thành vòng swing đúng kỹ thuật, golfer cần chú ý giữ thăng bằng. Ngoài ra, việc di chuyển nhiều giờ liên tục trên sân cũng khiến người chơi bị phồng rộp, đau, viêm xương bàn chân,…

Nguyên nhân gây ra tình trạng tập golf bị đau

Tập golf bị đau là tình trạng không thể tránh khỏi đối với người chơi, kể cả golfer nghiệp dư và chuyên nghiệp. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng chủ yếu là không thực hiện đúng kỹ thuật, tần suất đánh bóng không hợp lý, sức khỏe không đảm bảo,… Cụ thể:

Tập golf bị đau do thực hiện sai kỹ thuật đánh bóng

Golf là môn thể thao yêu cầu người chơi tham gia phải thực hiện đúng kỹ thuật, kể cả khi luyện tập hoặc thi đấu. Điều này không chỉ giúp golfer đạt được điểm số như mong muốn mà còn hạn chế những chấn thương không đáng có.

Tập golf bị đau do thực hiện sai kỹ thuật
Tập golf bị đau do thực hiện sai kỹ thuật

Vì vậy, để hạn chế tình trạng bị đau nhức, chấn thương khi đánh bóng, golfer cần luyện tập chăm chỉ, đúng động tác. Ngoài ra, golfer cần lưu ý những động tác cơ bản để tránh bị ngã, chấn thương khi chơi golf. Tư thế setup cũng cần đạt đến độ chính xác, khả năng tập trung cao. Do đó, theo các chuyên gia thì golfer mới tham gia bộ môn này cần luyện tập tại các học viện, huấn luyện viên chuyên nghiệp để hạn chế chấn thương không đáng có.

Tần suất luyện tập chơi golf không hợp lý

Thời gian luyện tập và thi đấu không hợp lý cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tập golf bị đau của golfer. Thông thường, những người mới chơi golf có tâm lý luyện tập nhiều để cải thiện trình độ nhanh chóng. Tuy nhiên, điều này khiến cơ thể phải vận động nhiều và có thể dẫn đến tình trạng đau mỏi.

Vì vậy, để hạn chế tập golf bị đau, người chơi cần phân chia thời gian đánh bóng phù hợp, không nên tập luyện quá sức. Theo các chuyên gia, golfer chỉ nên tập tối đa khoảng 50 quả/buổi tập. Sau khi cơ thể đã quen dần, người chơi có thể tăng thời gian luyện tập dựa trên tình trạng sức khỏe và thể lực.

Golfer luyện tập với tần suất không hợp lý cũng có thể gây đau nhức cơ thể
Golfer luyện tập với tần suất không hợp lý cũng có thể gây đau nhức cơ thể

Golfer không đảm bảo sức khỏe và thể lực

Không đảm bảo về sức khỏe và thể lực cũng là nguyên nhân khiến golfer bị đau, gặp chấn thương khi tập golf. Trường hợp không có sức khỏe, sự dẻo dai thì golfer sẽ gặp khó khăn để đánh bóng trúng mục tiêu và đạt được kết quả tốt. Bởi những cú swing yêu cầu golfer phải sử dụng rất nhiều lực, kết hợp vận động nhiều cơ quan khác nhau.

Ngoài ra, sân golf cũng có diện tích khá lớn nên khi đánh bóng, golfer phải di chuyển thường xuyên. Bởi vậy, nếu không đủ sức khỏe thì golfer rất khó thực hiện cú đánh xa và dài. Nhưng nếu gắng sức có thể gây ra những chấn thương không đáng có.

Bí quyết giảm đau cho người chơi khi tập chơi golf

Theo các chuyên gia, để giảm đau sau khi luyện tập golf, người chơi cần có kế hoạch luyện tập, tăng cường thể lực. Bởi việc sử dụng cao dán, thuốc giảm đau,… chỉ có tác dụng tạm thời, nếu golfer ngưng sử dụng thuốc có thể vẫn bị đau nhức, sưng tấy.

Golfer cần có kế hoạch luyện tập để tăng cường thể lực hợp lý
Golfer cần có kế hoạch luyện tập để tăng cường thể lực hợp lý

Với trường hợp golfer bị đau nặng, cần đến cơ sở y tế để kiểm tra và điều trị tạm thời. Còn với những chấn thương nhẹ, golfer có thể áp dụng phương pháp vật lý trị liệu hoặc nắn chỉnh khớp. Cụ thể:

  • Phương pháp nắn chỉnh khớp: Phương pháp này được các bác sĩ sử dụng nhiều trong trường hợp golfer bị các vấn đề về xương khớp. Nắn chỉnh khớp sẽ giúp cấu trúc lại khớp xương bị sai lệch. Từ đó, giảm chèn ép lên dây thần kinh, giúp người chơi cảm thấy đỡ đau nhức.
  • Phương pháp vật lý trị liệu: Đây là phương pháp được nhiều golfer sử dụng để nắn chỉnh xương khớp. Một số máy móc sẽ hỗ trợ kéo dãn cơ để giảm tình trạng căng cơ, đau nhức. Golfer có thể áp dụng phương pháp vật lý trị liệu này để hồi phục chức năng vận động.
Có nhiều cách giúp giảm đau khi chơi golf
Có nhiều cách giúp giảm đau khi chơi golf

Cách khắc phục tình trạng tập golf bị đau

Tập golf bị đau là tình trạng khó tránh khỏi, bởi golf là môn thể thao ngoài trời, yêu cầu golfer phải di chuyển và vận động nhiều. Dưới đây là bí quyết hạn chế tình trạng tập golf bị đau được chia sẻ bởi các chuyên gia, vận động viên chuyên nghiệp, golfer có thể tham khảo:

Rèn luyện để nâng cao thể lực

Thể lực là yếu tố quan trọng đối với người chơi golf. Vì vậy, golfer nên dành thời gian luyện tập thể dục thể thao thường xuyên để tăng cường thể lực và sự dẻo dai cho cơ thể. Từ đó, có thể làm hạn chế chấn thương không đáng có. Bên cạnh đó, tập luyện thể dục thể thao còn giúp giảm tình trạng đau vai, mỏi khớp hiệu quả.

Khởi động trước khi đánh bóng

Trước khi chơi golf, người chơi cần khởi động kỹ càng. Bởi điều này giúp cơ thể được “làm nóng”, trở nên linh hoạt để thực hiện các động tác, kỹ thuật đánh bóng dễ dàng hơn. Golfer cũng có thể luyện tập chơi golf bằng những động tác nhẹ nhàng như: Xoay đầu, vặn hông, xoay cổ chân,… để tránh tình trạng bị căng cứng cơ khi luyện tập.

Golfer cần khởi động kỹ trước khi đánh bóng
Golfer cần khởi động kỹ trước khi đánh bóng

Luyện tập với huấn luyện viên

Golf là môn thể thao đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan trong cơ thể để đánh giá, quan sát trước khi vung gậy. Do đó, golfer cần đăng ký khóa học với huấn luyện viên chuyên nghiệp để thực hiện đúng kỹ thuật, hạn chế chấn thương trong quá trình luyện tập.

Huấn luyện viên có thể hoạt động cá nhân hoặc làm việc tại những học viện đào tạo golf. Người chơi có thể cân nhắc để lựa chọn hình thức đào tạo hợp lý, bởi hình thức nào cũng có những ưu nhược điểm riêng. Tuy nhiên, xu hướng học tập tại học viện đang được ưa chuộng hơn bởi có cam kết chuẩn đầu ra cho golfer đăng ký theo học.

Luyện tập chơi golf với huấn luyện viên chuyên nghiệp
Luyện tập chơi golf với huấn luyện viên chuyên nghiệp

Có thể thấy, tập golf bị đau là tình trạng mà hầu hết người chơi nào cũng đã từng gặp phải. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ hữu ích, giúp golfer tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này. Đừng quên, theo dõi những bài viết tiếp theo của GolfHomes để cập nhật những thông tin mới, liên quan đến môn thể thao này.

Cập nhật: 18:01 - 30/01/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
0387556456
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D