Banana Trong Golf Là Gì? Cách Khắc Phục Banana Trong Golf

Banana trong golf là “nỗi ám ảnh” mà không golfer nào muốn mắc phải. Bởi thuật ngữ này được dùng để chỉ một trong những cú đánh tệ nhất của golfer. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng GolfHomes tìm hiểu banana trong golf là gì và một số bí quyết để không vướng phải cú đánh rắc rối này.

Banana trong golf là gì?

Trong một bài báo trên tạp chí Golf phát hành năm 1978, Ernie Vossler – tay golf chuyên nghiệp người Mỹ từng chơi tại PGA Tour đã từng nói: “Có nhiều mức độ đường bóng lệch khác nhau. Có những cú fade được kiểm soát khéo léo bởi các tay golf chuyên nghiệp, nhưng cũng có những cú banana trong golf của một tay golf xui xẻo nào đó.”

Banana trong golf là gì?
Banana trong golf là gì?

Banana trong golf còn gọi là banana ball là một thuật ngữ quen thuộc trong bộ môn golf. Thuật ngữ này dùng để mô tả cú đánh (hoặc kiểu bay) theo một đường cong mạnh từ trái sang phải (cú “slice” với golfer thuận tay phải), hoặc từ phải sang trái (cú “hook” với golfer thuận tay trái). Ngoài ra, đây chỉ là một thuật ngữ được golfer truyền miệng và không được quy định chính thức trong các tài liệu của R&A hay USGA.

Banana ball xảy ra khi golfer vung gậy không đúng cách, khiến mặt gậy bị mở hoặc đóng quá mức và tạo nên một lực xoáy ngang quá mạnh vào bóng. Đây là kiểu cú đánh golfer không mong muốn nhất vì khiến bóng bay chệch hướng với quỹ đạo cong như hình quả chuối.

Vì sao golfer bị “bóng chuối”?

Trong cuốn “Sam Snead on Golf” xuất bản năm 1961, Sam Snead – một trong những tay golf hàng đầu thế giới người Mỹ đã viết về banana trong golf như sau: “So với các đường bóng lệch từ trái sang phải một cách có chủ đích của golfer chuyên nghiệp, banana trong golf là vấn đề nhiều người mới chơi hay gặp phải. Cú đánh này có thể bắt nguồn từ việc chân đứng quá rộng, cầm vợt sai sách, tay không thuận bị khuỵu xuống quá nhiều, tay và cơ thể vào thế quá sớm,…”

Banana ball có thể do nguyên nhân chủ quan từ golfer và do cả kết cấu sân
Banana ball có thể do nguyên nhân chủ quan từ golfer và do cả kết cấu sân

Về cơ bản, có 2 nguyên nhân dẫn tới sự xuất hiện của những cú đánh banana trên sân golf. Nguyên nhân thứ nhất liên quan tới tư thế của người chơi và kết cấu, cấu trúc sân golf khiến gậy hoặc trọng tâm bóng bị lệch. Nguyên nhân thứ 2 xảy ra trong quá trình người chơi thực hiện cú swing, cụ thể là mặt gậy bị mở quá hoặc bước swing gậy từ ngoài vào trong bị lỗi.

Dù vướng phải bất kỳ nguyên nhân nào trong 2 nguyên nhân kể trên, tỷ lệ xảy ra banana trong golf cũng rất cao. Bên cạnh đó, có không ít trường hợp, đặc biệt là golfer mới bị banana trong golf do sự kết hợp của cả 2 nguyên nhân.

Banana ball xảy ra khi golfer vung gậy không đúng cách
Banana ball xảy ra khi golfer vung gậy không đúng cách

Cách khắc phục banana ball

Banana ball xảy ra khá thường xuyên khi chơi golf, vì thế golfer sẽ rất dễ dàng tìm được các video, bài viết hướng dẫn khắc phục tình trạng này. Đặc biệt, vài năm trở lại đây, một số hãng sản xuất dụng cụ chơi golf còn tạo những mẫu gậy có khả năng “chống slice” hoặc hạn chế tối đa cú đánh slice cho golfer. Dựa trên 2 nguyên nhân phổ biến gây ra banana trong golf, dưới đây là một số biện pháp khắc phục, golfer có thể tham khảo:

Nắm vững các kỹ thuật đánh golf cơ bản

Kỹ thuật đánh golf cơ bản dành cho golfer sẽ bao gồm cả cách cầm gậy đúng, tư thế setup chuẩn, kỹ thuật swing,… Khi cầm gậy golf, golfer không nên cầm gậy quá chặt cũng không nên cầm quá lỏng. Đặc biệt, mặt gậy phải được mở một góc vừa phải. Trừ khi golfer muốn cố ý đánh bóng cong, nếu không golfer không nên để mặt gậy vuông góc với mặt sân.

Làm thế nào để khắc phục các đường bóng cong?
Làm thế nào để khắc phục các đường bóng cong?

Khi thực hiện cú backswing, golfer cần lưu ý sao cho ở điểm dừng gậy, mặt gậy phải song song với đất, đồng thời toe thẳng lên trên. Nếu toe gậy hướng về phía sau có nghĩa là mặt gậy đã bị mở quá mức.

Ngoài ra, golfer cũng cần lưu ý tư thế swing chuẩn với phần thân người, vai và hông thẳng hàng với nhau và ở bên trái đường mục tiêu. Bên cạnh đó, tay cầm gậy phải ở vị trí trung lập, không nên lệch về một bên. Ví dụ, golfer thuận tay phải thường có xu hướng quay phần tay cầm quá nhiều sang trái.

Áp dụng linh hoạt kỹ thuật draw

Cú slice và cú draw tạo nên 2 đường bóng đối lập nhau. Bản chất của banana trong golf là một cú đánh slice. Nếu banana ball khiến bóng bay theo hình vòng cung từ trái sang phải hoặc từ phải qua trái, thì kỹ thuật draw sẽ làm bóng bay qua phải (trái) rồi vòng về bên trái (phải) so với hướng cần đánh. Vì thế, các chuyên gia cho rằng kỹ thuật draw có thể được coi là một cách “lấy độc trị độc” để khắc phục banana golf.

Kỹ thuật draw có thể khắc phục banana ball
Kỹ thuật draw có thể khắc phục banana ball

Luyện các bài drill

Trong golf, drill là các bài tập thực hành nhỏ tập trung vào một kỹ thuật cụ thể, và cần thực hiện lặp đi lặp lại. Vì thế, tập luyện chăm chỉ các bài drill sẽ là cách tốt nhất để golfer cải thiện khả năng swing và khả năng kiểm soát mặt gậy. Một số bài tập drill lý tưởng cho golfer có thể kể đến như:

  • Bài tập căn chỉnh: Đặt 2 gậy căn chỉnh trên mặt đất theo hướng song song với đường mục tiêu, một gậy để căn chỉnh bản thân, 1 gậy để căn mặt gậy. Cách này sẽ giúp golfer căn chỉnh được cả cơ thể và mặt gậy một cách chính xác.
  • Bài tập swing từ trong ra ngoài: Đặt một tee golf trên mặt đất, ngay phía bên ngoài quả bóng golf và thực hành vung đầu gậy vào trong tee ở cú downswing. Bài tập này sẽ giúp golfer luyện được cách swing từ trong ra ngoài.
Golfer cần tập luyện thường xuyên để nắm vững kỹ thuật đánh bóng
Golfer cần tập luyện thường xuyên để nắm vững kỹ thuật đánh bóng
  • Bài tập với túi impact: Để làm quen với việc đánh bóng vuông mặt gậy, golfer có thể dùng luyện tập bằng cách dùng gậy golf đánh vào gối hoặc vào túi impact.

Lựa chọn, điều chỉnh gậy golf

Một bí quyết khác để hạn chế banana trong golf là điều chỉnh, thay đổi thông số kỹ thuật hoặc cách cầm gậy golf.

  • Góc mặt gậy: Điều chỉnh góc mặt gậy đóng để hạn chế tối đa cú đánh slice.
  • Độ linh hoạt của shaft gậy: Lựa chọn shaft có độ linh hoạt phù hợp để tăng tốc độ swing và khả năng kiểm soát. Trục gậy càng cứng, golfer càng ít “dính” banana trong golf.
  • Tay cầm: Tay cầm gậy quá nhỏ sẽ khiến golfer xoay gậy quá nhiều, dẫn tới việc đánh slice. Vì thế, golfer nên lưu ý lựa chọn các loại tay cầm đủ lớn, tốt nhất là vừa vặn với kích thước bàn tay.
Điều chỉnh cách cầm gậy để hạn chế đánh trượt
Điều chỉnh cách cầm gậy để hạn chế đánh trượt

Tham khảo ý kiến của HLV hoặc các golfer chuyên nghiệp

Nếu golfer vẫn gặp khó khăn với banana ball, hãy nhờ tới sự hướng dẫn của người chơi có kinh nghiệm hơn hoặc các huấn luyện viên chuyên nghiệp. Các tay golf kinh nghiệm hay huấn luyện viên chuyên nghiệp có thể giúp golfer xác định nguyên nhân chính khiến golfer đánh slice. Từ đó, đưa ra các mẹo và bài tập riêng phù hợp với từng golfer để khắc phục tình trạng này.

Cách thực hiện banana ball có chủ đích

Banana ball là cú đánh mà phần lớn golfer đều muốn tránh xa, nhưng cũng có không ít trường hợp cú đánh cong hình quả chuối này mang về lợi thế cho người chơi trong một trận đấu golf. Khi gặp các lỗ golf có nhiều vật cản cao chặn bóng tiếp cận green, các tay golf chuyên nghiệp thường tận dụng banana ball để tạo đường bóng cong, vượt qua các chướng ngại vật.

Để thực hiện banana trong golf có chủ đích, đầu tiên golfer cần điều chỉnh tư thế đánh golf sao cho cơ thể đứng ở bên trái đường mục tiêu, tay cầm gậy thả lỏng thoải mái. Tiếp đó, khi thực hiện cú swing, golfer hãy đặt tay ở vị trí thấp hơn bình thường, hơi mở nhẹ mặt gậy để có banana ball như ý muốn.

Nhờ người có chuyên môn, kinh nghiệm góp ý cách khắc phục banana ball
Nhờ người có chuyên môn, kinh nghiệm góp ý cách khắc phục banana ball

Trên đây là giải thích chi tiết về thuật ngữ banana trong golf, cũng như nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến thuật ngữ này, golfer hãy để lại bình luận phía dưới để được các chuyên gia GolfHomes giải đáp nhanh chóng nhất.

Cập nhật: 16:39 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
0387556456
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D