Golf Course Là Gì? Một Số Thuật Ngữ Sân Golf Liên Quan

Golf Course là gì? Cách phân loại golf course như thế nào và các thuật ngữ thông dụng liên quan là những điều mà bất kỳ golfer nào khi chơi bộ môn golf đều cần biết. Bởi, chỉ khi hiểu rõ thì người chơi mới đạt kết quả tốt nhất trong quá trình thi đấu và luyện tập.

Golf course là gì? Một golf course thường có bao nhiêu lỗ?

Golf course hay còn gọi là golf – link, đây là thuật ngữ để chỉ các khu vực trên sân sử dụng khi các trận thi đấu golf diễn ra. Tại các sân golf gồm có các loại lỗ, tương ứng với mỗi lỗ sẽ có 1 teeing ground, 1 khu vực fairway, các bụi cỏ rough hay các chướng ngại vật đã được bố trí theo mẫu thiết kế của kiến trúc sư để tăng lên độ khó để thách thức các golfer.

Toàn cảnh một Golf Course trên sân golf
Toàn cảnh một Golf Course trên sân golf

Thông thường 1 golf course đúng tiêu chuẩn sẽ có 18 lỗ. Tuy nhiên đối với những sân golf có 9 lỗ thì người chơi được phép chơi 2 lần giống như 1 vòng trên sân 18 lỗ. Được biết, các sân golf được tạo thành khi thực hiện việc nối các mảnh đất lại với nhau. Đồng thời các cồn cát thì được phủ đất trực tiếp tại đất liền nhờ vào các cát từ bãi biển.

Golf course sẽ được phân loại ra sao?

Golf course thì có nhiều loại khác nhau, hầu như sẽ được phân loại theo sức chơi của các golfer hoặc dựa trên các yếu tố riêng biệt tại sân golf. Chính vì thế, người chơi có thể dễ dàng chọn được sân golf phù hợp nhất. Sau đây là những golf course phổ biến mà người chơi không thể bỏ qua.

Phân chia golf course tuân theo quyền hạn khi tham gia

Theo cách phân loại này thì hiện có 3 loại sân, trong đó bao gồm:

Loại 1: Sân golf Public

Đây chính là loại sân mà bất kỳ golfer nào cũng có thể tập luyện và thi đấu. Sân này thì không tính chi phí thành viên, khi chơi thì các golfer chỉ cần chi trả phí sân cỏ. Thế nhưng hiện ở Việt Nam vẫn chưa có loại sân này.

Phân chia course theo quyền hạn tham gia
Phân chia course theo quyền hạn tham gia

Loại 2: Resort và Semi – Private

Đây là sân bán tư kết hợp cho việc nghỉ dưỡng. Loại sân này thuộc vào hạng cao cấp, bởi chỉ những ai có thẻ thành viên hoặc trả giá cao mới được chơi tại sân này. Hiện nay, tại các nước trên thế giới, đặc biệt ở Việt Nam đã có rất nhiều loại sân này.

Vì loại sân này rất đắt đỏ nên nó chỉ được dùng cho thành viên và khách của các thành viên. Hơn hết, vì là thuộc sân golf của tư nhân nên vấn đề đảm bảo quyền riêng tư và an toàn của khách hàng rất được chú trọng, nâng cao.

Phân chia golf course tuân theo môi trường

Khi phân loại theo môi trường thì sẽ thường có 5 golf course cơ bản như sau:

  • Loại 1: Tại sân golf gò cát – Links course.
  • Loại 2: Tại sân golf công viên – Parkland course.
  • Loại 3: Sân golf cổ – Health-land course.
  • Loại 4: Tại sân golf sa mạc – Desert course.
  • Loại 5: Tại sân golf nghỉ dưỡng – Resort course.
Golf course phân loại theo yếu tố môi trường
Golf course phân loại theo yếu tố môi trường

Phân chia golf course tuân theo độ dài

Mỗi sân golf đều có mỗi độ dài khác nhau, tuy nhiên sẽ có những quy chuẩn nhất định để giúp phân loại độ dài của sân golf.

Loại 1: Sân truyền thống

Sân truyền thống thì phải nhắc đến sân golf 18 lỗ. Chiều dài của các sân golf này cũng rất đa dạng và sẽ phụ thuộc vào các hố par 3,4,5 cũng như chiều dài của nó.

Loại 2: Sân golf nhỏ

Sân golf nhỏ đó chính là sân golf 9 lỗ. Thế nhưng sân golf này vẫn sẽ đảm bảo tất cả tiêu chuẩn của một sân golf 18 lỗ. Với sân này, các golfer được quyền chơi 2 lần để đúng tiêu chuẩn của 1 vòng golf.

Sân golf nhỏ có 9 lỗ nhưng vẫn đảm bảo tiêu chuẩn theo sân golf 18 lỗ
Sân golf nhỏ có 9 lỗ nhưng vẫn đảm bảo tiêu chuẩn theo sân golf 18 lỗ

Loại 3: Tại Executive course – sân golf thực hành

Đây là loại sân chỉ thiết kế có 9 lỗ và đảm bảo các hố chuẩn Par 3.

Ý nghĩa các thuật ngữ liên quan tới golf course

Để chơi tốt bộ môn thể thao này, người chơi cần nắm vững các thuật ngữ cơ bản trong golf. Sau đây là các thuật ngữ phổ biến nhất golfer cần tìm hiểu:

Tee trong golf là gì?

Tee golf chính là mảnh công cụ mỏng được làm bằng nhựa hoặc tre, nó cao khoảng ⅔ inch. Tee sẽ giúp ổn định vị trí cho bóng golf, còn được gọi là thiết bị nâng bóng. Thông thường, các tee sẽ được cắm tại sân golf và phần còn lại sẽ bị trồi lên mặt đất. Tùy thuộc vào từng trường hợp mà bóng golf có thể được đặt trên tee golf để người chơi thực hiện cú đánh.

Tee golf là thiết bị nâng bóng, được cắm tại sân golf
Tee golf là thiết bị nâng bóng, được cắm tại sân golf

Par trong golf là gì?

Đây chính là số gậy mà người chơi sẽ hoàn thành trong 1 lỗ riêng biệt hoặc đối với các lỗ trên sân golf. Par cũng chính là mục tiêu mà golfer mong muốn đạt được trong quá trình tập luyện và thi đấu.

Fairway là gì?

Fairway chính là khu vực giữa tee box và lỗ golf, nơi mà cỏ được cắt ngắn. Tại khu vực cỏ được cắt sát sẽ khiến bánh đánh từ fairway trở nên dễ dàng hơn so với các khu vực khác. Chính vì thế, mục tiêu chính ở đây chính là người chơi sẽ đặt bóng vào fairway để thực hiện cú đánh tee.

Fairway là khu vực giữa tee box và lỗ golf
Fairway là khu vực giữa tee box và lỗ golf

Green trong golf course là gì?

Green chính là lỗ golf, lúc này cỏ trên golf được cắt ngắn để giúp bóng có thể lăn thuận lợi hơn khi người chơi putt bóng. Thông thường tại khu vực green sẽ có thiết kế cỏ dài hơn ở các cạnh hay còn được gọi là rìa.

Driving range là gì?

Là một thuật ngữ để chỉ phần trên sân golf mà người chơi có thể luyện tập kỹ thuật swing (hay còn gọi là phần sân tập golf). Hiện tại có rất nhiều sân golf có phần sân tập ngay trong khuôn viên. Trên sân tập có thể sử dụng loại cỏ tự nhiên hoặc cỏ nhân tạo, thảm cỏ,…

Driving range là phần golfer có thể luyện tập kỹ thuật swing
Driving range là phần golfer có thể luyện tập kỹ thuật swing

Trên đây là những thông tin đầy đủ về golf course, hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp golfer hiểu rõ golf course là gì, được phân loại ra sao. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, golfer vui lòng để lại bình luận bên dưới để được các chuyên gia giải đáp thắc mắc nhanh chóng nhất.

Cập nhật: 16:39 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
0387556456
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D