Luật Đánh Team Trong Golf – Kiến Thức Quan Trọng Golfer Cần Biết

Luật đánh team trong golf là kiến thức quan trọng mà mọi golfer nên biết. Vì chơi golf theo team là hình thức phổ biến thứ 2 chỉ sau chơi golf cá nhân. Hiện nay, đánh team golf gồm 6 thể thức chính với những quy định riêng tương ứng. Để không bị bỡ ngỡ khi chơi golf theo team, hãy cùng tìm hiểu chi tiết luật đánh team trong golf trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu luật đánh team trong golf là gì?

Nếu như bóng đá bóng chuyền, bóng rổ,… là những môn thể thao đồng đội thì golf thường gắn liền với lối chơi theo cá nhân. Tuy nhiên, ngoài hình thức chơi cá nhân, golf còn có cả hình thức chơi theo đội với nhiều quy định và cách tính điểm riêng. Nắm rõ luật đánh golf theo team đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp golfer phối hợp tốt với đồng đội để giành điểm khi thi đấu tập thể và dễ dàng xử lý mọi tình huống trên sân cỏ.

Golfer nào cũng cần nắm rõ luật đánh team trong golf
Golfer nào cũng cần nắm rõ luật đánh team trong golf

Luật đánh team trong golf không chỉ được sử dụng rộng rãi trên khắp thế giới, mà còn được áp dụng trong nhiều trận đấu golf tại Việt Nam với thể thức đa dạng. Tùy vào điều lệ của ban tổ chức, một vòng đấu golf có thể áp dụng cùng lúc nhiều thể thức đánh team khác nhau. Vì vậy, bất kể là golfer mới hay người chơi giàu kinh nghiệm, chỉ khi hiểu rõ luật đánh team trong golf, golfer mới có khả năng chủ động kiểm soát mọi cuộc chơi.

Những quy định cụ thể về luật chơi golf team theo từng thể thức

Hiện nay có 6 thể thức đánh team trong golf phổ biến là: Đối kháng (Match Play), đấu gậy (Stroke Play), Stableford, Foursome, Fourball, Better. Bên cạnh 6 hình thức chính được sử dụng thường xuyên tại các giải đấu danh giá này vẫn còn một số hình thức đánh golf khác như: Flag Tournament, Greensome, Skins, Chapman hay Scramble (Texas scramble, Ambrose).

Tuy nhiên, các hình thức này vẫn chưa được công nhận một cách chính thức trong luật golf. Dưới đây là một số quy định luật đánh team trong golf tương ứng với 6 hình thể thức chính.

Đối kháng (Match Play)

Đấu đối kháng là một trong những thể thức chơi golf theo đội phổ biến nhất, được áp dụng rộng rãi tại các giải đấu lớn trên thế giới. Đây cũng là thể thức từng được sử dụng ở Giải vô địch đối kháng VPG Tour 2018 và Giải vô địch golf đối kháng quốc gia trong cùng năm đó.

Match Play là một trong những thể thức chơi theo đội phổ biến nhất
Match Play là một trong những thể thức chơi theo đội phổ biến nhất

Match Play thường có 2 người chơi tham gia, đấu đối kháng trực tiếp trên mỗi lỗ golf. Khi trận đấu kết thúc, bên nào có số điểm thấp hơn sẽ giành chiến thắng. Trong quá trình diễn ra trận đấu, tại cùng 1 lỗ golf, nếu 2 đội giành được số điểm bằng nhau thì số điểm này sẽ được chia đôi và tính hòa.

Đấu gậy (Stroke Play)

Đấu gậy là hình thức thi đấu theo team phổ biến không kém so với đối kháng. Theo luật đánh team trong golf, khi đấu gậy, các đội sẽ thi đấu trên cả 18 lỗ golf. Điểm số chung cuộc của trận đấu được tính bằng điểm mà mỗi golfer ghi được trên từng lỗ golf ở một vòng đấu hoặc cả giải. Đội có điểm thấp hơn sẽ là đội thắng.

Ở các giải đấu chuyên nghiệp, sau khi kết thúc tất cả các lỗ golf theo thể thức đấu gậy, nếu vị trí dẫn đầu có tỉ số hòa, các đội sẽ phải đấu play off để phân thắng bại. Hình thức đấu gậy với luật đánh team trong golf đơn giản thường được áp dụng nhiều trong các giải junior dành cho các tay golf trẻ. Tại Việt Nam, thể thức này từng được áp dụng trong Junior Golf Tour Hà Nội năm 2019 được Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao Hà Nội tổ chức.

Stroke Play phổ biến không kém so với Match Play
Stroke Play phổ biến không kém so với Match Play

Four-Ball

Four Ball là một hình thức thi đấu đồng đội khá đơn giản, lấy kết quả của golfer có thành tích tốt nhất làm thành tích chung của cả đội. Hiện nay, Four Ball thường được tổ chức kết hợp với Match Play.

Ở hình thức Four Ball đơn thuần, golfer phải tự mình đánh bóng từ đầu đến cuối. Nếu kết hợp với Match Play, golfer có điểm số thấp nhất đội sẽ được công nhận là chiến thắng ở 1 lỗ golf bất kỳ, mang về cho đội của mình 1 điểm. Đội nào có điểm số cao nhất sẽ chiến thắng chung cuộc. Nếu kết hợp với Stroke Play, điểm của đội trên mỗi lỗ golf được tính bằng điểm thấp nhất của thành viên trong đội. Cuối cùng, đội nào có điểm chung cuộc thấp hơn sẽ giành chiến thắng.

Four ball thường được áp dụng kết hợp với Stroke Play hoặc Match Play
Four ball thường được áp dụng kết hợp với Stroke Play hoặc Match Play

Để hiểu rõ hơn về luật đánh team trong golf theo thể thức Four Ball, golfer có thể xét ví dụ sau đây: Sau khi kết thúc lỗ golf đầu, golfer A của đội 1 đạt 4 điểm, golfer B 6 điểm. Trong khi đó, golfer C của đội số 2 đạt 3 điểm và golfer D của đội 2 đạt 4 điểm. Vậy ở lỗ golf đầu tiên, golfer C là người giành chiến thắng, mang về 1 điểm cho đội số 2.

Foursome

Theo luật đánh team trong golf Foursome là hình thức mà 2 golfer cùng đội sẽ cùng thi đấu và đánh bóng luân phiên. Mỗi golfer sẽ hoàn thiện đánh tee off theo lỗ golf chẵn và lẻ. Đồng thời thực hiện các cú đánh chẵn lẻ trên cùng 1 lỗ golf, đánh cho tới khi bóng golf vào lỗ. Khi chơi golf theo kiểu Foursome, các cú đánh phạt sẽ không gây ảnh hưởng tới thứ tự đánh. Foursome cũng có thể được áp dụng kết hợp với đấu gậy hoặc đối kháng.

Golfer có thể hiểu rõ hơn về hình thức Foursome qua ví dụ sau đây: Đội 1 cử 2 golf là A và B làm đại diện team. Golfer A thực hiện tee off tại lỗ golf số 1 (lẻ), golfer B thực hiện cú đánh thứ 2. Tiếp đó, golfer A đánh cú thứ 4, và golfer B sẽ putt bóng vào lỗ, kết thúc lỗ golf số 1. Tiếp đó, golfer B sẽ là người thực hiện cú tee off tại lỗ golf số 2 (chẵn), golfer A đánh cú tiếp theo và tiếp tục đánh luân phiên đến khi đưa được bóng vào lỗ.

Foursome là hình thức chơi mà golfer trong cùng 1 đội sẽ tee off chẵn lẻ luân phiên
Foursome là hình thức chơi mà golfer trong cùng 1 đội sẽ tee off chẵn lẻ luân phiên

Hiện nay trên thị trường có nhiều phiên bản biến thể của Foursome như Foursome hỗn hợp, Greensome hay Canadian Foursome. Foursome hỗn hợp là thể thức chơi có sự tham gia của cả golfer nam và nữ đánh bóng luân phiên. Còn với Canadian Foursome, mỗi tay golf sẽ đánh bóng của mình từ tee box, sau đó cùng chọn 1 quả bóng đang có vị trí tốt nhất để đánh tiếp. Các quả bóng khác sẽ bị loại bỏ.

Better

Better (còn có tên gọi khác là Best Ball) là hình thức thi đấu theo team với 2-4 thành viên mỗi đội. Tương tự như FourBall, khi chơi theo thể thức Better, các đội sẽ đánh bóng của mình từ đầu tới cuối trận đấu. Điểm số của mỗi đội tại mỗi lỗ golf sẽ được tính bằng điểm số thấp nhất của một thành viên trong đội. Better có thể được kết hợp với hình thức đấu gậy hoặc đối kháng.

Ví dụ: Tại một lỗ golf par 3 bất kỳ, đội 1 có golfer A đạt 3 điểm, golfer B đạt 2 điểm. Vậy số điểm của đội 1 sẽ được tính là 2 điểm (số điểm thấp nhất của golfer B). Trong khi đó, đội 2 có golfer C đạt 4 điểm và golfer D đạt 3 điểm. Điểm của đội 2 sẽ được tính bằng điểm của golfer D là 3. Sau khi hết 18 lỗ golf, đội chiến thắng là đội có tổng số điểm thấp hơn.

Điểm số chung cuộc được tính bằng điểm số thấp nhất của thành viên trong đội
Điểm số chung cuộc được tính bằng điểm số thấp nhất của thành viên trong đội

Stable Ford

Stable Ford có luật đánh team trong golf tương tự như Stroke Play, và không có quá nhiều khác biệt so với thể thức đánh cá nhân. Sau khi kết thúc 18 lỗ golf, đội đạt điểm cao nhất theo hệ thống tính điểm của Stableford sẽ là đội giành chiến thắng.

Điểm số của mỗi đội trên từng lỗ golf sẽ được tính theo quy định số 32 trong Luật golf. Dưới đây là một số thuật ngữ liên quan tới cách tính điểm của thể thức Stable Ford.

  • Bogey (nhiều hơn 1 gậy so với số gậy mục tiêu): 1 điểm
  • Par (bằng số gậy mục tiêu): 2 điểm
  • Birdie (ít hơn 2 gậy so với số gậy mục tiêu): 3 điểm
  • Eagle (ít hơn 2 gậy so với số gậy mục tiêu): 4 điểm
  • Double Eagle (ít hơn 3 gậy so với số gậy mục tiêu): 5 điểm
  • Double Bogey (nhiều hơn 2 gậy so với số gậy mục tiêu): 0 điểm
Luật đánh team trong golf kiểu Stable Ford khá giống luật đánh golf cá nhân
Luật đánh team trong golf kiểu Stable Ford khá giống luật đánh golf cá nhân

Trên đây là một số thể thức chơi golf theo đội và luật đánh team trong golf phổ biến. Golfer cần hiểu rõ và ghi nhớ các quy định này để dễ dàng nhập cuộc chơi, đồng thời giữ thế chủ động trong trận đấu. Nếu golfer có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến luật đánh team trong golf, vui lòng để lại bnh luận bên dưới để được GolfHomes giải đáp chi tiết nhất.

Cập nhật: 16:39 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
0387556456
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D