Tìm Hiểu Về Kỹ Thuật Pitching Golf – Chia Sẻ Từ Chuyên Gia

Pitching golf là một trong các cú đánh ngắn được thực hiện tại vùng fairway, vùng cỏ hoặc rìa green. Đây là kỹ thuật quan trọng trong môn thể thao golf, tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa thực hiện đúng và gặp lỗi với cú pitching golf. Để tìm hiểu rõ hơn về cách thực hiện, phân biệt và lưu ý về cú pitching golf, golfer hãy theo dõi bài viết sau của GolfHomes.

Kỹ thuật pitching golf là gì?

Pitching golf là thuật ngữ dùng để chỉ cú đánh ngắn, có khoảng cách từ 30 – 70 yards. Đây cũng là một trong những cú đánh có độ khó cao, đòi hỏi golfer phải có sự tính toán, kỹ thuật tốt. Có hai kiểu đánh pitching golf là cú pitching thường và cú punch. Trong đó, cú đánh pitching thường cho quỹ đạo bóng cao hơn, khiến bóng lăn nhiều hơn. Còn cú đánh punch đưa bóng thấp hơn, bóng golf rớt xuống và lăn ít hơn.

Pitching golf là kỹ thuật mà golfer cần nắm rõ khi tham gia môn thể thao quý tộc
Pitching golf là kỹ thuật mà golfer cần nắm rõ khi tham gia môn thể thao quý tộc

Để thực hiện cú pitching, golfer thường sử dụng gậy wedge. Người chơi có thể sử dụng gậy loft wedge – LW và sand wedge – SW để thực hiện cú đánh bóng này. Bởi cả hai loại gậy LW và SW đều có độ loft cao, khi thực hiện cú đánh bóng sẽ giúp bóng golf bay bổng hơn.

Phân biệt cú đánh pitching golf và chipping golf

Kỹ thuật pitching golf và chipping golf đều là cú đánh có khoảng cách ngắn và gần với khu vực green. Bởi vậy, các golfer mới thường gặp khó khăn để có thể phân biệt 2 kỹ thuật đánh bóng này. Dưới đây, Thế Giới Gậy Cũ đã tổng hợp các tiêu chí để phân biệt cú pitching golf và chipping golf, golfer có thể tham khảo:

  • Đường đi của bóng golf: Cú pitching đưa bóng golf bay lên cao, sau khi đi khoảng ⅔ quãng đường rồi lăn trên sân. Còn cú chipping là cú đánh tầm thấp, bóng golf bay thấp, nảy và lăn nhiều ở sân cỏ.
Pitching golf là cú đánh bóng ngắn gần với khu vực green
Pitching golf là cú đánh bóng ngắn gần với khu vực green
  • Điểm tiếp xúc bóng: Với cú đánh pitching, gậy golf đồng thời chạm vả bóng và mặt sân. Còn với cú chipping golf, gậy golf sẽ chạm vào bóng trước, sau đó mới đến sân golf,
  • Khoảng cách đánh bóng: Cú pitching golf được thực hiện khi golfer đánh bóng trong vùng green từ 30 – 70 yards. Còn với cú chipping golf thường được thực hiện ở khoảng cách ngắn, chỉ vài yards so với vùng green.
  • Kỹ thuật swing: Kỹ thuật swing có quyết định lớn đến chất lượng cú đánh của golfer. Pitching là cú swing dài còn chipping thì sử dụng cú swing ngắn hơn so với cú pitching.
  • Tư thế setup: Để thực hiện cú pitching, golfer cần đứng hẹp hai chân, đầu gối hơi trùng. Ngoài ra, golfer cần dồn khoảng 60% trọng lượng của cơ thể về phía chân trước. Bóng golf đặt ở giữa hai chân và tay cầm gậy ở phía đùi. Còn với cú chipping, golfer dồn khoảng 80% trọng lượng cơ thể về phía chân trước, tư thế đánh bóng hẹp. Bóng golf đặt trước ngón cái của chân thuận golfer. Đồng thời, tay cầm gậy đặt ở phía đùi, giữ cho cán gậy thẳng đứng.
Golfer cần thực hiện tư thế setup chuẩn để thực hiện cú pitching golf hiệu quả
Golfer cần thực hiện tư thế setup chuẩn để thực hiện cú pitching golf hiệu quả
  • Loại gậy golf được sử dụng: Khi thực hiện cú pitching golf, người chơi có thể sử dụng gậy wedge hoặc sand wedge. Còn với cú chipping golf, người chơi phải sử dụng gậy sand wedge có độ loft từ 45 – 50 độ để bóng lăn nhiều trên khu vực green. Ngoài ra, golfer cũng có thể sử dụng gậy gỗ số 3 để đánh chipping “bump and run” hoặc gậy sắt số 6 và số 8.

Nguyên tắc giúp golfer thực hiện kỹ thuật pitching golf chuẩn xác

Để thực hiện cú pitching golf chuẩn xác, golfer cần chú ý đến các nguyên tắc sau:

Lựa chọn gậy golf phù hợp

Để thực hiện cú pitching golf chuẩn xác, golfer cần sử dụng gậy wedge, cụ thể là gậy pitching wedge hoặc sand wedge. Đây là hai mẫu gậy golf được nhiều chuyên gia và golfer chuyên nghiệp đánh giá cao.

Để thực hiện kỹ thuật pitching golf chuẩn, golfer cần lựa chọn gậy golf phù hợp
Để thực hiện kỹ thuật pitching golf chuẩn, golfer cần lựa chọn gậy golf phù hợp

Xác định tư thế đánh bóng chuẩn xác

Một trong các yếu tố có vai trò quan trọng, ảnh hưởng đến kết quả của cú pitching golf là tư thế đứng. Golfer cần chú ý đến các nguyên tắc sau:

  • Vị trí bóng golf đặt lùi một chút so với tư thế đứng của golfer.
  • Hai chân của golfer giữ khoảng cách hẹp. Đồng thời, hai mũi bàn chân, hông, đầu gối đặt song song với đường bóng lăn.
  • Golfer dồn trọng tâm của cơ thể theo tỉ lệ 40% chân phải, 60% chân trái. Ngoài ra, cán gậy golf cần nằm ở mép của đùi trái sau khi golfer vào bóng.
  • Sau khi thực hiện cú pitching golf, golfer cần xoay vai về phía sau. Đồng thời, điều chỉnh gậy golf và cánh tay để tạo thành hình chữ L.
Tư thế đánh bóng có ảnh hưởng đến kết quả pitching golf
Tư thế đánh bóng có ảnh hưởng đến kết quả pitching golf

Golfer thực hiện động tác follow through

Với cú pitching golf, golfer bắt buộc phải thực hiện động tác follow through. Bởi nếu đánh trúng bóng mà golfer bỏ qua điều này thì cú đánh bóng chỉ đạt tới gần mục tiêu mong muốn. Ngoài ra, golfer cũng cần mở rộng hai tay sau khi thực hiện impact.

Hướng dẫn cách thực hiện kỹ thuật pitching golf chuẩn xác nhất

Theo chia sẻ của các chuyên gia, để thực hiện kỹ thuật pitching golf, người chơi cần sử dụng lực 55 – 60% trọng lượng của cơ thể để dồn về phía trước. Ngoài ra, golfer cũng cần luyện tập thường xuyên để thực hiện tư thế setup có lực tay tốt nhất. Dưới đây là các bước cần thiết để thực hiện kỹ thuật pitching, golfer có thể tham khảo:

Tư thế setup chuẩn bị

Golfer cần để mặt gậy hơi mở, đầu gối hơi uốn cong và đặt bóng golf ở giữa hai chân. Golfer có thể cầm gậy theo kiểu cơ bản, cán gậy ở mép trong đùi trái khi vào bóng. Ngoài ra, golfer cần dồn trọng tâm về phía chân trái 60% và chân phải 40%. Đồng thời, hai mũi bàn chân, đầu gối, hông và hai vai song song, có đường thẳng bóng hướng đến mục tiêu.

Người chơi nên luyện tập thường xuyên để thực hiện cú pitching golf chuẩn
Người chơi nên luyện tập thường xuyên để thực hiện cú pitching golf chuẩn

Chuẩn bị đánh bóng

Golfer thực hiện cú đánh bóng đầu gậy đi thẳng từ ngoài vào trong để mở góc tấn công dốc hơn. Đồng thời, có thể đẩy bóng bay bổng hơn.

Lưu ý: Khi thực hiện cú pitching, golfer nên để tay và thân gậy golf tạo thành góc vuông (hình chữ L). Đồng thời, không để mặt gậy bị đóng lại khi nằm tại vị trí cuối cùng của backswing.

Bắt đầu thực hiện cú pitching golf

Đầu gối của golfer hướng về phía mục tiêu. Đồng thời, người chơi thực hiện cú vung gậy để di chuyển, chạm và xuyên qua bóng golf. Đặc biệt, golfer chú ý không lăn cổ tay và người đổ nhiều hơn về phía bên trái. Ngoài ra, mặt gậy cần mở rộng và hướng về phía trước mặt của golfer khi thực hiện cú đánh bóng.

Lưu ý: Khi thực hiện cú pitching, người chơi cần chú ý đến các điểm tác động. Bởi điều này có thể ảnh hưởng lớn đến kết quả cú đánh bóng.

Quan sát kỹ càng để thực hiện cú pitching chuẩn xác
Quan sát kỹ càng để thực hiện cú pitching chuẩn xác

Một số lỗi sai mà golfer thường mắt phải là backswing quá cao dẫn đến phải giảm lực downswing. Điều này khiến đường bóng bị chênh lệch, thiếu chính xác. Bởi vậy, golfer nên cầm chặt grip hơn và thu hẹp khoảng cách đến bóng golf. Điều này giúp golfer kiểm soát khoảng cách và cú đánh bóng tốt hơn. Đây là chi tiết nhỏ nhưng có vai trò quan trọng trong kỹ thuật đánh pitching golf.

Có thể thấy, pitching golf là kỹ thuật không quá khó nhưng đòi hỏi golfer phải có sự tính toán về lực đánh và độ mở của mặt gậy. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ hữu ích, giúp golfer nắm bắt thêm kỹ thuật đánh bóng. Golfer đừng quên, theo dõi những bài viết tiếp theo của Thế Giới Gậy Cũ để tìm hiểu thêm các thông tin hữu ích liên quan đến golf.

Cập nhật: 10:25 - 16/03/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
0387556456
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D