Cách Đánh Gậy Driver Chuẩn Theo Hướng Dẫn Của Chuyên Gia 

Gậy driver là cây gậy có chiều dài và kích thước đầu gậy lớn nhất trong bộ gậy golf. Chính vì vậy mà việc thực hiện những cú đánh bằng gậy driver đúng kỹ thuật là điều không hề đơn giản. Vậy cách đánh gậy driver như thế nào là chuẩn xác nhất. Sau đây là hướng dẫn đến từ các chuyên gia, huấn luyện viên golf hàng đầu về kỹ thuật đánh gậy driver.

Gậy driver và cách chọn gậy phù hợp nhất

Điều đầu tiên người chơi cần làm trước khi học cách đánh gậy driver chính là lựa chọn cho mình một cây gậy phù hợp. Điều này đôi khi mất khá nhiều thời gian để lựa chọn và thử gậy.

Gậy driver (gậy gỗ số 1) thường sử dụng gậy driver để phát bóng từ tee box. Đây được xem là một “món vũ khí” lợi hại có khả năng tạo ra những cú đánh bùng nổ về khoảng cách và tốc độ. Tuy nhiên, nếu không biết sử dụng đúng cách thì có thể tạo ra những cú đánh rất tệ.

Chọn gậy driver có vai trò quan trọng giúp golfer thực hiện cú đánh bóng phù hợp
Chọn gậy driver có vai trò quan trọng giúp golfer thực hiện cú đánh bóng phù hợp

Gậy driver có độ dài shaft gậy lớn nhất trong bộ gậy golf. Tùy vào thiết kế của từng hãng mà các thông số kỹ thuật có thể có sự chênh lệch giữa các hãng sản xuất. Mặt gậy được thiết kế phẳng hoặc hơi lõm vào trong, cùng các rãnh nhỏ trên mặt gậy để tăng lực được truyền từ gậy vào bóng. Từ đó đưa bóng bay xa với góc phóng nhỏ nhất. Một số lưu ý giúp các golfer lựa chọn gậy driver chuẩn xác nhất:

  • Độ loft của gậy: Gậy driver có góc loft càng lớn sẽ giúp bóng bay quỹ đạo bổng hơn và xoáy nhiều hơn. Loại gậy này sẽ phù hợp hơn với những golfer mới tập chơi và có tốc độ swing thấp bởi nó sẽ giúp cất bóng tốt hơn. Có nhiều kiểu thiết kế độ loft để golfer có thể lựa chọn cây gậy phù hợp với mục đích sử dụng. 
  • Trọng lượng cán gậy: Một cây gậy driver thường có trọng lượng khoảng 55-60g. Gậy càng nặng càng làm giảm lực từ cánh tay và giảm tốc độ đầu gậy. Loại gậy có trọng lượng trên 65g sẽ phù hợp với những golfer có tốc độ đầu gậy cao, thể lực tốt.
Căn cứ vào khoảng cách và góc phóng, golfer có thể lựa chọn gậy driver phù hợp
Căn cứ vào khoảng cách và góc phóng, golfer có thể lựa chọn gậy driver phù hợp
  • Độ cứng và chất liệu shaft gậy: Flex của gậy có 5 cấp độ từ mềm đến rất cứng. Các golfer nên lựa chọn flex phù thuộc vào trình độ kỹ thuật và thể lực. Chất liệu của shaft gậy có thể được làm từ sợi carbon hoặc thép, chất liệu tổng hợp hoặc cao cấp hơn được kết hợp cùng với titan.

Hướng dẫn cách đánh gậy driver chuẩn xác, cho cú đánh hoàn hảo

Kỹ thuật đánh gậy driver là kỹ thuật mà hầu hết các golfer phải học qua khi tập chơi golf. Cần phải học cách điều khiển và kiểm soát tốt gậy driver trước khi golfer muốn học các kỹ thuật khác như chipping, pitching, putting. Theo các chuyên gia, để đánh gậy driver đúng kỹ thuật, các golfer hãy thực hiện theo 4 bước sau:

Bước 1: Setup trước khi đánh bóng

Setup tư thế trước khi đánh bóng là một bước vô cùng quan trọng mà golfer cần phải thực hiện cẩn thận. Thực tế đã chỉ ra có nhiều golfer, mặc dù có kỹ thuật rất tốt nhưng do chủ quan không setup kỹ nên dẫn đến bóng đi với hiệu suất thấp. Vậy làm sao để khi đánh bóng bằng gậy driver, bóng đi được xa và quỹ đạo đẹp mắt. Golfer hãy thực hiện những bước setup sau đây:

  • Hai chân đứng rộng bằng vai, song song với vị trí đặt bóng
Set up sai tư thế có thể ảnh hưởng đến hiệu suất đánh bóng
Set up sai tư thế có thể ảnh hưởng đến hiệu suất đánh bóng
  • Golfer cần giữ cho đầu – lưng – mông trên một đường thẳng. Không nên để mông quá cao sẽ làm trọng tâm cơ thể bị thấp đi dẫn đến khó điều khiển gậy. 
  • Điều chỉnh phần thân trên nghiêng sang bên phải một chút, sau đó lùi lại phía sau bóng để chuyển trọng tâm sang phải. 

Nếu việc điều chỉnh thân trên sang phải khiến golfer thấy khó khăn khi thực hiện thì hãy thực hiện từng bước một như sau:

  • Đặt một tay lên ngực, tay kia đặt lên bụng, giữ gậy thẳng và áp sát vào cơ thể.
Tư thế set up trước khi đánh bóng có vai trò quan trọng
Tư thế set up trước khi đánh bóng có vai trò quan trọng
  • Từ từ ngả người về phía trước sao cho vẫn giữ gậy ở giữa 2 chân, sau đó tiếp tục nghiêng người sang phải cho đến khi cảm giác được gậy chạm vào bên trong của đùi trái thì dừng lại. Đây là tư thế chuẩn nhất để thực hiện động tác swing với gậy driver.

Bước 2: Backswing

Khi backswing điều golfer cần lưu ý nhất là điểm dừng gậy. Cụ thể hướng dẫn thực hiện động tác này như sau:

  • Khi đưa gậy lên cao, giữ cho đầu gậy thẳng lên trên, nhắc hông và vai theo tay kéo gậy.
Golfer cần lưu ý khi thực hiện động tác swing
Golfer cần lưu ý khi thực hiện động tác swing
  • Khi gậy đã ở vị trí top of swing thì dừng lại, khuỵu nhẹ chân để dồn trọng lượng cơ thể vào chân sau. Ở bước này các golfer thường hay mắc lỗi là để trọng tâm cơ thể dồn về chân trước. Điều này vô tình khiến điểm phát sinh lực đánh bóng bị đảo ngược khiến cú đánh bị giảm độ chính xác.

Bước 3: Downswing

Downswing là một bước vô cùng quan trọng bởi động tác này tạo ra một lực nhất định, nó quyết định đến độ chính xác và khoảng cách bóng đạt được. Để có một động tác downswing hiệu quả, golfer hãy thực hiện như hướng dẫn sau:

  • Cố định đầu, di chuyển hông và chuyển trọng lượng cơ thể từ chân phải qua chân trái.
  • Khi di chuyển cánh tay, lưu ý giữ cho khuỷu tay chạm vào hông.
Downswing là một bước quan trọng, quyết định đến khoảng cách và sự chính xác của cú đánh bóng
Downswing là một bước quan trọng, quyết định đến khoảng cách và sự chính xác của cú đánh bóng
  • Gập khuỷu tay và nghiêng cổ tay để dồn lực tối đa vào gậy khi gậy tiếp xúc với bóng. Đây là điểm mấu chốt để tạo nên những cú swing bùng nổ về lực

Bước 4: Thực hiện động tác Impact và follow through

Bước cuối cùng của kỹ thuật đánh gậy driver là va chạm giữa gậy và bóng. Khi gậy chạm bóng để truyền vào bóng một lực để đưa bóng bay lên không trung và rơi vào khu vực fairway. Lúc này, toàn bộ lực được tích lũy từ khi backswing cho đến khi downswing được giải bóng hoàn toàn. 

Khi chuẩn bị impact, người chơi gập khuỷu tay lại, giữ nguyên cổ tay ở tư thế nghiêng cho đến khi gậy va chạm với bóng. Đầu hơi ngả về sau, toàn bộ cơ thể cũng hơi nghiêng về phía chân trụ để bóng đi cao và khoảng cách được tối ưu nhất. Sau khi gậy đã chạm bóng, chân phải lùi về sau để trọng lượng cơ thể cân bằng trở lại, sau đó từ từ hạ gậy xuống, kết thúc cú đánh.

Các bước thực hiện động tác swing
Các bước thực hiện động tác swing

Để biết golfer đã thực hiện đúng động tác hay chưa, các golfer có thể nhờ những người có chuyên môn, kinh nghiệm quan sát và đưa ra nhận xét. Hoặc có một cách khác là golfer sử dụng máy quay hoặc điện thoại để quay lại toàn bộ quá trình swing để xem cách đánh gậy driver của mình đã chính xác hay chưa, cần điều chỉnh những gì.

Một số điều cần lưu ý trong cách đánh gậy driver

Để có một đường bóng xa và thẳng bằng gậy driver, ngoài việc thực hiện đúng các động tác swing, các golfer hãy lưu ý những điều sau:

Giữ cho cơ tay luôn thoải mái

Một cách để đánh gậy driver tốt hơn là giữ cho cơ tay luôn thoải mái. Mọi động tác khi swing bằng gậy driver đều có sự tham gia của cơ tay do đó nếu không hoạt động cơ tay đúng cách sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất của cú đánh.

Giữ cho tay luôn thoải mái để đạt được hiệu suất đánh bóng tốt nhất
Giữ cho tay luôn thoải mái để đạt được hiệu suất đánh bóng tốt nhất

Nhiều người lầm tưởng nếu căng cơ tay lên sẽ khiến cú đánh có thêm lực, bóng đi mạnh mẽ hơn. Nhưng thực tế không phải vậy, việc người chơi quá gồng cơ tay có thể dẫn đến vung gậy không chính xác khiến bóng đi chệch hướng. Không những vậy, nếu liên tục căng cơ tay trong thời gian dài dễ khiến tay bị đau nhức, dễ gặp chấn thương. Vì vậy hãy để tay luôn được thoải mái, cú swing gậy driver sẽ trở nên dễ dàng hơn, đường bóng thẳng hơn và khoảng cách được cải thiện. 

Tập luyện chuyển bước nhịp nhàng

Các bạn mới tập chơi golf thường hay gặp những tình huống lúng túng, thực hiện động tác ngập ngừng, chưa được nhuần nhuyễn, nhất là giai đoạn chuyển qua lại giữa các bước. Những vấn đề này hoàn toàn có thể khắc phục được thông qua việc luyện tập thường xuyên.

Cách đánh gậy driver đúng là người chơi thực hiện các động tác chuyển bước một cách nhịp nhàng. Dưới đây là một số lưu ý khi chuyển bước động tác giúp người chơi thực hiện nhuần nhuyễn hơn để hoàn tất cú đánh.

  • Khi thực hiện backswing, dồn khoảng 70% trọng lượng cơ thể về sau.
Tập luyện thường xuyên giúp golfer thực hiện động tác swing nhịp nhàng
Tập luyện thường xuyên giúp golfer thực hiện động tác swing nhịp nhàng
  • Khi downswing, người chơi chuyển hông sang trái để hạn chế sàng hông sang ngang. Đến khi trọng lượng cơ thể được phân bổ đều sang cả 2 chân thả tay phía trước cơ thể và hơi đổ người.
  • Cú đánh hoàn tất khi gậy được di chuyển đến điểm kết thúc finish

Khoảng cách giữa tay và cơ thể khi backswing

Một lỗi mà những người chơi thường hay gặp phải trong thời gian đầu chơi golf là để tay quá gần cơ thể khi backswing. Lỗi này nhìn chung khiến vòng swing không được rộng, người chơi vung gậy không được thoải mái khiến gậy tiếp xúc với bóng một cách thiếu chính xác làm ảnh hưởng đến hiệu suất cú đánh. Để khắc phục điều này, hãy luôn giữa tay cách cơ thể khoảng cách tối đa khi vung gậy để cánh tay và vai được hoạt động một cách thoải mái nhất.

Golfer không nên để tay quá gần cơ thể
Golfer không nên để tay quá gần cơ thể

Bắt đầu backswing bằng cách đưa gậy ra bằng cả hai tay sao cho tay và gậy xa vai và cơ thể nhất. Đầu gậy chạm gần với mặt đất. Tiếp tục xoay người vai trai ở vị trí sau bóng. Khi đã đúng tư thế, đưa gậy lên với lực vừa đủ để hoàn thành động tác backswing.

Rút chân về sau

Cách đánh gậy driver đúng là khi thực hiện swing, người chơi phải rút chân phải về sau. Golfer có thể hoàn toàn tập luyện động tác này bằng cách: Khi hai chân đang đặt gần nhau, bước một chân lên trước sau đó lùi một chân về sau. Lưu ý giữ khoảng cách giữa hai chân bằng ½ bước chân. Khi thực hiện những động tác này thuần thục rồi, người chơi sẽ dễ dàng chuyển đổi trọng lượng cơ thể giữa hai chân khi swing với gậy driver.

Sau khi thực hiện động tác swing thuần thục, golfer có thể chuyển đổi trọng lượng cơ thể
Sau khi thực hiện động tác swing thuần thục, golfer có thể chuyển đổi trọng lượng cơ thể

Trên đây là hướng dẫn cách đánh gậy driver đúng kỹ thuật nhất được Golfworld tổng hợp ý kiến từ các chuyên gia, các huấn luyện viên. Hy vọng qua bài viết này, golfer sẽ có thêm những thông tin bổ ích giúp việc tập luyện với gậy driver trở nên dễ dàng hơn, nhanh chóng thu được kết quả như ý muốn. 

Cập nhật: 16:39 - 18/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nguyễn Minh Ngọc
0387556456
Cần tư vấn lắp đặt phòng golf 3D